• Tips&Tricks

วิธีแก้รองเท้าเหม็นแบบเจ๋ง ๆ ช่วยให้บ้านหอมสะอาดสดชื่น

  • โดย NocNoc Writer

  • 358

NocNoc สรุปให้

  • รองเท้าเหม็น เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งเหงื่อออกที่เท้า, การเดินตากฝนหรือเดินลุยน้ำ, ไม่ยอมทำความสะอาดรองเท้าบ้าง, ไม่ยอมใส่ถุงเท้าเพื่อช่วยซับเหงื่อ รวมถึงการใส่รองเท้าคู่เดิมซ้ำกันทุกวัน จะส่งผลให้รองเท้าเหม็นได้
  • วิธีแก้รองเท้าเหม็นมีด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การดูแลความสะอาดเท้า ทั้งหมั่นล้างทำความสะอาดด้วยสบู่ และหมั่นตัดเล็บเท้าให้สั้นอยู่เสมอ รวมถึงการดูแลความสะอาดรองเท้า ทั้งเอารองเท้าไปตากแดด, ซักทำความสะอาดรองเท้า และใช้สเปรย์ดับกลิ่นรองเท้า

ถ้าเดินเข้าบ้านมาก้าวแรกแล้วได้กลิ่นรองเท้าเหม็นลอยมา คงเป็นเหตุการณ์ที่จำฝังใจแบบสุด ๆ และขนาดเจ้าของบ้านยังรับไม่ได้ แขกไปใครมาก็คงรับไม่ไหวเหมือนกัน วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์วิธีแก้รองเท้าเหม็นแบบง่าย ๆ พร้อมเทคนิคเก็บรองเท้าและดูแลตู้รองเท้าให้ไม่มีกลิ่น เพื่อเป็นทางออกให้บ้านของเพื่อน ๆ ไร้กลิ่นเหม็นจากรองเท้า

รองเท้าเหม็น เกิดจากอะไร?

ภาพ: รองเท้าเหม็น

“ เรื่องกลิ่นไม่ใช่เรื่องตลก ”

ตั้งแต่เด็กจนโตเราต้องเจอกับปัญหารองเท้าเหม็นที่ชวนปวดหัวไม่ไหว ไม่ว่าจะกลิ่นเหม็นจากรองเท้าตัวเองหรือรองเท้าคนอื่นก็ตาม ซึ่งส่งผลกระทบให้บรรยากาศในบ้านแย่ลงแบบสุด ๆ โดยปัญหารองเท้าเหม็นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • เป็นคนเหงื่อออกเยอะบริเวณเท้า ทำให้รองเท้าอับชื้นและมีกลิ่นเหม็นได้
  • เดินตากฝนหรือเดินลุยน้ำ จนทำให้รองเท้าเปียกแฉะ
  • ไม่เคยเอารองเท้าไปซักทำความสะอาดหรือตากแดดเลย
  • ไม่ยอมใส่ถุงเท้า จนทำให้รองเท้าเปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อ
  • ใส่รองเท้าคู่เดิม ๆ ทุกวัน ไม่เคยสลับไปใส่คู่อื่นเลย

นอกจากนี้หากใครมีรองเท้าเยอะมาก ๆ จนต้องยัดรองเท้าทั้งหมดเพื่อเก็บในตู้รองเท้าเล็ก ๆ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้รองเท้ามีกลิ่นเหม็นได้ เพราะอากาศข้างในไม่สามารถถ่ายเทได้นั่นเอง วันนี้เราเลยอยากจะมาแนะนำที่เก็บรองเท้าคุณภาพดีที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ให้เพื่อน ๆ เก็บรองเท้าได้แบบจุใจ

Super Lock กล่องรองเท้า รุ่น 5660 ช่วยจัดระเบียบรองเท้า

เลือกรองเท้าได้ไวกว่าเดิมด้วย Super Lock กล่องรองเท้า รุ่น 5660 กล่องใส่รองเท้าสุดฮิต ที่นอกจากจะช่วยจัดระเบียบรองเท้าได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยให้มองเห็นรายละเอียดรองเท้าทุกคู่ได้อย่างชัดเจน สายแฟชั่นไม่ต้องกลัวเสียเวลาไปกับการเลือกรองเท้าเลย

ราคา 1,399 บาท*

Forest Fur Minimal ตู้เก็บรองเท้า 5 ชั้น ดีไซน์มินิมอลแบบเกาหลี

ใครชอบความมินิมอลต้องมาทางนี้ Forest Fur Minimal ตู้เก็บรองเท้า 5 ชั้น ที่มาพร้อมดีไซน์สวยถูกใจสายเกาแบบสุด ๆ พิเศษด้วยลายไม้ที่ช่วยให้บ้านดูอบอุ่นขึ้นเป็นกอง ทำมาจากไม้ยางพาราแท้ 100% สวยแข็งแรงและทำความสะอาดง่ายสุด ๆ

ราคา 4,790 บาท*

Ubox Design ตู้รองเท้าอลูมิเนียมสีขาว 7 ชั้น เก็บรองเท้าได้แบบจุใจ

นักช้อปรองเท้าที่อยากให้บ้านดูเป็นระเบียบมากขึ้นต้อง Ubox Design ตู้รองเท้าอลูมิเนียมสีขาว 7 ชั้น ที่สามารถเก็บรองเท้าได้มากถึง 30 คู่ จะช้อปรองเท้ากี่ทีก็มีที่เก็บแน่นอน มาพร้อมความแข็งแรงทนทานจากวัสดุอลูมิเนียมคอมโพสิต แถมยังมีรูระบายอากาศช่วยให้รองเท้าไม่เหม็นอับอีกด้วย

ราคา 7,400 บาท*

หลายคนน่าจะพอจินตนาการออกแล้วว่าที่รองเท้าของเรามีกลิ่นเหม็นนั้นมีสาเหตุมาจากอะไรกันแน่ ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้สดชื่นมากขึ้น ก็ตามมาดูวิธีแก้รองเท้าเหม็นได้แบบอยู่หมัด ต้องทำตามนี้!

วิธีแก้รองเท้าเหม็น ทำยังไงได้บ้าง?

1. เริ่มต้นที่การดูแลเท้า ต้นตอปัญหารองเท้าเหม็น

ภาพ: ล้างทำความสะอาดเท้า

“ แก้ไขปัญหารองเท้าเหม็นที่ต้นเหตุ ”

ถ้าเท้าเจ้าของรองเท้าสะอาด มันก็เป็นไปได้ยากที่รองเท้าจะเหม็น ดังนั้น ถ้าบ้านไหนไม่อยากให้บ้านตัวเองเต็มไปด้วยกลิ่นรองเท้าเหม็น จะต้องให้คนในบ้านดูแลรักษาความสะอาดของเท้าให้ดีที่สุด ซึ่งเป็นวิธีแก้รองเท้าเหม็นที่ทำได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น

  • หมั่นล้างทำความสะอาดด้วยสบู่ ให้ทั่วทุกอณูหรืออาจจะแช่รองเท้าในน้ำอุ่นและเอาแปรงมาขัดเพื่อจำกัดสิ่งสกปรกแบบล้ำลึก
  • หมั่นตัดเล็บเท้าให้สั้นอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่ช่วยได้มากจริง ๆ แต่ถ้าใครต้องการไว้เล็บยาวเพื่อทำเล็บให้สวยงาม ก็ต้องดูแลความสะอาดให้ดี ๆ

2. ถ้ารองเท้าเริ่มเหม็นแล้ว ต้องแก้ปัญหาตามนี้

ภาพ: การเอารองเท้าไปตากแดด

“ ช่วยลดปัญหารองเท้าเหม็นได้อยู่หมัด ”

  • เอารองเท้าไปตากแดด เป็นวิธีแก้รองเท้าเหม็นแบบง่าย ๆ โดยเฉพาะใครที่เก็บรองเท้าไว้ในที่ปิด อาจทำให้เกิดกลิ่นอับได้ ดังนั้น วันไหนแดดดี ๆ ก็ควรเอารองเท้าออกมาผึ่งแดดและลมบ้าง
  • ซักทำความสะอาดรองเท้า หลังจากใช้งานรองเท้าไปนาน ๆ นอกจากคราบเปื้อนที่ต้องกังวล ข้างในก็จะเต็มไปด้วยเหงื่อและกลิ่นอับ การเอามาซักจะช่วยให้รองเท้าสะอาดและไม่มีกลิ่นเหม็น
  • ใช้สเปรย์ดับกลิ่นรองเท้า สำหรับใครที่ต้องการวิธีเร็ว ๆ อยากให้รองเท้าหายเหม็นแบบไม่ต้องรอ แนะนำให้ใช้สเปรย์ดับกลิ่นรองเท้า ที่ฉีดทีเดียวกลิ่นเหม็นหาย กลายมาเป็นกลิ่นหอมแทน

เมื่อแก้กลิ่นเหม็นจากต้นตอได้แล้ว ก็ถึงเวลาดูแลรักษารองเท้าและตู้รองเท้า เพื่อทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูเฟรชมากขึ้นกว่าเดิม

เทคนิคการเก็บรองเท้าและดูแลตู้รองเท้าให้ไม่มีกลิ่น

1. เลี่ยงการใส่รองเท้าคู่เดิมติด ๆ กัน

ภาพ: รองเท้า

รองเท้าคู่โปรดที่ทั้งสวยทั้งใส่สบายเลยเผลอหยิบมาใส่ซ้ำ ๆ ทุกวัน อาจทำให้เกิดปัญหารองเท้าเหม็นตามมาได้ เนื่องจากรองเท้าคู่นั้นจะไม่ได้มีโอกาสได้พักหายใจเลย เพราะวันนึงต้องเจอเหงื่อ อีกวันต้องเจอกับฝน ทำให้ไม่มีช่องว่างได้ระบายอากาศเลย จึงเกิดเป็นกลิ่นอับได้ง่าย ดังนั้น ถ้าใครไม่อยากเจอปัญหานี้ แนะนำให้เปลี่ยนหรือสลับรองเท้าไปมาบ้าง

2. เปิดประตูตู้รองเท้าเพื่อระบายอากาศ

ภาพ: วิธีแก้ตู้รองเท้าเหม็น

แน่นอนว่าตู้รองเท้าหลาย ๆ รุ่นอาจจะทำช่องระบายอากาศมาให้บ้างแล้ว แต่บางทีช่องระบายอากาศอาจไม่เพียงพอกับจำนวนรองเท้าทั้งหมดในตู้ ดังนั้น ทางที่ดีควรเปิดประตูเพื่อให้ทั้งรองเท้าและตู้รองเท้าได้ระบายอากาศบ้าง ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยลดกลิ่นอับได้จริง

3. ขจัดกลิ่นอับของรองเท้าก่อนนำเข้าตู้

ภาพ: วิธีแก้รองเท้าเหม็น

  • หนังสือพิมพ์ ไอเทมง่าย ๆ ใกล้ตัว เพียงแค่ขยำหนังสือพิมพ์แล้วสอดเข้าไปในรองเท้า ก็สามารถช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นจากรองเท้าได้แล้ว แถมยังช่วยดันทรงรองเท้าให้สวยได้อีกด้วย
  • ถุงชาหรือกากกาแฟ ใครมีกากกาแฟหรือถุงชาเก่า ๆ ที่ไม่ได้ทิ้ง เพียงแค่เอาไปวางในรองเท้า ก็ช่วยลดกลิ่นอับของรองเท้าได้แล้ว
  • เบคกิ้งโซดา เหมาะกับคนที่อยากได้ความรู้สึกที่สะอาดกว่าการใช้หนังสือพิมพ์และถุงชา เพราะเบคกิ้งโซดาขึ้นชื่อเรื่องกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรียอยู่แล้ว เพียงแค่โรยลงบนรองเท้า แล้วทิ้งไว้ 1 คืน ตื่นเช้ามาค่อยไปเคาะเบคกิ้งโซดาออก ก็จะได้รองเท้าที่ไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว

4. วางตัวช่วยดับกลิ่นไว้ในตู้รองเท้า

ภาพ: วิธีแก้ตู้รองเท้าเหม็น

นอกจากจะต้องดูแลรองเท้าให้ไร้กลิ่นเหม็นแล้ว ก็ต้องไม่ลืมดูแลตู้รองเท้าด้วย เพราะถ้ารองเท้าไร้กลิ่น แต่ในตู้รองเท้ายังมีกลิ่นอับจากวัสดุต่าง ๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้บ้านหอมสดชื่นมากเท่าไร ดังนั้น จึงควรหาถ่านไม้ กากกาแฟ เจลดับกลิ่น หรือพวกดอกไม้หอมอบแห้ง มาวางไว้ในตู้รองเท้าเพื่อให้ตู้รองเท้าไม่มีกลิ่นอับนั่นเอง

5. ทำความสะอาดตู้รองเท้า

ภาพ: วิธีแก้ตู้รองเท้าเหม็น

ในเมื่อเราดูแลรักษาความสะอาดรองเท้ามาเป็นอย่างดีแล้ว ที่เก็บรองเท้าของเราก็ต้องสะอาดไม่แพ้กัน ดังนั้น เจ้าของบ้านควรหาเวลาว่างหรือแบ่งเวลาในช่วงวันหยุด มาทำความสะอาดตู้รองเท้าบ้าง ทั้งด้านนอกและด้านใน เพื่อให้ทุกอย่างสะอาดและหอมไปพร้อม ๆ กัน

ทั้งหมดนี้ คือ วิธีแก้รองเท้าเหม็นแบบเจ๋ง ๆ ที่ช่วยให้บ้านหอมสะอาดสดชื่น ซึ่งน่าจะพอเป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ เอาไปใช้ตามกันได้ ส่วนใครที่กำลังมองหาตู้รองเท้าหรือชั้นวางรองเท้าคุณภาพดี ราคาโดนใจ ก็สามารถเข้ามาเลือกดูและเลือกซื้อได้บน NocNoc แพลตฟอร์มที่ช้อปได้ทุกที่ทุกเวลาในราคาสุดคุ้ม ด้วยโค้ดส่วนลดแบบจัดเต็ม ช่วยให้ทุกคนเพลิดเพลินกับการช้อปในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน ต้องรีบโหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียแต่งบ้านไว้ทุกสไตล์ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน เพราะเรื่องการแต่งบ้านและสไตล์การแต่งบ้าน ไม่สามารถเลือกแทนกันได้จริง ๆ ต้องมาเลือกเองที่ NocNoc แอปพลิเคชันแต่งบ้านสำหรับคนทุกวัย

  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ
  • มีสินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนํา
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • มีบริการงานช่างครบวงจร จัดเต็มทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง