• Tips&Tricks

รับมือฝนตกหนักด้วย วิธีป้องกันปัญหาน้ำท่วมบ้าน ได้แบบอยู่หมัด

  • โดย NocNoc Writer

  • 461

NocNoc สรุปให้

  • ปัญหาน้ำท่วมบ้านเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพื้นของตัวบ้านอยู่ต่ำกว่าระดับถนน, ท่อระบายน้ำหน้าบ้านเกิดการอุดตัน, หลังคาหรือผนังของบ้านมีรอยรั่ว รวมถึงปัญหาพายุเข้าจนฝนตกหนัก
  • วิธีป้องกันปัญหาบ้านน้ำท่วมมีหลายวิธีด้วยกัน ทั้งการใช้กระสอบทรายกั้นน้ำ, การใช้กำแพงกั้นน้ำ, การอุดรอยรั่วด้วยดินน้ำมัน, การใช้วัสดุอุดท่อระบายน้ำภายในบ้าน และการใช้ท่อพีวีซีกั้นน้ำผุดในตัวบ้าน

ปัญหาน้ำท่วมบ้านเป็นอะไรที่หนีได้ยากสุด ๆ เพราะเราไม่สามารถไปกำหนดฟ้าดินไม่ให้ฝนตกได้ เราเลยทำได้แค่หาทางป้องกันไม่ให้บ้านเสียหายจากน้ำท่วมหรือเสียหายน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์วิธีป้องกันปัญหาบ้านน้ำท่วมรับหน้าฝน เพราะถ้าปล่อยให้น้ำท่วมบ้านแบบไม่ทำอะไรเลย บ้านก็จะได้รับความเสียหายแบบเต็ม ๆ และหลังน้ำลดคือต้องเสียค่าซ่อมบ้านกันแบบจุก ๆ แน่ ๆ

สาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมบ้าน

ภาพ: น้ำท่วมบ้าน

“ แก้ปัญหาที่ต้นเหตุนั้นสำคัญที่สุด ”

ก่อนที่ทุกคนจะรู้วิธีป้องกันปัญหาน้ำท่วมบ้าน มาดูกันก่อนดีกว่าว่าสาเหตุสำคัญ ๆ ที่ทำให้บ้านน้ำท่วมนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อให้ทุกคนแก้ปัญหากันได้อย่างตรงจุด เผื่อฤดูฝนปีหน้า ๆ บ้านจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักน้อยลงบ้าง

1. พื้นบ้านต่ำ

เป็นปัญหาที่แก้ค่อนข้างยาก แต่ดันเป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้น้ำท่วมบ้าน เพราะเมื่อไรก็ตามที่พื้นบ้านเราต่ำหรือบ้านอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นถนน ก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่บ้านน้ำท่วมได้ง่ายกว่าบ้านคนอื่น ๆ โดยเฉพาะตอนที่ฝนตกหนัก ๆ นั่นเอง ดังนั้นหากใครกำลังมองหาบ้านหลังใหม่ ก็อย่าลืมเลือกบ้านที่พื้นบ้านอยู่สูงกว่าระดับพื้นถนน เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมบ้านในอนาคต

2. ท่อระบายน้ำอุดตัน

ปัญหาใหญ่ระดับชาติที่บ้านเราแค่บ้านเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งหลาย ๆ บ้านน่าจะเคยประสบปัญหานี้ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในเมืองที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีคนอาศัยอยู่เยอะ ๆ ก็จะเกิดปัญหาทิ้งขยะไม่เป็นที่ เวลาฝนตกหนัก ๆ ขยะเหล่านั้นก็จะไหลมาอุดบริเวณท่อระบายน้ำหน้าบ้าน ทำให้เกิดน้ำขัง และก็เป็นหน้าที่เราที่ต้องไปตักเอาขยะเหล่านั้นออก เพื่อให้น้ำระบายลงท่อได้

ภาพ: บ้านน้ำท่วม

3. ตัวบ้านมีรอยรั่ว

นอนอยู่ดี ๆ ก็ต้องตื่นเพราะได้ยินเสียงน้ำหยดติ๋ง ๆ และก็ต้องไปหาอะไรมารองก่อนที่จะไปนอนต่อ แต่ถ้าบ้านไหนหลับลึก ๆ ตื่นมาอีกทีห้องนอนอาจจะกลายเป็นสวนสยามไปแล้วก็ได้ ดังนั้นทางที่ดีเมื่อเราเจอว่าจุดไหนในบ้านที่มีปัญหารอยรั่ว ก็ต้องรีบเรียกช่างเข้ามาซ่อมแซม เพราะนอกจากจะเสี่ยงน้ำท่วมบ้านแล้ว ยังกระทบกับโครงสร้างบ้านในระยะยาวอีกด้วย

4. ฝนตกหนัก

ปัจจัยอันดับหนึ่งที่หลีกหนีไม่ได้ โดยเฉพาะปีไหนที่ฝนเยอะ ๆ พายุเข้าหนัก ๆ ฝนตกแบบทั้งวันทั้งคืน ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงและโอกาสที่น้ำจะท่วมบ้านได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะควบคุมและดูแลจัดการน้ำให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ส่วนประชาชนก็ต้องช่วยเหลือตัวเองแบบเบื้องต้นไปก่อน เช่น การตุนเสบียงหรือยกของหนีน้ำ เพื่อให้บ้านเสียหายน้อยที่สุด

ป้องกันปัญหาน้ำท่วมบ้าน ด้วยบริการช่างผู้เชี่ยวชาญจาก NocNoc

บ้านไหนมีปัญหาพื้นบ้านต่ำแล้วอยากยกพื้นบ้านเดิมให้สูงขึ้น รวมถึงปัญหาหลังคารั่วที่ทำให้หลาย ๆ บ้านต้องปวดหัวทุกครั้งที่ฝนตก ก็สามารถใช้บริการช่างประสบการณ์แน่นจาก NocNoc ไปแก้ปัญหาให้กับทุกคนถึงบ้าน แถมยังจ่ายเงินสะดวกด้วย QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

วิธีป้องกันปัญหาน้ำท่วมบ้าน ช่วยลดความเสียหายได้จริง

1. ป้องกันน้ำท่วมบ้านจากด้านนอก

ภาพ: กระสอบทรายกั้นน้ำ

“ ช่วยลดความเสียหายเบื้องต้น ”

เป็นวิธีแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง เพราะปัญหาบ้านน้ำท่วมส่วนใหญ่มักจะเกิดจากน้ำที่ไหลมาจากถนนหน้าบ้าน ซึ่งถ้าเราปล่อยไว้ไม่ยอมรีบทำตั้งแต่เนิน ๆ ก็อาจจะทำให้พื้นบ้านเสียหายได้ เพราะต้องจมอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน

1.1. ใช้กระสอบทรายกั้นน้ำ

ไอเทมพื้นฐานที่ใคร ๆ ก็ต้องนึกถึง เป็นวิธีแก้บ้านน้ำท่วมที่เห็นกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกสุด ๆ แถมกระสอบทรายก็ยังเป็นไอเทมที่หาซื้อได้ง่าย หรือบ้านไหนอยากประหยัดงบ ก็สามารถทำเองได้เช่นกัน

เทคนิคต้องรู้: ต้องวางกระสอบทรายให้ทับกันแบบสลับฟันปลา ถ้าบ้านมีพื้นที่ให้วางห่างจากตัวบ้าน 2 เมตร จะได้สังเกตจุดรั่วได้ง่าย

ภาพ: กำแพงกั้นน้ำ

1.2. ใช้กำแพงกั้นน้ำ

หลายบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมบ้านบ่อย ๆ มักจะใช้วิธีนี้กัน เพราะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและมั่นคงถาวรมากกว่าการใช้กระสอบทราย แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า โดยมีทั้งแบบบานเหล็กกั้นน้ำและการก่อกำแพงอิฐ

เทคนิคต้องรู้:

  • บานเหล็กกั้นน้ำ ต้องทำเสาค้ำยันที่มีความแข็งแรง เพื่อรองรับแรงดันจากน้ำท่วม
  • การก่อกำแพงอิฐ ต้องเสริมความแข็งแรงด้วยกระสอบทราย และไม่ควรก่อสูงกว่า 30 ซม. เพราะอาจจะทำให้บ้านพังได้

2. ป้องกันน้ำท่วมบ้านจากรูต่าง ๆ รอบบ้าน

ภาพ: ขอบประตูและหน้าต่าง

“ ช่วยให้น้ำไม่เข้ามาในตัวบ้าน ”

เมื่อเราทำวิธีป้องกันน้ำท่วมบ้านวิธีแรกไปเรียบร้อยแล้ว แต่น้ำยังท่วมหนักจนทะลักเข้ามารอบ ๆ ตัวบ้าน ขั้นตอนต่อไปก็คือการอุดรูรั่วต่าง ๆ รอบบ้าน เพื่อกันไม่ให้น้ำเข้ามาในตัวบ้าน ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายได้มากยิ่งขึ้น

2.1. ใช้ดินน้ำมันอุด

เป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุด แถมยังเป็นไอเทมที่หาซื้อได้ง่ายตามร้านเครื่องเขียนทั่ว ๆ ไป หรือบางบ้านก็อาจจะมีอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว ซึ่งข้อดีของวิธีนี้คือสามารถทำความสะอาดได้ง่ายและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวบ้าน แต่จะไม่สามารถทนแรงดันน้ำมาก ๆ ได้

เทคนิคต้องรู้: เพียงเอาดินน้ำมันที่มีไปอุดรอยรั่วบริเวณรอบบ้าน อย่างรอยต่อระหว่างประตูและหน้าต่าง

ภาพ: กำแพงกั้นน้ำ

2.2. ใช้กำแพงกั้นน้ำ

คงเป็นวิธีที่หลายบ้านไม่ค่อยอยากทำถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ เพราะมันทำให้บ้านไม่สวย แถมยังรื้อถอนได้ยาก แต่เป็นวิธีกันน้ำท่วมบ้านที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการอุดด้วยดินน้ำมัน เพราะสามารถรองรับแรงดันน้ำได้มากกว่า

เทคนิคต้องรู้: เพียงเอาแผ่นพลาสติก แผ่นไม้ หรือแผ่นเหล็ก มาปิดทับด้านล่างของประตูหรือหน้าต่าง โดยจะต้องคลุมไปให้ถึงรอยต่อ จากนั้นให้ทาด้วยกาวกันน้ำหรือยิงด้วยตะปู

3. ป้องกันน้ำท่วมบ้านจากท่อน้ำในบ้าน

ภาพ: ท่อน้ำในบ้าน

“ ช่วยลดความเสียหายภายในบ้านได้ ”

ใครที่ยังไม่เคยเจอปัญหาบ้านน้ำท่วมอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจว่าน้ำจะออกมาจากท่อน้ำในบ้านได้ยังไง ซึ่งนั่นเป็นเพราะธรรมชาติของน้ำที่จะต้องหาทางไปเพื่อรักษาระดับน้ำให้เสมอกัน ทำให้เมื่อไรก็ตามที่ข้างนอกบ้านน้ำท่วมสูงมาก ๆ น้ำในท่อก็จะไหลย้อนกลับขึ้นมา และผุดเป็นน้ำพุอยู่ในบ้านนั่นเอง

3.1. ใช้วัสดุอุดท่อระบายน้ำ

เป็นวิธีแก้ไขปัญหาบ้านน้ำท่วมแบบเบื้องต้นที่อาจจะช่วยได้นิด ๆ หน่อย ๆ ซึ่งเหมาะกับในช่วงที่แรงดันน้ำยังไม่สูงมาก หรือสามารถใช้เป็นวิธีแก้ขัดไปก่อนก็ได้

เทคนิคต้องรู้: เพียงใช้กระสอบทรายมาทับบริเวณปากท่อระบายน้ำ หรืออาจจะใช้เป็นผ้า รวมถึงกระดาษหนังสือพิมพ์ มาขยำ ๆ แล้วยัดลงไปในท่อก็ได้เช่นกัน

ภาพ: ท่อพีวีซี

3.2. ใช้ท่อพีวีซี

ถือเป็นวิธีกันน้ำผุดในบ้านที่มีประสิทธิภาพ เพราะไม่ต้องทนกับแรงดันน้ำเหมือนวิธีแรก แต่ต้องหาซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม เพื่อมาติดตั้งบริเวณปากท่อระบายน้ำในบ้าน เพื่อกันไม่ให้น้ำนอกบ้านไหลย้อนกลับเข้ามาในบ้านได้

เทคนิคต้องรู้: เพียงหาท่อพีวีซีที่มีขนาดใหญ่กว่าปากท่อระบายน้ำและมีความยาวมากพอ มาครอบและอุดรอยต่อด้วยซิลิโคน

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีป้องกันปัญหาน้ำท่วมบ้านที่ช่วยให้ทุกคนรับมือฝนตกหนักได้แบบอยู่หมัด และถ้าบ้านไหนกำลังอยากได้ช่างฝีมือดี ไปซ่อมรอยรั่วต่าง ๆ รอบบ้าน ก็สามารถเรียกใช้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญจาก NocNoc ได้

  • ด้วยประสบการณ์งานช่างที่อัดแน่น ทำให้เชี่ยวชาญและชำนาญสุด ๆ
  • มั่นใจได้ด้วยรีวิวจากลูกค้าตัวจริงเสียงจริงกว่า 2,000 คน
  • เพิ่มความสบายใจ ด้วยทีมงานที่คอยสแตนบายช่วยเหลือ
  • จ่ายเงินสะดวกกว่า ด้วยช่องทาง QR Payment, E-Banking และบัตรเครดิต

ส่วนใครที่เจอปัญหาน้ำท่วมบ้านจนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านพัง ก็สามารถเข้ามากดช้อปสินค้าที่ต้องการได้ที่ NocNoc เพราะเรารวบรวมเฟอร์ฯ ไว้ทุกแบบทุกราคา เลือกซื้อได้ตามกำลังศรัทธา คุ้มในคุ้มด้วยโค้ดส่วนลดที่จัดเต็มทุกเดือน ช่วยให้ทุกคนช้อปได้อย่างสบายใจในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

และสายแต่งบ้านก็ต้องห้ามพลาดกับไอเดียการแต่งบ้านที่เรารวบรวมมาให้แล้วใน แอปพลิเคชัน NocNoc เพียงโหลดมาไว้ในมือถือ ก็จะเจอกับสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่จัดเต็มไอเดียแต่งบ้านไว้ทุกสไตล์ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง