• Idea&Inspiration

เคล็ดไม่ลับ! วิธีเลือกสีผ้าม่านยังไงให้เป๊ะปังเข้ากับสีห้อง

  • โดย NocNoc Writer

  • 380

NocNoc สรุปให้

  • อยากเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้อง จะต้องเลือกเฉดสีที่อยู่ในโทนเดียวกันเพื่อความลงตัว หรือถ้าอยากให้ห้องดูมีสไตล์มากขึ้นก็สามารถเลือกสีผ้าม่านคนละเฉดกับสีห้องได้ แต่ต้องเลือกว่าจะเน้นที่สีผ้าม่านหรือสีห้องเป็นหลัก เพื่อทำให้ภาพรวมในการแต่งห้องดูไปด้วยกัน
  • นอกจากการเลือกผ้าม่านให้เข้ากับสีบ้านจะสำคัญแล้ว การเลือกใช้แบบผ้าม่านให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละห้องก็สำคัญไม่แพ้กัน อย่างห้องนอนจะต้องเลือกแบบ Blackout, ห้องนั่งเล่นต้องเลือกแบบ 2 ชั้น และห้องกินข้าวต้องเลือกแบบมู่ลี่

เห็นเพื่อนบ้านติดม่านสีสวยมากเข้ากับบ้านสุด ๆ เลยอยากเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้องได้แบบนั้นบ้าง แต่ก็ไม่รู้ต้องเลือกสีไหนอะไรยังไง ถึงจะออกมาสวยเป๊ะปังแบบนั้น วันนี้ NocNoc เลยรวบรวมเทคนิคการเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้อง จะได้เอาไปสู้กับเพื่อนบ้านได้บ้าง แถมยังช่วยให้บ้านเพื่อน ๆ สวยเหมือนหลุดออกมาจากซีรีส์ยังไงยังงั้น

อยากเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้อง ต้องเลือกยังไง?

1. ผ้าม่านสีขาว-ดำ แมตช์ง่ายสุด ๆ

ภาพ: ผ้าม่านสีขาว-ดำ

หนึ่งในผ้าม่านที่คลาสสิกตลอดกาล เพราะเป็นสีผ้าม่านที่เข้ากับสีห้องได้เยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะห้องสีนวล ๆ หรือห้องสีสัน ๆ เนื่องจากม่านสีขาว-สีดำ ถือเป็นผ้าม่านสีกลางที่ไม่ได้อยู่ในหมวดสีโทนร้อนหรือโทนเย็น เลยเป็นไอเทมที่ช่วยให้รู้สึกสงบและดูเรียบง่าย เหมาะกับคนที่ชอบแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น

ราคา 1,278 บาท*

2. ผ้าม่านสีเอิร์ธโทน ถูกใจสายมินิมอล

ภาพ: ผ้าม่านสีเอิร์ธโทน

สายเกาหลีเห็นแล้วต้องเลิฟกับผ้าม่านสีเอิร์ธโทน ที่มองเท่าไรก็ดูสบายใจสบายตาสุด ๆ ซึ่งเป็นผ้าม่านที่สามารถแมตช์กับห้องสีขาว สีครีม สีเขียว และสีฟ้าหม่นได้ ช่วยให้ห้องธรรมดา ๆ ดูมินิมอลและเต็มไปด้วยบรรยากาศสบาย ๆ เหมือนนั่งอยู่กลางธรรมชาติ

ราคา 4,950 บาท*

3. ผ้าม่านสีสว่าง ห้องดูกว้างกว่าเดิม

ภาพ: ผ้าม่านสีสว่าง

เป็นสีผ้าม่านที่เข้ากับสีห้องได้ทั้งโทนเข้มและโทนอ่อน หากเอาไปใช้ในห้องสีโทนอ่อนก็จะช่วยให้ทุกอย่างดูลงตัวเข้ากัน แถมยังช่วยหลอกตาให้ห้องดูกว้างและโล่งขึ้นกว่าความเป็นจริง ซึ่งเป็นแบบที่เหมาะกับห้องขนาดเล็กหรือคอนโดไซซ์เล็ก ๆ แบบสุด ๆ แต่ถ้าเอาไปใช้ในห้องสีโทนเข้มก็จะสวยตัดกันดีและช่วยทำให้ห้องดูมีเลเยอร์เพิ่มมากขึ้น

ราคา 789 บาท*

4. ผ้าม่านสีเข้ม ทำให้ห้องดูมีสไตล์

ภาพ: ผ้าม่านสีเข้ม

สีผ้าม่านสำหรับสายแฟที่ดูดีมีสไตล์แบบสุด ๆ เพราะช่วยทำให้ห้องดูสุขุมและเท่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นม่านสีเขียวเข้ม สีน้ำตาล หรือสีน้ำเงิน ซึ่งเหมาะกับห้องโทนสว่าง ๆ อย่างห้องสีเทา สีครีม หรือสีขาว เพราะเป็นคู่สีที่ช่วยให้ทุกอย่างดูลงตัวเข้ากัน แถมยังช่วยให้ห้องดูไม่คับแคบและอึดอัดจนเกินไปอีกด้วย

ราคา 656 บาท*

5. ผ้าม่านสีโทนร้อน น่ารักสดใสระดับสิบ

ภาพ: ผ้าม่านสีโทนร้อน

ใครชอบความสดใสต้องมาทางนี้ เพราะผ้าม่านโทนร้อนเป็นสีที่ช่วยให้รู้สึกตื่นตัวและสนุกสนาน ซึ่งเหมาะมาก ๆ กับห้องสีขาว เพราะจะช่วยให้ผ้าม่านดูโดดเด่นมากขึ้น โดยสามารถหาไอเทมหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีในโทนเดียวกันมาวางในห้อง ก็จะช่วยเพิ่มความลงตัวได้เป็นอย่างดี

ราคา 400 บาท*

6. ผ้าม่านสีโทนเย็น สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย

ภาพ: ผ้าม่านสีโทนเย็น

ใครรู้สึกว่าผ้าม่านสีพื้น ๆ มันเบสิกเกินไป แต่จะให้ใช้สีโทนร้อนก็แรงเกิน แนะนำให้เลือกสีผ้าม่านเป็นโทนเย็นไปเลย เพราะเป็นโทนสีที่กำลังพอดี ไม่เบาและไม่เวอร์จนเกินไป แถมยังดูไม่น่าเบื่ออีกด้วย โดยสามารถจับแมตช์กับห้องที่มีสีโทนเดียวกันแต่ให้เลือกเฉดที่สว่างหรือเข้มกว่า หรืออาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้คู่กับห้องที่ติดวอลเปเปอร์ก็สวยปังไม่แพ้กัน

ราคา 2,264 บาท*

หลังจากที่ทุกคนรู้แล้วว่าการเลือกผ้าม่านให้เข้ากับสีบ้านต้องเลือกยังไง ก็ตามมาดูกันต่อเลยว่า ผ้าม่านจริง ๆ แล้วมีทั้งหมดกี่แบบ จะได้เลือกซื้อกันถูก

ผ้าม่านมีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันยังไง?

ภาพ: ผ้าม่าน
  • ม่านตาไก่ จะมีห่วงกลม ๆ ด้านบนใช้สำหรับสอดรางม่าน เป็นผ้าม่านที่ช่วยให้ห้องดูทันสมัยและโมเดิร์นมากขึ้น
  • ม่านลอน เป็นม่านที่ร้อยเข้าไปในรางม่านโดยตรง แบบที่ไม่ต้องมีห่วงอะไรใด ๆ ซึ่งเหมาะกับการแต่งห้องสไตล์หรูหรา
  • ม่านจีบ มีลักษณะเด่นที่ด้านบนจะจับเป็นจีบ ๆ เพื่อใช้ร้อยตะขอและเกี่ยวกับรางม่าน เป็นผ้าม่านที่เหมาะกับคนชอบความเรียบง่าย 
  • ม่านคอกระเช้า ด้านบนจะเป็นห่วงที่ทำจากผ้า เอาไว้ร้อยกับรางม่านโดยเฉพาะ เหมาะกับห้องสไตล์วินเทจแบบสุด ๆ
ภาพ: ผ้าม่าน
  • ม่านพับ เป็นผ้านม่านที่พับซ้อนกันเป็นชั้น ๆ เวลาใช้งานก็แค่ดึงรอกขึ้น-ลง ช่วยให้ห้องดูน่ารักและมินิมอลมากขึ้น
  • ม่านม้วน พบเห็นได้บ่อยตามออฟฟิศต่าง ๆ เพราะเป็นม่านที่ใช้งานง่ายและไม่เก็บฝุ่น แถมยังช่วยให้ห้องดูทันสมัยอีกด้วย
  • มู่ลี่ มีลักษณะเป็นแผ่น ๆ ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ช่วยเพิ่มกลิ่นอายความญี่ปุ่น เด่นเรื่องการทำความสะอาด เพราะไม่ต้องซักและตากให้ยุ่งยาก

เทคนิคเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับห้องนั้น ๆ

1. ผ้าม่านที่เหมาะกับ ‘ห้องนอน’

ภาพ: ห้องนอน

“ ยิ่งมืดยิ่งดี ”

ใครที่นอนหลับยากหรือนอนนานเท่าไรก็รู้สึกไม่พอ ให้เช็กผ้าม่านห้องนอนตัวเองก่อนเลยว่าเป็นแบบไหน เพราะผ้าม่านที่เหมาะกับการใช้ในห้องนอนจะต้องเป็นแบบ Blackout และเลือกสีผ้าม่านเป็นโทนเข้ม ๆ หน่อย เพื่อให้ไม่มีแสงสว่างลอดเข้ามาเวลานอน ซึ่งช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แถมยังนอนหลับได้ลึกและยาวขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย สามารถเลือกใช้เป็นม่านตาไก่ ม่านลอน หรือม่านพับก็ได้

2. ผ้าม่านที่เหมาะกับ ‘ห้องนั่งเล่น’

ภาพ: ห้องนั่งเล่น

“ ปังกว่าด้วยม่าน 2 ชั้น ”

นั่งดูทีวีไปดื่มด่ำกับความสวยของผ้าม่านตัวเองไป เพราะส่วนมากผ้าม่านในห้องนั่งเล่นจะเน้นความสวยงามและความชอบของเจ้าของบ้านเป็นหลัก แต่ถ้าอยากให้ห้องนั่งเล่นดูมีสไตล์มากขึ้น จะต้องเลือกม่านแบบ 2 ชั้น คือม่านโปร่งแสงชั้นนึงและม่านทึบแสงอีกชั้นนึง หรืออยากได้ห้องนั่งเล่นที่ดูกว้าง ๆ หน่อย ก็ต้องเลือกผ้าม่านสีสว่าง ๆ โดยเลือกใช้ได้ทั้งม่านตาไก่ ม่านลอน และม่านจีบ

3. ผ้าม่านที่เหมาะกับ ‘ห้องกินข้าว’

ภาพ: ห้องกินข้าว

“ ต้องทำความสะอาดง่าย ”

ถ้าไม่อยากปวดหัวกับเรื่องกลิ่นหรือการทำความสะอาด ต้องเลือกใช้เป็นมู่ลี่ ซึ่งเป็นม่านที่เหมาะและตอบโจทย์กับห้องกินข้าวมากที่สุด เพราะห้องกินข้าวส่วนมากจะอยู่ติดกับห้องครัว เวลาทำอาหารกลิ่นจะติดง่ายมากถ้าใช้ผ้าม่านแบบอื่น และนอกจากกลิ่นจะไม่ติดมู่ลี่แล้ว ยังเช็ดทำความสะอาดง่ายและสะดวกอีกด้วย เพราะไม่ต้องถอดไปซักให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ทั้งหมดนี้ คือ เคล็ดลับและวิธีการเลือกสีผ้าม่านยังไงให้เป๊ะปังเข้ากับสีห้อง ซึ่งน่าจะพอเป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ เอาไปใช้ตามกันได้ จะได้มีผ้าม่านสีสวย ๆ ที่เข้าและเหมาะกับสีห้องนั้น ๆ ส่วนใครที่กำลังมองหาผ้าม่านคุณภาพดี ราคาโดนใจ สามารถเข้ามาเลือกช้อปผ้าม่านยี่ห้อดัง หลากสี หลายสไตล์ ได้ที่ NocNoc ช้อปได้ทุกเวลาในราคาสุดคุ้ม ด้วยโค้ดส่วนลดแบบจัดเต็ม ช่วยให้ทุกคนเพลิดเพลินกับการช้อปในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน ต้องรีบโหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์ที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียการแต่งบ้านไว้ทุกสไตล์ ช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน เพราะเรื่องการแต่งบ้านไม่สามารถเลือกแทนกันได้จริง ๆ ต้องมาเลือกเองที่ NocNoc แอปพลิเคชันแต่งบ้านสำหรับคนทุกวัย

  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่คุณต้องการ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • มีสินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลายร้านค้าชั้นนํา
  • มีบริการงานช่างครบวงจร จัดเต็มทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง