• Knowledge

แนะนำ 5 ลายพื้นไม้ยอดฮิต ที่ควรรู้ก่อนเริ่มทำบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 65

NocNoc สรุปให้

  • เมื่อพูดถึงการแต่งห้อง คนมักโฟกัสที่เฟอร์นิเจอร์และสีของผนัง แต่มักจะละเลยดีเทลสำคัญอย่างรูปแบบการปูพื้นของห้องนั้นไป โดยเฉพาะพื้นไม้ ที่เพียงแค่วางต่างกันก็ดูแตกต่างแล้ว วันนี้จะพาไปรู้จักการวางไม้ทั้ง 5 รูปแบบที่คนนิยมกัน
  • ใครที่ชอบลายไม้เรียบง่ายก็จะมีลายแบบต่อเนื่องและลายก่ออิฐ ถ้าอยากดูมีลูกเล่นขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นลายสลับแนว แต่ถ้าอยากให้ดูโดดเด่นขึ้นมาก็แนะนำลายก้างปลาและรูปตัววีเลย

รู้หรือไม่ Mood & Tone ของบ้านไม่ได้ขึ้นอยู่กับสีของห้องและสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น แต่แพทเทิร์นบนพื้นก็เป็นอีกจุดที่จะช่วยคุมโทนได้บ้านได้เช่นกัน โดยเฉพาะพื้นไม้ที่แค่นำมาจัดเรียงเป็นแพทเทิร์นที่ต่างออกไป ก็ช่วยเปลี่ยนให้บ้านเป็นอีกอารมณ์หนึ่งได้แล้ว ปัจจุบันมีลายปูพื้นไม้ยอดนิยมด้วยกันถึง 5 แบบ ไปดูกันดีกว่าว่ารูปแบบไหนจะเหมาะกับสไตล์ไหนบ้าง

เทคนิคการปูลายไม้ทั้ง 5 แบบยอดนิยม

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าการปูพื้นไม้สามารถทำได้หลายรูปแบบ วันนี้ NocNoc จะมาแนะนำการปูพื้นไม้ที่ผู้คนนิยมด้วยกันท้ังหมด 5 สไตล์ เผื่อใครกำลังทำบ้านจะได้มีตัวเลือกพื้นไม้เพิ่มไว้ในใจ เพราะลายไม้ก็มีผลต่อการตกแต่งห้องโดยรวมเช่นกัน จะมีลายอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมกันเลย

ปูพื้นแบบลายก่ออิฐ (Center Pattern) สร้างความเรียบง่ายให้กับห้องสไตล์มินิมอล

ถ้าอยากแต่งห้องให้ดูมีสไตล์แบบมินิมอล การปูพื้นไม้แบบลายก่ออิฐสามารถเข้ามาช่วยเติมเต็มได้ เพราะเป็นการปูไม้เยื้องกันครึ่งต่อครึ่งช่องสลับกันไปให้ดูคล้ายกับการวางอิฐบล็อก โดยวิธีนี้จะเริ่มจากบริเวณกึ่งกลางของห้องและทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เป็นลายที่มีมานานและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายเพราะดูเรียบง่ายสบายตาแต่ก็ช่วยให้บ้านดูมีมิติและดูน่าสนใจมากกว่าการเรียงไม้ต่อกันเฉย ๆ 

พื้นไม้ที่ตอบโจทย์ครอบครัวยุคใหม่ต้อง PANASONIC

สายคลีนห้ามพลาด พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ จาก Panasonic ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันในบ้านยุคใหม่ เพราะเป็นไม้ที่มีสไตล์และดูดี แข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วนจากการใช้งาน และไม่มีสารเคลือบที่เป็นอันตรายต่อทั้งทุกคนในบ้านรวมถึงสัตว์เลี้ยง  แถมยังยับยั้งการเกิดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้อีกด้วย ดีต่อใจแบบนี้ไม่มีคงไม่ได้แล้ว

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ขนาด 30 x 65 x 120 เซนติเมตร
  • ทาเคลือบกันน้ำ ยืดอายุการใช้งาน แข็งแรงทนทาน
  • ได้รับรางวัลชนะเลิศ Kids Design Award 2011 พื้นไม้ที่เคลือบด้วยสารที่ยับยั้งสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ จาก Kids Design Award in The Universal Safety Category

ราคา 2,400 บาท*

ปูพื้นแบบต่อเนื่อง (Random Pattern) ให้สนุกไปกับห้องสไตล์ลอฟต์

เปลี่ยนพื้นธรรมดาให้ดูสนุกขึ้นด้วยการปูพื้นแบบต่อเนื่องหรืออีกชื่อคือการปูพื้นแบบสุ่ม เหมาะสำหรับห้องสไตล์ลอฟต์ที่ไม่ต้องการความพิถีพิถันในการออกแบบ เน้นความดิบของวัสดุที่ใช้ โดยการปูพื้นจะเป็นการสุ่มตามชื่อเพราะนำชิ้นไม้มาวางเรียงต่อกันไปเรื่อย ๆ จนสุดพื้นที่ที่ต้องการ เพราะง่ายแบบนี้จึงเป็นอีกวิธีการปูพื้นที่คนนิยมใช้กัน และยังประหยัดทั้งในเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายได้ดี

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ที่ดูสวยอบอุ่นต้อง LUMBERLAND

แม้จะปูพื้นแบบ Random แต่เราจะเลือกใช้ไม้แบบสุ่มไม่ได้ ต้องพื้นไม้โอ๊คเอ็นจิเนียร์จาก Lumberland เลย เพราะโดดเด่นด้วยลายไม้โอ๊คจริง ให้สัมผัสธรรมชาติและเพิ่มความอบอุ่นให้กับห้องได้ และยังผลิตด้วยระบบรางลิ้น ลิขสิทธิ์เฉพาะจากลัมเบอร์แลนด์ ทำให้ติดตั้งได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องใช้กาวให้ยุ่งยากและสามารถปูพื้นเสร็จได้ในวันเดียว เหมาะกับการปูพื้นแบบไม่ตั้งใจให้ออกมาดูสวยเท่ มีสไตล์อย่างไม่มีใครเหมือน

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • พื้นไม้จริง ทำสีสำเร็จ ลายธรรมชาติ 
  • เคลือบน้ำยากันปลวกมาให้ในตัว
  • สามารถดูดซับเสียงได้ดี

ราคา 1,555.56 บาท*

ปูพื้นแบบก้างปลา (Herringbone Pattern) อบอุ่นในแบบสแกนดิเนเวียน

ใครชอบห้องสไตล์ยุโรปหรือสแกนดิเนเวียนต้องดูไว้เลย เพราะพื้นไม้ลายก้างปลาเป็นลายเก่าแก่แต่นิยมกันมานานตั้งแต่ยุคโรมันโบราณ เรียกได้ว่าแทบทุกบ้านในยุโรปได้รับอิทธิพลจากการปูพื้นไม้ลายนี้ ส่วนการปูพื้นก้างปลาจะเป็นการวางแผ่นไม้แบบสลับทิศทางกันให้แต่ละชิ้นมาชนกันเป็นมุม 90 องศา ต้องดูแล้วแผ่นไม้ไขว้กันเป็นก้างปลา นอกจากนี้ ลายก้างปลาเหมาะกับพื้นที่ขนาดใหญ่หรือพื้นที่ที่ยาว เพราะสามารถช่วยให้พื้นดูดีมีความลึก ช่วยเพิ่มความคลาสสิค หรูหราให้ห้องของเรา แต่ก็ยังคงความอบอุ่นที่เป็น Signature ของลายไม้ไว้ได้เป็นอย่างดี

กระเบื้องยางพื้น SPC ที่เป็นมิตรกับทุกคน ต้อง HOUSE NO.5

แม้จะไม่ใช่ไม้แท้ แต่กระเบื้องยางพื้น SPC จาก House No.5 รุ่นนี้ก็มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ไม้จริงเลย เพราะกระเบื้องยางพื้น SPC (Stone Plastic Composite) รุ่นนี้ก็คือกระเบื้องไวนิลที่มีชั้น Core Layer เป็น SPC ให้ผิวผิวสัมผัสเสมือนพื้นไม้จริง มีข้อดีคือไม่ลื่น และยังไม่มีสารอันตรายอีกด้วย รับรองว่าปลอดภัยต่อสมาชิกทุกคนในบ้านอย่างแน่นอน

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • พื้นผิวสัมผัส ที่เหมือนพื้นไม้จริง
  • ปลอดภัย ไม่ลื่น
  • เป็นมิตรต่อคน สัตว์และสิ่งแวดล้อม

ราคา 599 บาท*

ปูพื้นแบบสลับแนว (Mosaic Pattern) สร้างสวนสวยในฝันให้เป็นจริง

บริเวณนอกบ้านก็ปูพื้นไม้ได้ด้วยนะ เพราะการปูพื้นแบบสลับแนวนิยมใช้ในสวนกันอย่างแพร่หลายเลย โดยวิธีการปูพื้นลายนี้ต้องนำแผ่นไม้ขนาดเท่ากันมาวางต่อกัน 3-4 แผ่น และทำเช่นนี้สลับแนวตั้งและแนวนอนต่อกันไปเรื่อย ๆ จนออกเป็นลวดลายที่ดูแปลกตาแต่ไม่เหมือนใคร และแม้จะเป็นที่นิยมใช้กับนอกบ้าน แต่เราก็เอามาปรับใช้ได้กับพื้นที่ในตัวบ้านได้ ก็จะทำให้ห้องดูมีลูกเล่นและโดดเด่นไปอีกแบบ

ประหยัดเวลาปูพื้นแบบสลับแนวต้อง NATURWOOD

สำหรับใครที่ต้องการทุ่นเวลาในการปูพื้นไม้แบบสลับแนวแล้วละก็ เราขอแนะนำเส้นทางลัดอย่างพื้นไม้สักพม่าจาก Naturwood ที่มาในรูปแบบพร้อมใช้งานแล้ว เพียงแค่ติดตั้งตามที่ต้องการก็ใช้ได้เลย วัสดุทำจากไม้สักแท้จากประเทศพม่า มีคุณสมบัติกันแดดกันน้ำได้ดี แข็งแรงทนทาน ใครกำลังจากปูพื้นไม้ลายนี้ต้องมีแล้วนะ

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ขนาด 29.5 x 29.5 เซนติเมตร
  • ไม้สักแท้จากพม่า ทนน้ำและแสงแดดได้ดี

ราคา 2,010.92 บาท*

ปูพื้นรูปตัววี (Chevron Pattern) ไม้ลายโมเดิร์นเหมาะกับบ้าน Mid-Modern Century

ด้วยลวดลายเรขาคณิตอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้การปูพื้นไม้รูปตัววีเหมาะกับห้องสไตล์ Mid-Modern Century ที่สุด แม้ว่าดูเผิน ๆ จะคล้ายกันกับการปูพื้นไม้แบบก้างปลา แต่จุดที่แตกต่างกันคือการจัดองศาของไม้ที่ 45 องศา และแค่วางเรียงต่อกันโดยไม่ต้องนำมาไขว้สลับกัน ก็จะได้ลวดลายพื้นไม้ที่เรียบง่ายกว่าแบบก้างปลา แต่สวยงามโดดเด่น และยังเหมาะมากสำหรับห้องหรือพื้นที่ขนาดเล็กเพราะการพื้นไม้ลายนี้จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น

ปูพื้นรูปตัววีในสีที่ชอบต้อง BNP GRAND FLOORS

ไม้พื้นเชฟรอนจาก BNP Grand Floors ผลิตจากไม้จริงทุกชิ้น ออกแบบมาสำหรับการปูพื้นไม้ลายนี้แล้ว ง่ายและสะดวกต่อการติดตั้ง และยังมีสีให้เลือกถึง 4 สีทั้งสีไม้ ขาว ดำ และชมพู บ่งบอกตัวจนของห้องผ่านสีไม้ที่ใช่ได้เลย 

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ทำจากพื้นไม้จริง ผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง 
  • ติดตั้งได้เลยไม่ต้องทำสีเพิ่มเติม
  • แข็งแรงแน่นหนา ทนต่อการขีดข่วน ไม่ลอก ไม่บวม

ราคา 3,209.88 บาท*

จะลายไม้แบบไหนก็มีให้เลือกช้อปได้ครบที่ NocNoc

เป็นอย่างไรกันบ้างกับพื้นไม้ลายยอดนิยม แต่ละแพทเทิร์นก็มีข้อดีแตกต่างกันไป เลือกแบบให้ถูกใจก่อนจะติดตั้งจริงจะได้ไม่เสียดายทีหลัง และไม่ว่าจะเป็นไม้ลายไหนหน้าแบบใดก็มีให้เลือกครบที่ NocNoc เรารวมมาให้ทุกคนได้ช้อปกลับไปเปลี่ยนบ้านให้ตรงใจ แถมถ้าจะซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้านกันแบบปัง ๆ เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านรอให้บริการ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

.

🏠 #เรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ #NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง