• Knowledge

กระเบื้องลายหินอ่อนคืออะไร ทำไมนิยมใช้กัน?

  • โดย NocNoc Writer

  • 136

หินอ่อนเป็นวัสดุหายากที่มีราคาสูงไม่ว่าจะใช้เป็น หินอ่อนปูพื้น หรือหินอ่อนบุผนัง ซึ่งหินอ่อนนั้นได้รับความนิยมในด้านการตกแต่งแบบหรูหรามาตั้งแต่อดีต แต่ด้วยหินอ่อนธรรมชาติที่มีจำนวนน้อยลง และราคาที่แพงมากขึ้น กระเบื้องลายหินอ่อน จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อใช้ทดแทนหินอ่อนตามธรรมชาติซึ่งให้ผลลัพธ์ที่สวยงามหรูหราได้ไม่ต่างกัน 

วันนี้ Nocnoc.com จึงจะพาทุกคนไปรู้จักกับกระเบื้องลายหินอ่อนวัสดุตกแต่งบ้านสุดทนทานราคาประหยัดชนิดนี้กันให้มากขึ้น!

กระเบื้องลายหินอ่อนคืออะไร ต่างจากหินอ่อนแท้อย่างไร ?

กระเบื้องลายหินอ่อน (Marble Tile) คือ วัสดุที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้ทดแทนหินอ่อนแท้ที่เกิดตามธรรมชาติ โดย กระเบื้องปูพื้นหินอ่อน นั้นมีผิวสัมผัสเหมือนกับหินอ่อนแท้ ราคาถูกกว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า และมีพื้นผิวให้เลือกหลายแบบ เช่น ผิวมัน ผิวด้าน ผิวกันลื่น และมีลวดลายให้เลือกหลากหลายสไตล์

ถึงแม้ว่าหินอ่อนแท้จะมีลวดลายที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ และเป็นวัสดุที่แสดงถึงความหรูหรา แต่หินอ่อนแท้ก็มีจุดอ่อนอยู่หลายข้อไม่ว่าจะเป็นปัญหารอยด่าง เนื่องจากหินอ่อนดูดซึมน้ำได้มาก เป็นรอยขีดข่วนง่าย หากใช้ไปนาน ๆ จะมีความแวววาวลดน้อยลง จำเป็นต้องขัดหน้าหินทุก 2-3 ปี ทำให้คนหันมาใช้กระเบื้องลายหินอ่อนที่ดูแลง่ายกว่ากันมากขึ้น

ลวดลายบนกระเบื้องลายหินอ่อนเกิดจากอะไร ?

ภาพ : หินอ่อนธรรมชาติ

โดยปกติลวดลายบน “หินอ่อนธรรมชาติ” นั้นเกิดจากการทับถมของชั้นแคลเซียมคาร์บอเนต (หินปูน) ซึ่งเป็นการตกผลึกตามธรรมชาติ หินอ่อนจึงมักพบในบริเวณที่มีการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา เป็นบริเวณที่เคยอยู่ในทะเล และดันตัวจนขึ้นมาเป็นแผ่นดิน หินอ่อนที่เกิดจากการตกผลึก จึงมีลวดลายหลากหลาย เช่น สีขาว สีน้ำตาล สีเทา โดยหินอ่อนในประเทศไทย ส่วนใหญ่มักนำเข้าจากต่างประเทศทำให้มีราคาที่สูง

ส่วนลวดลายบน “กระเบื้องหินอ่อน” นั้นเกิดจากการใช้เทคโนโลยี Digital Printing โดยใช้ผลิตลวดลายตามชนิดของหินอ่อนประเภทต่าง ๆ ทั้งโทนสี และแร่ใยหินให้มีลายเหมือนกับหินอ่อนธรรมชาติมากที่สุด รวมถึงยังมีขนาดให้เลือกหลากหลายตามการใช้งานไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องปูพื้น บุผนัง รวมไปถึงใช้ทำท็อปเคาน์เตอร์ได้อีกด้วย

โดยกระเบื้องลายหินอ่อนจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่

1. แกรนิตโต้ (Granito / Homogeneous Tile)

กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito) เป็น กระเบื้องปูพื้นหินอ่อน ที่ผลิตจากเซรามิกชนิดหนึ่งโดยผลิตให้คล้ายกับหินแกรนิต มีส่วนผสมของดินขาวกับวัสดุชนิดอื่น ๆ นำมาผสมกันแล้วอัดกดให้เป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น แล้วนำไปผ่านความร้อนสูงทำให้มีคุณสมบัติแข็งแรงใกล้เคียงกับหินแกรนิต จึงใช้งานได้อย่างทนทานกว่าเซรามิกประเภทอื่น ๆ หลังจากติดตั้งต้องขัดแว๊กซ์ออกเพื่อให้ผิวหน้าเงางามมากยิ่งขึ้น

2. เกลซพอร์ซเลน (Glazed Porcelain)

กระเบื้องเกลซพอร์ซเลน (Glazed Porcelain) คือกระเบื้องที่ผลิตด้วยรูปแบบเดียวกับแกรนิตโต้ ผลิตด้วยการอัดส่วนผสมเข้าด้วยกัน แต่จะมีขั้นตอนเคลือบผิวหน้าของกระเบื้องเกลซพอร์ซเลนตั้งแต่การผลิต จึงมีสีสันลวดลายสดใสไม่ซีดจาง และมีสีติดแน่นทนต่อแรงกระแทกและการขีดข่วน

เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจมากยิ่งขึ้น NocNoc.com มีข้อดีของกระเบื้องลายหินอ่อน มาโชว์ให้ทุกคนเห็นกันชัด ๆ เพื่อให้ตัดสินใจเลือกกลับไปปูที่บ้านกันได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของกระเบื้องลายหินอ่อน

1. สวยงามเหมือนหินอ่อนแท้

กระเบื้องลายหินอ่อนส่วนใหญ่มักปูติดกันอย่างแนบชิดแทบไม่เห็นร่องยาแนว โดยเหลือช่องว่างเพียง 2-3 มล. ทำให้ลวดลายต่อเนื่องกันเหมือนกับหินอ่อนแท้ให้ความรู้สึกแบบธรรมชาติ

ภาพ : กระเบื้องหินอ่อนทำความสะอาดง่าย

2. ดูแลรักษาง่าย

เนื่องจาก พื้นกระเบื้องหินอ่อน ดูดซึมความชื้นได้ค่อนข้างต่ำประมาณ 0.5-1% แตกต่างจากหินอ่อนแท้ที่ดูดซึมความชื้นได้มากกว่า ดังนั้นกระเบื้องหินอ่อนจึงเป็นรอยด่าง หรือเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้ยากกว่า ทำให้ดูแลรักษาได้ด้วยการเช็ดถูทั่วไป

3. ใช้งานได้หลากหลายแบบ

กระเบื้องแกรนิตโต้ และเกลซพอร์ซเลนนั้นมีความแข็งแรงมากทำให้ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน จึงใช้ได้ทั้งกับการปูพื้นและบุผนัง โดยเฉพาะปูพื้นห้องน้ำให้หรูหรา รวมไปถึงใช้สำหรับท็อปโต๊ะและเคาน์เตอร์ได้ด้วย

4. เย็นเหมือนหินอ่อนแท้

นอกจากกระเบื้องลายหินอ่อนจะมีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกับหินอ่อนแท้จากธรรมชาติแล้ว วัสดุปูพื้นชนิดนี้ก็ยังมีความเย็นอยู่ในตัวเช่นเดียวกับหินอ่อนแท้ เพราะไม่ดูดซับความร้อนจากภายนอกมากักเก็บไว้ ทำให้บ้านที่ปูกระเบื้องลายหินอ่อนนั้นจะเย็นกว่าพื้นกระเบื้องชนิดอื่น

5. ราคาให้เลือกหลากหลาย

เป็นที่รู้กันดีว่ากระเบื้องลายหินอ่อนนั้นมีราคาถูกกว่าหินอ่อนแท้ โดยราคาของกระเบื้องลายหินอ่อนนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของตัวกระเบื้องและลวดลายที่อยู่บนแผ่นกระเบื้อง ถึงแม้บางรุ่นจะมีราคาสูงแต่ก็ยังถือว่าต่ำกว่าราคาหินอ่อนแท้ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านด้วยลายกระเบื้องที่มีความหรูหราอย่างลายหินอ่อน การเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อน แทนหินอ่อนจากธรรมชาตินั้นถือเป็นว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะดูแลรักษาง่ายหมดกังวลเรื่องร่องรอยที่ไม่น่ามอง ให้ผิวสัมผัสที่เหมือนจริงแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายในกระเป๋าอีกด้วย

ใครอยากแต่งบ้านด้วยสไตล์หรูหราด้วยงบประมาณที่จับต้องได้ Nocnoc.com พร้อมแล้วที่จะช่วยคุณสร้างบ้านในฝันไปด้วยกัน คลิกเข้าไปเลยที่ NocNoc.com จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในหรือรีโนเวทภายนอกบ้านก็ครบจบในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง