• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เลือกก๊อกอ่างล้างจานยังไง ให้ตอบโจทย์มนุษย์แม่บ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 40

Key Takeaways

  • ก๊อกอ่างล้างจาน มีให้เลือกหลายรูปทรง ทั้งแบบตัวแอล ตัวยู และตัววี ต้องเลือกให้เข้ากับพื้นที่ ลักษณะการใช้งาน และสไตล์ห้องครัวที่ต้องการ รวมไปถึงรูปแบบของวาล์วเปิด-ปิด ที่ต้องเลือกให้ตรงกับความชอบและความถนัด
  • ก๊อกซิงค์ล้างจานที่ดีควรมีฟังก์ชันที่ช่วยให้การล้างจานง่ายขึ้น คอก๊อกควรหมุนได้เพื่อความคล่องตัว หัวก๊อกน้ำที่ดีควรปรับระดับได้ และต้องเลือกก๊อกน้ำที่มีการทำงานที่เหมาะสมกับขนาดและรูปแบบของอ่างล้างจาน

การล้างจานเป็นงานบ้านที่แสนน่าเบื่อเพราะเวลาล้างทีไรต้องเปียกและเลอะเทอะทุกที มาทำให้งานล้างจานง่ายและสะดวกขึ้นด้วย ก๊อกอ่างล้างจาน ซึ่งในปัจจุบันมีตัวเลือกเยอะ ทั้งดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งาน หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเลือกยังไงให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเรา วันนี้ NocNoc เลยเอาวิธีเลือกก๊อกอ่างล้างจานยังไงให้การล้างจานเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น

เลือกก๊อกอ่างล้างจานทั้งทีต้องดูที่อะไร ?

1. รูปทรง

ภาพ: ก๊อกอ่างล้างจาน

1.1. ตัวแอล (L) ก๊อกซิงค์ล้างจานตัวแอลจะมีลักษณะเป็นก้านสูงประมาณ 30 ซม. ด้านบนหักเป็นมุมเหลี่ยม คล้ายตัวแอลคว่ำ

เหมาะกับมนุษย์แม่บ้าน ที่ใช้พื้นที่ในการล้างจานเยอะ อย่างหม้อหรือกระทะขนาดใหญ่ แถมยังช่วยให้ห้องครัวดูเท่และมีสไตล์อีกด้วย

1.2. ตัวยู (U) ก๊อกอ่างล้างจานตัวยูจะสูงพอ ๆ กับก๊อกตัวแอล แต่ด้านบนจะมีความโค้งมน คล้ายตัวยูคว่ำ ช่วยลดการกระเซ็นของน้ำได้ดี

เหมาะกับมนุษย์แม่บ้าน ที่อยากได้ความสะดวกและง่ายในการล้างของชิ้นใหญ่ อย่างผักผลไม้ชนิดต่าง ๆ แถมยังทำให้ห้องครัวดูสวยละมุนมากยิ่งขึ้น

1.3. ตัววี (V) ก๊อกทรงนี้จะมีลักษณะเอียงทำมุมกับวาล์วเปิด-ปิด มีความสูงจากฐานก๊อกประมาณ 18 ซม. หากต้องการเพิ่มพื้นที่ในการล้างจาน ควรใช้คู่กับซิงค์ที่ค่อนข้างลึก

เหมาะกับมนุษย์แม่บ้าน ที่ไม่ได้ทำครัวหนัก อยู่กันเป็นครอบครัวเล็กที่ไม่จำเป็นต้องล้างของชิ้นใหญ่ หรือครัวมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่

2. วาล์วเปิด-ปิด

ภาพ: ก๊อกอ่างล้างจาน

วาล์วของก๊อกซิงค์ล้างจานในไทยส่วนมากจะนิยมใช้แบบ 1 หัว ซึ่งใช้ควบคุมปริมาณน้ำประปาในอุณหภูมิปกติ แต่ในปัจจุบันมีแบบ 2 หัว เอาไว้แยกสำหรับการใช้น้ำ 2 แบบ อย่างน้ำร้อนน้ำเย็น และยังมีแบบ 3 หัว ที่เพิ่มฟังก์ชันควบคุมน้ำจากเครื่องกรองน้ำได้อีกด้วย

ซึ่งทั้ง 3 แบบจะมีลักษณะก้านจับที่แยกย่อยได้ตามนี้

  • แบบหมุน เป็นวาล์วเปิด-ปิดที่มีลักษณะกลมมน หรืออาจจะมีก้านยื่นออกมาหลายแฉก เพื่อช่วยให้ควบคุมปริมาณน้ำที่ต้องการใช้ได้อย่างเหมาะสม จึงช่วยประหยัดน้ำได้ดี
  • แบบโยก เป็นวาล์วเปิด-ปิดที่มีก้านเดี่ยวยื่นออกมา มีทั้งแบบอยู่ด้านหน้า ด้านข้าง ด้านบนของก๊อก มาพร้อมรูปแบบการโยกขึ้น-ลง และซ้าย-ขวา ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเปิด-ปิด

3. คอก๊อกน้ำ

ภาพ: คอก๊อกอ่างล้างจาน

คอก๊อกอ่างล้างจานหรือบริเวณจุดเชื่อมระหว่างวาล์วเปิด-ปิดกับตัวบอดี้ของก๊อกน้ำ ซึ่งควรจะหมุนซ้าย-ขวาได้อย่างน้อย 90 องศา เพื่อความสะดวกในการล้างจานและทำให้น้ำสามารถไหลผ่านได้ทั่วทั้งซิงค์

4. หัวก๊อกน้ำ

ภาพ: หัวก๊อกอ่างล้างจาน

4.1. แบบธรรมดา เป็นหัวก๊อกอ่างล้างจานที่พบเห็นได้ทั่วไป ส่วนมากมาพร้อมปากกรองที่ทำให้น้ำไหลนุ่มไม่กระเซ็น หากต้องการปรับรูปแบบน้ำจะต้องหาหัวต่อก๊อกน้ำแบบแยกมาติดตั้งเพิ่มเติม
เหมาะกับมนุษย์แม่บ้าน ที่ใช้ล้างเพียงของทั่วไป อย่างจานชาม ช้อนส้อม หรือแก้วน้ำ

ภาพ: หัวก๊อกอ่างล้างจาน

4.2. แบบปรับระดับได้ เป็นหัวก๊อกอ่างล้างจานที่ถูกพัฒนามาให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ มีลักษณะคล้ายกับก๊อกธรรมดา แต่บริเวณหัวก๊อกจะมาพร้อมฟังก์ชันปรับระดับน้ำได้ในตัว โดยไม่ต้องซื้อแบบแยกมาติดตั้งเพิ่ม
เหมาะกับมนุษย์แม่บ้าน ที่ทำครัวเอง จำเป็นต้องล้างผักผลไม้ ต้องการน้ำที่ไหลแรงและกระจายตัว

ภาพ: หัวก๊อกอ่างล้างจาน

4.3. แบบยืดหัวได้ ถูกออกแบบมาให้บริเวณหัวก๊อกสามารถยืดและหดได้ ช่วยให้ล้างจานได้อย่างทั่วถึง ซึ่งส่วนมากจะมาพร้อมหัวก๊อกปรับระดับในตัว
เหมาะกับมนุษย์แม่บ้าน ที่ทำครัวหนัก จำเป็นต้องล้างของที่หลากหลาย ตั้งแต่จานชามจนถึงกระทะขนาดใหญ่

แนะนำ 8 ก๊อกอ่างล้างจานน่าใช้ ตอบโจทย์คุณแม่บ้าน

1. KUDOS ก๊อกซิงค์หัวกากบาท รุ่น FC160N สีโครเมี่ยม

ก๊อกอ่างล้างจานดีไซน์เรียบ ช่วยให้ห้องครัวดูมินิมอลมากขึ้น ก๊อกน้ำจาก KUDOS ผลิตจากทองเหลืองคุณภาพสูง ปลอดภัย ไม่เป็นสนิม วาล์วเปิด-ปิดทำจากเซรามิก ช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น มาพร้อมวาล์วแบบหมุน ช่วยประหยัดน้ำด้วยปริมาตรน้ำสูงสุดไม่เกิน 6 ลิตร/นาที เหมาะกับมนุษย์แม่บ้านที่ไม่ได้ทำครัวหนัก

2. EVE ก๊อกซิงค์ล้างจาน รุ่น LOLA GUNMETAL สีดำ

แม่บ้านที่ต้องล้างของชิ้นใหญ่ ๆ และอยากให้ห้องครัวดูเท่และมีสไตล์มากขึ้น ต้องก๊อกซิงค์ล้างจานสีดำด้าน จาก EVE รุ่น LOLA GUNMETAL มาพร้อมรูปทรงตัวแอลที่ดูโฉบเฉี่ยว คอก๊อกสามารถปรับหมุนได้รอบ 360 องศา ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกและทั่วถึงมากขึ้น

3. Hafele ก๊อกเดี่ยวอ่างล้างจานแบบสายอ่อน รุ่น NEO ECO FLE สีเงิน

ความผสมผสานที่ลงตัวรวมอยู่ในก๊อกอ่างล้างจาน รุ่น NEO ECO FLE จาก Hafele มาพร้อมวาล์วเปิด-ปิดแบบคันโยก และตัวบอดี้ที่ด้านบนเป็นสายอ่อน ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น เหมาะกับมนุษย์แม่บ้านที่ชอบความหลากหลาย เพราะบริเวณหัวก๊อกอ่างล้างจานปรับได้ 2 ระดับ มีอัตราการไหลของน้ำอยู่ที่ 5 ลิตร/นาที

4. มาดามก๊อก ก๊อกอ่างล้างจาน 2 หัว คอดัดได้ รุ่น MA-B-033S

สะดวกสบายกว่าด้วยก๊อกซิงค์ล้างจาน จากมาดามก๊อก มาพร้อมกันทีเดียว 2 หัว เหมาะกับแม่บ้านที่ใช้ซิงค์ล้างจานแบบ 2 หลุม ตัวบอดี้ดัดงอได้อย่างอิสระ คอก๊อกหมุนได้ 360 องศา ใช้งานได้ทั่วถึงและรวดเร็วกว่า หัวก๊อกอ่างล้างจานปรับการไหลได้ 2 แบบ แข็งแรงทนทานเพราะผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง

5. Karat ก๊อกซิงค์ผสมติดบนเคาน์เตอร์แบบก้านโยก รุ่น KF-31-916-63

เหมาะกับห้องครัวคอนโดหรือห้องครัวที่มีพื้นที่จำกัด แต่อยากได้ก๊อกที่ล้างได้ทั่วถึง ก๊อกซิงค์ล้างจาน จาก Karat มี 2 ฟังก์ชันการใช้งาน ทั้งแบบธรรมดาและแบบยกหัวก๊อกเพื่อการใช้งานที่ครอบคลุมทั้งซิงค์ หัวก๊อกอ่างล้างจานปรับระดับได้ และประหยัดขั้นสุดด้วยอัตราการไหลของน้ำที่ 3.5 ลิตร/นาที

6. WoraSri ก๊อกซิงค์ผสมอ่างล้างจาน แบบดึงหัวก๊อกยืดสายออกได้ รุ่น BF261

บ้านที่อยากได้ครัวสไตล์หรูหรา ก๊อกอ่างล้างจาน จาก WoraSri เป็นก๊อกซิงค์ผสมน้ำร้อน-น้ำเย็น ควบคุมง่ายด้วยวาล์วเปิด-ปิดแบบก้านโยก ตอบโจทย์แม่บ้านที่ต้องการเพิ่มฟังก์ชันน้ำร้อนในการล้างจาน หัวก๊อกอ่างล้างจานยืดออกและปรับระดับได้ 2 โหมด คอก๊อกหมุนได้ 360 องศา ช่วยให้ล้างจานสะดวกมากขึ้น มาพร้อมดีไซน์สีทองสุดหรู

7. WS ก๊อกซิงค์เดี่ยวพร้อมหัวจ่ายน้ำแบบฝักบัว รุ่น Mae-Ping WS-0239 สี Silver

อีกหนึ่งไอเทมห้องครัวที่ฟังก์ชันการใช้งานจัดเต็ม ก๊อกซิงค์ล้างจาน จาก WS ก๊อกรูปตัวแอล หมุนได้ 360 องศา มาพร้อมหัวจ่ายน้ำแบบฝักบัว สายยาว 50 ซม. เหมาะกับซิงค์ล้างจานขนาดใหญ่หรือแบบ 2 หลุม ไร้ปัญหาการรั่วซึมด้วยเซรามิกวาล์วภายใน แม่บ้านสายทำครัวหนักและต้องการใช้น้ำให้ทั่วถึงทั้งซิงค์ต้องไม่พลาดรุ่นนี้

8. VRH ก๊อกซิงค์ล้างจาน รุ่น HFVSP-1000A9 สีสแตนเลส

โดนใจแม่บ้านสายทำครัวหนัก ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด เพราะล้างได้ทั่วถึงทุกภาชนะด้วย ก๊อกซิงค์ล้างจาน จาก VRH ก๊อกน้ำรูปตัวแอลที่สามารถปรับองศาขึ้น-ลงได้ คอก๊อกหมุนได้ 90 องศา ปลอดภัยเป็นพิเศษด้วยหัวก๊อกอ่างล้างจานที่ถอดทำความสะอาดได้ มาพร้อมสายฉีดล้างจานยาว 75 ซม. ช่วยให้ล้างจานได้สะดวกและทั่วถึงกว่า

แม่บ้านคนไหนที่กำลังเบื่อกับการล้างจาน เพราะก๊อกน้ำที่บ้านไม่ตอบโจทย์การทำครัว และอยากได้ก๊อกน้ำฟังก์ชันดี ๆ มาเป็นผู้ช่วยในการล้างจาน สามารถเข้ามาเลือกช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมก๊อกน้ำฟังก์ชันต่าง ๆ ไว้มากมาย สบายกว่าเพราะช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องเสียเวลาขับรถออกไปซื้อให้เปลืองค่าน้ำมัน 

หรือบ้านไหนอยากได้ไอเดียแต่งห้องครัว เพราะอยากมีครัวสวย ๆ ไว้เป็นหน้าเป็นตา สามารถเข้ามาเลือกดูไอเดียได้ที่ แอปพลิเคชัน NocNoc เพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed แหล่งรวมไอเดียสุดหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง