• Tips&Tricks

เคล็ดไม่ลับ! จัดห้องครัวแบบไทยให้ถูกใจคนชอบทำอาหาร

  • โดย NocNoc Writer

  • 41

NocNoc สรุปให้

  • ครัวสไตล์ไทย ๆ นั้นมีด้วยกันหลายแบบ ทั้งครัวไทยแบบปิด, ครัวไทยแบบเปิด และครัวไทยแบบกึ่งเปิดกึ่งปิด ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเวลาจะเลือกแบบครัวไทย ก็ต้องดูให้ดีว่าแบบไหนเหมาะกับบ้านของเรามากที่สุด
  • ระบบระบายอากาศต้องดี, พื้นที่เตรียมอาหารต้องแข็งแรง, พื้นผิวต่าง ๆ ต้องทำความสะอาดง่าย, ตำแหน่งของเตาต้องได้, เครื่องดูดควันต้องมี, การจัดสรรพื้นที่ต้องคล่องตัว และโทนสีในการตกแต่งต้องสว่าง คือ เทคนิคการสร้างห้องครัวแบบไทย

ครัวไทยกับคนไทยเป็นของคู่กัน ด้วยสไตล์และวิธีการทำอาหารไทยที่จัดหนักจัดเต็มและอลังการกว่าอาหารตะวันตก เลยทำให้ครัวสไตล์ไทย ๆ เป็นสิ่งที่หลายบ้านขาดไม่ได้ โดยเฉพาะบ้านที่เลิฟการทำอาหารกินเอง วันนี้ NocNoc เลยจะมาบอกว่าจริง ๆ แล้วครัวไทยนั้นมีทั้งหมดกี่แบบ พร้อมบอกเทคนิคและสิ่งจำเป็นที่ห้องครัวแบบไทยต้องมี เพื่อช่วยให้ทุกบ้านมีครัวที่ตอบโจทย์และสามารถทำอาหารไทยได้ง่ายและสะดวกขึ้นกว่าเดิม

ครัวไทย ๆ มีทั้งหมดกี่แบบ?

1. ครัวไทยแบบปิด

ภาพ: ครัวไทย ๆ แบบปิด

“ ดูแลรักษาง่าย ”

เป็นครัวไทย ๆ ที่เจอบ่อยตามตึกแถวและทาวน์โฮม หรือบ้านที่ไม่ได้มีพื้นที่รอบตัวบ้านมากนัก เลยจำเป็นต้องทำห้องครัวแบบไทยในตัวบ้าน ซึ่งจะเด่นในเรื่องการดูแลรักษาและทำความสะอาด เพราะไม่มีเรื่องแมลงหรือฟ้าฝนมาคอยกวนใจ แถมยังรู้สึกเป็นส่วนตัวมากกว่า แต่จะเจอกับปัญหาเรื่องควันและกลิ่นอาหาร โดยเฉพาะเวลาทำเมนูที่มีกลิ่นฉุนมาก ๆ อย่างกะเพราหรือปลาเค็มทอด

เคล็ดไม่ลับ: ต้องเพิ่มช่องระบายอากาศ อย่างการเจาะหน้าต่าง, การติดตั้งพัดลมระบายอากาศ และการติดตั้งเครื่องดูดควัน

2. ครัวไทยแบบเปิด

ภาพ: ครัวไทยแบบเปิด

“ ระบายอากาศดีที่สุด ”

เป็นครัวไทยในอุดมคติของหลาย ๆ คน ซึ่งเจอได้บ่อยตามบ้านที่มีพื้นที่รอบบ้านเยอะ ๆ จนสามารถทำหลังคายื่นออกไปจากตัวบ้านเพื่อต่อเติมทำเป็นครัวสไตล์ไทย ๆ ได้ ซึ่งเป็นครัวไทยที่เด่นเรื่องการระบายอากาศแบบที่ไม่ต้องมีเครื่องดูดควัน แถมยังไม่ต้องเจอปัญหากลิ่นอาหารในบ้านอีกด้วย แต่ต้องคอยรับมือกับบรรดาแมลงและพายุฝนที่จะสาดเข้ามาในบริเวณครัว

เคล็ดไม่ลับ: ต้องหาที่เก็บอุปกรณ์เครื่องครัวให้มิดชิดและต่อเติมกันสาดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันแสงแดดและน้ำฝนที่อาจจะกระเซ็นเข้ามา

3. ครัวไทยแบบกึ่งปิดกึ่งเปิด

ภาพ: ครัวไทย ๆ แบบกึ่งปิดกึ่งเปิด

“ ทำอาหารสบายไม่อึดอัด ”

เป็นครัวไทยแบบลูกผสม คือต่อเติมหลังคาออกไปจากตัวบ้าน และก่อกำแพงแบบไม่ปิดทึบ อย่างไม้ระแนงหรือบล็อกช่องลม ซึ่งช่วยพรางตาและเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น แถมยังมีช่องให้ควันและกลิ่นอาหารระบายออกได้อีกด้วย แต่ก็ยังต้องเจอกับปัญหาแมลงต่าง ๆ อยู่

เคล็ดไม่ลับ: ต้องทำพื้นที่สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องครัวโดยเฉพาะ เพื่อให้ปลอดภัยจากแมลงชนิดต่าง ๆ

ตอนนี้เพื่อน ๆ ก็ได้รู้จักกับประเภทของครัวไทยกันไปแล้ว ก็ตามมาดูเทคนิคการทำห้องครัวแบบไทยให้ตอบโจทย์และถูกใจสายชอบทำอาหารกัน

เทคนิคทำห้องครัวแบบไทยให้เป๊ะปัง ต้องมีอะไรบ้าง?

1. ระบบระบายอากาศต้องดี

ภาพ: ครัวไทย ๆ

ทุกคนรู้ดีว่าอาหารไทยจัดจ้านมากแค่ไหน โดยเฉพาะเมนูที่มีพริกหรือพริกแกงเป็นส่วนประกอบ ทำบ้านเดียวแต่หอมไปแปดบ้าน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำระบบระบายอากาศให้ดี ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่าง ช่องลม พัดลมระบายอากาศ หรือเครื่องดูดควัน เพื่อไม่ให้กลิ่นอาหารวนเวียนอยู่ในบ้าน

2. พื้นที่เตรียมอาหารต้องแข็งแรง

ภาพ: พื้นที่เตรียมอาหาร

คนไทยทุกคนมีสกิลการโขลกติดตัวกันแทบทุกคน ไม่ว่าจะโขลกพริกหรือกระเทียม ซึ่งต้องใช้แรงมหาศาลบวกกับน้ำหนักครกที่หนักไม่ใช่เล่น ดังนั้นพื้นที่ที่เอาไว้เตรียมวัตถุดิบจะต้องมั่นคงแข็งแรง อย่างเคาน์เตอร์ปูน ที่สามารถรองรับการโขลกสับได้ทุกรูปแบบ

3. พื้นผิวต่าง ๆ ต้องทำความสะอาดง่าย

ภาพ: เตาแก๊ส

ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบว่าหนักแล้ว ขั้นตอนการปรุงก็หนักไม่แพ้กัน เพราะต้องคน ต้องผัด ต้องกระดกกระทะ แถมยังต้องคอยหยิบขวดน้ำปลาที น้ำมันหอยที ไหนจะกระปุกน้ำตาล พริกไทย และผงชูรส ทำให้หลังปรุงอาหารบริเวณนั้นจะเต็มไปด้วยคราบสกปรกจำนวนมาก พื้นผิวต่าง ๆ เลยต้องทำความสะอาดง่าย เพื่อไม่ให้เปลืองแรงเวลาเช็ด

4. ตำแหน่งของเตาต้องได้

ภาพ: ตำแหน่งเตา

หนึ่งในจุดที่ใช้งานหนักที่สุดสำหรับครัวไทยก็คงหนีไม่พ้นบริเวณเตาแก๊ส ซึ่งตอนปรุงอาหารตรงนั้นจะเต็มไปด้วยกลิ่นและควันจำนวนมาก ถ้าเราวางเตาผิดที่อาจจะทำให้ควันและกลิ่นอาหารเหล่านั้นฟุ้งกระจายอยู่ในครัวไม่ยอมไปไหน ดังนั้นบริเวณที่ควรเอาเตาไปวางมากที่สุด คือ ตรงที่มีหน้าต่างหรือช่องระบายอากาศ เพื่อไล่ควันออกไปจากบ้านให้เร็วที่สุด

5. เครื่องดูดควันต้องเข้า

ภาพ: เครื่องดูดควัน

สำหรับใครที่ไม่สามารถย้ายเตาแก๊สได้จริง ๆ หรือไม่สามารถเจาะหน้าต่างหรือช่องระบายอากาศเพิ่มได้แล้ว ก็สามารถติดเครื่องดูดควันทดแทนได้เช่นกัน ซึ่งเป็นเทคนิคที่แนะนำมาก ๆ โดยเฉพาะบ้านที่ใช้ครัวไทยแบบปิด จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับปัญหากลิ่นอาหารและควันที่ลอยไปห้องอื่น ๆ

MEX เครื่องดูดควันสเตนเลสสตีล ขนาด 60 ซม. ดีไซน์มินิมอล

ไอเทมสำหรับมือใหม่หัดทำอาหารไทย MEX เครื่องดูดควันสเตนเลสสตีล ขนาด 60 ซม. ดีไซน์สวยลงตัวกับบ้านทุกสไตล์ มาพร้อมกำลังดูดรวมสูงสุด 450 ลบ.ม./ชม. สามารถปรับระดับความแรงของมอเตอร์ได้ถึง 3 ระดับ แถมยังมีไฟส่องสว่างแบบ LED ให้อีก 2 ดวง ช่วยให้มองเห็นอาหารได้ชัดขึ้น

ราคา 3,190 บาท*

Lucky Flame เครื่องดูดควัน RG-971T ขนาด 90 ซม. แรงดูดทรงพลัง

สายทำอาหารหนัก ๆ ต้องมาทางนี้ Lucky Flame เครื่องดูดควัน RG-971T ขนาด 90 ซม. ด้วยกำลังดูดที่มากถึง 1,200 ลบ.ม./ชม. อาหารจะกลิ่นแรงแค่ไหนก็เอาอยู่ แถมยังมีแผ่นกรอง Baffle Filter และถาดรองน้ำมันที่สามารถถอดทำความสะอาดได้ง่าย และล้ำกว่าด้วยแผงควบคุมระบบสัมผัส

ราคา 9,400 บาท*

TECNOPLUS เซตเครื่องดูดควันและเตาแก๊ส ขนาด 90 ซม. ครบครันเอาอยู่

ตอบโจทย์บ้านที่อยากได้เครื่องดูดควันและอยากเปลี่ยนเตาแก๊สใหม่พอดี TECNOPLUS เซตเครื่องดูดควันและเตาแก๊ส ขนาด 90 ซม. ครบจบในเซตเดียวกับเครื่องดูดควันพลังมหาศาล ด้วยกำลังดูด 1,200 ลบ.ม./ชม. และเตาแก๊สหัวทองเหลืองที่ทนทานสุด ๆ คุ้มค่ากว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

ราคา 19,900 บาท*

6. การจัดสรรพื้นที่ต้องคล่องตัว

ภาพ: พื้นที่ในครัว

หนึ่งเมนูอาหารไทยมักมีหลายร้อยขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก เครื่องปรุง และสมุนไพร ที่ต้องล้าง สับ และหั่น ให้เรียบร้อยก่อนนำไปปรุง ถ้าจัดสรรพื้นที่ในครัวไม่ดี คนทำอาหารปวดหัวแน่นอน ดังนั้นเวลาจะออกแบบครัวสไตล์ไทย ๆ จะมีต้องพื้นที่สำหรับเตรียมของโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถทำเป็นเคาน์เตอร์รูปตัวไอหรือตัวแอลก็ได้ เพื่อให้ทำอาหารได้ต่อเนื่องและสะดวกมากขึ้น

7. เลือกแต่งครัวไทยด้วยโทนสว่าง ๆ

ภาพ: ครัวไทยโทนสว่าง

แค่ยืนทำอาหารเฉย ๆ ก็เหนื่อยมาพอแล้ว ถ้ายังต้องมาอยู่ในห้องมืด ๆ ที่ชวนอึดอัดอีก ก็จะเพิ่มความเหนื่อยขึ้นเป็นอีกเท่าตัว ดังนั้นถ้าบ้านไหนอยากทำครัวไทยให้เพอร์เฟกต์ที่สุด ก็ต้องเลือกแต่งด้วยโทนสีสว่าง ๆ เพื่อให้คนทำอาหารไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป แถมยังช่วยให้ห้องครัวแบบไทยดูกว้างและโปร่งมากขึ้นอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ คือ เคล็ดไม่ลับ! จัดห้องครัวแบบไทยยังไง ให้ถูกใจคนชอบทำอาหาร ซึ่งน่าจะช่วยให้เพื่อน ๆ ที่กำลังอยากทำห้องครัวใหม่ รู้แล้วว่าถ้าจะทำครัวสไตล์ไทย ๆ ต้องทำยังไงบ้างให้ตอบโจทย์การใช้งาน และสำหรับใครที่อยากได้เครื่องดูดควันคุณภาพดี ราคาโดนใจ ก็เข้ามาเลือกซื้อได้ที่ NocNoc ช้อปง่ายได้ทุกเวลาในราคาสุดคุ้ม ด้วยโค้ดส่วนลดที่จัดเต็ม ช่วยให้ทุกคนเพลิดเพลินกับการช้อปในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากได้แรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน ต้องรีบโหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียไว้มากมาย ช่วยให้ทุกคนมีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน เพราะเรื่องสไตล์การแต่งบ้านไม่สามารถเลือกแทนกันได้จริง ๆ ต้องมาเลือกเองที่ NocNoc แอปพลิเคชันแต่งบ้านสำหรับคนทุกวัย

  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ
  • มีสินค้าให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากร้านค้าชั้นนํา
  • มีบริการงานช่างครบวงจร ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง