• Others

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

ดิบเท่อย่างมีสไตล์! รวมไอเดียแต่งบ้านสไตล์อินดัสเทรียลฉบับมือใหม่

  • โดย NocNoc Writer

  • 50

Key Takeaways

  • สไตล์อินดัสเทรียลหรือสไตล์ลอฟท์ เป็นการแต่งบ้านที่เน้นการโชว์โครงสร้างภายใน เน้นให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติอันดิบของพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ทั้งเหล็ก ไม้ อิฐ ผ้า หรือหิน เพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้บ้านเท่อย่างมีสไตล์
  • บ้านสไตล์อินดัสเทรียลมักใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ที่ทำจากเหล็ก ไม้ หวาย หรือผ้า เพื่อโชว์ให้เห็นความดิบเท่ของวัสดุต่าง ๆ และเน้นของที่เป็นสีเข้ม เพื่อดึงความเคร่งขรึมออกมาให้บ้านมีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

 

แต่งบ้านสายดิบ สายเท่ คงเป็นคำที่คุ้นกันไม่น้อย สำหรับเหล่านักแต่งบ้านมือใหม่ที่อยากเปลี่ยนโฉมบ้านให้มีสไตล์เท่ ๆ ลองมาทำความรู้จักกับบ้านสไตล์อินดัสเทรียล หรือสไตล์ลอฟท์ที่เน้นความดิบ โชว์พื้นผิวและความเป็นธรรมชาติของวัสดุต่าง ๆ ให้โดดเด่น และวันนี้ NocNoc ขอพาคนที่รักการแต่งบ้านไปรู้จักสไตล์อินดัสเทรียลให้มากขึ้น พร้อมมีไอเดียแต่งบ้านอินดัสเทรียลแบบเท่ ๆ มาฝากทุกคนด้วย

สไตล์อินดัสเทรียล คืออะไร?

ภาพ: บ้านที่ตกแต่งในสไตล์อินดัสเทรียล

Industrial Style หรือสไตล์อินดัสเทรียลเป็นรูปแบบหนึ่งในการตกแต่งบ้าน โดยมีองค์ประกอบหลักเป็นการเปิดพื้นที่ให้โล่ง โชว์โครงสร้างภายใน เลือกใช้วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติสูง รวมถึงเน้นสีโทนเข้มให้อารมณ์ดิบเท่ นอกจากนี้อินดัสเทรียลยังเป็นสไตล์ที่มีความใกล้เคียงกับลอฟท์มาก จนเรียกได้ว่าเป็นสไตล์เดียวกันเลยนั่นเอง

หลังจากรู้จักลักษณะสำคัญของสไตล์อินดัสเทรียลไปแล้ว ต่อไป NocNoc ขอพาทุกคนไปดู 10 ไอเดียบ้านอินดัสเทรียล เพื่อใช้เป็น Inspiration สำหรับนักแแต่งบ้านมือใหม่ นำไอเดียไปปรับใช้ให้เข้ากับบ้านของตัวเอง

10 ไอเดียแต่งบ้านสไตล์อินดัสเทรียลแบบดิบเท่

เริ่มแต่งบ้านอินดัสเทรียลกันที่ห้องนั่งเล่น ตัวชูโรงของบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะนิยมเปิดเพดานให้โล่ง และเน้นการแสดงเอกลักษณ์ของวัสดุต่าง ๆ จากทั้งโครงสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่ง

1. เด่นที่เพดานสูง พร้อมประดับโคมไฟหลายสไตล์ให้เท่ยิ่งขึ้น

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์อินดัสเทรียล

แน่นอนว่าบ้านเพดานสูงเป็นหัวใจสำคัญของการแต่งบ้านอินดัสเทรียล ยิ่งมีการโชว์เสาและคานเหล็ก กับผนังอิฐบล็อกสีขาวหม่น แสดงให้เห็นธรรมชาติอันดิบเท่ของตัวบ้านมากยิ่งขึ้นไปอีก พร้อมใช้ชุดรับแขกโทนสีน้ำตาล และเสริมด้วยโคมไฟ 2 แบบ 2 สไตล์ เริ่มจากโคมไฟห้อยเพดานด้านบน ช่วยสร้างเติมเต็มพื้นที่โล่ง ๆ ของเพดานให้ดูเท่ไม่เหมือนใคร

นอกจากนี้ยังแต่งพื้นที่ด้านล่างได้ ด้วยการใช้เป็นโคมไฟแบบตั้งพื้น ตั้งคู่กันขนาบข้างโซฟารับแขกสีเข้ม สร้างบรรยากาศให้ดูเคร่งขรึมจากโครงขาพร้อมฐานเหล็กสีเข้ม ตัดกับตัวโคมที่เป็นสีขาวอย่างชัดเจน ช่วยเพิ่มความเท่ให้เข้ากับห้องนั่งเล่นได้เป็นอย่างดี พร้อมใช้งานได้จริงในช่วงเวลาค่ำคืน

2. คุมโทนสีน้ำตาลธรรมชาติ ให้ดูกลมกลืนลงตัว

ภาพ: แต่งบ้านอินดัสเทรียล

ใช้ผนังอิฐบล็อกโทนสีน้ำตาล สร้างบรรยากาศให้ดูดิบมากยิ่งขึ้น ด้วยการโชว์พื้นผิวของวัสดุแบบธรรมชาติ ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมใช้โครงไม้กั้นส่วน แบ่งพื้นที่นั่งเล่นให้เป็นสัดส่วน และจัดมุมรับแขกด้วยโซฟาตัวแอลหุ้มผ้าโทนสีน้ำตาล กลมกลืนไปกับสีผนัง สร้างสไตล์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

และเพื่อให้ห้องดูโปร่งสบายแบบอินดัสเทรียลลอฟท์ ก็เลือกใช้เป็นโซฟา 2 ที่นั่งได้ เพราะจะช่วยประหยัดพื้นที่ภายในห้อง รวมถึงเลือกวัสดุหุ้มเป็นผ้าลูกฟูกโทนสีน้ำตาล โชว์ดีเทลลายคลื่นลูกฟูกของผ้าให้ดูเท่ พร้อมจัดสีให้กลมกลืนเข้ากับสีอิฐบล็อกบริเวณผนังห้อง ด้านในเบาะใช้ขนห่านให้สัมผัสนุ่มสบาย เติมเต็มสไตล์อินดัสเทรียลให้สวยอย่างสมบูรณ์แบบ 

3. เน้นการโชว์พื้นผิวผนังแบบเรียล ๆ

ภาพ: แต่งห้องนั่งเล่นอินดัสเทรียลลอฟท์

สำหรับบ้านไหนที่เพดานไม่ได้สูงมากเหมือนโกดังหรือโรงงานใหญ่ ก็สามารถแต่งสไตล​์อินดัสเทรียลได้ แค่มีช่องรับแสงหรือหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อเปิดรับความสว่างเข้ามาภายใน พร้อมโชว์พื้นผิวผนังแบบเรียล ๆ ไม่ต้องมีการทาสีหรือปูกระเบื้อง ดึงเสน่ห์จากความดิบของพื้นผิวแบบธรรมชาติให้ออกมามากยิ่งขึ้น พร้อมเลือกเฟอร์นิเจอร์โทนไม้ให้เข้ากับบรรยากาศห้อง

โดยนอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์หลัก อย่างโซฟาโครงไม้หุ้มเบาะสีเทา ที่เข้าชุดกันกับโต๊ะกลางไม้ทรงเตี้ย ยังสามารถใช้เก้าอี้โครงเหล็กสีดำเข้ม ๆ พร้อมที่นั่งหวายสาน เพื่อเสริมให้ห้องนั่งเล่นมีที่นั่งพักผ่อนเพิ่มขึ้น และยังเข้ากับบรรยากาศในบ้านสไตล์อินดัสเทรียลเป็นอย่างมาก แถมยังใช้เบาะรองนั่งสีเทาเข้มแมตช์ให้มีสไตล์ที่เท่อย่างลงตัว พร้อมเติมความสบายให้ผ่อนคลายทุกสัมผัส

NocNoc ขอพาไปดูห้องนอนสายเท่ของเหล่าสาวกบ้านอินดัสเทรียล มาดูกันว่าเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านแบบไหน จะช่วยแต่งห้องนอนให้ดูดิบเท่น่าค้นหา

4. พระเอกของห้องนอนอินดัสเทรียลลอฟท์ กับเตียงนอนโครงเหล็กสีเทา

ภาพ: ห้องนอนสไตล์อินดัสเทรียล

พระเอกของห้องนอนอินดัสเทรียลลอฟท์ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเตียงนอนโครงเหล็กสีเทาเข้ม ที่ช่วยดึงเอกลักษณ์ของสไตล์นี้ให้ออกมาอย่างโดดเด่น พร้อมใช้ชุดเครื่องนอนโทนสีอ่อน เพื่อบาลานซ์ให้กลมกลืนกันอย่างลงตัว สร้างความแตกต่างในห้องนอนโทนสีเข้มบรรยากาศสุดเท่ไม่เหมือนกับใคร ส่วนผนังห้องแต่งลาย Chevron แบบเท่ ๆ เสริมให้ผนังมีลูกเล่นดูไม่เรียบจนเกินไป บริเวณหัวเตียงบิ้วอินต์ชั้นวางของแนวยาว และใช้โคมไฟสีเข้มให้เข้ากับบรรยากาศรอบ ๆ เตียงมากยิ่งขึ้น

5. ปูพื้นลายก้างปลาให้ความเป็นธรรมชาติ

ภาพ: ห้องนอนในบ้านอินดัสเทรียล

โชว์พื้นผิวลวดลายไม้ที่เป็นธรรมชาติ ให้โดดเด่นขึ้นจากผนังห้องสีดำ สร้างความเป็นอินดัสเทรียลลอฟท์ พร้อมปูพรมลายหนังสัตว์เติมกิมมิกความดิบเท่ เข้าไปในห้องนอนให้ทั้งความอบอุ่นและมีสไตล​์ที่เท่อย่างลงตัว

พื้น SPC ลายก้างปลานับเป็นตัวเลือกในการแต่งบ้านอินดัสเทรียลที่ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้ แต่ยังคงให้ลวดลายธรรมชาติอย่างสวยงาม ไม่ว่าจะแต่งเป็นผนังสีดำเข้ม หรือผนังปูนเปลือยก็ได้บรรยากาศสุดเท่ไม่แพ้กัน พร้อมยังเป็นพื้นที่มีผิวสัมผัสสบายเท้า เรียบแต่ไม่ลื่น ใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ดูไอเดียห้องนั่งเล่น และห้องนอนกันไปแล้ว ต้องไม่พลาดกับห้องครัว และห้องกินข้าวเพื่อแต่งให้ได้สไตล์อินดัสเทรียลที่โดนใจ พร้อมใช้เฟอร์นิเจอร์ โชว์ลวดลายอันเป็นธรรมชาติของวัสดุให้สวยเท่ได้แน่นอน

6. กั้นพื้นที่ครัวด้วยชั้นวางของสีเข้ม

ภาพ: ครัวอินดัสเทรียลลอฟท์

ผนังปูนเปลือยโทนอ่อน ปรับห้องให้สว่างมากยิ่งขึ้น พร้อมใช้เคาน์เตอร์ครัวสีขาวเรียบ ๆ เสริมแผ่นไม้สีเข้ม และติดไฟ LED แบบซ่อนไว้ใต้ตู้เก็บของ สร้างบรรยากาศให้โปร่งสบาย ไม่รู้สึกอุดอู้มากจนเกินไป 

แบ่งโซนห้องครัวให้เป็นสัดส่วน ด้วยชั้นวางของอเนกประสงค์โครงเหล็กสีดำ มาพร้อมแผ่นรองไม้ลายธรรมชาติ เพื่อกั้นพื้นที่ให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมฟังก์ชันการจัดเก็บของใช้และวัตถุดิบต่าง ๆ แถมยังใช้เป็นชั้นสำหรับตั้งโชว์เครื่องครัวสวย ๆ เท่ ๆ สร้างบรรยากาศให้ดูดีน่าใช้งาน และที่สำคัญหยิบจับได้ง่าย หมดห่วงเรื่องเสียเวลาหาของไม่เจอไปได้เลย

7. เพิ่มกิมมิกเคาน์เตอร์เล็ก ๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้

ภาพ: แต่งครัวอินดัสเทรียลลอฟท์ด้วยไม้

แต่งห้องครัวด้วยท็อปเคาน์เตอร์ไม้ลายธรรมชาติ เสริมเคาน์เตอร์บาร์แบบเท่ ๆ ไว้ใช้เป็นพื้นที่เตรียมอาหารหรือนั่งกินข้าวแบบชิล ๆ พร้อมใช้ตู้เก็บของโทนสีเข้ม ตัดกับผนังอิฐสีขาว ให้ความรู้สึกสวยเท่อย่างมีสไตล์ เปิดพื้นที่ให้โล่ง รับแสงสว่างจากธรรมชาติให้เข้ามา เพื่อสร้างบรรยากาศอันแสนอบอุ่น เพิ่มลูกเล่นด้วยเก้าอี้ไม้ทรงกลมบริเวณเคาน์เตอร์บาร์ เอาไว้นั่งจิบเครื่องดื่มเบา ๆ เพลิเพลิไปกับสไตล์อินดัสเทรียลที่หลงรัก

8. เชื่อมพื้นที่ครัวเข้ากับห้องกินข้าว พร้อมสร้างความคอนทราสต์บริเวณผนัง

ภาพ: เชื่อมพื้นที่ครัวกับห้องกินข้าวเข้าด้วยกัน

แต่งผนังสองดีไซน์ฝั่งหนึ่งเป็นอิฐบล็อกสีน้ำตาลเข้มเสริมชั้นวางของโครงเหล็ก ให้ดูแข็งแกร่งแบบดิบ ๆ ส่วนอีกฝั่งเป็นกระเบื้องสีขาว พร้อมเคาน์เตอร์ครัวแบบเรียบ ๆ บาลานซ์ให้บรรยากาศดูเข้ากันอย่างลงตัว

เลือกใช้โต๊ะกินข้าวโครงเหล็กสไตล์อินดัสเทรียล ที่มีล้อเลื่อนเปลี่ยนมุมได้สะดวก พร้อมหน้าโต๊ะเป็นไม้ เข้ากับเก้าอี้ไม้ดีไซน์พนักพิงเป็นทรงโค้ง สามารถแต่งส่วนที่นั่งและพนักพิง ด้วยหวายสานสีเข้ม โชว์ความเป็นธรรมชาติของวัสดุให้ห้องกินข้าวนี้โดดเด่นยิ่งขึ้น เปลี่ยนพื้นที่ธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นห้องสุดเท่ไม่เหมือนใคร

ส่วนสุดท้าย คือ ไอเดียการแต่งห้องน้ำสไตล์อินดัสเทรียล ที่เน้นความเรียบง่าย แต่เสริมกิมมิกให้เห็นดีเทลของวัสดุต่าง ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ เพิ่มความเท่ให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น

9. ตู้เก็บของโทนสีเทา อีกหนึ่งไอเดียที่แต่งตามได้ง่าย ๆ

ภาพ: แต่งห้องน้ำสไตล์อินดัสเทรียล

พื้นและผนังปูนเปลือยสีเทา สร้างบรรยากาศให้ห้องน้ำดูเท่ได้แบบง่าย ๆ  เลือกใช้อ่างอาบน้ำสีขาวให้ความรู้สึกสะอาด ดูโปร่งสบายไม่ทึบเข้มเกินไป เสริมระแนงไม้สีเข้มลาย Chevron และตะเกียงไฟ แต่งมุมอาบน้ำให้มีกิมมิกแบบเท่ ๆ ที่ไม่ซ้ำใครแน่นอน

หลังจากแต่งโซนอาบน้ำแล้ว ก็มาต่อกันที่พื้นที่อ่างล้างหน้า เลือกใช้เป็นอ่างสีขาวพร้อมวางเคาน์เตอร์ที่ดัดแปลงมาจากชั้นวางของสีเทา ให้เข้ากับบรรยากาศสุดเท่ในบ้านอินดัสเทรียล แถมยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ในการเก็บของ ใช้ได้ทั้งตู้แบบมีบานปิด หรือเป็นตู้ลิ้นชัก เพื่อจัดเก็บให้เป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น

10. เลือกสุขภัณฑ์ และของตกแต่ง Mix and Match ด้วยสีขาว - ดำ

ภาพ: แต่งห้องน้ำเพดานสูงเท่ ๆ

คงความเท่ของสไตล์อินดัสเทรียล โดยการโชว์ผนังอิฐสีเทา สร้างบรรยากาศให้รู้สึกถึงความแข็งแกร่ง เห็นพื้นผิวอันเป็นธรรมชาติของวัสดุอย่างชัดเจน พร้อมเลือกใช้อ่างอาบน้ำและเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าสีดำสนิท เสริมให้ห้องน้ำดูเคร่งขรีม คุมโทนสีให้เข้ากัน

ส่วนบริเวณเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ก็เลือกใช้เป็นกระจกบานยาวกรอบสีดำ เข้ากับโครงอลูมิเนียมหน้าต่างรับแสง และกลมกลืนไปกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ได้อย่างลงตัว และเสริมด้วยโคมไฟเหล็กทรงโค้ง พร้อมโครงสานครอบโคมเอาไว้ เพิ่มความดุดันด้วยสายโซ่ห้อยโคมไฟให้ดูเท่ยิ่งขึ้น เติมให้ได้ห้องน้ำในบ้านสไตล์อินดัสเทรียลที่สมบูรณ์แบบ

สำหรับใครที่สนใจการแต่งบ้านสไตล์อินดัสเทรียล ซึ่งเน้นแสดงให้เห็นความดิบของวัสดุต่าง ๆ สร้างให้บรรยากาศดูเท่ยิ่งขึ้น และกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งสไตล์นี้ สามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมเฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านแนวอินเทรียลลอฟท์เอาไว้มากมาย พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปตามใจได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ NocNoc ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่มีรีวิวจากลูกค้าที่ใช้บริการจริงมากกว่า 1,000 คน พร้อมคัดสรรช่างคุณภาพ งานเนี๊ยบ งานดี มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในราคาที่คุณเองเลือกได้ อีกทั้งยังชำระเงินจ้างช่างผ่าน NocNoc ไร้ปัญหาการทิ้งงาน รับประกันงานเสร็จ 100%

บทความที่เกี่ยวข้อง