• Tips&Tricks

  • Knowledge

เปลี่ยนทั้งทีต้องดีที่สุด! เทคนิคการเลือกสายชำระให้ถูกใจคนทั้งบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 737

Key Takeaways

  • โครเมียม, พลาสติก ABS ชุบโครเมียม, สเตนเลส และพลาสติก วัสดุหลัก ๆ ที่นำมาผลิตสายชำระ ซึ่งมีคุณสมบัติในเรื่องความทนทานที่ไม่เหมือนกัน รวมไปถึงราคา สี และดีไซน์ก็แตกต่างกัน
  • วัสดุที่นำมาผลิตสายฉีดก้น ดีไซน์ของหัวฉีด ลักษณะและความยาวของสายส่งน้ำ การรองรับแรงดันน้ำ และรูปแบบการไหลของน้ำ คือ ปัจจัยสำคัญที่ต้องนำมาตัดสินใจในการเลือกซื้อสายฉีดชำระ

ซื้อสายชำระมาใหม่เอี่ยม ใช้ได้แป๊บเดียวน้ำก็รั่วซะแล้ว แถมบางบ้านยังเจอปัญหาสายฉีดน้ำไหลแรงจนต้องคอยระวังเวลาใช้งาน อีกทั้งทุกวันนี้เจ้าสายฉีดก้นก็มีรูปแบบและดีไซน์ให้เลือกเยอะขึ้น แต่ยังสับสนและไม่รู้ว่าแต่ละแบบแตกต่างกันยังไง วันนี้ NocNoc จึงรวบรวมเทคนิคการเลือกสายชำระให้ตรงใจคนทั้งบ้าน เพื่อให้ทุกบ้านได้สายฉีดชำระที่มีคุณภาพและตอบโจทย์มากที่สุด

ส่วนประกอบของสายฉีดชำระ

1. หัวฉีด

มักจะเป็นปัจจัยหลัก ๆ ในการเลือกซื้อสายชำระ ด้วยดีไซน์ที่มีให้เลือกหลากหลายกว่าส่วนอื่น ๆ มีตั้งแต่แบบธรรมดาทั่วไปและแบบโมเดิร์นขึ้นมาหน่อย หัวฉีดถือเป็นส่วนสำคัญที่เป็นตัวกำหนดรูปแบบและลักษณะของน้ำที่จะไหลออกมา เพราะถ้าหากรูของหัวฉีดมีขนาดเล็กน้ำจะไหลแรง แต่หากรูมีขนาดใหญ่น้ำที่ไหลออกมาก็จะอ่อนลง

2. สายส่งน้ำ

ภาพ: สายส่งน้ำของสายฉีดก้น

อีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันคือ สายส่งน้ำ ส่วนมากจะเป็นวัสดุเดียวกันกับหัวจ่ายน้ำของสายฉีด มีลักษณะเป็นสายยาว ๆ เอาไว้สำหรับส่งน้ำมายังหัวฉีด มีรูปแบบและความยาวให้เลือกเยอะเช่นเดียวกัน ซึ่งควรเลือกความยาวตั้งแต่ 120 เซนติเมตรขึ้นไป

3. ขาแขวน

มักจะมีสีและดีไซน์เดียวกันกับหัวฉีดและสายส่งน้ำ เอาไว้สำหรับเก็บสายชำระให้เป็นระเบียบ ซึ่งควรติดตั้งในบริเวณที่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้สามารถหยิบใช้งานสายฉีดก้นได้อย่างสะดวก

4. วาล์วน้ำ

ภาพ: วาล์วน้ำของสายชำระ

เป็นส่วนประกอบที่หลายคนอาจจะงง เพราะในบางบ้านก็ไม่ได้มีการติดตั้งวาล์วน้ำสำหรับสายฉีดก้น ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่มักถูกมองข้าม เพราะเจ้านี่สามารถช่วยปรับระดับความแรงของน้ำได้ ดังนั้นบ้านไหนที่เจอปัญหาสายฉีดชำระไหลแรง ต้องซื้อวาล์วน้ำมาติดระหว่างสายส่งน้ำกับท่อน้ำเพื่อปรับระดับความแรงให้ได้ตามที่ต้องการ

หลังจากที่ได้รู้ส่วนประกอบของสายฉีดก้นกันไปแล้ว ตามมาดูเทคนิคการเลือกสายฉีดชำระให้ตอบโจทย์และตรงใจคนทั้งบ้านมากที่สุด

5 เทคนิคการเลือกสายชำระให้ตรงใจคนทั้งบ้าน

1. วัสดุที่นำมาผลิต

  • โครเมียม เหมาะกับคนงบเยอะ เพราะมีราคาสูงกว่าแบบอื่น ๆ เนื่องจากเป็นวัสดุคุณภาพที่มีอายุการใช้งานยาวนาน มีความแข็งแรงทนทาน และไม่เป็นสนิม
  • พลาสติก ABS ชุบโครเมียม เหมาะกับคนชอบความคุ้มค่า เพราะราคาค่อนข้างถูก และด้วยวัสดุด้านในที่เป็น ABS จึงมีความเหนียวและทนต่อแรงกระแทกได้ดี
  • สเตนเลส เหมาะกับคนชอบความหรูหรา เพราะด้วยผิวสัมผัสของสเตนเลสที่ละเอียดและเป็นเงาสวย แถมยังทนต่อการเกิดสนิมและการกัดกร่อนได้ดีอีกด้วย
  • พลาสติก เหมาะกับคนงบน้อย เพราะราคาย่อมเยาที่สุดในบรรดาสายฉีดก้นทั้งหมด ข้อดี คือ น้ำหนักเบา แต่หากทำหล่นบ่อยอาจจะแตกหักจนรั่วซึมได้

2. ดีไซน์ของหัวฉีด

นอกจากวัสดุของสายชำระที่สำคัญแล้ว ยังมีดีไซน์ของหัวฉีดที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะในปัจจุบันเริ่มมีการออกแบบหัวฉีดให้สวยและหลากหลายมากขึ้น ทั้งดีไซน์ทันสมัยและดีไซน์ที่ดูเก๋ไม่เหมือนใคร ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความชอบ ส่วนลักษณะเฉพาะของหัวฉีดจะแบ่งคร่าว ๆ ได้ดังนี้

  • ปุ่มกดด้านนอก เหมาะกับคนชอบความสะดวก เนื่องจากเป็นลักษณะปุ่มกดสายฉีดก้นที่มีมาเนินนาน ซึ่งใช้งานง่ายและสะดวก
  • ปุ่มกดด้านใน เหมาะกับคนชอบความแปลกใหม่ เพราะเป็นดีไซน์ปุ่มกดแบบที่ไม่ค่อยได้เห็นทั่วไป ซึ่งดูโดดเด่นและมีเอกลักษณ์

3. ลักษณะของสายส่งน้ำ

อีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของสายชำระที่ควรเลือกให้ตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งโดยปกติทั่วไปความยาวของสายฉีดก้นจะอยู่ราว ๆ 1.5 เมตร จนไปถึง 2 – 3 เมตร สำหรับคนที่ต้องการความยาวพิเศษ ส่วนวัสดุที่มักนำมาทำสายส่งน้ำ มีดังนี้

  • พลาสติก PVC เหมาะกับห้องน้ำสไตล์มินิมอล ด้วยสีของ PVC ที่ส่วนมากจะเป็นสีขาวจึงเข้ากับห้องน้ำมินิมอลได้ดี มีความแข็งแรงและทนทาน แถมยังราคาถูกอีกด้วย
  • สเตนเลส เหมาะกับห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น ด้วยลักษณะความแวววาวและสีของสเตนเลส จึงลงตัวกับห้องน้ำโมเดิร์น มาพร้อมความแข็งแรง สามารถโค้งงอและยืดหยุ่นได้ดีกว่าแบบ PVC

4. การรองรับแรงดันน้ำ

ภาพ: สายชำระ

นอกจากดีไซน์ที่สวยหรูและวัสดุที่มีคุณภาพแล้วนั้น การรองรับแรงดันน้ำก็ต้องดีด้วยเช่นกัน เพราะถ้าหากหัวฉีดและสายส่งน้ำไม่สามารถรองรับน้ำได้ดี จะทำให้ด้านในของสายส่งน้ำและหัวฉีดเกิดการชำรุดจนมีน้ำรั่วซึมออกมาได้

5. รูปแบบการไหลของน้ำ

เคยใช้สายฉีดก้นนอกบ้านจนติดใจจนต้องพลิกดูยี่ห้อเพื่อซื้อตามกันไหม แน่นอนว่าหัวฉีดสายชำระแต่ละแบบแต่ละยี่ห้อนั้นมีรูปแบบการไหลของน้ำที่แตกต่างกัน ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล แต่ขอแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ เพื่อให้เลือกซื้อกันง่ายขึ้น

ภาพ: สายชำระ

  • รูขนาดเล็กและจำนวนรูน้อย ลักษณะของน้ำที่ออกมาจะมีความแรงและดุดันเป็นพิเศษ ควรใช้คู่กับวาล์วน้ำเพื่อลดความแรงลง

ภาพ: สายชำระ

  • รูขนาดเล็กแต่จำนวนรูเยอะ หรือ รูขนาดกลาง ลักษณะการไหลของน้ำจะอ่อนโยนและนุ่มมากกว่าแบบบน สามารถใช้เดี่ยว ๆ ได้เลย ไม่จำเป็นต้องติดตั้งวาล์วน้ำเพิ่ม

การเปลี่ยนสายชำระ

ภาพ: สายฉีดชำระและเครื่องมือ

หลายคนอาจจะคิดว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนสายชำระใหม่อยู่ตลอดเวลาเพื่อสุขอนามัยที่ดี แต่ที่จริงแล้วขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา หากเราคอยหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อย แต่จะมีปัจจัยหลัก ๆ ที่เป็นสาเหตุให้ต้องเปลี่ยนสายฉีดก้นคือ

  • การชำรุด หากพบว่าหัวฉีดหรือสายส่งน้ำเริ่มรั่วซึม ให้ทำการเปลี่ยนได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ยกชุด ให้เช็กดูว่าน้ำรั่วออกมาจากส่วนไหน แล้วเปลี่ยนแค่ส่วนนั้นก็เพียงพอแล้ว
  • ความสกปรก เมื่อเราใช้สายฉีดก้นไปนาน ๆ แล้วละเลยการดูแลทำความสะอาดไป อาจจะทำให้บริเวณหัวฉีดเกิดคราบที่ไม่น่าดูและมีตะกอนในน้ำประปาไปอุดตันอยู่บริเวณรูของหัวฉีด ทำให้ต้องซื้อหัวจ่ายน้ำของสายฉีดก้นมาเปลี่ยนใหม่

และนี่คือเทคนิคการเลือกสายชำระให้ตอบโจทย์คุณแถมยังถูกใจคนทั้งบ้าน เพื่อเป็นประโยนช์ในการตัดสินใจซื้อสายฉีดก้นในครั้งต่อไป ส่วนใครที่เลือกได้แล้ว สามารถเข้ามาช้อปสายฉีดชำระได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ยุคใหม่ที่รวบรวมสายชำระไว้มากมาย สะดวกกว่าเพราะช้อปได้แค่ปลายนิ้ว แถมไม่ต้องเหนื่อยเดินทางไปเดินซื้ออีกด้วย ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งห้องน้ำแบบต่าง ๆ สามารถเข้ามาดูได้ที่ แอปพลิเคชัน NocNoc ที่จะช่วยค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed แหล่งรวบรวมไอเดียมากมายเพื่อบ้านในฝันของคุณ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง