• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

แจกเคล็ดลับเปิดธุรกิจร้านอาหารยังไงให้ลูกค้าแน่นร้าน ต่อคิวเข้าร้านไม่หยุด

  • โดย NocNoc Writer

  • 299

Key Takeaways

  • การกำหนดคอนเซ็ปต์ร้านค้า, การเลือกตำแหน่งและทำเลที่ตั้ง, การขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย, การคิดเมนูและตั้งราคาขาย และ การออกแบบร้านให้สวยตอบโจทย์ คือ ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหาร
  • การตกแต่งร้านให้ไปในทิศทางเดียวกัน, การเลือกชุดโต๊ะร้านอาหารให้เหมาะสม และ การติดหน้าต่างบานใหญ่เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติ คือ ส่วนประกอบในการออกแบบและตกแต่งร้านอาหารให้สวยตอบโจทย์ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาที่ร้าน

ตอนนี้สถานการณ์โควิดเริ่มจะดีขึ้นเรื่อย ๆ โรงแรมและร้านอาหารก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการกันอย่างคึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารที่มีการฟื้นตัวได้เร็วสุด ๆ เพราะยอดขายก็เริ่มทยอยฟื้นตัว ไม่ว่าจะทั้งหน้าร้านหรือช่องทาง Delivery หลายคนจึงหันมาสนใจเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าต้องทำอะไรหรือเริ่มจากตรงไหน วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหาร พร้อมไอเดียการตกแต่งร้านอาหารในสไตล์ต่าง ๆ

ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหาร

1. กำหนดคอนเซ็ปต์ร้านค้า

ภาพ: การเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหาร

ถ้าใครเคยไปนั่งอยู่ในร้านอาหารที่ทุกอย่างในร้านดูไปกันคนละทิศคนละทาง ทั้งเมนูอาหารที่ขาย ราคาอาหาร เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ รวมไปถึงการตกแต่งร้านที่ดูไม่เข้ากัน สาเหตุหลัก ๆ มักมาจากการที่ไม่ได้กำหนดคอนเซ็ปต์ร้านค้า จึงทำให้การดำเนินการในขั้นตอนต่อ ๆ ไปนั้นยากมากขึ้น เพราะไม่มีอะไรมาเป็นแนวทาง แต่หากร้านค้าร้านใดมีการกำหนดคอนเซ็ปต์ร้านค้ามาเป็นอย่างดี จะทำให้ภาพรวมของร้านดูลงตัว มีเอกลักษณ์ และสามารถจดจำได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. เลือกตำแหน่งและทำเลที่ตั้ง

ภาพ: การเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหาร

หลายคนคงเคยสังเกตเห็นว่าร้านอาหารที่คนแน่นร้านมักจะอยู่ในทำเลดีหรือเดินทางไปง่าย ส่วนอีกร้านที่เงียบและคนน้อยมักจะอยู่ในซอยลึก ๆ หรือเป็นทำเลที่ตั้งที่เข้าถึงยาก ซึ่งการเลือกทำเลที่ดี เดินทางสะดวก และรถสาธารณะเข้าถึงได้ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเลือกใช้บริการร้านเราเป็นอันดับแรก ๆ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าทำเลที่เราเลือกเต็มไปด้วยกลุ่มเป้าหมายของร้าน ก็ยิ่งเพิ่มยอดขายและโอกาสให้ร้านของเรามีลูกค้าประจำเยอะขึ้น ซึ่งต้องลองไปสำรวจพื้นที่โดยรอบด้วยตัวเองเพื่อเก็บข้อมูล

3. ขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ภาพ: การเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหาร

คงไม่มีใครอยากเปิดร้านไปแล้วดันมีปัญหาด้านเอกสารตามมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการเปิดร้าน แล้วทำให้ทุกฝ่ายเดือดร้อนกันไปหมด ดังนั้นถ้าเจ้าของร้านธุรกิจคนไหนไม่อยากมีปัญหาจุกจิกกวนใจตามมาทีหลัง ก็ต้องอย่าลืมขออนุญาตและยื่นเอกสารให้ครบถ้วน อย่างการขอจดทะเบียนพาณิชย์และการขออนุญาตจำหน่ายสุรา รวมไปถึงกฎหมายด้านสาธารณสุขอื่น ๆ ทั้งเรื่องสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหารและกฎหมายแรงงานอื่น ๆ

4. คิดเมนูและตั้งราคาขาย

ภาพ: การเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหาร

ขับผ่านร้านอาหารที่ตัวอาคารเป็นเรือนไทยโบราณ เลยตัดสินใจแวะเพื่อทานข้าว แต่เมนูอาหารกลับมีแต่อาหารสไตล์อเมริกัน อย่างแฮมเบอร์เกอร์และพิซซ่า ลูกค้าคงรู้สึกถูกช็อตฟีลแบบสุด ๆ ดังนั้นเวลาคิดเมนูอาหารจะต้องไม่ให้หลุดคอนเซ็ปต์ที่วางเอาไว้ เพื่อสร้างความประทับใจและไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง แถมยังทำให้ภาพรวมร้านออกมาดูลงตัวสุด ๆ ส่วนการตั้งราคาขายนอกจากจะต้องคำนึงถึงต้นทุนในจานนั้น ๆ แล้ว ก็ต้องอย่าลืมตั้งราคาเผื่อการทำโปรโมชั่นในอนาคต เพื่อลดโอกาสการขาดทุนเมื่อต้องทำการตลาดสู้กับร้านอื่น ๆ

5. ออกแบบร้านให้สวยตอบโจทย์

ภาพ: การเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหาร

ลงทุนเดินทางมาอย่างไกล เพื่อมาตามรอยรีวิวร้านอาหารที่เขาว่าดี แต่พอมาถึงที่ร้านดันไม่มีที่ให้นั่งรอคิวเลย หรือแม้แต่ที่หลบแดดก็ไม่มีให้ ร้านนั้นคงโดนลูกค้าติดลบในใจไปหลายคะแนน ดังนั้นเวลาจะลงทุนทำร้านอาหารทั้งที จะต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดี หรือถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ ก็สามารถใช้บริการทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบร้านอาหาร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด ซึ่งนอกจากการใช้งานจะสำคัญแล้ว การออกแบบและตกแต่งก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะสมัยนี้คนนิยมถ่ายรูปลงโซเชียลกันมากขึ้น ซึ่งวิธีการตกแต่งร้านอาหารโดยหลัก ๆ จะมีดังนี้

5.1. ตกแต่งร้านให้ไปในทิศทางเดียวกัน

ภาพ: การแต่งร้านอาหาร

ระหว่างทริปได้ไปแวะร้านอาหารหนึ่งที่การตกแต่งทั้งภายในและภายนอกดูลงตัวแบบสุด ๆ ตั้งแต่ประตูทางเข้ายันโต๊ะร้านอาหาร แน่นอนว่าทุกคนจะต้องรู้สึกอยากควักโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายลงโซเชียลแน่นอน ดังนั้นเจ้าของร้านอาหารคนไหนอยากสร้างความประทับใจแรกให้กับลูกค้า จะต้องแต่งร้านอาหารให้สวยลงตัวและเข้ากัน ตามคอนเซ็ปต์ที่วางเอาไว้ เพื่อสร้างจุดเด่นและเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจของคุณเอง

5.2. เลือกชุดโต๊ะร้านอาหารให้เหมาะสม

ภาพ: การแต่งร้านอาหาร

นัดกับเพื่อนเพื่อไปทานอาหารที่ร้านสไตล์อิตาเลียน ที่เสิร์ฟอาหารมาในจานโต รวมถึงถาดพิซซ่าขนาดใหญ่ แต่กลับเลือกใช้โต๊ะร้านอาหารไซซ์เล็กเกินไป ทำให้ลูกค้าทานอาหารไม่สะดวกเท่าที่ควร ดังนั้นการเลือกชุดโต๊ะอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ต้องเลือกขนาดโต๊ะที่เหมาะสมกับอาหารและขนาดภาชนะที่เลือกใช้ รวมไปถึงสไตล์และดีไซน์ของชุดโต๊ะอาหารก็ต้องลงตัวกับการตกแต่งส่วนอื่น ๆ ภายในร้านด้วยเช่นกัน

5.3. ติดหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติ

ภาพ: การแต่งร้านอาหาร

ทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า ‘ถ่ายรูปจากแสงธรรมชาตินั้นสวยที่สุด’ เพราะแสงธรรมชาติจะทำให้ผิวของคนเราดูนวลสวยกว่าแสงจากหลอดไฟ รวมไปถึงหน้าตาอาหารก็จะดูน่ากินมากขึ้น ดังนั้นหากเจ้าของธุรกิจร้านอาหารคนไหน อยากได้รูปรีวิวสวย ๆ ละก็จะต้องห้ามลืมติดตั้งหน้าบานใหญ่โดยเด็ดขาด เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติให้มากที่สุด แถมยังช่วยประหยัดไฟและทำให้ร้านดูกว้างและปลอดโปร่งขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายและไม่อึดอัด

หลังจากที่ทุกคนได้รู้แล้วว่าขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเปิดธุรกิจร้านอาหารนั้นมีอะไรบ้าง ตามมาดู! ไอเดียการตกแต่งร้านอาหารในสไตล์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ทุกคนที่ต้องการเปิดร้านอาหารเห็นภาพและจินตนาการได้ง่ายมากขึ้น

ไอเดียตกแต่งร้านอาหารในสไตล์ต่าง ๆ ช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูน่านั่ง

1. สบายสายตา ผ่อนคลายหัวใจ ด้วยสไตล์มินิมอล

ภาพ: การแต่งร้านอาหารสไตล์มินิมอล

“ เหมาะกับร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่น ”

สบายทั้งตาสบายทั้งใจด้วยบรรยากาศอันแสนอบอุ่น ที่ถูกเนรมิตขึ้นด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ ทั้งโต๊ะไม้ขาเหล็กและเก้าอี้ไม้เบาะเทา ผสานกับโคมไฟไม้ดีไซน์โปร่งและไม้ระแนงด้านบนเพดาน ช่วยให้ภาพรวมของร้านดูสบายตาแบบสุด ๆ เสริมความสดชื่นด้วยต้นไม้ที่กลางร้าน พร้อมปูพื้นด้วยกระเบื้องสีขาวแผ่นใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด การแต่งร้านอาหารสไตล์มินิมอลนี้ ส่วนมากมักจะถูกใช้ในร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่น

ราคา 12,900 บาท*

2. เพิ่มความแพง และยกระดับร้าน ด้วยสไตล์หรูหรา

ภาพ: การแต่งร้านอาหารสไตล์หรูหรา

“ เหมาะกับร้านอาหารสไตล์ยุโรป ”

เจ้าของร้านคนไหนกำลังสนใจแต่งร้านอาหารตัวเองด้วยสไตล์ Luxury ต้องพึ่งพาเฟอร์นิเจอร์ลายหินอ่อนหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีวัสดุที่ทำมาจากสแตนเลส เนื่องจากความวาวของสแตนเลสจะช่วยสร้างบรรยากาศอันแสนหรูหราได้เป็นอย่างดี หรือไม่ก็สามารถแทรกด้วยเฟอร์นิเจอร์หนังหรือกำมะหยี่ เพื่อเพิ่ม Texture ที่เล่นกับแสงไฟในร้าน เพื่อยกระดับให้ร้านดูแพงกว่าที่เคย ซึ่งร้านอาหารสไตล์ยุโรปมักจะเลือกการตกแต่งในสไตล์นี้

ราคา 24,605 บาท*

3. เนรมิตความน่าสนใจ จัดเต็มดีเทล ด้วยสไตล์ลอฟท์

ภาพ: การแต่งร้านอาหารสไตล์ลอฟท์

“ เหมาะกับร้านอาหารสไตล์เกาหลี ”

เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่หลายคนชอบและเป็นที่นิยมมากในสมัยนี้ เพราะสไตล์ลอฟท์เป็นสไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดูเท่และสะดุดตาแบบสุด ๆ ด้วยวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเหล็กเป็นหลัก ผสานด้วยลูกเล่นของผนังที่เป็นลายอิฐและพื้นที่เป็นลายไม้ แถมยังเพิ่มความดิบเท่ด้วยโคมไฟเหล็กดีไซน์เรียบ จึงช่วยให้ภาพรวมของร้านดูเก๋และจดจำได้ง่าย ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่นิยมในการตกแต่งร้านอาหารเกาหลี

ราคา 8,037 บาท*

4. สวยทันสมัย คลาสสิกตลอดการ ด้วยสไตล์โมเดิร์น

ภาพ: การแต่งร้านอาหารสไตล์โมเดิร์น

“ เหมาะกับร้านอาหารสไตล์ฟิวชัน ”

ใครกำลังสนใจจะเปิดร้านอาหารสไตล์ฟิวชัน การแต่งร้านอาหารด้วยสไตล์โมเดิร์นก็น่าสนใจไม่น้อย ด้วยความคลาสสิกที่หาไม่ได้จากสไตล์อื่น ๆ รวมกับรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ที่ดูทันสมัย จึงช่วยให้ภาพรวมของร้านดูลงตัวมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นสไตล์ที่สามารถผสานความแตกต่างของวัสดุให้เข้ากันได้อย่างลงตัว ทั้งเก้าอี้ผ้าขาไม้ โต๊ะไม้ขาเหล็ก และโคมไฟแขวนจากแก้ว

ราคา 6,990 บาท*

5. แต่งเติมสีสัน และเพิ่มความโดดเด่น ด้วยสไตล์วินเทจ

ภาพ: การแต่งร้านอาหารสไตล์วินเทจ

“ เหมาะกับร้านอาหารสไตล์อเมริกัน ”

เจ้าของร้านอาหารคนไหนอยากได้รีวิวปัง ๆ รูปสวย ๆ ต้องสไตล์นี้ ซึ่งเหมาะมากกับการตกแต่งในร้านอาหารสไตล์อเมริกัน ที่ขายอาหารแนวฮ็อตด็อก วาฟเฟิล และแฮมเบอร์เกอร์ ด้วยม้านั่งยาวแบบโซฟาผสานกับเก้าอี้บาร์ทรงกลม ช่วยให้ร้านดูโดดเด่นและสะดุดตามากขึ้น เพิ่มดีเทลด้วยพื้นลายตารางและโคมไฟทรงกลมที่ดูเข้ากัน ช่วยให้ภาพรวมดูลงตัวแบบสุด ๆ

ราคา 6,128 บาท*

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับการเปิดธุรกิจร้านอาหารยังไงให้ลูกค้าแน่นร้าน พร้อมไอเดียตกแต่งร้านอาหารในสไตล์ต่าง ๆ และหากใครกำลังสนใจเปิดร้านอาหารและมองหาเฟอร์นิเจอร์ร้านอาหารดีไซน์สวย ๆ สามารถมาเสริมความพร้อมไปกับเราด้วย NocNoc for Business ที่มาพร้อมโปรโมชั่นยิ่งซื้อเยอะยิ่งคุ้ม เอาใจผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะ ส่วนเพื่อนชาว NocNoc คนอื่นก็สามารถเข้ามากดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมเก้าอี้และโต๊ะร้านอาหารไว้มากมาย เพื่อช่วยให้ทุกคนช้อปอย่างเพลิดเพลินบนแอปฯ ได้ทุกที่ทุกเวลา ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งบ้านสวย ๆ สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านที่สวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง