• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

คุณแม่มือใหม่ต้องอ่าน! 15 ของใช้เด็กแรกเกิด มีติดไว้ ได้ใช้แน่

  • โดย NocNoc Writer

  • 449

Key Takeaways

  • ของใช้เด็กแรกเกิดนั้นเริ่มเตรียมกันได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ หรืออย่างช้าที่สุดประมาณ 3 สัปดาห์ก่อนกำหนดคลอด เพื่อให้เตรียมอุปกรณ์ได้ครบทุกชิ้น ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดชิ้นไหนไป
  • ของใช้สำหรับเด็กแรกเกิดที่ควรจะเตรียมไว้ก่อนก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่อตัว หมอน ที่นอน เปล หมอนรองให้นมลูก ที่วัดไข้ เครื่องปั๊มนม เครื่องนึ่งขวดนม ไปจนถึงรถเข็นเด็ก และคาร์ซีต เพื่อให้การเลี้ยงลูกรักราบรื่น ลูกน้อยแข็งแรง คุณพ่อคุณแม่สะดวกสบาย

9 เดือนในครรภ์นั้นผ่านไปไว้เหมือนโกหก คุณแม่มือใหม่หลายคนคงจะตื่นเต้นไม่น้อย กับการเลี้ยงดูลูกน้อยสุดที่รักให้เจริญเติบโตสมบูรณ์มากที่สุด และความกังวลที่มาพร้อมกันก็คงหนีไม่พ้นอุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆ ว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้าง ถึงจะพร้อมมากที่สุด วันนี้ NocNoc มี 15 ของใช้สำหรับเด็กแรกเกิดที่ควรเตรียมไว้ให้พร้อม มาเป็นแนวทางให้กับทุกคนแล้ว

ของใช้เด็กแรกเกิดควรเริ่มเตรียมตั้งแต่ตอนไหน?

ภาพ: ของใช้เด็กแรกเกิด

ควรเริ่มซื้อของเตรียมไว้อย่างน้อย 3 สัปดาห์ก่อนกำหนดคลอด หรือบางครอบครัวอาจจะเริ่มซื้อตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์เลยก็ได้ เพราะยิ่งเตรียมเร็ว ก็จะยิ่งทราบว่ายังขาดของใช้ชิ้นไหนไปบ้าง เพื่อเตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุด

แล้วของใช้เด็กแรกเกิดที่ควรจะเตรียมไว้มีอะไรบ้าง? ตาม NocNoc ไปดูกันได้เลย รับรองว่าถ้ามีไว้ยังไงก็ได้ใช้ แถมช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งกว่าเดิมด้วย

15 ของใช้เด็กแรกเกิด ที่คุณแม่มือใหม่ควรเตรียมพร้อมไว้

1. ผ้าห่อตัว ลูกน้อยอบอุ่นสบาย เหมือนอยู่ในท้องแม่

ผ้าห่อตัวเป็นของใช้ทารกแรกเกิดอย่างแรก ๆ ที่คุณแม่ควรจะซื้อติดบ้านไว้ เพราะการห่อตัวเด็กด้วยผ้านุ่ม ๆ จะช่วยให้ลูกน้อยอบอุ่น นอนหลับได้อย่างมีความสุข และช่วยให้ร่างกายเด็กปรับตัวตามสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากในท้องแม่ได้ดีอีกด้วย

Tip&Tricks: ควรห่อตัวลูกน้อยโดยให้แขนขากระชับกับลำตัว เป็นท่าทางที่เหมือนกับตอนอยู่ในท้องแม่ จะช่วยให้ทารกรู้สึกปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม และควรจะเลือกเป็นผ้าคอตตอน 100% หรือผ้าสำลี

ราคา 801 บาท*

2. ผ้ารองกันเปื้อนทารก ใช้งานสะดวก ทำความสะอาดง่ายกว่าเดิม

แน่นอนว่าการเลี้ยงเด็กทารกนั้นมักจะมาพร้อมความเลอะเทอะ ทั้งคราบนม คราบน้ำลาย หรือของเสียอื่น ๆ ที่ลูกน้อยควบคุมไม่ได้ ผ้ารองกันเปื้อนเลยเป็นของใช้สำหรับเด็กแรกเกิด ที่คุณแม่ต้องเตรียมไว้ให้ จะได้มีพร้อมปูรองให้ลูกน้อยนอนได้ทันทีที่กลับมาจากโรงพยาบาล

Tip&Tricks: ควรเลือกผ้าที่ซึมซับได้ดี ทำความสะอาดง่าย และควรจะเลือกแบบที่มีคุณสมบัติป้องกันไรฝุ่น เพื่อป้องกันลูกน้อยจากภูมิแพ้

ราคา 890 บาท*

3. หมอนทารก ลูกรักหัวกลมสวย นอนหลับสนิทตลอดคืน

อยากให้ลูกรักมีหัวกลมสวย ไม่แบน ดูแลเขาในขณะนอนหลับ หมอนหลุมสำหรับทารกใช้งานได้ตั้งแต่อายุ 0-2 ปี ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้มีร่องหลุมตรงกลาง เพื่อรองรับกะโหลกศีรษะของเด็กอ่อนที่ยังไม่แข็งแรง ให้ได้รูปสวย แถมยังช่วยป้องกันโรค SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) หรือโรคไหลตายในขณะนอนหลับ ที่เกิดจากการนอนคว่ำหรือนอนตะแคงได้อีกด้วย

Tip&Tricks: ควรเลือกหมอนแบบที่ถอดปลอกออกมาซักได้ ไม่มีซิป ป้องกันการข่วน บาด และเป็นวัสดุยางพารา เพื่อลดการสะสมของไรฝุ่น แบคทีเรีย และกระจายน้ำหนักของเด็กได้ดียิ่งขึ้น

ราคา 550 บาท*

4. หมอนกันตก ปลอดภัยยิ่งกว่า ดิ้นแค่ไหนก็ไม่ตกเตียง

บ้านไหนให้ลูกน้อยนอนฟูก ถึงจะเป็นฟูกเล็ก ๆ สำหรับทารก ก็ยังถือว่าสูงเกินไปสำหรับเด็กเล็กที่ร่างกายยังบอบบาง หมอนรองกันตกไอเทมของใช้เด็กแรกเกิดที่ห้ามลืมเด็ดขาด  เพราะช่วยป้องกันเด็ก ๆ จากการนอนดิ้นหรือนอนกลิ้งตกเตียง โดยส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้เหมือนกับหมอนข้างประกบคู่ จึงช่วยป้องกันการตกฟูกได้อย่างรอบด้าน มั่นใจยิ่งกว่าเดิม

Tip&Tricks: ควรเลือกใช้วัสดุยางพารา เพื่อป้องกันไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ แถมยังมีสัมผัสอ่อนนุ่ม ช่วยลดการเสียดสี ปลอกหมอนควรถอดซักทำความสะอาดได้ เพื่อสุขอนามัยที่ดี

ราคา 499 บาท*

5. ที่นอนเด็กแรกเกิด หลับสบาย ปลอดภัยต่อลูกน้อย

เด็กแรกเกิดจนถึง 4 เดือน เป็นวัยที่คอยังไม่แข็งแรง และยังพลิกคว่ำไม่ได้ NocNoc ขอแนะนำให้เลือกที่นอนสำหรับเด็กแรกเกิดโดยเฉพาะ เลือกดีไซน์ที่มีรูปวงรีหรือรูปไข่ มีที่โอบรอบตัว เพื่อให้เด็กรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย ส่วนเบาะนั้นไม่ควรจะนุ่มมากจนนอนแล้วยวบ เพราะจะเกิดอันตรายจากเบาะที่นูนขึ้นมากดใบหน้าได้

Tip&Tricks: ควรเลือกที่นอนเด็กแรกเกิดที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพ ไม่มีสารเคมี ทำความสะอาดง่าย และเป็นแบบที่ไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป เพื่อให้รองรับสรีระลูกน้อยได้อย่างเหมาะสม

ราคา 4,401 บาท*

6. เตียงนอนหรือเปลเด็ก ลูกน้อยนอนสบาย ห้องเป็นสัดส่วน

เมื่อมีสมาชิกคนใหม่ หลาย ๆ ครอบครัวอาจจะเลือกให้ลูกน้อยนอนกับคุณพ่อคุณแม่บนเตียงเดียวกัน แต่รู้หรือไม่ว่ามีโอกาสที่ลูกน้อยจะนอนหลับไม่สบาย เสี่ยงต่อการโดนทับ หรือตกเตียงได้ด้วย เตียงหรือเปลเด็กเลยเป็นของใช้เด็กแรกเกิด ที่ควรจะเตรียมไว้เพื่อให้ลูกน้อยนอนหลับได้อย่างปลอดภัย พักผ่อนเต็มที่ ช่วยให้เรื่องพัฒนาการและการเจริญเติบที่สมบูรณ์

Tip&Tricks: ควรเลือกเปลเด็กที่มีแผงกั้นปรับได้ เพื่อให้อุ้มลูกน้อยได้สะดวก พื้นเปลควรระบายอากาศได้ดี ไม่อมความชื้น เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อโรค

ราคา 12,510 บาท*

7. เปลโยกอัตโนมัติ ลูกหลับเร็ว แม่มีเวลาเยอะกว่าเดิม

คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่อยากเพิ่มความสะดวกสบายในการกล่อมลูก ลองอัปเกรดของใช้เด็กแรกเกิดจากเปลธรรมดา มาเป็นเปลโยกอัตโนมัติกันดู เพราะเปลแบบนี้จะออกแบบมาให้มีจังหวะเหมือนกับเวลาที่เราไกวเปลปกติ ช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลาย หลับเร็วขึ้น คุณพ่อคุณแม่มีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น

Tip&Tricks: ควรเลือกเปลอัตโนมัติที่ปรับแรงเหวี่ยงได้หลายระดับ ตัวเบาะควรระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น รวมถึงควรเลือกแบบที่มีฟังก์ชันเปิดเพลงกล่อม ก็จะสะดวกสบายยิ่งกว่าเดิม

ราคา 4,290 บาท*

8. โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก บ้านเป็นสัดส่วน คุณพ่อคุณแม่ไม่เมื่อยหลัง

ไม่ต้องก้มหรือนั่งบ่อย ๆ ให้เมื่อยหลัง ถ้ามีโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมเป็นตัวช่วย  เพราะช่วยให้เปลี่ยนผ้าอ้อมได้สะดวก ทำความสะอาดตัวลูกน้อยได้สบาย แถมยังได้จัดบ้านให้เป็นสัดส่วน รวมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ในที่เดียว จะหยิบใช้ตอนไหนก็สะดวกสบาย 

Tip&Tricks: ควรเลือกโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบมีล้อ เพื่อให้ใช้งานได้หลายห้อง วัสดุควรทำความสะอาดง่าย และมีช่องเก็บของเพื่อให้หยิบใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้สะดวก

ราคา 1,413 บาท*

9. หมอนรองให้นมลูก ลูกน้อยอิ่มท้อง คุณแม่สบายตัวกว่าที่เคย

สำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกเอง ถ้าจะต้องอุ้มลูกน้อยไว้นาน ๆ คงจะเมื่อยแบบสุด ๆ ลองหาหมอนรองให้นมลูกสักใบ มาเป็นตัวช่วยผ่อนแรงในการอุ้มหรือประคอง ถ้าจะให้ดีควรเลือกแบบที่ปลอกหมอนถอดซักได้ เผื่อมีน้ำนมหกหรือมีคราบสกปรก ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นเหม็นหรือเชื้อโรค จะใช้รองให้นมหรือเวลากล่อมนอนก็สะดวกสบายทั้งนั้น

Tip&Tricks: ควรเลือกใช้วัสดุที่ไม่อมฝุ่น เพื่อป้องกันลูกน้อยจากไรฝุ่นซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ รวมถึงไม่อมความชื้น เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

ราคา 1,190 บาท*

10. เครื่องวัดอุณหภูมิ ไข้ขึ้นเมื่อไรก็รู้ ป้องกันอันตรายได้ทัน

เด็กแรกเกิดเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่าย เพราะภูมิคุ้มกันยังมีไม่เต็มที่ อาการแรก ๆ ที่จะมาก่อนเลยก็คือไข้ ที่วัดไข้เลยเป็นของใช้เด็กแรกที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรเตรียมไว้ จะได้ประเมินได้ว่าลูกน้อยมีไข้สูงแค่ไหน และถึงเวลาที่จะต้องไปโรงพยาบาลแล้วหรือยัง

Tip&Tricks: ควรเลือกที่วัดไข้จากแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน ใช้งานและพกพาง่าย

ราคา 199 บาท*

11. อ่างอาบน้ำสำหรับเด็กแรกเกิด ลูกน้อยสะอาด คุณพ่อคุณแม่สบาย

การอาบน้ำทารกแรกเกิดถือเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนโยนมาก อ่างอาบน้ำจึงเป็นของใช้เด็กแรกเกิดที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาบน้ำลูกได้สะดวกสบายมากขึ้น โดยวางไว้ในจุดที่ยืนได้อาบให้ลูกได้สะดวก เช่น เคาน์เตอร์ โต๊ะ เพื่อให้ลูกน้อยสะอาด สบายตัวมากที่สุด ไม่ต้องกลัวเรื่องผื่นแพ้ หรือโรคผิวหนังอื่น ๆ

Tips & Tricks: ควรเลือกดีไซน์แบบโค้งมน ไม่มีเหลี่ยมคมเป็นอันตราย และเลือกแบบที่พับเก็บได้ ทั้งประหยัดที่ และพกพาไปใช้งานที่อื่นได้ด้วย

ราคา 586 บาท*

12. เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า ลดความกังวล เพิ่มน้ำนมแบบจุใจ

คุณแม่มือใหม่ที่ให้นมลูกเอง มักจะกังวลว่าจะมีน้ำนมน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกรัก เครื่องปั๊มนมอัตโนมัติเลยเป็นของใช้ที่คุณแม่ต้องมีติดไว้ เพราะเครื่องปั๊มนมไม่เพียงช่วยเตรียมน้ำนมไว้เท่านั้น แต่ยังมีฟังก์ชันกระตุ้นน้ำนม ช่วยให้น้ำนมไหลออกมาได้ดียิ่งขึ้น แถมยังประหยัดเวลาได้ดีเลยทีเดียว

Tip&Tricks: ควรเลือกเครื่องปั๊มนมแบบที่ปรับได้ทั้งแรงปั๊ม และระดับการกระตุ้นน้ำนม ขนาดกะทัดรัด พกพาไปใช้งานที่ไหนก็สะดวก

ราคา 3,970 บาท*

13. เครื่องนึ่งขวดนม สะอาด ปลอดเชื้อ ใช้เวลานิดเดียว

ไม่ว่าจะเป็นนมแม่หรือนมผง เชื้อโรคต่าง ๆ ก็มีโอกาสเกาะติดมากับขวดนมได้ สำหรับบ้านไหนที่อยากประหยัดเวลา ลองเลือกใช้เครื่องนึ่งขวดนมแทนการต้มหรือนึ่งขวดนมเอง เพราะทั้งประหยัดเวลา ฆ่าเชื้อได้หมดจด และยังใช้งานได้สะดวกสบายอีกด้วย จะช่วยป้องกันลูกน้อยจากการท้องเสียและอาเจียนได้ดียิ่งขึ้น

Tip&Tricks: ควรเลือกเครื่องนึงที่บรรจุขวดนมได้ครั้งละหลายขวด มีจอ LED สำหรับแสดงเวลาในการฆ่าเชื้อ พร้อมระบบปิดอัตโนมัติเมื่อฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว

ราคา 2,100 บาท*

14. รถเข็นเด็ก อยากเที่ยวไหนก็พาไปได้ มีที่เก็บของไปในตัว

ถึงเด็กแรกเกิดจะเป็นวัยที่ไม่ได้ออกจากบ้านบ่อย ๆ แต่ถ้าถึงเวลาที่ต้องออก จะให้อุ้มตลอดทั้งวันคุณพ่อคุณแม่คงเหนื่อยแย่ ควรหารถเข็นเด็กสักคันมาเป็นตัวช่วย รับรองว่าของใช้เด็กแรกเกิดชึ้นนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเป็นไอเทมที่ใช้งานได้ยาวนาน แถมเวลาออกไปข้างนอกก็มีที่สำหรับเก็บของใช้ของลูกน้อยด้วย

Tip&Tricks: ควรเลือกรถเข็นเด็กที่มีล้อใหญ่ แข็งแรง บังคับทิศทางง่าย พับเก็บได้สะดวก น้ำหนักเบาเหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่ มีช่องเก็บของครบครัน รับน้ำหนักได้เยอะ

ราคา 19,900 บาท*

15. คาร์ซีต (Car Seat) ป้องกันไว้ก่อน ลูกน้อยปลอดภัยจากอุบัติเหตุ

เวลาพาเด็กทารกนั่งรถ โดยเฉพาะเด็กแรกเกิดที่บอบบาง แค่อ้อมกอดของคุณแม่คงไม่เพียงพอ การซื้อคาร์ซีตติดไว้ ถือเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด เพราะจะช่วยปกป้องเด็ก ๆ จากแรงกระแทก การกระเด็นออกนอกรถ ช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ ลดอัตราการเสียชีวิตจากเหตุไม่คาดฝัน ถือเป็นอีกของใช้เด็กแรกเกิดที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

Tip&Tricks: ควรเลือกคาร์ซีตที่มีโครงสร้างแข็งแรง ปรับหมุนได้ ถอดออกและติดตั้งได้สะดวก มีระบบความปลอดภัยรอบด้าน มีสายรัดครบทั้ง 5 จุด เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ราคา 18,900 บาท*

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ท่านไหนที่ยังไม่ได้เตรียมของใช้เด็กแรกเกิดไว้รอสมาชิกคนใหม่ หรือยังเตรียมไม่ครบ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc สินค้าคุณภาพรออยู่เพียบ พร้อมรับสเต็ปใหม่ของทุกครอบครัว หรือจะตกแต่งห้องลูกน้อย เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งก็มีให้เลือกหลายสไตล์ตามที่ต้องการ และถ้าอยากจะรีโนเวทห้องใหม่ ช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านก็พร้อมมาเป็นตัวช่วยเนรมิตบ้านในฝันแบบไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงานกลางทาง เพราะ NocNoc มีทีมงานดูแลให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบเลยทีเดียว

NocNoc ใจดีลดให้อีก! ตั้งแต่ 1-28 ก.พ. 66 เพียงกรอกโค้ดก็รับส่วนลดเพิ่มไปเลย**

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

บ้านไหนเตรียมต้อนรับสมาชิกคนใหม่ อย่าลืมแต่งห้องเด็กรอลูกน้อยไว้ก่อน ถ้ายังไม่มีไอเดีย โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียสวนหลายสไตล์พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคนแล้ว แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง