• Idea&Inspiration

จากก้าวเล็ก ๆ สู่การทำร้านอาหาร Restaurant Royd ของคุณม่อน-สุวิจักขณ์

  • โดย NocNoc Writer

  • 124

NocNoc สรุปให้

  • เส้นทางของคุณม่อนที่เริ่มต้นจากก้าวเล็ก ๆ ในการเปิดร้านแบบป็อปอัปตามที่ต่าง ๆ สู่ร้านเชฟเทเบิ้ลขนาดอบอุ่น และก้าวสู่ร้าน Restaurant Royd ร้านอาหารใต้สไตล์ไฟน์ไดนิ่งที่ได้ดื่มด่ำกับอาหารที่เป็นมากกว่ากว่าอาหาร
  • สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจอาหารคือต้องค้นหาความต้องการที่ตัวเองอยากทำ เพื่อให้สามารถดีไซน์ดีเทลต่าง ๆ ได้ละเอียด ยิ่งการแต่งร้านให้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ก็ย่อมเรียกความสนใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เมื่อบวกกับบริการและรสชาติที่ดี ก็ทำให้ลูกค้าหลงรักได้แน่นอน

“กว่าจะเป็น Restaurant Royd”

ภาพ: ร้าน Restaurant Royd

การทำร้านอาหารถือเป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อย เพราะมีสิ่งที่ต้องคิดต้องทำหลายอย่าง ตั้งแต่การคิดเมนูอาหาร คอนเซ็ปต์ร้าน ไปจนถึงสไตล์การตกแต่งร้าน ซึ่งจะต้องทำออกมาให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ร้านไปต่อได้ วันนี้ NocNoc เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ คุณม่อน สุวิจักขณ์ กังแฮ เจ้าของร้านอาหารใต้สุดเท่อย่าง Restaurant Royd ที่เริ่มต้นจากก้าวเล็ก ๆ สู่การเป็นร้านอาหารไฟน์ไดนิ่งชื่อดังประจำจังหวัดภูเก็ต

เริ่มธุรกิจทำร้านอาหารจากก้าวเล็ก ๆ

ภาพ: ร้าน Restaurant Royd

“ไปตามอีเวนท์ที่เรารู้สึกว่าเราอยากจะจัด”

เส้นทางการเปิดร้านอาหารของคุณม่อน สุวิจักขณ์ กังแฮ เริ่นต้นจากการทำร้านป็อปอัปกับคุณวิน พาร์ทเนอร์ของร้าน ได้เดินทางไปทำอาหารตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้เอนจอยโมเมนต์เหล่านั้นอย่างมีความสุข เพราะว่าได้ไปอีเวนท์ที่รู้สึกว่าอยากจะไปทำอยู่แล้ว เหมือนได้มีเพื่อนร่วมทางในการไปทำสิ่งที่ชอบ 

หลังจากเดินทางเก็บเกี่ยวความสุขไปซักระยะ ได้ไปเปิดร้านป็อปอัปเรื่อย ๆ ก็ตัดสินใจกับคุณวินว่าจะตกลงเปิดร้านอาหารแบบจริงจังกันซักร้านนึง ขยับขยายจากร้านที่มีพื้นที่ชั่วคราว เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ที่มีลูกค้าสามารถเดินทางมาได้ นับเป็นอีกก้าวของทั้ง 2 คนที่ได้เริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ที่ยิ่งใหญ่ขึ้น

สู่การเปิดร้านอาหาร Restaurant Royd

ภาพ: ร้าน Restaurant Royd

“ได้พื้นที่ใหม่ แล้วทำร้านอย่างเป็นจริงเป็นจังขึ้นมา”

จากการทำร้านอาหารแบบป็อปอัป มาสู่ร้าน Chef’s Table เล็ก ๆ ที่แสนอบอุ่น รองรับลูกค้าได้ประมาณ 8-9 คน เน้นทำอาหารที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราว พร้อมสื่อสารสิ่งต่าง ๆ ผ่านโต๊ะบาร์หน้าเคาน์เตอร์ครัว จนกระทั่งเจอพื้นที่ใหม่ที่ทำเลเหมาะสม คุณม่อนและคุณวินจึงตัดสินใจย้ายร้าน และมาเปิดเป็นร้านอาหารอย่างจริงจังขึ้นมา นั่นคือร้าน ‘Restaurant Royd’

เป็นร้านที่คุณม่อนที่ตั้งใจสร้างขึ้นมา เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของอาหาร ‘ภาคใต้’ ในสไตล์ไฟน์ไดนิ่ง ยกระดับอาหารพื้นถิ่นให้คุณค่า และสร้างเอกลักษณ์ให้ที่แตกต่างให้เป็นร้านที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร 

ดำเนินธุรกิจจากการรู้จักตัวเอง

ภาพ: ร้าน Restaurant Royd

“เริ่มจากเราอยากทำอะไรก่อนเป็นอันดับแรก”

คุณม่อนแนะนำว่าการทำร้านอาหาร คุณม่อนจะเริ่มต้นจากคิดว่าสิ่งที่ตัวเองอยากทำคืออะไร พอเราได้สิ่งที่เราอยากทำแล้ว ถึงจะสามารถนำไปต่อยอดและแตกแขนงออกมาเป็นเรื่องอื่น ๆ ต่อได้ เพราะถ้าเราไม่ได้เริ่มจากสิ่งที่อยากทำจริง ๆ เราอาจจะมองไม่เห็นภาพ และนึกไม่ออกว่าเราจะไปต่อกับสิ่งนั้นยังไงดี

นอกจากนี้คุณม่อนยังยกตัวอย่างให้ฟังด้วยว่า อย่าง ‘Restaurant Royd’ เองก็เริ่มต้นจากการอยากทำร้านอาหารใต้ สิ่งที่ต้องคิดต่อไปคือเราจะอยากให้เป็นอาหารใต้แบบไหน จะต้องจัดจานเสิร์ฟยังไง พรีเซนต์ยังไงให้แตกต่าง แต่ยังสามารถทำให้ลูกค้าหรือคนที่มากิน เข้าใจคอนเซปต์ของอาหารจานนั้น ๆ อยู่

ใส่ใจในการตกแต่งร้านเพื่อสร้างภาพจำ

ภาพ: ร้าน Restaurant Royd

“ตัวอาคารเป็นเรื่องแรกในการสื่อสาร”

คอนเซปต์ของ Restaurant Royd เกิดจากแนวคิดการทำอาหารและเครื่องดื่มก่อน เมื่อได้ตีมแล้วว่าจะทำร้านอาหารใต้ที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต โจทย์ต่อมาก็คือเราต้องมาตีโจทย์และลงดีเทลให้แตก ว่าอะไรที่สามารถสื่อสารความเป็นร้านอาหารใต้ในภูเก็ตได้ดีที่สุด แน่นอนว่าภูเก็ตขึ้นชื่อเรื่องสถาปัตยกรรม ตึกรามบ้านช่องอยู่แล้ว เราเรื่องหยิบเรื่องนี้ขึ้นชูเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้คนจำได้

คุณม่อนเล่าด้วยว่าตัวตึกที่คุณม่อนได้มา ด้านนอกหรือหน้ากากของตึกจะไม่ใช่สไตล์ชิโน-โปรตุกีสเหมือนกับตึกอื่น ๆ แถมยังเป็นสีแดงดอกดาหลาที่ค่อนข้างดุ ทำให้โดดเด่นสะดุดตา สามารถจำได้ง่าย แต่พอเข้าไปในร้านกลับไม่มีสีแดงเลย ข้างในจะค่อนข้างสบาย ๆ ตามสไตล์โคซี่ ให้บรรยากาศที่อบอุ่นมาก

การทำธุรกิจกับปัญหาเป็นของคู่กัน

ภาพ: ร้าน Restaurant Royd

“เหมือนปลดล็อกสกิลในแต่ละวันไปได้”

ทำธุรกิจมันไม่ง่าย ทำร้านอาหารก็เหมือนกัน คุณม่อนเปรียบเทียบธุรกิจร้านอาหารเหมือนการเล่นเกมที่ต้องคอยแก้บัค หรือแก้ปัญหาอยู่ทุกวัน มีทั้งปัญหาเดิม ปัญหาใหม่ เข้ามาอยู่เรื่อย ๆ ถึงวันนี้เราแก้บัคได้ เรียนรู้บัคนี้ได้ วันพรุ่งนี้อาจจะเจอบัคใหม่ขึ้นมาอีก เหมือนเราต้องปลดล็อกสกิลในแต่ละวันไปให้ได้

เริ่มธุรกิจกับ Nocnoc for Business

ภาพ: ร้าน Restaurant Royd

“เซอร์ไพรส์กับหลายโมเมนต์ที่เจอของในสไตล์ที่ชอบ”

แน่นอนว่าการทำร้านอาหาร แต่ละคนก็จะมีรูปแบบการสร้างแบรนด์ดิ้งที่ไม่เหมือนกัน อย่าง Restaurant Royd ก็จะนำกิมมิกของภาคใต้เข้ามาเล่น ทั้งเรื่องราวของหนังตะลุง หรือจานที่เป็นผลงานจากศิลปินชาวใต้ ช่วยถ่ายทอดและสื่อสารให้อาหารหนึ่งจานเป็นมากกว่าแค่อาหารเท่านั้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่มีอะไรที่ถูกผิดเลย

นอกจากนี้การเปิดร้านอาหารยังมีดีเทลอีกร้านส่วน ทั้งการหาโต๊ะ เก้าอี้ จาน ชาม หรือของแต่งร้าน คุณม่อนเล่าว่าเซอร์ไพรส์มากกับโมเมนต์ที่เลื่อนหาของใช้ ของแต่งร้านพวกนี้ในออนไลน์บนแอปพลิเคชัน NocNoc แล้วก็เจอสไตล์ที่ใช่ ไอเทมที่ชอบ ที่มันตรงกับกิมมิกและเรื่องราวที่ Restaurabt Royd ต้องการสื่อสารด้วย 

ใครที่กำลังมีความฝันตั้งใจอยากเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง น่าจะได้รับแรงบันดาลใจดี ๆ ที่ช่วยผลักด้านให้ฝันเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น เดี๋ยววันนี้เราพาไปส่อง 5 ไอเทมของคุณม่อน ที่เป็น Royd’s Choice เผื่อใครหลายเก็บไว้เป็นตัวอย่างเอาไปแต่งร้านในอนาคตของตัวเอง

5 ไอเทม Royd’s Choice ที่คุณม่อนเลือกแต่งร้าน

1. ให้ลูกค้าจิบไวน์แดงเก๋ ๆ ด้วย OCEAN แก้วไวน์แดง MADISON BORDEAUX

ภาพ: OCEAN แก้วไวน์แดง MADISON BORDEAUX

“จิบไวน์แดง ในแก้วเก๋ ๆ”

เดี๋ยวนี้ร้านไหนก็ต้องมีไวน์แพริ่ง จับคู่อาหารจานเด็ดกับไวน์ให้เข้ากัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารชาติไหนก็สามารถแพริ่งให้อร่อยลงตัวได้ เหมือนร้าน Restaurant Royd ที่จะได้ดื่มด่ำอาหารใต้คู่กับไวน์รสเลิศ ยิ่งได้แก้วไวน์เก๋ ๆ ซักใบอย่าง แก้ว OCEAN รุ่น MADISON BORDEAUX ที่ออกแบบมาในทรงโอเวอร์ไซซ์ เพิ่มหน้าตัดตัวแก้ว ทำให้อากาศทำปฏิกิริยากับไวน์ เพิ่มความหอมให้ไวน์มากยิ่งขึ้น

ของมันดี ต้องไว้แต่งร้าน

  • ใช้แก้วคุณภาพดี
  • ออกแบบอย่างพิถีพิถัน
  • จุได้ 600 มิลลิลิตร
  • เบามากแค่ใบละ 200 กรัม

 

ราคา 4,656 บาท*

2. แต่งเพดานให้ร้านดูชิคมีสไตล์ ต้อง Chic Republic โคมไฟแขวน รุ่น COLT

ภาพ: Chic Republic โคมไฟแขวนรุ่น COLT ทองเหลือง

ทำร้านอาหารให้สวยชิคแบบร้านคุณม่อน สามารถแต่งด้วยโคมโฟแขวนทองเหลืองรุ่น COLT จาก Chic Republic ที่ให้เสริมให้ร้านมีความหรูหราในสไตล์ลักซ์ชัวรี่ ไม่ว่าจะเปิดร้านไฟน์ไดนิ่ง เชฟเทเบิล หรือร้านสไตล์ไหน ก็ยกระดับร้านอาหารในฝันของคุณให้ดูดี เนรมิตรบรรยากาศให้มีระดับ พร้อมรองรับลูกค้าให้ประทับใจไม่รู้ลืม

ของมันดี ต้องไว้แต่งร้าน

  • ออกแบบมาให้เรียบหรู สไตล์ลักซ์ชัวรี่
  • โครงทำจากเหล็กคุณภาพดี แข็งแรงทนทาน
  • เหมาะสำหรับแขวนในร้าน หรือมุมโต๊ะบาร์

 

ราคา 4,741 บาท*

3. จัดมุมโต๊ะบาร์ให้เท่อย่างลงตัว และเสริมด้วย Laa Loft Design เก้าอี้บาร์ทรงสูง

ภาพ: Laa Loft Design เก้าอี้บาร์

“มุมซิกเนเจอร์บริเวณเคาน์เตอร์บาร์”

ซิกเนเจอร์ในการทำร้านอาหาร Restaurant Royd ของคุณม่อนคือการยกครัวเล็ก ๆ มาให้ใกล้กับลูกค้า มองประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้ทุกคนได้เห็นใกล้ชิดกับอาหารแต่ละจานมากขึ้น โต๊ะและเก้าอี้บาร์เลยเป็นอีกไอเทมที่ตอบโจทย์ ให้เราได้สื่อสารกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ต้องเลือกเก้าอี้บาร์ที่ทั้งสวยมีสไตล์ และได้คุณภาพ เพื่อรองรับให้คนที่มานั่งประทับใจที่สุด

ของมันดี ต้องไว้แต่งร้าน

  • ตัวโครงขาทำจาก Metal 
  • เบาะหุ้มด้วยหนัง Nappa แท้
  • เลือกได้ 2 ขนาดคือสูง 65 และ 75 เซนติเมตร
  • เข้ากับโต๊ะบาร์ได้หลากหลายสไตล์

 

ราคา 4,365.25 บาท*

4. ตั้งโต๊ะอาหารให้ดู Cozy แบบ Royd ต้องโต๊ะอาหาร DD CHALOENCHAI FURNITURE

“โต๊ะไม้แบบ Cozy สร้างบรรยากาศอบอุ่น”

ในโซนที่นั่งทานอาหารแบบปกติ ก็ต้องเลือกโต๊ะให้เข้ากับบรรยากาศของร้าน ยิ่งเป็นร้านที่ต้องการสร้างบรรยากาศให้อบอุ่น โต๊ะไม้จาก DD CHALOENCHAI ถือว่าตอบโจทย์มาก เป็นโต๊ะจากไม้ธรรมชาติ สร้างมู้ดให้โคซี่สุด ๆ แถมยังเป็นขาเหล็กสีดำ เสริมให้ได้สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ในการทำร้านอาหารมากขึ้นด้วย

ของมันดี ต้องไว้แต่งร้าน

  • ท็อปโต๊ะจากไม้สนแท้  ได้ลายที่เป็นเอกลักษณ์
  • ขาเหล็กแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า
  • มีอุปกรณ์น็อต พุก สกรูให้พร้อมประกอบได้ง่าย
  • โปรโมชันซื้อ 10 ตัว ฟรี 1 ตัว*

 

ราคา 2,890 บาท*

5. จับเก้าอี้ให้เข้าเซ็ตกับโต๊ะ ด้วย Mood And Tone เก้าอี้ทานอาหาร รุ่น LORI

ภาพ: Mood and Tone เก้าอี้ทานอาหารรุ่น LORI Black Black

“เก้าอี้ไม้มีสไตล์ไม่ซ้ำใคร”

มีโต๊ะกินข้าวแล้วจะไม่มีเก้าอี้ได้ยังไง ยิ่งทำอาหารร้าน ยิ่งต้องพิถีพิถันในรายละเอียด แมตช์ให้เข้ากับโต๊ะกินข้าวไม้ ต้องเก้าอี้รุ่น LORI Black Black จาก Mood and Tone ที่มีดีไซน์โฉบเฉี่ยวเป็น สร้างมุมซิกเนเจอร์ให้ร้านดูสวยแตกต่าง

ของมันดี ต้องไว้แต่งร้าน

  • ตัวที่เป็นไม้ Plywood สวยและแข็งแรง
  • ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องความสกปรก
  • พนักพิงออกแบบให้โค้งรับกับหลังนั่งได้สบาย
  • เลือกให้เข้ากับสไตล์ของร้านได้ถึง 3 สี

 

ราคา 3,500 บาท*

แต่งร้านอาหารให้สวยตามสไตล์ Restaurant Royd ช้อปไอเทมเด็ด ๆ ที่ NocNoc

ไม่ว่าจะเป็นว่าที่เจ้าของร้านอาหาร หรือคนที่เป็นเจ้าของอยู่แล้ว ก็สามารถหยิบเอาไอเดียจากคุณม่อน สุวิจักษณ์ไปเป็นแรงบันดาลใจในการทำร้านอาหารได้ แถมยังเข้าไปช้อปเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านแบบจัดเต็มได้เลยที่ NocNoc  เพราะเราได้รวบรวมทั้งสินค้าคุณภาพไว้รอทุกคนมาช้อปแล้ว แถมยังมีโปรดีโปรเด็ดรออยู่เพียบ! พราะเราเชื่อว่า เรื่องบ้าน เรื่องสไตล์ เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ มาเลือกเองเลย ที่ NocNoc จะของแต่งบ้าน แต่งร้านอาหารหรือธุรกิจไหน ๆ ก็เลือกได้เลยจนกว่าจะได้แบบที่ชอบ

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

เตรียมตัวทำร้านอาหารให้สวยปัง และสร้างเอกลักษณ์ที่เป็นซิกเนเจอร์ประจำร้าน แค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ไว้ได้เลย เรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาร้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ พร้อมแต่งบ้านหรือร้านอาหารในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา 

และถ้าใครอยากไปรู้จัก Restaurant Royd กันแบบจัดเต็ม เพื่อหาไอเดียและรับแรงบันดาลใจดี ๆ จากคุณม่อน ก็เข้าไปดูได้เลยที่

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง