• Tips&Tricks

เลือกประเภทของโคมไฟยังไงให้เข้ากับบ้าน อยากรู้ต้องอ่าน!

  • โดย NocNoc Writer

  • 149

Key Takeaways

  • โคมไฟตั้งโต๊ะ, โคมไฟตั้งพื้น, โคมไฟติดผนัง, โคมไฟติดเพดาน และ โคมไฟแขวนเพดาน เป็นประเภทของโคมไฟภายใน ที่แตกต่างกันในด้าน การออกแบบ, การติดตั้ง และ ลักษณะของแสงไฟที่ได้
  • สไตล์การแต่งบ้านและลักษณะการใช้งาน คือ ปัจจัยหลัก ๆ ที่ต้องพิจารณาเมื่อต้องการเลือกซื้อโคมไฟให้เข้ากับบ้าน

อยากซื้อโคมไฟมาแต่งบ้านสักชิ้นสองชิ้น แต่ตัดสินใจไม่ถูกสักทีว่าจะเลือกประเภทโคมไฟแบบไหนดี ถึงจะเหมาะและตอบโจทย์กับความต้องการของสมาชิกทุกคนในบ้าน วันนี้ NocNoc จึงขอมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของโคมไฟภายในว่ามีอะไรบ้าง พร้อมแนะนำโคมไฟ 5 แบบดีไซน์สวยจนทุกคนต้องถูกใจ

ประเภทของโคมไฟภายในมีอะไรบ้าง?

1. โคมไฟตั้งโต๊ะ

ภาพ: โคมไฟตั้งโต๊ะ

“ เหมาะกับการให้แสงสว่างเฉพาะจุด ”

อ่านหนังสือตอนดึก ๆ ก็ไม่ต้องกลัวแสงจะรบกวนคนข้าง ๆ เพราะด้วยคุณสมบัติของโคมไฟตั้งโต๊ะที่สามารถกระจายแสงไปได้เฉพาะในพื้นที่แคบ ๆ เท่านั้น จึงเหมาะกับการเอาไว้เปิดเพื่ออ่านหนังสือ ทำการบ้าน หรือเดินไปเข้าห้องน้ำในตอนกลางคืน ซึ่งส่วนมากจะนิยมนำไปว่างตามมุมที่ใกล้กับจุดนั่งพักผ่อน เช่น บริเวณหัวเตียงหรือด้านข้างโซฟา เป็นต้น

2. โคมไฟตั้งพื้น

ภาพ: โคมไฟตั้งพื้น

“ เติมเต็มมุมห้องที่ดูโล่งให้สมบูรณ์มากขึ้น ”

ตอบโจทย์สำหรับคนที่กำลังมองหาของแต่งบ้านแบบชิ้นเดียวจบ ด้วยดีไซน์และรูปร่างที่โดดเด่นของโคมไฟตั้งพื้น จึงเหมาะกับการนำมาตกแต่งห้องให้สวยเป๊ะมากกว่าเดิม และนอกจากจะเป็นชนิดของโคมไฟที่ช่วยทำให้ห้องดูดีขึ้นแล้ว ยังสามารถสร้างบรรยากาศภายในห้องและให้ความสว่างเป็นวงกว้างได้อีกด้วย

3. โคมไฟติดผนัง

ภาพ: โคมไฟติดผนัง

“ เหมาะกับพื้นที่ที่แสงสว่างส่องไม่ถึง ”

ไม่ต้องคอยคลำทางเวลาเดินขึ้นบันไดบ้านในตอนกลางคืนอีกแล้ว เพียงแค่ติดตั้งโคมไฟติดผนังที่ตอบโจทย์สำหรับพื้นที่ภายในบ้านที่ไฟกลางส่องไปไม่ถึง อย่างบริเวณทางเดินหรือบันไดขึ้นลง อีกทั้งยังสามารถนำไปติดตรงกระจกแต่งหน้า ทั้งในห้องน้ำและห้องแต่งตัว เพื่อเพิ่มความสว่างเวลาแต่งหน้าและช่วยลบเงาตกกระทบบนใบหน้าจากไฟบนเพดาน

4. โคมไฟติดเพดาน

ภาพ: โคมไฟติดเพดาน

“ ได้แสงสว่างที่นุ่มนวลและทั่วถึง ”

เรื่องความนุ่มนวลของแสงไฟต้องยกให้เลย กับโคมไฟติดเพดานที่เห็นได้บ่อยโดยเฉพาะในห้องนอน แต่ยังเป็นประเภทของโคมไฟที่หลายคนมองข้าม อาจเป็นเพราะดีไซน์ที่ไม่ได้หลากหลายหรือหวือหวาเท่ากับโคมไฟอื่น ๆ อย่างโคมไฟแขวนหรือโคมไฟตั้งพื้น แต่โคมไฟติดเพดานนั้นสามารถให้แสงไฟที่กระจายไปได้ทั่วห้อง แถมยังเป็นแสงที่ละมุนไม่แยงตาอีกด้วย

5. โคมไฟแขวนเพดาน

ภาพ: โคมไฟแขวนเพดาน

“ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับบ้าน ”

ใครอยากทำให้ภาพรวมของบ้านดูโดดเด่นมากขึ้นต้องโคมไฟแขวนเพดาน เพราะเป็นชนิดของโคมไฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สังเกตเห็นได้ง่าย แถมยังมาพร้อมดีไซน์ที่มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าบ้านจะออกแบบมาเป็นสไตล์ไหน ตั้งแต่สไตล์มินิมอลจนไปถึงสไตล์หรูหรา ก็มีแบบและสีสันให้เลือกตามที่ต้องการ

หลังจากที่ทุกคนได้รู้แล้วว่าประเภทโคมไฟแต่ละแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ตามมาดูเทคนิคการเลือกชนิดโคมไฟให้เข้ากับบ้านแบบง่าย ๆ เพื่อช่วยให้ทุกคนได้โคมไฟที่ถูกใจและตอบโจทย์

เทคนิคเลือกประเภทโคมไฟให้เข้ากับบ้าน

1. สไตล์การแต่งบ้าน

ภาพ: โคมไฟแต่งบ้าน

อันดับแรกคงหนีไม่พ้นเรื่องของสไตล์การแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสไตล์บ้านในปัจจุบันของเราหรือสไตล์การแต่งบ้านที่เราต้องการ ก็ต้องเลือกดีไซน์หรือรูปแบบของโคมไฟที่สามารถเข้ากับสไตล์บ้านได้ เพื่อทำให้ภาพรวมของบ้านดูสวยสมบูรณ์แบบและลงตัวมากยิ่งขึ้น

  • บ้านสไตล์มินิมอล ควรเลือก โคมไฟแต่งบ้านที่ดีไซน์เรียบ สีไม่ฉูดฉาดมากนัก
  • บ้านสไตล์ลอฟท์ ควรเลือก โคมไฟแต่งบ้านแบบที่ทำจากเหล็ก ในเฉดสีดำหรือสีเงิน
  • บ้านสไตล์วินเทจ ควรเลือก โคมไฟแต่งบ้านที่มีดีเทลเยอะ ๆ หรือมีรูปทรงแบบย้อนยุค
  • บ้านสไตล์หรูหรา ควรเลือก โคมไฟแต่งบ้านที่ทำมาจากแก้ว โลหะ หรือหินอ่อน

2. ลักษณะการใช้งาน

ภาพ: โคมไฟแต่งบ้าน

ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากได้ไฟลักษณะแบบไหนและต้องการโคมไฟเอามาใช้ประโยชน์ในด้านใด เพื่อให้สามารถเลือกประเภทโคมไฟให้ตอบโจทย์และตรงใจมากที่สุด

และนี่ก็คือปัจจัยและเทคนิคในการเลือกโคมไฟให้เข้ากับบ้าน แต่หากใครยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกโคมไฟแบบไหนดี เราขอแนะนำโคมไฟแต่งบ้าน 5 แบบที่จะช่วยเพิ่มความสว่างและทำให้บ้านของคุณดูดีขึ้นในพริบตา

แนะนำ 5 โคมไฟดีไซน์สวยช่วยเพิ่มความสว่างให้บ้านของคุณ

1. Artistry House โคมไฟตั้งโต๊ะฐานหินอ่อนแท้ ดีไซน์ทันสมัยดูหรูหรา

ภาพ: Artistry House โคมไฟตั้งโต๊ะฐานหินอ่อนแท้

เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น ด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะฐานหินอ่อนแท้จาก Artistry House ที่ทั้งแข็งแรงทนทานและมีอายุการใช้งานยาวนาน มาพร้อมดีไซน์โมเดิร์นที่ดูทันสมัยปนความหรูหรานิด ๆ จะเอาไปตั้งในห้องนอนบริเวณหัวเตียงหรือในห้องนั่งเล่นตรงโซฟา ก็ช่วยให้ภาพรวมของห้องดูสวยลงตัว

ราคา 4,365 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

2. EGLO โคมไฟตั้งพื้น UP 2 สีเหลืองทอง ดีไซน์สวยฟังก์ชันโดน

ภาพ: EGLO โคมไฟตั้งพื้น UP 2 สีเหลืองทอง

ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการโคมไฟที่ปังทั้งดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งาน โคมไฟตั้งพื้นจาก EGLO มาพร้อมดีไซน์เรียบ ๆ สไตล์โมเดิร์น แมทช์กับห้องต่าง ๆ ได้ง่าย และนอกจากจะสามารถมอบแสงสว่างเป็นวงกว้างได้แล้ว ยังมาพร้อมหลอดไฟอันเล็กที่เหมาะกับการให้แสงเฉพาะจุด อย่างการอ่านหนังสือได้อีกด้วย

ราคา 1,980 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

3. Wall Decor Lamp โคมไฟติดผนัง ดีไซน์เรียบเข้าได้กับทุกห้อง

ภาพ: Wall Decor Lamp โคมไฟติดผนัง

ใครอยากเพิ่มลูกเล่นให้กับบ้านต้องโคมไฟติดผนังจาก Home Studio ด้วยการออกแบบที่เรียบง่าย ทำให้เข้าได้กับห้องทุกแบบทุกสไตล์ สามารถนำไปติดเพื่อเพิ่มแสงสว่างบริเวณบันไดบ้าน หรือจะติดเพื่อสร้างดีเทลให้กับห้องนอนก็สวยไม่แพ้กัน

ราคา 2,841 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

4. Lightmax โคมไฟติดเพดาน ดีไซน์วินเทจพร้อมมอบแสงที่นุ่มนวล

ภาพ: Lightmax โคมไฟติดเพดาน

เหมาะกับคนที่อยากได้โคมไฟที่ให้แสงแบบนวล ๆ ต้องโคมไฟติดเพดานจาก Lightmax ด้วยการออกแบบรวมถึงวัสดุของตัวโคมที่ทำมาจากแก้วสีขาวที่มีความหนา จึงทำให้แสงที่ได้นั้นนุ่มนวลเป็นพิเศษ มาพร้อมดีไซน์แบบย้อนยุค ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี 

ราคา 808 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

5. Wall Decor Lamp โคมไฟแต่งบ้านติดเพดาน ดีไซน์โมเดิร์นช่วยเพิ่มลูกเล่น

ภาพ: Wall Decor Lamp โคมไฟแต่งบ้านติดเพดาน

สร้างความโดดเด่นให้บ้านด้วยโคมไฟแต่งบ้านติดเพดานจาก Home Studio ด้วยดีไซน์ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร เพิ่มลูกเล่นด้วยการออกแบบให้มีเลเยอร์เป็นชั้น ๆ ช่วยให้ภาพรวมของบ้านมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาพร้อมสีสันที่สามารถแมทช์กับบ้านได้ทุกสไตล์

ราคา 6,641 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

ทั้งหมดนี้คือความแตกต่างของประเภทโคมไฟแต่ละแบบ รวมถึงวิธีการเลือกชนิดของโคมไฟยังไงให้เข้ากับบ้าน ส่วนใครกำลังอยากแต่งบ้าน สามารถเข้ามาเลือกช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ศูนย์รวมโคมไฟแต่งบ้านไว้หลายยี่ห้อ พิเศษด้วยโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วไทย  สะดวกและสบายกว่าเพราะช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา แถมยังสามารถผ่อน 0% ได้นาน 10 เดือน (เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ) 

พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งห้องปัง ๆ สามารถโหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาใช้เพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz แถมยังมีฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียต่าง ๆ เพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน
**เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง