• Knowledge

6 ไอเดียปูพื้นกระเบื้องยาง SPC โดดเด่นไม่ซ้ำใคร!

  • โดย NocNoc Writer

  • 98

สำหรับผู้ที่รักการแต่งบ้าน และหาสิ่งใหม่ ๆ ในการตกแต่งบ้านอยู่เสมอ พื้นกระเบื้องยางลายไม้หากปูแบบทั่วไป อาจจะดูธรรมดา น่าเบื่อไปบ้าง มาเพิ่มลูกเล่นในการตกแต่งบ้านง่าย ๆ ด้วยการปูพื้นกระเบื้องยางตามแพทเทิร์นไม่ซ้ำแบบใครด้วย 6 ไอเดียปูพื้นกระเบื้องยาง SPC เพิ่มลูกเล่นในการตกแต่งพื้นในบ้าน ที่ NocNoc.com จัดมาให้ในวันนี้

แต่ก่อนจะไปดูแพทเทิร์นปูพื้นเรามาดูกันก่อนว่า วิธีการปูพื้นกระเบื้องยางนั้น มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

5 ข้อที่ต้องรู้! ก่อนปูพื้นกระเบื้องยาง SPC

ภาพ : เตรียมพื้นเพื่อตรวจสอบว่าพื้นเรียบเนียนเสมอกัน

1. ตรวจสอบพื้นห้องให้เรียบร้อย

ก่อนติดตั้งพื้นกระเบื้องยางควรเตรียมพื้นโดยตรวจสอบพื้นที่ก่อนว่าเรียบเนียนเสมอกันหรือไม่ เนื่องจากการติดตั้งกระเบื้องยางจำเป็นต้องติดลงไปบนพื้นที่เรียบสนิท เพื่อป้องกันปัญหาพื้นที่ขรุขระหลังการติดตั้ง ทำให้ต้องรื้อออกเพื่อซ่อมแซม ทำให้เสียเวลา และค่าใช้จ่าย

ภาพ : ตัดกระเบื้องยางตามต้องการ

2. ตัดกระเบื้องยางตามขนาดที่ต้องการ

กระเบื้องยาง SPC กำหนดขนาดและตัดแต่งตามขนาดที่ต้องการได้ง่ายโดยใช้คัตเตอร์กรีดลงไปยังผิวหน้าของแผ่นกระเบื้อง

ภาพ : กำหนดการปูพื้นกระเบื้องยาง SPC

3. กำหนดแนวการติดตั้ง

ควรนำกระเบื้องออกจากกล่องวางไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 20-24 ชั่วโมง หลังจากนั้นจึงวัดค่าความชื้นให้ไม่เกิน 5% จากนั้นกำหนดการปูไปตามแนวโดยเริ่มจากประตูห้องหรือกลางห้องเป็นหลักตามความสะดวก

ภาพ : ติดกระเบื้องยาง SPC เรียบร้อย

4. ติดกระเบื้องยาง

ติดตั้งได้เลยทันทีเพียงวางกระเบื้องยาง SPC ลงบนพื้นให้ลงล็อกกัน เนื่องจากกระเบื้องยางแต่ละแผ่นจะมีส่วนที่สามารถวางให้ลงล็อกกันได้ทันทีโดยไม่ต้องทากาว จากนั้นใช้ค้อนตอกเบา ๆ ให้ลงล็อกก็เป็นที่เรียบร้อ

ภาพ : ทำความสะอาดพื้น SPC

5. ทำความสะอาดหลังติดตั้งพื้น

หลังจากติดตั้งแผ่นกระเบื้องยางเรียบร้อยแล้วทำความสะอาดได้เลยทันทีด้วยการเช็ดถูด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ หรือจะใช้ไม้ถูพื้นก็ได้เช่นกัน แต่ควรระวังไม่ให้มีสิ่งของขูดกับพื้นผิวด้านหน้า เป็นการรักษาผิวหน้าพื้นกระเบื้องยางให้สวยงามเหมือนใหม่อยู่เสมอ

ได้รู้วิธีติดตั้งพื้นกระเบื้องยางกันไปแล้ว แต่ถ้าจะให้ติดแบบเดิม ๆ คงจะน่าเบื่อไป มาดูกันว่า 6 ลายแพทเทิร์นปูพื้นกระเบื้องยาง แบบไหนที่จะใช่ ? สำหรับบ้านคุณ

6 ไอเดีย! แพทเทิร์นปูพื้นกระเบื้องยาง SPC

1. ปูพื้นกระเบื้องยางแบบครึ่งต่อครึ่ง หรือแบบออฟเซ็ต

การปูพื้นกระเบื้องยางแบบครึ่งต่อครึ่งหรือแบบออฟเซ็ต (Offset) เป็นการลายพื้นที่พบเห็นได้บ่อยอีกรูปแบบหนึ่ง โดยปูพื้นกระเบื้องยางแต่ละแผ่นให้เยื้องกันครึ่งต่อช่องสลับสับหว่างกันไปทั้งห้อง โดยการเลือกลายปูพื้นแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นระเบียบและต้องการให้พื้นห้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

2. ปูพื้นกระเบื้องแบบเหลื่อมกันเล็กน้อย

การปูพื้นแบบเหลื่อมกันเล็กน้อย เป็นการปูพื้นกระเบื้องให้เหลื่อมกันเล็กน้อยเรียงกันไปตลอดทั้งห้องคล้ายกับแบบออฟเซ็ต แต่ไม่จำเป็นต้องเรียงในรูปแบบเดียวกัน อาจวางแผ่นกระเบื้องให้เยื้องกันด้วยสัดส่วน 40/60 หรือ 30/70 ซึ่งจะดูยืดหยุ่นเป็นธรรมชาติมากกว่า ซึ่งทำให้ห้องดูน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย

3. ปูพื้นกระเบื้องยางแนวทแยงมุม

ลายพื้นแบบแนวทแยงมุม เป็นอีกเทคนิคที่ทำให้พื้นที่ภายในห้องดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยจะคล้ายคลึงกับการปูพื้นแบบออฟเซ็ต แต่แตกต่างกันที่ลายแนวทแยงมุมจะปูพื้นแบบทำมุม 45 องศากับกำแพงห้อง โดยการปูพื้นกระเบื้องยางรูปแบบนี้จะช่วยให้มุมมอง และสัดส่วนของห้องดูกว้างขึ้น จึงเหมาะสำหรับปูในห้องขนาดเล็ก อีกทั้งยังเหมาะกับห้องที่ไม่มีเหลี่ยมมุมแบบลงตัวอีกด้วย

ถึงแม้ว่าการปูพื้นแบบแนวทแยงมุมจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่เนื่องจากต้องทำมุม 45 องศากับกำแพงห้องทำให้ต้องวัดขนาดพื้นตัดแผ่นกระเบื้องยาง SPC ให้พอดีกับห้อง ดังนั้นวิธีนี้จำเป็นต้องอาศัยช่างผู้เชี่ยวชาญ อาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการปูพื้นด้วยตนเอง

4. ปูพื้นกระเบื้องยางแบบลายก้างปลา (Herringbone)

ต่อมาเป็นลายพื้นสุดคลาสสิคที่ได้รับความนิยมเมื่อไม่กี่สิบปีก่อนหน้านี้อย่าง พื้นกระเบื้องยางลายก้างปลา (Herringbone) ซึ่งเป็นลายที่มีลักษณะเป็นแผ่นไม้เรียงสลับทิศทางกันคล้ายกับก้างปลาตามชื่อนั่นเอง โดยลวดลายนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความหรูหราและคลาสสิคไม่เหมือนใคร

โดยปัจจุบันกระเบื้องยางลายก้างปลาก็ได้รับความนิยมและมีให้เลือกหลายเฉดสี เช่น สีไม้วอลนัท สีไม้โอ๊ค ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติเมื่อนำมาใส่ในลายก้างปลาจึงดูหรูหรามากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับตกแต่งห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน

5. ปูพื้นกระเบื้องยางแบบสุ่ม

การปูพื้นลายแบบสุ่ม (Random) เป็นการปูพื้นกระเบื้องยางโดยไม่ได้กำหนดลวดลายอย่างแน่นอน โดยการปูพื้นแบบต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ ซึ่งการปูพื้นในลักษณะนี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยากตกแต่งห้องแบบมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำซากจำเจ ช่วยให้บรรยากาศในห้องดูสดใสมากขึ้น

6. ปูพื้นกระเบื้องยางลายซิกแซก (Chevron)

ลายซิกแซกหรือลาย “เชฟรอน” (Chevron) เป็นลวดลายที่ดัดแปลงมาจากลายก้างปลา แต่จะเป็นลายที่มีระเบียบมากกว่าโดยแผ่นกระเบื้องลายไม้แต่ละแผ่นจะทำมุม 45 องศาเรียงกันเป็นแถวต่อกันทั้งสองด้าน ลวดลายที่ออกมาจึงเป็นระเบียบเรียบเนียนกว่าแบบก้างปลา ซึ่งการใช้ลวดลายนี้ทำให้ภายในห้องดูมีมิติเป็นเอกลักษณ์มากขึ้น

ถึงแม้ว่ารูปแบบเชฟรอนจะเป็นรูปแบบที่มีเอกลักษณ์เป็นอย่างมากแต่ก็ต้องอาศัยทักษะขั้นสูงเพื่อให้ปูพื้นออกมาได้อย่างพอดี อีกทั้งยังใช้เวลาติดตั้งค่อนข้างนานและใช้วัสดุปูพื้นเป็นจำนวนมาก

สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ลองนำ 6 ไอเดียปูพื้นกระเบื้องยาง SPC จาก NocNoc.com ไปเพิ่มลูกเล่นในการตกแต่งพื้นในบ้านกันดู รับรองว่าไอเดียเหล่านี้จะช่วยให้บ้านของคุณดูโดดเด่นไม่เหมือนใครได้มากขึ้นแน่นอน สำหรับบ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยงกระเบื้องยางก็ใช้ปูในบ้านได้เช่นกัน

เว็บไซต์ NocNoc.com ได้รวบรวมพื้นกระเบื้องยาง SPC คุณภาพหลากหลายสไตล์ตามที่คุณต้องการ แถมยังมีช่างคุณภาพคอยให้บริการติดตั้งพร้อมราคาที่น่าพึงพอใจ เพื่อให้ทุกคนได้มีบ้านในฝันในราคาสบายกระเป๋า

บทความที่เกี่ยวข้อง