• Tips&Tricks

  • Knowledge

เก็บของย้ายบ้านแบบมือโปร เปลี่ยนวันย้ายบ้านอันวุ่นวาย ให้สบายและรวดเร็ว!

  • โดย NocNoc Writer

  • 684

การเก็บของย้ายบ้านถือเป็นเรื่องใหญ่ ที่แค่เริ่มต้นวางแผนก็ชวนให้ปวดหัวแล้ว เพราะนอกจากจะต้องเก็บของจำนวนมากในบ้าน ก็ต้องจัดเก็บของให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมเคลื่อนย้ายได้เลยทันที เมื่อไปถึงบ้านหลังใหม่ก็สามารถนำออกมาจัดวางได้สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาหาของให้วุ่นวาย และเพื่อให้การแพ็คของย้ายบ้านของทุกคนง่ายขึ้น! NocNoc.com จึงมี 10 วิธีเก็บของย้ายบ้านแบบมือโปร ช่วยให้ย้ายบ้านได้อย่างสะดวกสบาย และประหยัดเวลาได้เป็นอย่างดี แต่ก่อนจะไปเริ่มแพ็คของ เรามาดูกันก่อนว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ควรเลือกใช้?

7 อุปกรณ์ที่ควรมีในการเก็บของย้ายบ้าน

ภาพ: การเก็บของย้ายบ้าน

  1. กล่องกระดาษ จะเก็บของย้ายบ้านทั้งทีก็ต้องมีกล่องกระดาษไว้ใส่ของ ถ้าอยากประหยัดเงินก็เลือกใช้กล่องลังเก่าได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ให้เปลืองเงิน แต่ควรเลือกกล่องกระดาษที่แข็งแรง ไม่ชำรุด เสียหาย หรือเปื่อยยุ่ย ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายระหว่างย้ายบ้านได้
  2. เทปกาวและเชือก มีกล่องแล้วก็ต้องมีเทปกาวสำหรับแปะปิดกล่อง หรือผูกเชือกเพิ่มความแน่นหนา ช่วยให้แพ็คของย้ายบ้านได้ปลอดภัยมากขึ้น ช่วยป้องกันกล่องขาดระหว่างทาง นอกจากนี้หากซื้อเทปกาวและเชือกหลาย ๆ สี ก็จะใช้แปะแยกหมวดหมู่ให้กับของในกล่องได้ด้วย
  3. กระดาษหนังสือพิมพ์ ใช้ห่ออุปกรณ์ที่มีโอกาสแตกหัก แต่ไม่ได้บอบบางจนต้องใช้พลาสติกกันกระแทก เช่น แจกัน ของมีคม อุปกรณ์ช่างบางชนิด
  4. พลาสติกกันกระแทก ใช้ห่อของใช้ที่แตกง่าย บอบบางเป็นพิเศษ จนไม่สามารถใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อได้ เช่น กระจก แก้ว และของใช้อื่น ๆ ที่แตกหักได้
  5. โพสต์อิท โพสต์อิทเป็นตัวช่วยที่ดีในการเก็บของย้ายบ้าน เพราะช่วยแยกหมวดหมู่ของใช้ให้เป็นระเบียบ เมื่อย้ายบ้านแล้วก็ช่วยให้หาของต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องรื้อของจากทุกกล่องเพื่อหาสิ่งของที่ต้องการ
  6. พลาสติกแรป เป็นอุปกรณ์แพ็คของย้ายบ้านที่หาได้ง่ายภายในบ้าน แถมยังใช้งานได้สารพัดประโยชน์อีกด้วย โดยใช้พลาสติกแรปห่อกล่อง ตู้ ตู้ที่มีลิ้นชัก ไปจนถึงตู้เย็น จะช่วยป้องกันเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้เปิดออกระหว่างขนส่งนั่นเอง
  7. จานกระดาษ สำหรับบ้านไหนที่ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือพลาสติกกันกระแทกห่ออุปกรณ์อย่างอื่นไปจนหมดแล้ว ลองใช้จานกระดาษหรือจานโฟมวางเรียงสลับกับจานเซรามิกก่อนใส่ลงไปในกล่อง แล้วยัดกระดาษหนังสือพิมพ์ลงไปในกล่องเพื่อไม่ให้โคลงเคลง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยปกป้องจานเซรามิก จานแก้วระหว่างขนส่งได้เป็นอย่างดี แถมยังหาได้ง่ายอีกด้วย

ใครเตรียมอุปกรณ์พร้อมจะเก็บของย้ายบ้านกันแล้ว ไปดู 10 วิธีเก็บของย้ายบ้านที่ NocNoc.com นำมาแนะนำกันในวันนี้ นอกจากจะช่วยให้เก็บของได้สะดวกขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ย้ายบ้านได้เร็วขึ้นด้วย โดยแต่ละวิธีก็ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ไปดูกันเลย!

10 วิธีเก็บของย้ายบ้าน แพ็คของสะดวก ย้ายได้เร็วขึ้น!

1. คัดของที่ไม่ต้องการออกก่อน

ภาพ: การคัดเลือกของไปบริจาค

ก่อนจะเริ่มเก็บของย้ายบ้าน ควรคัดแยกสิ่งของที่ไม่ต้องการออกเสียก่อน โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่ไม่ได้ใช้แล้ว ควรคัดเลือกให้ดี แล้วนำไปขายต่อเป็นของมือสอง บริจาคให้กับผู้ที่ได้ใช้งาน หรือทิ้ง จะช่วยให้แพ็คของย้ายบ้านได้สะดวกขึ้น แถมอาจจะได้เงินมาสมทบค่าขนย้ายอีกด้วย

2. เตรียมพื้นที่สำหรับขนย้าย

ภาพ: การย้ายโซฟา

เตรียมพื้นที่สำหรับย้ายของให้เรียบร้อย ควรเผื่อพื้นที่ไว้ให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ เช่น โต๊ะ ตู้ เตียง โซฟา เพราะเมื่อบริษัทขนย้ายมาถึง ก็จะยกเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ออกไปได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาหาทางขนออกจากบ้าน ช่วยให้ย้ายของได้เร็วขึ้น ประหยัดเวลาได้เป็นอย่างดี

3. เรียงลำดับความสำคัญของของที่จะเก็บ

ภาพ: การเก็บของย้ายบ้าน

อย่าลืมเรียงลำดับความสำคัญของของที่จะเก็บ ควรเริ่มต้นเก็บของย้ายบ้านจากของที่ใช้งานน้อยที่สุด และของใช้ส่วนตัวเป็นอย่างสุดท้าย หรือจะเลือกแยกของใช้ที่จำเป็น เช่น สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ออกมาจากของใช้อื่น ๆ เพราะหากการขนย้ายล่าช้า จะต้องอยู่บ้านเดิมต่ออีก 1-2 วัน ก็อาจจะต้องรื้อของกันยกใหญ่ เสียเวลาแพ็คของกันอีกรอบ

4. เลือกกล่องให้เหมาะกับของ

ภาพ: ของหนักเก็บใส่กล่องเล็ก

เพื่อให้เก็บของย้ายบ้านได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ควรเลือกกล่องให้เหมาะกับขนาดของใช้ โดยใส่ของใช้ที่มีน้ำหนักมากในกล่องเล็ก เพราะหากนำของหนักใส่ไว้รวมกันในกล่องใหญ่ ก็อาจจะทำให้กล่องขาดเพราะรับน้ำหนักไม่ไหวได้ และใส่ของใช้เบา ๆ ไว้ในกล่องใหญ่ เพื่อให้ขนย้ายได้ทีละมาก ๆ โดยไม่ต้องยกกล่องที่หนักมากจนเกินไป

5. ใช้เทปกาวหรือโพสต์อิทแยกสีตามห้อง

ภาพ: เทปกาวสีสำหรับแพ็คของย้ายบ้าน

ไม่ว่าจะเลือกเก็บของย้ายบ้านตามประเภทสิ่งของ หรือแยกตามห้องต่าง ๆ ก็ควรใช้โพสต์อิทหรือเทปกาวสีต่าง ๆ ช่วยระบุบนกล่อง จะช่วยให้ค้นหาของได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้เทปกาวและโพสต์อิทยังใช้ทำสัญลักษณ์พิเศษ บนกล่องที่มีของแตกหักง่ายได้อีกด้วย จะช่วยให้ขนย้ายของได้ปลอดภัยมากกว่าเดิม

6. พลาสติกแรปช่วยยึดลิ้นชัก

ภาพ: พลาสติกแรป

ใครที่ประหยัดค่ากล่องด้วยการใส่ของใช้ไว้ในตู้หรือลิ้นชัก แล้วขนย้ายไปพร้อม ๆ กัน แต่ก็กังวลว่าตู้หรือลิ้นชักจะเปิดออกกลางทาง ใช้พลาสติกห่อตู้เอาไว้อีกชั้นหนึ่ง แล้วมัดด้วยเชือกอีกชั้นก็ได้ จะช่วยเสริมความมั่นใจในการเก็บของย้ายบ้าน นอกจากนี้พลาสติกแรปยังใช้ห่อของที่ใส่ลงในตะกร้าหรือภาชนะใบใหญ่ จะช่วยลดความกังวลว่าของจะตกหล่นหายกลางทางได้ดีเลยทีเดียว

7. เสื้อผ้าไม่ต้องพับทีละตัว

ภาพ: เสื้อผ้าในตู้

ไม่ต้องเสียเวลาพับเสื้อผ้าทีละตัว หากแขวนเสื้อผ้าในตู้ด้วยไม้แขวนเสื้ออยู่แล้ว ให้รวบไม้แขวนเข้าด้วยกัน แล้วใช้ถุงพลาสติกใบใหญ่ห่อไว้ จากนั้นก็มัดด้วยเชือก เพียงเท่านี้ก็จะประหยัดเวลาเก็บเสื้อผ้าไปได้มาก แถมเมื่อไปถึงบ้านหลังใหม่ก็แขวนเสื้อผ้าใส่ตู้ และแกะถุงออกได้เลยทันที  ถือเป็นวิธีเก็บของย้ายบ้านที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

สำหรับเสื้อผ้าที่พับไว้ให้เก็บใส่กระเป๋าเดินทางที่มีล้อลาก จะช่วยประหยัดแรงในการขนย้ายได้เป็นอย่างดี เพราะหากจะให้ยกกระเป๋าที่ใส่เสื้อผ้าทั้งตู้ คงจะเหนื่อยไม่น้อย โดยเรียงลำดับจากเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใส่ไว้ล่างสุด และเสื้อผ้าที่ใส่บ่อยไว้ด้านบน หรือจะแยกเสื้อผ้าทั้งสองประเภทออกจากกันเลยก็ได้ จะช่วยให้หยิบออกมาจัดเก็บได้ง่ายขึ้น

8. เครื่องครัวอย่าปล่อยให้ว่าง

ภาพ: ขวดเครื่องปรุงในห้องครัว

วิธีเก็บของในครัวที่ช่วยให้แพ็คของย้ายบ้านได้เร็วขึ้น แถมยังแบ่งหมวดหมู่ได้ชัดเจน คือ อย่าปล่อยให้หม้อและกระทะว่างเปล่า ควรใช้ให้เป็นประโยชน์ ด้วยการใส่ขวดเครื่องปรุงเล็กหรือของใช้ในครัวชิ้นเล็ก ๆ ลงไป เมื่อย้ายไปถึงบ้านหลังใหม่แล้วก็หยิบออกมาจัดวางได้เลย ไม่ต้องเสียเวลารื้อหาตามกล่องต่าง ๆ แถมยังช่วยจัดของใช้ให้อยู่ในหมวดเดียวกันได้สบาย ๆ ด้วย

9. หนังสือเก็บใส่กระเป๋าลาก

ภาพ: กระเป๋าเดินทาง

นอกจากเสื้อผ้าแล้ว หนังสือก็เป็นของในบ้านอีกอย่างหนึ่งที่ควรใส่ในกระเป๋าที่มีล้อลาก เพราะคงไม่ดีแน่หากต้องแบกลังขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยหนังสือ นอกจากจะเสี่ยงต่อกล่องขาดกลางทางแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อร่างกายของผู้ขนย้ายอีกด้วย ดังนั้นเมื่อเก็บของย้ายบ้าน อย่าลืมใส่หนังสือกองโตลงในกระเป๋าเดินทาง จะช่วยทุ่นแรงและเวลาได้เป็นอย่างดี

10. เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องแยกส่วน อย่าลืมถ่ายรูปไว้

ภาพ: การแยกชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์

สุดท้ายเป็นวิธีเก็บของย้ายบ้านที่หลายคนมักมองข้ามไป คือการถ่ายรูปเฟอร์นิเจอร์ หรือุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกแยกชิ้นส่วนออกจากกัน เพื่อให้ขนย้ายได้ง่าขึ้น เพราะหากไม่ถ่ายรูปไว้เสียก่อน เมื่อถึงเวลาที่ต้องประกอบกลับคืนรูปแบบเดิม ก็อาจจะต้องมานั่งปวดหัวหาวิธีกันใหม่ และควรเก็บชิ้นส่วนเล็ก ๆ ไปในถุงหรือถุงซิปล็อกพร้อมเขียนชื่อไว้ให้เรียบร้อย จะช่วยป้องกันชิ้นส่วนหล่นหาย ทำให้ประกอบกลับแบบเดิมไม่ได้กันเลยทีเดียว

แน่นอนว่าการเก็บของย้ายบ้านอย่างเป็นระเบียบ จะช่วยให้ขนย้ายได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การแพ็คของย้ายบ้าน คือ บริการขนย้ายที่มีคุณภาพ ที่ช่วยรักษาเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้านเราให้ปลอดภัยจากความเสียหาย สำหรับใครที่กำลังหาบริการขนย้ายดี ๆ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เรามีบริการขนย้ายหลากหลายแพ็คเกจให้ทุกคนเลือกใช้ พร้อมด้วยช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะติดตั้งสินค้า ปรับปรุงบ้าน ก็ตอบโจทย์คนรักบ้านทุกคน ครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com