• Tips&Tricks

  • Knowledge

กระเบื้องระเบิด ปัญหาเรื่องพื้นที่ไม่พื้น ๆ รีบแก้ไขด่วน!

  • โดย NocNoc Writer

  • 12

กระเบื้องระเบิด หรือกระเบื้องโก่งตัว เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในบ้านที่ใช้กระเบื้องปูพื้นหรือกระเบื้องปูผนัง ซึ่งทำให้เสียค่าใช้จ่าย และเสียเวลาในการปรับปรุงเป็นอย่างมาก 

การแก้ไขจึงควรเริ่มต้นจากการหาต้นตอของปัญหาให้เจอเสียก่อน เพื่อที่จะแก้ไขได้อย่างตรงจุด วันนี้ NocNoc.com จะพาทุกคนไปรู้จักกับกระเบื้องระเบิด ปัญหาเรื่องพื้นที่ไม่พื้น ๆ กันให้มากยิ่งขึ้น

ภาพ: ลักษณะกระเบื้องระเบิด

กระเบื้องระเบิด คืออะไร ?

กระเบื้องระเบิด คือ ลักษณะความเสียหายของแผ่นกระเบื้อง ที่ไม่ได้มีสาเหตุจากการ กระทบกระเทือนจากภายนอก เช่น ของตกกระแทก หรือแผ่นกระเบื้องรับน้ำหนักมากเกินไป ซึ่งกระเบื้องระเบิดเกิดขึ้นได้กับทั้งกระเบื้องพื้น และกระเบื้องผนัง 

ทั้งนี้เราควรมาทำความรู้จักกับลักษณะของกระเบื้องระเบิดกันก่อนว่า มีลักษณะเป็นอย่างไร เพื่อจะช่วยให้สังเกตได้ง่ายขึ้นว่าหากกระเบื้องที่บ้านเรามีปัญหาใช่กระเบื้องระเบิดหรือไม่

ลักษณะของกระเบื้องระเบิด

ภาพ: กระเบื้องระเบิด

กระเบื้องระเบิด หรือกระเบื้องโก่งตัว เป็นลักษณะของแผ่นกระเบื้องที่โก่งตัวจากพื้นและแตกออกจากกัน โดยส่วนมากมีลักษณะเป็นกระเบื้องดันตัวกันจนแอ่นตัวออกมา และหลุดออกเป็นชิ้น ๆ จนต้องรื้อออก และปูกระเบื้องใหม่ ทั้งนี้หากไม่แก้ไขให้ตรงจุดก็ทำให้เกิดเหตุการณ์พื้นกระเบื้องระเบิดขึ้นได้อีก

ภาพ: กระเบื้องระเบิดโก่งตัวออกมา

ปัญหากระเบื้องระเบิดเกิดจากอะไร?

ปัญหากระเบื้องระเบิดเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่แผ่นกระเบื้องไปจนถึงโครงสร้างใหญ่ สาเหตุที่มักพบได้บ่อยได้แก่

1. วิธีการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน

ภาพ: ปูกระเบื้อง

วิธีการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นสาเหตุหลักของปัญหากระเบื้องระเบิด เพราะช่างปูกระเบื้องโดยส่วนมากนิยมใช้วิธีการปูกระเบื้องแบบซาลาเปา ซึ่งเป็นการแปะปูนลงบนแผ่นกระเบื้องให้เป็นก้อน แล้วแปะลงบนพื้นที่ที่ต้องการที่จะปูกระเบื้อง ถึงแม้ว่าจะเป็นวิธีที่ทำให้ปูกระเบื้องได้รวดเร็ว แต่ก็ทำให้เกิดช่องว่างหลังกระเบื้องกลายเป็นจุดสะสมความชื้นทำให้กระเบื้องโก่งตัว และหลุดล่อนในเวลาต่อมา 

2. ระยะห่างของแผ่นกระเบื้อง

ภาพ: ช่างกำลังกะพื้นที่วางพื้นกระเบื้อง

การเว้นระยะห่างของแผ่นกระเบื้องน้อยเกินไป ปูชิดเกินไป หรือไม่เว้นระยะสำหรับยาแนว ทำให้ไม่มีพื้นที่เหลือให้แผ่นกระเบื้องขยายตัว จะส่งผลให้กระเบื้องโก่งตัวหรือพื้นกระเบื้องระเบิดได้ 

3. อุณหภูมิ

ภาพ: อุณหภูมิที่ร้อน

อุณหภูมิไม่ว่าจะอุณหภูมิสูง หรืออุณหภูมิต่ำ ต่างก็เป็นปัจจัยภายนอกสำคัญ ที่ส่งผลให้แผ่นกระเบื้องขยายตัว หรือหดตัวได้ หากอุณหภูมิต่ำจะทำให้กระเบื้องหดตัว ในทางตรงกันข้ามหากอุณหภูมิสูงก็จะส่งผลให้กระเบื้องขยายตัว ซึ่งหากปูกระเบื้องชิดกันมากเกินไปทำให้กระเบื้องโก่งตัว และแตกร้าวนั่นเอง

4. ความผิดปกติของโครงสร้าง

ภาพ: โครงสร้างบ้านทรุด

นอกจากวิธีการปูกระเบื้อง และการจัดระยะห่างของแผ่นกระเบื้องแล้ว ปัญหากระเบื้องโก่งตัวก็อาจเกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างบ้านอย่างปัญหาบ้านทรุด ซึ่งจำเป็นต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านทรุดต่อไป

แล้วถ้าบ้านของเรากำลังเผชิญปัญหากระเบื้องระเบิดต้องทำอย่างไร ไม่ต้องกังวลไป เพราะ  NocNoc.com มีวิธีแก้ไขปัญหากระเบื้องระเบิด มาฝากทุกคนกันแล้ว

3 วิธีแก้ไขปัญหากระเบื้องระเบิด

1. รื้อกระเบื้องที่ระเบิดออก

ภาพ: รื้อกระเบื้องเดิมออก

เมื่อกระเบื้องระเบิด จำเป็นต้องหาพื้นกระเบื้องมาปูเสียใหม่ โดยก่อนจะเริ่มต้นปูกระเบื้องใหม่ ต้องเลาะแผ่นกระเบื้องเดิมออกเสียก่อน อย่าลืมสกัดปูนกาวบนพื้นที่ใต้แผ่นกระเบื้องเดิมออกเสียก่อน และปัดเศษฝุ่นผงออกให้สะอาดเรียบร้อย

2. ตรวจสอบสภาพโครงสร้าง

ภาพ: โครงสร้างที่มีรอยร้าว

สำรวจพื้นปูนเดิมก่อนว่ามีจุดไหนเสียหาย มีรอยร้าว หรือมีหลุมบ่อหรือไม่ หากพบควรซ่อมแซมให้เรียบร้อย และเทปูนปรับระดับให้เรียบร้อยเพื่อให้พื้นเรียบเนียนเสมอกัน อาจเพิ่มประสิทธิภาพพื้นด้วยการทำกันซึมเพื่อป้องกันปัญหารั่วซึมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

3. ปูกระเบื้องใหม่ให้ได้มาตรฐาน

สำหรับการปูกระเบื้องใหม่ ควรเลือกใช้กระเบื้องที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง และเลือกใช้วิธีปูกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์หรือปูนกาว แทนการปูกระเบื้องแบบเก่า ๆ เพราะปูกระเบื้องได้สะดวก ช่วยให้พื้น และผนังกระเบื้องที่ได้นั้นแข็งแรง ทนทาน ยึดเกาะได้ดีกว่า หมดกังวลเรื่องพื้นกระเบื้องระเบิด

การปูกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์ในปัจจุบันนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพียงผสมกาวซีเมนต์กับน้ำ แล้วใช้เกรียงปาดกาวซีเมนต์ลงบนพื้นที่ที่ต้องการปูกระเบื้อง จากนั้นจึงแปะแผ่นกระเบื้องให้ได้ระดับ และเว้นระยะระหว่างแผ่นกระเบื้องสำหรับทำยาแนว ใช้ค้อนยางตอกแผ่นกระเบื้องให้แน่น หลังจากกาวซีเมนต์แห้งแล้ว จึงทำยาแนวให้เรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จ

กระเบื้องระเบิด เป็นปัญหาที่สามารถแก้ได้จากต้นตอ คือ การปูกระเบื้องอย่างถูกวิธีให้ได้มาตรฐาน จะช่วยให้กระเบื้องในบ้านเรานั้นสวยงาม คงทน ใช้งานได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น

ภาพ: ช่างผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับใครที่กำลังมองหาช่างปูกระเบื้องคุณภาพ พร้อมที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาเรื่องพื้น ๆ ของทุกคน คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เพราะเรามีช่างคุณภาพคอยให้บริการ พร้อมเข้าไปสำรวจหน้างานก่อนลงมือจริง โดยปูกระเบื้องพื้นเริ่มต้นที่ 340 บาท/ตร.ม. และกระเบื้องผนังเริ่มต้นเพียง 360 บาท/ตร.ม.

นอกจากจะมีช่างผู้เชี่ยวชาญให้บริการแล้ว เราก็ยังได้รวบรวมอุปกรณ์แต่งบ้านคุณภาพเอาไว้ในที่เดียว เพื่อตอบโจทย์การสร้างบ้านในฝันของทุกคน

บทความที่เกี่ยวข้อง