• Others

  • Home repair

  • Knowledge

รางม่านมีกี่แบบ? ควรเลือกแบบไหนดีให้ใช้งานได้นาน

  • โดย NocNoc Writer

  • 185

NocNoc สรุปให้

  • รางม่านมีให้เลือกหลายประเภททั้งแบบล้อเลื่อน แบบโชว์ราง แบบโค้งดัดมือ และแบบพับ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีจุดเด่นและจุดด้อยต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบ้าน 
  • วิธีเลือกรางผ้าม่านควรเลือกแบบที่เงียบ ลื่น ติดตั้งง่าย เข้ากับสไตล์ที่จะตกแต่ง และต้องดูที่ประเภทผ้าม่านด้วย ที่สำคัญอย่าลืมดูที่การดูแลรักษาด้วย

ใครที่กำลังอยากติดตั้งผ้าม่านที่บ้านกันใหม่ นอกจากประเภทผ้าม่านเข้ากับสไตล์การตกแต่งแล้ว รางม่านก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่อย่ามองข้ามเด็ดขาด เพราะเวลาจะเลือกอุปกรณ์ชิ้นนี้ จะต้องเลือกให้เข้ากับผ้าม่านและการตกแต่งโดยรวมของบ้านด้วย วันนี้ NocNoc จะพาทุกคนไปรู้จักกับอุปกรณ์ชิ้นนี้กันให้มากขึ้น ว่ารางม่านมีกี่แบบ และควรเลือกอย่างไรให้เข้ากับบ้านของเรา

รางม่าน คืออะไร?

ภาพ: รางม่านเหล็กสีดำ

“อุปกรณ์สำหรับติดผ้าม่านโดยเฉพาะ”

รางม่านคือ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแขวนผ้าม่าน ช่วยให้ผ้าม่านมีรูปร่างสวยงาม เป็นลอนตามสไตล์ที่ต้องการ นอกจากจะต้องเลือกให้ลื่น เปิด-ปิดสบาย รางม่านก็เป็นไอเทมหนึ่งที่ใช้แต่งบ้านได้ด้วย เพราะมีให้เลือกหลายประเภท หลายแบบหลายสไตล์ เลือกตามวัสดุก็ได้เหมือนกัน เรามาดูกันว่ารางม่านมีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบนั้นแตกต่างกันยังไงบ้าง

รางม่านมีกี่แบบ? แต่ละแบบมีข้อดี-ข้อเสียยังไงบ้าง?

1. รางผ้าม่านระบบลูกล้อ

ภาพ: รางม่านระบบลูกล้อ

“ปิดแล้วไม่เห็นตัวราง เหมาะกับม่านจีบหรือม่านลอน”

รางม่านระบบลูกล้อ เป็นระบบที่มีล้ออยู่ในราง ก็เลยใช้ง่ายสบายสุด ๆ แค่ใช้ด้ามจูงก็เปิดปิดผ้าม่านได้เลย เป็นรางที่ใช้งานสะดวก ถึงจะเปิดปิดบ่อย ๆ ก็ไม่เป็นปัญหา เมื่อลากม่านปิดแล้วจะมองไม่เห็นตัวรางเลย นิยมใช้กับม่านจีบหรือม่านลอน ใช้ติดตั้งได้ทั้งที่ประตูและหน้าต่าง โดยรางม่านระบบลูกล้อยังแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

 

1.1 รางตัวซี เป็นรางม่านที่ใช้กับม่านจีบแค่อย่างเดียว เหมาะกับใครที่มีบัดเจ็ทแต่งบ้านไม่เยอะ เพราะตัวรางราคาถูก แต่วัสดุค่อนข้างบาง อาจเปิด-ปิดได้ไม่สะดวกมากนัก

1.2 รางตัวยูหรือรางไมโคร เหมาะสำหรับติดตั้งม่านโดยไม่ต้องโชว์ตัวราง นิยมใช้คู่กับกล่องม่านเพื่อบังตัวรางเอาไว้ มักเป็นขาจับอลูมิเนียม คู่กับห่วงแบบพลาสติกมีลูกล้อ มีให้เลือกหลายเกรดตามงบประมาณที่ต้องการ

 

ข้อดี: แต่งตัวได้สวยเป๊ะ มองไม่เห็นรางล้อภายใน ดูโมเดิร์นหรูหราขึ้นด้วยด้ามจูง ที่เลือกดีไซน์ให้เหมาะกับผ้าม่าน และภาพรวมของห้องได้ง่าย ๆ

ข้อเสีย: ควรเลือกแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน เพราะถ้าเลือกวัสดุที่ไม่ได้คุณภาพ อาจจะลากด้ามจูงได้ยาก ติดขัดได้

2. รางโค้งดัดมือ

ภาพ: รางม่านโค้งดัดมือ

“ดัดให้โค้งมนเข้ามุม หรือทำให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ ได้”

รางม่านโค้งดัดมือ เป็นรางที่ใช้ติดตั้งผ้าม่านแบบจีบ รูปร่างคล้ายกับรางตัวยูแต่เป็นวัสดุที่บางกว่า ตัวรางมักทำจากอลูมิเนียม และลูกล้อทำจากพลาสติก ตัวรางสามารถดัดโค้งได้เลยด้วยมือ โดยทำให้เป็นรูปร่างเข้ามุมตามความต้องการ มักจะติดตั้งไว้ตรงจุดที่เป็นมุมหรือหน้าต่างโค้งมน

 

ข้อดี: เหมาะกับหน้าต่างที่ไม่เป็นแนวตรง เช่น หน้าต่างเข้ามุม หรือหน้าต่างเบย์วิว แขวนม่านออกมาแล้วสวยลงตัวยิ่งกว่าเดิม

ข้อเสีย: ติดได้เฉพาะผ้าม่านแบบจีบแบบเดียวเท่านั้น

3. รางม่านแบบรางโชว์

“โชว์แนวรางม่าน ใช้เป็นไอเทมแต่งบ้านได้”

3.1 เหล็ก รางม่านเหล็กมักมาคู่กับห่วงม่านและขาจับเหล็กเช่นเดียวกัน นิยมใช้สีดำ สีเงิน สีทอง สีบรอนซ์ ซึ่งทำขึ้นโดยการพ่นสี เหมาะสำหรับบ้านสไตล์ลอฟท์ ย้อนยุค หรือแบบร่วมสมัย

ภาพ: รางม่านไม้

3.2 ไม้ รางม่านไม้เป็นรางที่เหมาะกับบ้านสไตล์คลาสสิกหรือรีสอร์ท เพราะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ มีโทนสีให้เลือกหลากหลาย แต่มีจุดอ่อนที่หากใช้กับหน้าต่างบานใหญ่มาก ๆ ไม้อาจโก่งตัว ทำให้เปิด-ปิดได้ไม่สะดวกนัก

3.3 อลูมิเนียม เป็นรางโชว์อีกประเภทหนึ่งที่มีความแข็งแรงทนทาน นิยมทำสีให้เป็นลายไม้ และใช้คู่กับห่วงพลาสติก หาซื้อง่ายและมีราคาไม่แพง แต่มีจุดอ่อนที่เปิด-ปิดได้ไม่สะดวกเท่ารางระบบลูกล้อ

3.4 สแตนเลส เป็นรางม่านที่ทำจากสแตนเลส โดยใช้คู่กับห่วงและขาจับเหล็ก มีจุดเด่นที่ความแข็งแรง ไม่เป็นสนิม ไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้น

 

ข้อดี: ใช้เป็นของแต่งบ้านชิ้นนึงได้เลย โดยเลือกวัสดุให้เหมาะกับสไตล์ที่ใช้ตกแต่งบ้าน มีให้เลือกหลายแบบ หาซื้อง่าย เลือกได้ตามบัดเจ็ทที่มี

ข้อเสีย: ต้องเลือกแมทช์กับประเภทผ้าม่านให้ดี เพื่อให้ตกแต่งได้สวยลงตัวมากขึ้น

4. รางผ้าม่านแบบพับ

ภาพ: รางม่านแบบพับ

“บังแดดได้ดี รูดเปิดปิดสบาย ๆ”

รางม่านแบบพับ ถ้าเทียบกับรางแบบอื่นก่อนหน้านี้ ก็ถือเป็นการติดตั้งผ้าม่านต่างจากรางประเภทอื่น โดยเปิด-ปิดม่านประเภทนี้ จะเป็นการดึงตัวม่านขึ้นลง แทนที่การเปิดออกด้านข้าง นิยมใช้อลูมิเนียมผลิตเป็นตัวราง และอุปกรณ์ส่วนอื่น ๆ มักทำจากพลาสติก ใช้กับการตกแต่งบ้านได้หลายแบบขึ้นอยู่กับประเภทผ้าม่านที่เลือกใช้

 

ข้อดี: เปิดปิดสะดวกสบายมาก ใช้วิธีดึงขึ้นลงแทนการเปิดไปด้านข้าง ตัวรางก็แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนานยิ่งกว่าเดิม

ข้อเสีย: รูปแบบการตกแต่งค่อนข้างจำกัด เหมาะกับการแต่งบ้านไม่กี่สไตล์

ได้รู้จักกับรางม่านกันไปมากขึ้นแล้ว ตาม NocNoc มาดูกันต่อว่าควรจะเลือกรางผ้าม่านอย่างไรให้ได้คุณภาพ แถมยังเข้ากับการตกแต่งบ้าน

5 วิธีเลือกรางม่านให้ได้คุณภาพเข้ากับการตกแต่งบ้าน

1. เงียบ ลื่น ไม่มีสะดุด

ภาพ: ผ้าม่านเปิดลื่น ไม่มีสะดุด

“เลือกแบบที่ไหลลื่น รูดเงียบ ไม่สะดุด”

รางม่านที่ดีควรเปิด-ปิดได้อย่างลื่นไหล ไม่มีสะดุด และไม่ส่งเสียงรบกวนระหว่างใช้งาน นอกจากนี้ควรเลือกรางม่านที่แข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักของผ้าม่านได้ดี เมื่อติดตั้งผ้าม่านแล้วตัวรางไม่โก่ง หรือโค้งงอ ดูไม่สวยงาม หรือเปิด-ปิดไม่สะดวกเท่าที่ควร

2. ติดตั้งได้ตามรูปแบบประตูและหน้าต่าง

ภาพ: รางม่านควรเข้ากับรูปทรงประตูหน้าต่าง

“หน้าต่างทรง โค้ง เล็ก ใหญ่ ก็ควรเลือกให้เหมาะกับรูปทรง”

ไม่ว่าจะเป็นประตูหน้าต่างบานใหญ่ บานเล็ก บานโค้ง หรือรูปทรงใด ๆ ควรเลือกรางม่านที่เข้ากับรูปแบบประตูหน้าต่าง พอติดผ้าม่านเข้าไปแล้วก็ดูสวยชิค ไม่ขัดกับสไตล์หน้าต่าง โดยควรเลือกรางผ้าม่านให้ยาวกว่าขอบวงกบข้างละประมาณ 10 เซนติเมตร เพื่อให้มีพื้นที่เหลือด้านข้าง สำหรับม้วนผ้าม่านเมื่อต้องการเปิดไว้

3. เข้ากับสไตล์การตกแต่ง

ภาพ: รางม่านเข้ากับภาพรวมการตกแต่ง

“ดูภาพรวมของห้องก่อน แล้วค่อยเลือกติดตั้งรางม่านที่เหมาะ”

สุดท้าย คือ ควรเลือกรางม่านที่เข้ากับสไตล์การตกแต่ง โดยเฉพาะรางม่านแบบโชว์ ควรเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับภาพรวมการตกแต่ง เพราะหากเลือกได้ไม่เข้ากัน แทนที่รางม่านจะช่วยตกแต่งบ้านให้สวยเป๊ะตามที่ชอบ อาจกลายเป็นขัดกันจนเป็นจุดด้อยได้

4. เลือกให้เข้ากับประเภทผ้าม่าน

“เลือกแบบผ้าม่านที่ชอบก่อน”

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าจะมีรางม่านบางแบบ ที่เข้ากับผ้าม่านจีบเท่านั้น หรือม่านพับก็จะมีรางเฉพาะแบบของตัวเอง ดังนั้นก่อนจะเลือกรางผ้าม่าน ก็อย่าลืมเลือกดูก่อนว่า จริง ๆ เราอยากได้ผ้าม่านแบบไหนมาแต่งบ้านกันแน่ เพราะถ้าเลือกมาแล้วจะเปลี่ยนอาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เลย

5. เลือกให้เหมาะกับการดูแลรักษา

ภาพ: การทำความสะอาดผ้าม่าน

“อย่าลืมเลือกรางม่านที่ดูแลง่าย ถอดผ้าม่านมาซักง่าย”

ดูตอนติดตั้งแล้ว ตอนตกแต่งก็แล้ว อย่าลืมคิดถึงตอนที่ต้องดูแลรักษาด้วย ว่ารางม่านที่เลือกมาถอดผ้าม่านออกมาซักทำความสะอาดยากไหม หรือแข็งแรงพอจะให้ทำความสะอาดได้เลยหรือเปล่า เพราะถ้าทำได้ยาก ฝุ่นที่สะสมในผ้าม่านอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพคนในบ้านได้

เลือกรางม่านแบบไหน สไตล์ไหน ก็หาได้ที่ NocNoc!

ใครที่เลือกได้แล้วว่าอยากจะได้รางม่านแบบไหนให้เหมาะกับการตกแต่งบ้าน หรืออยากติดตั้งผ้าม่านใหม่ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เรามีทั้งสินค้าคุณภาพแบรนด์ดังให้เลือก และช่างผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยเปลี่ยนผ้าม่านที่บ้านให้แข็งแรง เปิด-ปิดลื่น ไม่มีสะดุด โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเจอช่างที่ไม่มีคุณภาพ พร้อมทีมงานคอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ 

และถ้ายังไม่มีไอเดียแต่งบ้าน ไม่รู้จะติดม่านแบบไหนดี ตรงไหนดี โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านสุดปังรออยู่เพียบแถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน! เพราะเรื่องบ้านแทนกันไม่ได้จริงๆ 

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

บทความที่เกี่ยวข้อง