• Idea&Inspiration

คุณพูน รัชนนท์ กับการตัดสินใจเปิด Poonypoonycoffee ใน 7 วัน

  • โดย NocNoc Writer

  • 274

Key Takeaways

  • Poonypoonycoffee คาเฟ่ย่านสุทธิสารของ คุณพูน รัชนนท์ เทพบุตร บาริสต้ามากประสบการณ์ ที่ตัดสินใจเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเองในเวลาเพียง 7 วัน เพื่อรังสรรค์และส่งต่อเครื่องดื่มกาแฟในแบบที่ตัวเองชอบให้กับลูกค้า
  • คุณพูน รัชนนท์ เทพบุตร เดินทางเข้าสู่วงการกาแฟด้วยการเริ่มต้นเป็นบาริสต้าที่คาเฟ่ร้านจักรยานแห่งหนึ่งในไทย และสานต่อความฝันด้วยการเดินทางไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย พร้อมกับทำงานในร้านกาแฟที่ตัวเองชื่นชอบไปด้วย 

คาเฟ่สุดคูล Poonypoonycoffee เป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่านสุทธิสาร ที่เกิดจากการตัดสินใจเพียงแค่ 7 วัน ของบาริสต้าหนุ่มไทยที่มีประสบการณ์และคลุกคลีกับวงการการทำกาแฟมายาวนานกว่า 11 ปี ทั้งในไทยและต่างประเทศ อย่างคุณพูน รัชนนท์ เทพบุตร วันนี้ NocNoc จึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้ พร้อมแนะนำร้านกาแฟย่านสุทธิสาร Poonypoonycoffee ที่ทุกคนจะต้องหลงรัก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อน ๆ ที่ต้องการเปิดคาเฟ่เป็นของตัวเอง และมาเสริมความพร้อมด้วย Nocnoc for Business ที่มาพร้อมส่วนลดสุดปัง เอาใจผู้ประกอบการ

จุดเริ่มต้นการเดินทางเข้าสู่วงการกาแฟ

ภาพ: คุณพูน รัชนนท์

“ เดินออกจากสิ่งเดิม ๆ เพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ”

ชีวิตการทำงานของบาริสต้าหนุ่มและเจ้าของคาเฟ่ Poonypoonycoffee อย่าง คุณพูน รัชนนท์ เทพบุตร เริ่มต้นด้วยการทำงานเป็น Animator หรือ นักสร้างอนิเมชั่น แต่ด้วยนาฬิกาชีวิตของคุณพูน ณ ตอนนั้น ที่ต้องเข้างานเช้าและเลิกงานดึกมาก ๆ ทำให้คุณพูนรู้สึกเหนื่อยและไม่มีความสุขเอาซะเลย

ภาพ: คุณพูน รัชนนท์

“ เบื่อชีวิตที่ต้องเข้างาน 8 โมง แล้วเลิกดึก ๆ – คุณพูน รัชนนท์ ”

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ วันหนึ่งคุณพูนตัดสินใจไปปั่นจักรยานเล่น และได้ไปเจอร้านจักรยานที่ขายกาแฟ ซึ่งตอนนั้นร้านกำลังต้องการบาริสต้าอยู่พอดี จึงทำให้คุณพูนตัดสินใจลาออก แล้วเริ่มต้นเดินทางเข้าสู่วงการกาแฟ

ปลุก Passion สานต่อความฝัน ด้วยสิ่งใกล้ตัว

ภาพ: คุณพูน รัชนนท์

“ แรงบันดาลใจ คือ สิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต ”

ในชีวิตของใครหลาย ๆ คนอาจเคยเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนหรือทางแยก ที่ทำให้เราต้องเลือกว่าจะใช้ชีวิตต่อไปในแบบเดิม หรือเลือกที่จะเปลี่ยนเพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งการตัดสินใจอาจขึ้นอยู่กับตัวเราเอง คนรอบข้าง หรือแรงบันดาลใจจากสิ่งใกล้ตัว

เช่นเดียวกับคุณพูน ที่มีความคิดอยากพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตัวเอง หลังจากเริ่มงานบาริสต้าในไทยไปได้ 2 ปี จากความคิดก็กลายมาเป็นความจริงด้วยแรงบันดาลใจขนาดใหญ่ที่เกิดจากการดูหนังเรื่องหนึ่ง

ภาพ: คุณพูน รัชนนท์

“ ไปดูหนังมาเรื่องหนึ่ง Walter Mitty พอดูเสร็จก็มีแรงบันดาลใจสุด ๆ – คุณพูน รัชนนท์ ”

เนื่องจากหนัง The Secret Life of Walter Mitty เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการออกเดินทางของพนักงานออฟฟิศธรรมดา ๆ ที่มีชีวิตที่น่าเบื่อและจำเจ สู่การผจญภัยอันแสนพิเศษ ซึ่งนั้นทำให้คุณพูน ตัดสินใจออกเดินทาง เพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ด้วยการไปเรียนภาษาที่ประเทศออสเตรเลีย

ภาพ:  คุณพูน รัชนนท์

ซึ่งระหว่างเรียนคุณพูนก็ต้องทำงานไปด้วยเพื่อหารายได้ จึงเลือกสมัครงานในร้านกาแฟที่ตัวเองชอบ เพื่อสานต่อในสิ่งที่ตัวเองรัก จากนั้นจึงค่อย ๆ พัฒนาฝีมือ เพิ่มความเก่ง และสั่งสมประสบการณ์มาเรื่อย ๆ จนตอนนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 11 กับการทำกาแฟ

บาริสต้าในอุดมคติ ของ คุณพูน รัชนนท์

ภาพ: คุณพูน รัชนนท์

ด้วยประสบการณ์อันโชกโชนในวงการกาแฟของคุณพูน ที่ได้เป็นบาริสต้าทั้งในไทยและต่างประเทศ บวกกับได้ใช้ชีวิตอยู่ในร้านกาแฟของทั้ง 2 วัฒนธรรม ทำให้คุณพูนมีมุมมองและความคิดเห็นต่อการทำกาแฟที่แตกต่างและลึกซึ้งเป็นพิเศษ

“ บาริสต้า คือ คนที่เสิร์ฟกาแฟได้ตามความต้องการของคนคั่ว – คุณพูน รัชนนท์ ”

ภาพ: คุณพูน รัชนนท์

ภาพ: คุณพูน รัชนนท์

บาริสต้าในสายตาของคนทั่วไปก็คือคนชงกาแฟตามออเดอร์ที่ได้รับ แต่สำหรับคุณพูน บาริสต้า คือ คนที่สามารถพรีเซนต์กาแฟนั้น ๆ ตามกลิ่นและรสชาติที่คนคั่วและคนปลูกกาแฟต้องการได้ ภายในแก้วใบเดียว พร้อมพูดคุยกับลูกค้า 

“ เพื่อปรับวันนั้นให้เป็นวันที่ดี ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว – คุณพูน รัชนนท์ ”

Poonypoonycoffee คาเฟ่สุดคูลย่านสุทธิสาร

ภาพ: Poonypoonycoffee

หลังจากกลับมาจากออสเตรเลีย คุณพูนก็ได้ตัดสินใจเปิดร้าน Poonypoonycoffee เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นร้านกาแฟย่านสุทธิสารที่มีสไตล์การแต่งร้านที่ไม่เหมือนใคร ผสมผสานด้วยความฝีมือและความชำนาญในการชงกาแฟ ส่งตรงมาจากเมลเบิร์น จึงทำให้เครื่องดื่มที่คาเฟ่แห่งนี้ มีสเน่ห์แบบไม่ซ้ำใคร

“ กาแฟที่ดี คือ กาแฟที่เราชอบ – คุณพูน รัชนนท์ ”

ภาพ: คุณพูน รัชนนท์

แน่นอนว่าเมื่อเราไปเป็นบาริสต้าที่ร้านไหน เราก็ต้องทำกาแฟให้ได้ตามที่เจ้าของร้านวางเอาไว้ แต่เมื่อคุณพูนมีโอกาสได้เปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง จึงทำให้สามารถรังสรรค์กาแฟออกมาในรูปแบบที่ตัวเองชอบได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับ Poonypoonycoffee ได้เป็นอย่างดี

การตัดสินใจเปิด Poonypoonycoffee ใน 7 วัน

ภาพ: Poonypoonycoffee

หลายคนเมื่อต้องการเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง จะต้องวางแผนทุกอย่างมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการตกแต่งร้านที่ต้องจ้าง Interior เพื่อให้ได้ร้านกาแฟที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งต่างจากคุณพูน ที่เมื่อมีไอเดียอะไรแล้ว จะลงมือทำทันที ทำให้ Poonypoonycoffee คือร้านกาแฟที่ใช้เวลาในการเปิดร้านเพียง 7 วันเท่านั้น

“ อย่าไปมองว่ามันต้องเพอร์เฟกต์ – คุณพูน รัชนนท์ ”

ซึ่งหากใครกำลังต้องการเปิดคาเฟ่เป็นของตัวเองแบบคุณพูน ก็สามารถใช้บริการ Nocnoc for Business เพื่อเสริมความพร้อมด้วยโค้ดส่วนลดสุดคุ้ม

ภาพ: Poonypoonycoffee

ในช่วง 7 วันแรกคุณพูนหมดเวลาไปกับการหาของเก่ามารวมกัน อย่างโต๊ะขนาดใหญ่ที่เอาไว้รองรับลูกค้ากลุ่มใหญ่ และโต๊ะขนาดกลางสำหรับลูกค้ากลุ่มเล็ก จากนั้นก็ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนและเสริมสิ่งต่าง ๆ เข้ามาเรื่อย ๆ เจอเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งชิ้นไหนที่น่ารัก คิดว่าเหมาะกับคาเฟ่ของเรา ก็ซื้อมาไว้ก่อน ทำให้ Poonypoonycoffee เป็นคาเฟ่ย่านสุทธิสารที่มีน่านั่ง อบอุ่น และมีสไตล์เป็นของตัวเอง

“ อาจจะยังไม่ใช่ร้านที่ดีที่สุด แต่เท่าที่มีตอนนี้ก็ค่อนข้างแฮปปี้ – คุณพูน รัชนนท์ ”

ภาพ: Poonypoonycoffee

หลังจากที่ทุกคนได้รู้เรื่องราวการเดินทางในวงการกาแฟของ คุณพูน รัชนนท์ กันไปแล้ว ตามมาดู 5 เฟอร์นิเจอร์สุดคูล ที่เหมาะกับการนำไปแต่งคาเฟ่ ในสไตล์ Poonypoonycoffee กัน

5 เฟอร์นิเจอร์สุดคูล สำหรับใช้ตกแต่งคาเฟ่ ในสไตล์ Poonypoonycoffee

1. AC Wood Shop โต๊ะชุดขาเหล็ก ตัวช่วยเสริมความเท่

“ วัสดุที่ตัดกันช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้ดี ”

หากไม่ต้องการให้คาเฟ่ดูเรียบมากจนเกินไป การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนประกอบของวัสดุตั้งแต่ 2 อย่างขึ้นไป สามารถช่วยสร้างกิมมิกเก๋ ๆ ได้ อย่าง โต๊ะชุดขาเหล็ก จาก AC Wood Shop ซึ่งเป็นสินค้าใกล้เคียง ที่ผสมวัสดุไม้เข้ากับขาเหล็กได้อย่างลงตัว ซึ่งนอกจากจะมีดีไซน์ที่น่าสนใจแล้ว ยังเหมาะกับการเอามาใช้ในร้านกาแฟ เพื่อรองรับลูกค้าที่มากันเป็นคู่ได้อีกด้วย

ราคา 2,900 บาท*

2. Furnatur เก้าอี้ CH018 ผสมผสานความมินิมอล

“ ดีไซน์เรียบง่ายที่ช่วยสร้างความลงตัว ”

นอกจากการใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้ม จะช่วยสร้างความอบอุ่นได้แล้ว การเสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีสว่าง อย่างเก้าอี้ รุ่น CH018 จาก Furnatur ที่ทำจากไม้สีอ่อนที่ดูตัดกัน ก็ช่วยสร้างความน่าสนใจได้ดี ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใกล้เคียงกับเฟอร์นิเจอร์ ที่อยู่ในคาเฟ่ Poonypoonycoffee

ราคา 6,555 บาท*

3. Reaw Decor ชุดโต๊ะ 1 เก้าอี้ 4 ช่วยสร้างสไตล์ให้กับคาเฟ่ของคุณ

“ เฟอร์นิเจอร์ชุดที่ช่วยเนรมิตความอบอุ่น ”

ด้วยภาพรวมของ Poonypoonycoffee ที่ไม่ได้อิงกับสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง แต่เป็นคาเฟ่ที่รวบรวมเฟอร์นิเจอร์หลากหลายวัสดุ ในสไตล์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน การเลือกใช้ชุดโต๊ะไม้ Reaw Decor ที่มีความคล้ายกับโต๊ะที่คุณพูนใช้ใน Poonypoonycoffee จะช่วยให้คาเฟ่ของคุณดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น แถมยังสามารถรองรับจำนวนลูกค้าได้สูงสุดถึง 6 คนอีกด้วย

ราคา 16,400 บาท*

4. เครื่องชงกาแฟสด สแตนเลส เหมาะกับการเริ่มต้นทำร้านกาแฟ

“ อุปกรณ์สำคัญในการเปิดร้านกาแฟ ”

แน่นอนว่าหากเราเลือกที่จะเปิดร้านกาแฟแล้ว นอกจากเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวย ๆ จะสำคัญแล้ว การเลือกใช้เครื่องชงกาแฟดี ๆ ที่คล้ายกับร้าน Poonypoonycoffee ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีไม่น้อย อย่างเครื่องชงกาแฟสด จาก Coffeenovel ที่เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถผลิตเครื่องดื่มดี ๆ ให้กับลูกค้าคนสำคัญของเราได้

ราคา 18,500 บาท*

5. Cherry Sofa MNSF003 Green Seat เพิ่มความรู้สึกสบายที่ดูเป็นกันเอง

“ สร้างบรรยากาศให้เหมือนนั่งดื่มกาแฟอยู่ที่บ้าน ”

เพื่อเนรมิตบรรยากาศของคาเฟ่ให้ดูน่านั่งมากกว่าที่เคย การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีวัสดุผ้าเป็นหลัก ก็เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายและผ่อนคลายมากขึ้น อย่างโซฟาผ้าสีเขียว รุ่น MNSF003 ที่คล้ายคลึงกับโซฟาในร้าน Poonypoonycoffee มาพร้อมดีไซน์ที่ดูมินิมอลเข้าถึงง่าย บวกกับเบาะสีเขียวก็ยิ่งเพิ่มความสบายตาในสไตล์ Poonypoonycoffee ได้เป็นอย่างดี

ราคา 39,500 บาท*

ใครเริ่มหลงรักคาเฟ่ย่านสุทธิสารและบาริสต้าหนุ่มไทยคนนี้ สามารถเข้าไปชมคลิปวิดีโอเพื่อทำความรู้จักกับคุณพูนเพิ่มเติม พร้อมชมบรรยากาศภายในร้านกาแฟสุดคูล Poonypoonycoffee ได้ที่นี่!

ทั้งหมดนี้ คือ เรื่องราวของ คุณพูน รัชนนท์ บาริสต้าหนุ่มที่ตัดสินใจเปิดร้านกาแฟ Poonypoonycoffee เป็นของตัวเองภายใน 7 วัน และหากใครอ่านบทความนี้แล้วสนใจช้อปสินค้าที่เป็น พูน’s Choice ก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่

ส่วนใครอยากมีธุรกิจร้านกาแฟเป็นของตัวเอง แล้วต้องการซื้อสินค้าหลาย ๆ ชิ้น ก็สามารถใช้บริการ Nocnoc for Business เพื่อเสริมความพร้อมด้วยโค้ดส่วนลดสุดคุ้มสำหรับผู้ประกอบการ

แต่หากใครอยากช้อปอุปกรณ์ทำกาแฟและเฟอร์นิเจอร์สไตล์คาเฟ่ไปไว้ที่บ้าน ก็สามารถมาช้อปได้ที่ NocNoc ศูนย์รวมอุปกรณ์ทำครัวและเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ มีให้เลือกทุกแบบทุกสไตล์ เป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ทุกคนช้อปอย่างเพลิดเพลินบนแอปฯ ได้ทุกที่ทุกเวลา

พิเศษสุด ๆ ! NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!* เอาใจสายช้อป ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มี.ค. 66

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ กรอกโค้ด BLMAR5 ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 บาท
  • ช้อปครบ 10,000 บาท กรอกโค้ด BLMAR8 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 10,000 บาท

และใครอยากได้ไอเดียการแต่งห้องนอนแต่งบ้านสวย ๆ ก็สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านสวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง