• House Keeping

5 เทคนิคการจัดวางราวแขวนผ้าสำหรับพื้นที่จำกัด

  • โดย NocNoc Writer

  • 285

ในยุคสมัยที่พื้นที่ภายในห้องเล็กลงทุกที  การจัดวางพื้นที่ข้าวของเครื่องใช้จึงเป็นไปได้ยาก เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่อย่างโต๊ะหรือตู้เสื้อผ้า เป็นอุปสรรค์สำคัญในการจัดห้อง ดังนั้น “ราวแขวนผ้า” จึงกลายมาเป็นไอเทมสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหานี้ นอกจากนี้การใช้ราวแขวนผ้ายังช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้องอีกด้วย โดยในบทความนี้ NocNoc.com ได้นำ 5 เทคนิคการจัดวางราวแขวนผ้าสำหรับพื้นที่จำกัดมาฝาก

1.วางราวแขวนผ้าชิดมุมห้อง

สำหรับห้องไหนที่มีราวแขวนผ้าขนาดใหญ่ สามารถปรับมาใช้ราวแขวนผ้าเป็นหลัก และนำตู้เสื้อผ้าออกจากห้อง ทำให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น โดยตำแหน่งที่เหมาะสำหรับราวแขวนผ้าขนาดใหญ่คือบริเวณมุมห้อง เนื่องจากเสื้อผ้าที่แขวนจะมีปริมาณมาก ดังนั้นหากไว้พื้นที่อื่นอาจทำให้เกะกะได้ และบังสายตาทำให้ห้องดูไม่สวยงาม

ข้อดีของการวางราวแขวนผ้าชิดมุมห้อง

  • ประหยัดพื้นที่ภายในห้อง ทำให้ห้องโปร่งมากยิ่งขึ้นจากการนำตู้เสื้อผ้าออกจากห้อง 
  • การใช้งานพื้นที่เป็นสัดส่วนมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่มุมห้องเป็นมุมอับ ทำให้การใช้งานพื้นที่บริเวณนั้นน้อย การวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นอย่าง โต๊ะทำงานหรือโต๊ะเครื่องแป้ง อาจทำให้ไม่สมส่วน ดังนั้นการนำราวแขวนผ้ามาไว้บริเวณนี้ ช่วยเพิ่มพื้นและทำให้การใช้งานเป็นสัดส่วนมากขึ้น

ภาพ: การวางราวแขวนผ้าไว้บริเวณมุมห้อง

2.วางราวแขวนผ้าไว้ข้างเตียง

การวางราวแขวนผ้าไว้บริเวณข้างเตียง เหมาะสำหรับห้องที่มีราวแขวนที่ขนาดไม่ใหญ่มาก โดยเสื้อผ้าที่แขวนบริเวณนี้ควรเป็นเสื้อผ้าหรือเครื่องแต่งกายที่ใส่ประจำ เช่น เนคไทหรือเข็มขัด เพราะจะช่วยให้หยิบใช้งานได้สะดวกไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหา ทั้งนี้ข้อควรในระวังการวางไว้ข้างเตียงคือความสะอาด หากห้องไหนที่ไม่ได้ทำความสะอาดบ่อย มีโอกาสที่ฝุ่นจะจับตัวบริเวณราวแขวนผ้า ทำให้ราวแขวนผ้ากลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้

ข้อดีของการวางราวแขวนผ้าไว้ข้างเตียง

  • หยิบใช้งานเสื้อผ้า/เครื่องแต่งกายที่ใช้งานบ่อยได้สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหา
  • เสริมความสวยงามให้กับเตียงนอน เพิ่มความแปลกใหม่ในการตกแต่ง ด้วยราวแขวนผ้าที่เข้ากันกับสไตล์ของห้องนอน เช่น ราวแขวนผ้าที่ทำมาจากไม้กับเตียงนอนสไตล์มินิมอล เป็นต้น

ภาพ: การวางราวแขวนผ้า Hari onra ไว้ข้างเตียง

3.วางราวแขวนผ้าข้างโต๊ะเครื่องแป้ง

การวางราวแขวนผ้าตำแหน่งข้างโต๊ะเครื่องแป้ง ถือเป็นตำแหน่งช่วยให้การใช้งานภายในห้องเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น ด้วยการปรับให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมสำหรับการแต่งกายโดยเฉพาะ ทั้งแต่งหน้าและแต่งตัว เพิ่มความสะดวกสบายไม่ต้องเดินไปมาระหว่างโต๊ะเครื่องแป้งกับราวแขวนผ้า

ข้อดีของการวางราวแขวนผ้าไว้ข้างโต๊ะเครื่องแป้ง

  • ทำให้การใช้งานภายในห้องเป็นสัดส่วน ด้วยการแยกโซนห้องเป็นโซนการแต่งตัว
  • แต่งได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเดินไปมาระหว่างโต๊ะเครื่องแป้งกับราวแขวนผ้า

ภาพ: การวางราวแขวนผ้า Hari onra ไว้ข้างโต๊ะเครื่องแป้ง

4.วางราวแขวนผ้าข้างประตู

สำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัดอย่างมาก บริเวณข้างประตูถือเป็นพื้นที่ที่ตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากราวแขวนผ้ามีลักษณะที่โปร่งโล่ง และใช้พื้นที่ในการจัดวางไม่มาก ทำให้การเปิดประตูทำได้โดยไม่ติดขัด นอกจากนี้บริเวณประตูยังสามารถติดตั้งราวแขวนเพิ่มได้ สำหรับวางเครื่องแต่งกายเล็กๆอย่าง หมวกหรือผ้าพันคอ ทำให้เพิ่มพื้นที่ในการวางเสื้อผ้า เรียกได้ว่าทั้งประหยัดพื้นที่และเพิ่มจำนวนเสื้อผ้าได้ในคราวเดียวกัน

ข้อดีของการวางราวแขวนผ้าไว้ข้างประตู

  • ใช้พื้นที่ไม่มากในการวางราวแขวนผ้า ทำให้เหลือพื้นที่ส่วนอื่นภายในห้องในการใช้งาน
  • หยิบใช้งานและสังเกตเห็นได้ง่าย เหมาะสำหรับคนที่ขี้ลืม สามารถหยิบของที่สำคัญได้ก่อนออกจากห้อง

ภาพ: การวางราวแขวนผ้าไว้ข้างประตู

5.วางราวแขวนผ้ายึดติดผนัง

หากพื้นที่มีจำกัดจนไม่สามารถวางราวแขวนผ้าแบบทั่วไปได้ สามารถปรับได้โดยนำราวแบบติดผนังดัดแปลงเป็นราวแขวนผ้า โดยยึดติดราวไว้กับผนังห้องแล้วนำเสื้อผ้าไปแขวน เพียงเท่านี้ก็จะเหลือพื้นที่ด้านล่างไว้สำหรับวางของอย่างกล่องรองเท้า หรือเก้าอี้ เป็นต้น แต่สำหรับการยึดติดผนังข้อควรระวังคือ การรับน้ำหนัก ควรเลือกราวเหล็กที่สามารถรับน้ำหนักได้มาก เพื่อป้องกันการเสียหายที่เกิดขึ้นจากราวที่รับน้ำหนักเสื้อผ้ามากจนเกินไป

ข้อดีของการวางราวแขวนผ้ายึดติดผนัง

  • ใช้พื้นที่น้อยกว่าราวแขวนผ้าแบบทั่วไป เพียงแค่ยึดติดผนังก็เพิ่มพื้นที่ด้านล่างราวแขวนผ้าแล้ว
  • ใช้งานได้หลากหลาย สามารถปรับใช้ในการแขวนสิ่งของประเภทอื่นได้อย่างเช่น เครื่องครัวหรือของตกแต่งได้

ภาพ: การวางราวแขวนผ้ายึดติดผนัง

สรุป

ราวแขวนผ้าเป็นไอเทมที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้อง โดยการเลือกตำแหน่งวางราวแขวนผ้า สามารถพิจารณาได้จากพฤติกรรมการใช้และขนาดของห้อง เพื่อให้ตำแหน่งราวแขวนผ้าเหมาะสมกับการใช้งาน นอกเหนือจากราวแขวนผ้าแล้ว ยังมีอีกหลายไอเทมแต่งห้องขนาดเล็กอีกมากมายให้เลือกใช้งานกัน แต่สำหรับคนที่ยังต้องการใช้งานตู้เสื้อผ้าอยู่ ก็สามารถปรับวิธีการจัดตู้เสื้อผ้าให้เข้ากับห้องขนาดเล็กได้เช่นเดียวกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาราวแขวนผ้าหรือสินค้าแต่งบ้านตกแต่งบ้านอื่นๆ NocNoc.com ได้รวบรวมของไอเทมของแต่งบ้านให้เลือกสรรจำนวนมาก และมีโปรโมชั่นส่วนลดให้เลือกมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้ของแต่งบ้านที่มีคุณภาพในราคาที่ถูกใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นเรื่องจริง