• Others

4 มิ.ย. วันกอดแมวสากล ทาสแมวทั้งหลายอย่าลืมอุ้มเจ้านายขึ้นมากอด

  • โดย NocNoc Writer

  • 235

NocNoc สรุปให้

  • วันที่ 4 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันกอดแมวสากล หรือ National Hug Your Cat Day ที่เปิดโอกาสให้เราได้แสดงความรักต่อเจ้าเหมียว และยังได้กระชับความสัมพันธ์กับเจ้านายตัวน้อยด้วย
  • เวลาที่เรากอดแมวนั้น ดีต่อกาย ดีต่อใจ ทั้งลดความเครียด ลดความเจ็บปวดที่ข้อต่อ หลับได้ง่ายขึ้น สอนเด็ก ๆ ในบ้านให้อ่อนโยน และยังได้เชื่อมความผูกพันกับเจ้าเหมียวให้แน่นแฟ้น

รู้หรือไม่? ว่าวันที่ 4 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันที่เหมาะจะอุ้มเจ้านายสี่ขาที่บ้านขึ้นมากอดมากที่สุด! เพราะวันนี้คือ วันกอดแมวสากล หรือ National Hug Your Cat Day เป็นวันที่ทาสแมวทั้งหลายทั่วโลก จะได้กอดแสดงความรักต่อเจ้านายขนฟู (หรือขนสั้นก็ได้) แล้วการกอดแมวเนี่ยก็ไม่ใช่แค่สัมผัสนุ่ม ๆ ฟิน ๆ เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อีกหลายด้าน จะมีอะไรบ้างนั้น NocNoc พร้อมพาทุกคนไปดูกัน!

วันกอดแมวสากลสำคัญยังไง?

ภาพ: การกอดแมว

4 มิถุนายน ของทุกปี ถือเป็นวัน National Hug Your Cat Day แค่ชื่อก็บอกมาตรง ๆ แล้วว่าเป็นวันกอดแมวสากล เพื่อให้เราคิดถึงความสำคัญของเจ้าเหมียวผู้น่ารัก ให้เหล่าทาสได้กอด ซุก ฟัดเจ้านายตัวนุ่มนิ่มที่บ้าน หรือจะสปอยเจ้านายด้วยของเล่นใหม่ ขนมอร่อย ๆ มากกว่าปกติ 

ใครว่ากอดแมวแล้วได้แค่ฟีลลิ่งสุดฟิน! เวลาที่เรากอดแมวมีประโยชน์กว่านั้นเยอะ รับรองว่ารู้แล้วอยากจะรีบอุ้มเจ้านายแสนรักขึ้นมากอดแน่ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

5 ประโยชน์ที่ได้เวลากอดแมว ขอบอกเลยได้มากกว่าความนุ่มนิ่ม!

1. บ๊ายบายความเครียด ช่วยฮีลหัวใจ

ภาพ: กอดแมวช่วยคลายเครียด

“กอดแมวแล้วช่วยเปลี่ยนวันแย่ ๆ ให้ดีกว่าเดิม”

ไม่จำเป็นต้องเป็นวันกอดแมว วันที่เป็นวันแย่ ๆ การงานไม่ดี การเรียนไม่ปัง มีปัญหารุมเร้าสารพัด กลับบ้านมารีบอุ้มน้องแมวที่บ้านขึ้นมากอดกันเร็ว ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจเราได้เยอะ แถมยังส่งผลดีต่อปัญหาอื่น ๆ ด้วย 

  • ได้ผลเหมือนทำสมาธิ เพียงกอดแมววันละ 15-30 นาที จะช่วยเพิ่มสารแห่งความสุขในร่างกายอย่างเซโรโทนิน (Serotonin) ช่วยให้เครียดน้อยลง วิตกกังวลน้อยลง ได้ผลเหมือนเวลาที่เราทำสมาธิเลยทีเดียว
  • ช่วยฮีลใจที่โศกเศร้า กอดแมวเป็นสัมผัสที่ปลอบประโลมใจได้แบบสุด ๆ ช่วยลดความเศร้า ทั้งโศกเศร้า ซึมเศร้า ไปจนถึงภาวะป่วยจากเหตุการณ์รุนแรง หรือ PTSD ได้อีกด้วย

2. เสียง Purr ลดความเจ็บปวดที่ข้อต่อ กระดูก

ภาพ: แมวที่มีความสุขมักส่งเสียง Purr

“เสียง Purr ช่วยรักษาผู้ป่วย”

เมื่อแมวมีความสุขจะส่งเสียง Purr ออกมา เจ้าเสียงนี้แหละช่วยลดความเจ็บปวดให้เราได้ เพราะเวลาเรากอดแมว ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนแห่งความรักอย่างออกซิโทซิน (Oxytocin) และสารแห่งความสุขอย่างเอ็นโดรฟิน (Endorphin) ที่ช่วยลดความเจ็บปวด โดยเฉพาะส่วนข้อต่อ 

เท่านั้นยังไม่พอ เพราะยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นให้กระดูก ลดโอกาสเกิดโรคกระดูกพรุน ใครที่เพิ่งผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม หรือกระดูกหัก ก็จะฟื้นตัวได้เร็วเมื่อมีสัตว์เลี้ยง ดีขนาดนี้บ้านไหนมีคนป่วย น่าหาน้องแมวมาไว้กอดที่บ้านสักตัว คนที่รักจะได้หายไวไว

รู้ไหม? เสียง Purr ไม่เหมือนกับเสียงเมี้ยว

  • เสียง Purr หรือเพอร์ คือเสียงที่แมวครางครืดคราดต่ำ ๆ ในลำคอ เหมือนบ่นพึมพำกับตัวเอง ส่วนใหญ่เจ้าเหมียวจะส่งเสียงนี้ออกมาตอนโดนเกาคาง เกาหู เพราะว่าสบายใจหรือสบายตัวมาก ๆ 
  • ถ้าเจ้าเหมียวส่งเสียงเพอร์โดยที่เราไม่ได้เกาคางให้ ถือเป็นสัญญาณไม่ดี เพราะพวกเขาอาจจะเจ็บปวด หรือมีบางอยู่ก็ได้!

3. กอดกันก่อนนอน หลับดียิ่งกว่าเดิม

ภาพ: เจ้าเหมียวช่วยให้หลับดีขึ้น

“กอดแมวก่อนนอนช่วยผ่อนคลาย หลับง่ายขึ้น”

มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ กลิ้งไปกลิ้งมาทั้งคืน ไปอุ้มแมวมากอดเลย! อย่างที่บอกไปแล้วว่าเวลากอดแมวจะช่วยลดความเครียด วิตกกังวล ถ้าเราได้กอดเจ้าเหมียวก่อนนอน จะช่วยให้ผ่อนคลาย เป็นตัวช่วยให้นอนหลับสบายกว่าเดิมอีกเยอะ ไม่จำเป็นต้องเป็นวันกอดแมวสากล แต่กอดนอนได้ทุกวันเลย

4. ช่วยสอนเด็ก ๆ ให้อ่อนโยน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น

ภาพ: แมวช่วยให้เด็ก ๆ อ่อนโยน

“เด็กน้อยในครอบครัวอ่อนโยนมากขึ้น”

ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากเจ้าเหมียว เพราะเด็ก ๆ ก็ได้รับผลดีด้วยเหมือนกัน เพราะแมวเหมียวจะช่วยให้เด็ก ๆ อ่อนโยน เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นมากขึ้น ถ้าบ้านไหนอยากเลี้ยงแมวเป็นเพื่อนลูกน้อย อย่าลืมดูแลเด็ก ๆ ให้จับแมวอย่างถูกวิธีด้วย

5. สร้างความสัมพันธ์ ทาสแมวสนิทกับเจ้านายมากขึ้น

ภาพ: แมวและเจ้าของสนิทกันมากขึ้น

“ความสัมพันธ์ดี แฮปปี้ทั้งแมว ทั้งคนที่บ้าน”

ทาสแมวคนไหนมีความสัมพันธ์กับเจ้านายที่บ้านไม่ค่อยดี อยากจะกระชับความสัมพันธ์กันเสียหน่อย วันกอดแมวสากลนี่แหละเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ใกล้ชิดกันขึ้นหน่อย ยิ่งถ้ากอดกันได้ทุกวันก็จะช่วยให้เราได้ใช้เวลากับแมวมากขึ้นไปอีก ถ้าบ้านไหนเพิ่งรับลูกแมวมา การกอดจะช่วยให้น้องแมวตัวน้อยเข้าสังคมได้ดีขึ้นด้วย

กลัวโดนน้องตบ จะทำไงดีถึงกอดแมวได้แบบปลอดภัย NocNoc มีทริกมาฝากกัน ไม่ยากแค่จับให้ถูกจุด!

ทาสแมวมาดู! เคล็ดลับกอดแมวแบบเซฟ ๆ เจ้านายไม่หงุดหงิด

ภาพ: เลือกจับแมวให้ถูกจุด

เจ้าเหมียวสัตว์ที่เป็นตัวของตัวเองมาก แถมยังมีสัญชาตญาณสัตว์ป่าอยู่เยอะ แมวบางตัวก็เลยอาจจะติดคนแบบสุด ๆ อยากโดนลูบโดนเกาทั้งวัน บางตัวก็ชอบอิสระ ไม่อยากให้ใครมายุ่ง จับนิดเดียวก็โดนตบแล้ว บ้านไหนมีแมวโลกส่วนตัวสูง ตาม NocNoc มาดูทริกจับแมวอย่างปลอดภัย ไม่ต้องกลัวว่าจะมีรอยเล็บฝากไว้บนตัว

  • จับให้ถูกจุด แมวส่วนใหญ่จะชอบให้คนจับตรงฐานใบหู แก้ม หรือคาง เพราะเป็นจุดที่มีต่อมกลิ่น ถ้าอยากจับแมวให้ปลอดภัยตรงนี้จะปลอดภัยกว่า ท้อง หลัง หรือโคนหาง
  • อย่าบังคับ อย่าจับนานไป ถ้าน้องแมวไม่เต็มใจอย่าบังคับน้องให้มาเล่นด้วย และอย่าจับน้องแมวนานเกินไป เพราะจะทำให้น้องเริ่มเครียดและไม่พอใจได้
  • คอยดูอาการตลอด เวลาแมวรู้สึกพอใจ น้องจะเป็นฝ่ายเข้าหาคน หูงอมาด้านหน้าเล็กน้อย หางตั้งตรง บางตัวอาจจะสะบัดหางไปมา ส่งเสียงเพอร์ หรือใช้เท้านวดตัวคนด้วย ถ้าเห็นแบบนี้แปลว่าเราจับโดนจุดน้องแล้วแน่นอน
  • สัญญาณเตือน ถ้าน้องแมวเริ่มไม่พอใจ เครียด จะเริ่มหันหัวหนี นิ่งตอนที่เราจับ กะพริบตาถี่ขึ้น สะบัดหัว ตัวหรือหาง และหูลู่ไปด้านหลัง เห็นแบบนี้รีบปล่อยน้องให้เป็นอิสระจะดีกว่า

วันกอดแมวสากลแบบนี้ อย่าลืมอุ้มน้องขึ้นมากอด มือนึงเกาคาง แล้วอีกมือหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมา เข้าแอป NocNoc แล้วช้อปของมาสปอยน้องกันหน่อย ไม่รู้จะเลือกอะไรดี เรามี 5 ไอเทมสำหรับเจ้าเมียวมากฝากกัน รับรองถูกใจน้อง โดนใจเจ้าของ!

5 ไอเทมสปอยเจ้าเหมียวรับวันกอดแมวสากล!

1. แบ๊ว ๆ น่ารัก ใส่สบาย ต้องปลอกคอแมว KAFBO PomPomKo Colorful

ไอเทมนี้ดียังไง? ช่วยสปอยน้องเหมียวยังไงบ้าง

  • ปลอกคอแฮนด์เมดเหมือนสร้อยคอ ดีไซน์น่ารัก ละมุน ๆ
  • ขนาด 12 x 15 x 2 ซม. น้องแมวคอใหญ่ไม่ต้องกลัว ปรับไซซ์ได้เลยตามใจ
  • วัสดุทำจากหนัง ผ้าฝ้าย และโพลีเอสเตอร์
  • เบาสบายคอ น้ำหนักเพียง 80 กรัม

ราคา 350 บาท*

2. ของเล่นล้ำ ๆ น้องเหมียวอยู่บ้านไม่เหงาด้วย KAFBO selected Smart Cat Toy

ไอเทมนี้ดียังไง? ช่วยสปอยน้องเหมียวยังไงบ้าง

  • น้องแมวได้ออกกำลังกาย อารมณ์ดียิ่งกว่าเดิม
  • เหยื่อแบบขนนกถึง 6 รูปแบบ ยื่นออกมาได้แบบ Random และรวดเร็ว
  • โหมดสีเหลือง: เล่นแบบปกติ เหยื่อยื่นออกมาแบบ Random เปิด-ปิดอัตโนมัติใน 8 นาที
  • โหมดสีฟ้า: โหมดอัจฉริยะในช่วงกลางวัน เปิดเองเป็นเวลา 1 นาที ทุก 4 ชั่วโมง 
  • โหมดสีม่วง: โหมดเปลี่ยนขนนก ช่วยให้เปลี่ยนขนนกได้แบบสะดวกสุด ๆ

ราคา 888 บาท*

3. ลับเล็บแบบฟิน ๆ ไม่มีฝุ่นกวนใจด้วย ชามลับเล็บ KaiKaaiKong Donburi

ไอเทมนี้ดียังไง? ช่วยสปอยน้องเหมียวยังไงบ้าง

  • ที่ลับเล็บทรงชามข้าว จะลับเล็บแก้เครียด หรือนอนเล่นก็แล้วแต่น้องเหมียว
  • ตัวชามทำจากเชือกป่าน ลับเล็บจนเมื่อย ก็ไม่เป็นขุย ไม่มีฝุ่นเหมือนลูกฟูก
  • ฐานเนื้อไม้แข็ง คุณภาพสูง มีแผ่นยางกันลื่นด้านล่าง ลับเล็บไม่มีสะดุด
  • พื้นที่ภายในกว้าง น้องแมวไซซ์จัมโบ้พุงโตก็นอนได้ฟิน ๆ

ราคา 990 บาท*

4. เล่นเพลิน วางตรงไหนก็ไม่เกะกะด้วย Purrfect Mood Triple Layer Ball Loop

ไอเทมนี้ดียังไง? ช่วยสปอยน้องเหมียวยังไงบ้าง

  • ไซซ์กะทัดรัด ไม่เกะกะ 25x25x29 ซม.
  • รางลูกบอลหมุน 3 ชั้น และไม้โยกได้ 180 องศา น้องแมวเล่นได้หลายแบบ
  • วัสดุ ABS+PP ทำความสะอาดง่าย ไม่จับฝุ่น
  • โทนสีเรียบง่าย อยู่ในบ้านสไตล์ไหนก็เข้ากัน

ราคา 1,300 บาท*

5. นอนเพลิน ปีนสนุก ด้วย คอนโดแมว JBUYNOW Cat tower

ไอเทมนี้ดียังไง? ช่วยสปอยน้องเหมียวยังไงบ้าง

  • นอนเล่นสบาย ปีนเล่นก็ช่วยให้น้องแมวอารมณ์ดี สุขภาพดียิ่งกว่าเดิม
  • โครงสร้างแข็งแรง ตัวคอนโดหุ้มเชือกฝ้าย ลับเล็บแรงแค่ไหนก็รับไหว
  • น้องแมวไซซ์ใหญ่ก็รับได้ เพราะรับน้ำหนักได้สูงสุด 6.5 กก.
  • สีพาสเทลน่ารัก ไว้ตรงไหนของบ้านก็ละมุนสุด ๆ

ราคา 1,542 บาท*

วันกอดแมวสากลทั้งที อย่าลืมอุ้มเจ้าเหมียวขึ้นมาฟัดกัน ถ้าอยากสปอยน้องด้วยของเล่นดี ๆ ของใช้โดน ๆ ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าน้องหมาน้องแมวไว้เพียบ จะของใช้หรือเฟอร์นิเจอร์ ก็พร้อมรอทุกคนมาช้อป

ถ้ารีโนเวทบ้านทำห้องให้น้องแมว ก็มาหาช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ของเราได้เลย จะปูพื้นใหม่ ทาสีห้องใหม่ให้น่าอยู่ หรืองานช่างอื่น ๆ ก็พร้อมเปลี่ยนบ้านให้เข้ากับทุกสเต็ปแบบไม่กลัวเรื่องช่างทิ้งงาน หรือโก่งราคา เพราะทีมงาน NocNoc พร้อมช่วยเหลือทุกขั้นตอน!

แต่งบ้านยังไงดีให้ลงตัว อยู่ด้วยกันได้ทั้งครอบครัว น้องหมาน้องแมวแฮปปี้สุด ๆ โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านคอนโดให้เลือกเพียบ! จะห้องนั่งเล่นพื้นที่น้อยจะเปลี่ยนให้สวยเป๊ะ หรือห้องไหน ๆ ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง