• Others

  • Tips&Tricks

10 สิ่งที่ต้องรู้! ก่อนเลือกซื้อทีวีเครื่องใหม่ให้เหมาะกับบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 726

Key Takeaways

  • การเลือกซื้อทีวีเครื่องใหม่เพื่อมาใช้ในบ้าน มีวิธีเลือกหลายอย่าง ทั้งเลือกจากลักษณะการใช้งานของสมาชิกในบ้าน เลือกจากคุณสมบัติหลักด้านภาพ เสียง หรือใช้งบประมาณเป็นตัวตั้ง และยังนำการบริการหลังการขายมาร่วมตัดสินใจได้ด้วย
  • สมัยนี้ทีวีมีเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกในการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต บลูทูธ รวมถึงแอปพลิเคชันสตรีมมิ่งหนัง ซีรีส์ เพลง เกม หรือความบันเทิงต่าง ๆ ที่ช่วยให้ได้รับความบันเทิงได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

 

จะซื้อทีวีเครื่องใหม่ซักเครื่อง ต้องเลือกให้ตอบโจทย์การใช้งานของคนในบ้าน ทั้งเทคโนโลยีสมัยใหม่ ฟังก์ชันเสริมให้ใช้งานได้อย่างสะดวก รวมถึงมีดีไซน์ที่ตกแต่งเข้ากับบ้าน พร้อมให้ทุกคนในบ้านดื่มด่ำกับใช้งานได้อย่างเต็มที่ โดยวันนี้ NocNoc.com ขอแนะนำวิธีเลือกทีวีให้มีคุณภาพดี พร้อมแนะนำทีวีทันสมัยอีก 10 รุ่น แบบปัง ๆ ให้ใช้งานได้อย่างไม่มีกั๊ก

10 วิธีเลือกทีวีเครื่องใหม่ให้เหมาะกับบ้าน

1. เลือกที่การใช้งาน

ภาพ: การดูทีวีของสมาชิกในครอบครัว

วิธีเลือกทีวีให้เหมาะบ้านได้ง่าย ๆ เพียงแค่เลือกจากลักษณะที่คนในบ้านต้องการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นคอหนังที่ชอบดูหนังหรือซีรีส์ ก็อาจจะเลือกเป็นทีวีที่มีภาพสวยสีสดคมชัด หรือหากเป็นคนรักในเสียงดนตรี ก็สามารถเลือกเป็นทีวีที่มีระบบเสียงและลำโพงแบบคุณภาพ แต่ถ้าต้องการใช้งานแบบทั่วไป อาจจะเลือกทีวีราคาไม่สูงมาก เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างของสมาชิกในครอบครัว

2. ขนาดของโทรทัศน์

ภาพ: ทีวีขนาดใหญ่เข้ากับห้องนั่งเล่นกว้าง ๆ

ขนาดทีวีจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสม และสัมพันธ์กับพื้นที่ในห้องที่จะนำทีวีไปตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องกินข้าว หรือห้องไหน ๆ ก็เลือกให้ขนาดให้เข้ากัน จะช่วยให้ได้ห้องที่สวยสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

  • ทีวีขนาดจอ 16 – 40 นิ้ว เหมาะสำหรับห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นที่มีพื้นที่ในช่วง 12 – 25 ตารางเมตร หรือจะเป็นคอนโดแบบสตูดิโอขนาดเล็ก เพื่อให้ไม่รู้สึกแน่นและอึดอัดจนเกินไป ควรมีระยะห่างระหว่างทีวีกับโซฟาประมาณ 1 – 1.5 เมตร
  • ส่วนทีวีขนาดจอ 40 – 60 นิ้วได้ เหมาะสำหรับห้องขนาดกลางที่มีพื้นที่ประมาณ 25 – 50 ตารางเมตร และควรมีระยะห่างระหว่างทีวีกับโซฟาตั้งแต่ 1.5 – 2.3 เมตร เพื่อให้ขนาดทีวีพอดีกับห้องอย่างเข้ากันที่สุด
  • ทีวีขนาดจอตั้งแต่ 60 นิ้วขึ้นไป เหมาะสำหรับห้องขนาดใหญ่มาก มีพื้นที่ตั้งแต่ 50 ตารางเมตร หรือเป็นคอนโด Duplex ที่มีเพดานสูง โปร่งโล่ง เพราะจะช่วยเติมเต็มพื้นที่ได้เป็นอย่างดี และต้องมีระยะห่างตั้งแต่ 2.3 เมตรขึ้นไปตามขนาดของทีวี

3. ความละเอียดของภาพ

ภาพ: ทีวีแบบ Ultra HD

การดูทีวีให้ได้อรรถรสถึงใจ ต้องคำนึงถึงเรื่องภาพเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการเลือกซื้อทีวีให้มีความละเอียดภาพมาก หรือ Resolution สูง ๆ โดยสมัยนี้คนมักเลือกซื้อ Smart TV ที่มีความละเอียดในระดับ HD, Full HD หรือ Ultra HD ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัด มาพร้อมสีที่สด สวยงาม ยิ่งถ้าเป็นทีวีขนาดใหญ่ ยิ่งต้องเลือกรุ่นที่มีความละเอียดสูง ๆ เพื่อให้ภาพที่ได้สวยชัด ไม่มีแตก ให้รับชมหนังเรื่องโปรดอย่างได้เต็มที่ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ระดับ HD จะมีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 1,366 x 768 Pixel นับเป็นมาตรฐานความเอียดจอภาพเบื้องต้น ซึ่งทีวีทั่วไปที่ราคาไม่แพงก็มีความชัดระดับนี้แล้ว
  • ระดับ Full HD จะมีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 1,920 x 1,080 Pixel เป็นอีกขั้นของความคมชัดที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมความบันเทิง
  • ระดับ Ultra HD หรือ UHD (4K) จะมีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 3,840 x 2,160 Pixel ถือเป็นที่สุดของความคมชัด ซึ่งจะมอบประสบการณ์การดูทีวีแบบจัดเต็มอย่างแน่นอน

4. ความคมชัดของเสียง

ภาพ: ห้องนั่งเล่นที่ติดตั้งทีวีคุณภาพดี

นอกจากเรื่องภาพแล้ว เสียงก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งถ้าเลือกซื้อทีวีที่มีระบบเสียงแบบ Surround ยิ่งช่วยเพิ่มอรรถรสให้ยิ่งขึ้น ให้เหมือนมีโฮมเธียเตอร์อยู่ที่บ้าน ได้ดูหนังและฟังเพลงอย่างเต็มที่ เปิดรับประสบการณ์ดี ๆ ในการใช้ทีวีให้ได้ผ่อนคลายแบบสบายอารมณ์

5. ใช้งานได้ง่าย

ภาพ: รีโมตทีวีที่ใช้งานง่าย

อีกหนึ่งวิธีเลือกทีวีให้เหมาะกับทุกคนในบ้าน ควรต้องเลือกทีวีที่ใช้งานได้ง่าย โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กหรือผู้สูงอายุ เพื่อให้สมาชิกทุกคนในครอบครัว สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ทั้งการเปิดปิด หรือสั่งการอย่างง่ายดาย ไม่ต้องตั้งค่าหลายอย่าง หรือออกแบบรีโมตให้ใช้งานได้อย่างไม่ซับซ้อน เพื่อลดความวุ่นวายลงไป

6. ดีไซน์ที่ทันสมัย

ภาพ: ทีวีจอแบนดีไซน์เรียบหรู

ดีไซน์เป็นอีกสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพื่อให้ซื้อ TV LED ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของบ้าน แนะนำให้เลือกเป็นทีวีที่มีความบาง เรียบหรู จะสามารถนำไปแต่งได้ห้องหลากหลายสไตล์ นอกจากนี้ควรมองหารุ่นที่สามารถปรับได้ทั้งเป็นแบบแขวนผนัง และแบบมีขาตั้งด้วย เพราะหากต้องการเปลี่ยนมุมก็ช่วยให้ย้ายได้สะดวกตามต้องการ

7. งบประมาณ

ภาพ: งบประมาณสำหรับการซื้อทีวี

หลายคนอาจจะเลือกซื้อทีวีด้วยการตั้งงบประมาณเอาไว้ก่อน หลังจากนั้นค่อยมองหาว่าในงบประมาณที่ตั้งไว้ที่ทีวีรุ่นไหนแบบไหนบ้าง ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ตรงใจหรือตรงกับความต้องการ เพราะสมัยนี้มีทีวีดี ๆ ที่ราคาไม่สูงออกมาในท้องตลาดมากมายหลากหลายแบรนด์ วิธีเลือกทีวีแบบนี้จะช่วยให้ประหยัดมากยิ่งขึ้น เพราะจะได้ทีวีที่มีคุณภาพ ตามช่วงราคาที่ต้องการ

8. ฟังก์ชันเสริม

ภาพ: ทีวีที่มีฟังก์ชันดูหนังในแอปสตรีมมิ่ง

วิธีเลือกซื้อ Smart TV ให้เลือกทีวีที่มีฟังก์ชันเสริม ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน หรือสามารถโหลดแอปพลิเคชั่นสตรีมติ่งได้มาก ทั้งเน็ตฟลิกซ์ ยูทูป สปอติฟาย ให้ดูหนัง ฟังเพลง อย่างได้อรรถรสยิ่งขึ้น สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ให้เข้ากับบ้านในยุคดิจิทัล

9. การบริการหลังการขาย

ภาพ: บริการหลังการขายจากคอลเซ็นเตอร์

ควรเลือกยี่ห้อที่มีศูนย์บริการหลังการขาย สามารถติดต่อสอบถามได้ เมื่อทีวีเกิดปัญหา หรือถ้าต้องการซ่อมแซม ก็ควรมีอะไหล่และชิ้นส่วนต่าง ๆ พร้อมช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางไว้บริการ ให้มั่นใจได้ว่า จะได้ไม่ต้องเหนื่อยใจ นั่งกังวล หรืออารมณ์ไม่ดีตอนติดต่อไปที่คอลเซ็นเตอร์

10. การรับประกัน

ภาพ: การตรวจสอบให้รับประกันทีวี

เรื่องสุดท้ายคงหนีไม่พ้น เรื่องการรับประกัน เพราะแม้จะมีบริการหลังการขายที่พร้อม แต่หากมีการันตีสินค้า โดยมีระยะเวลาและเงื่อนไขการรับประกัน มีเหมาะสมและคุ้มค่ากับราคา ก็จะช่วยให้ตัดสินใจเลือกซื้อทีวีได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความมั่นใจได้ว่า ถ้าทีวีเกิดชำรุดหรือเสียหายตามเงื่อนไข จะสามารถเคลมหรือส่งซ่อมได้นั่นเอง

หลังจากรู้วิธีเลือกทีวีเครื่องใหม่ไปแล้ว NocNoc.com ขอแนะนำทีวีคุณภาพดี 10 รุ่นที่มีประสิทธิภาพ สามารถใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชันมาแนะนำทุกคนอีกด้วย!

แนะนำ 10 รุ่น ทีวีคุณภาพดี ทันสมัย และน่าใช้งาน

1. Samsung ทีวี The Serif TV รุ่น QA43LS01TAKXXT

แต่งห้องนั่งเล่นสไตล์เกาหลี ด้วยทีวีดีไซน์พิเศษเป็นรูปตัว I เหมาะสำหรับบ้านที่ไม่ได้ต้องการเพียงซื้อ TV LED ที่มีภาพสวยคมชัดแบบ 4K Ultra HD แต่ยังต้องการนำทีวีไปใช้เป็นของแต่งบ้านด้วย เพราะทีวี The Serif สีขาวรุ่นนี้สามารถกลมกลืนไปกับบ้านสไตล์ต่าง ๆ ได้อย่างดี ไม่ว่าจะตั้งไว้มุมไหน ก็ช่วยยกระดับให้มุมนั้น กลายเป็นมุมพักผ่อนสำหรับดูหนังที่เก๋ไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน

2. Sharp ทีวี AQUOS LED TV รุ่น 2T-C32BD1X

TV LED ขนาด 32 นิ้ว ที่กำลังพอเหมาะกับห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนที่มีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางเมตร พร้อมใช้สำหรับการดูหนังหรือซีรีส์เรื่องโปรดได้อย่างถึงใจ ด้วยภาพที่มีมิติและคมชัด มีเทคโนโลยีที่ลด Noise เพื่อให้ได้ความชัดระดับ Full HD อีกทั้งยังตอบโจทย์สาย Eco ด้วยโหมดประหยัดพลังงานได้มากถึง 50% แต่ยังคงคุณภาพไว้ได้เท่าเดิม

3. LG ทีวี OLED 4K Smart TV

หากต้องการเลือกซื้อทีวีที่สวยและทันสมัย LG OLED 4K นับว่าตอบโจทย์ ด้วยดีไซน์หน้าจออันบางเฉียบ แต่มีระบบ Dolby Vision & Dolby Atmos ที่ให้ภาพสวยและเสียงคมชัดจัดเต็ม เหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์โรงใหญ่ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนรักการดูหนัง ซึ่งจะช่วยเพิ่มอรรถรสให้หนังเรื่องโปรดสนุกขึ้นหลายเท่า โดยที่ไม่ต้องไปถึงโรงหนังเลย!

4. Toshiba ทีวี รุ่น 55Z770KP

สำหรับสายเล่นเกมผ่านทีวีต้องห้ามพลาด กับการเลือกซื้อทีวีคุณภาพดีที่ให้ภาพชัด สีสันสดใส เต็มเปี่ยมเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์คนเล่นเกมโดยเฉพาะ และสามารถสั่งการผ่านเสียงได้ สร้างความคุ้มค่าและเติมฝันให้เหล่าสาวกเกมต่าง ๆ ได้สนุกไปกับประสบการณ์การเล่นเกมแบบใหม่ที่ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น

5. Sony BRAVIA Smart Google TV

ใครที่กำลังมองหาทีวีขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในห้องนั่งเล่นกว้าง ๆ ขนาดตั้งแต่ 50 ตารางเมตรขึ้นไป หรือเป็นห้องเพดานสูงโล่ง ๆ ทีวีรุ่นนี้นับว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก ด้วยขนาดหน้าจอที่กว้างถึง 75 นิ้ว แต่ยังให้ภาพคมชัดจัดเต็ม แบบไม่มีแตกไม่มีเบลอ พร้อมทวีตเตอร์สองตัวด้านข้างทีวี ให้เสียงดังอย่างสมจริง ช่วยสร้างประสบการณ์อีกขั้น และยังมีดีไซน์ขอบหน้าจอแบบบางเฉียบ ยกระดับให้ห้องดูหรูหรามากยิ่งขึ้น 

6. Hisense ทีวี รุ่น 55U8G

ทีวีขนาดใหญ่อีกหนึ่งรุ่นที่มีเทคโนโลยีสมัยอย่าง Quantam Dot Colour และ Wide Colour Gamut ที่ช่วยให้ภาพสวยมีสีสด คมชัดมากยิ่งขึ้น พร้อมเสียงคุณภาพการันตีจาก JBL ช่วยให้เสียงชัดเหมือนถูกดูดเข้าไปอยู่สถานการณ์นั้น ให้สมาชิกในบ้านได้เต็มอิ่มไปกับความบันเทิงทุกรูปแบบ

7. Xiaomi MI TV

ภาพ: Xiaomi MI TV

ภาพ: Xiaomi MI TV

สำหรับสาวก Gadget ใหม่ ๆ ของ Xiaomi ต้องไม่พลาด MI TV เพราะหากจะเลือกซื้อทีวีทั้งที ก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ด้วยหน้าจอกว้าง 43 นิ้ว มาพร้อมความคมชัดระดับ 4K Ultra HD ภาพสวยสีสดชัดเจน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่รักการดูหนัง เพิ่มอรรถรสและสร้างความประทับใจให้หนังและซีรีส์เรื่องโปรดมากยิ่งขึ้น

8. StarWorld LED TV

ภาพ: StarWorld LED TV

ภาพ: StarWorld LED TV

ทีวีอีกรุ่นหนึ่งที่มีคุณภาพดีและราคาไม่สูงมาก เหมาะสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด แต่ยังคงได้ฟังก์ชันการใช้งานแบบจัดเต็ม ทั้งภาพคมชัดระดับ Full HD พร้อมเสียงระบบสเตอริโอที่ไพเราะ สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ หรือใช้เป็นจอคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าครอบคลุมการใช้งานได้ทุกรูปแบบ ตอบโจทย์กับสมาชิกทุกคนในบ้าน

9. Panasonic Android TV

เลือกซื้อทีวีดีไซน์สวย ด้วยหน้าจอใหญ่ขนาด 55 นิ้ว บางเฉียบแบบไร้ขอบ ทำให้ได้ภาพกว้างและคมชัดจัดเต็ม ช่วยเพิ่มอรรถรสในการดูหนังหรือซีรีส์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังใช้งานได้ง่าย สามารถสั่งการได้ด้วยเสียงผ่าน Google Assistant และยังเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เติมเต็มวันว่าง ๆ ให้ดื่มด่ำไปกับความบันเทิงได้อย่างเต็มอิ่ม

10. Samsung Smart TV

ภาพ: Samsung Smart TV

ภาพ: Samsung Smart TV

เลือกซื้อทีวีดีไซน์โมเดิร์น ขอบหน้าจอเป็นสี่เหลี่ยมแบบเรียบ ๆ เพิ่มให้ห้องดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น ด้วย Smart TV ที่รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเข้าใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้มากมายทั้งดูหนัง ฟังเพลง รวมถึงมีช่องเสียบสาย HDMI และ Audio Power สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ มาพร้อมกับรีโมตที่ใช้งานได้ง่าย แถมยังสั่งการได้ด้วยเสี่ยง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับชมความบันเทิงได้แบบจัดเต็ม

สำหรับใครที่กำลังมองหาทีวีเครื่องใหม่ที่มีคุณภาพ พร้อมใช้งานให้ได้อย่างเต็มที่ และเข้ากับบ้านได้อย่างลงตัว สามารถเข้าไปเลือกซื้อทีวีเครื่องใหม่ดีไซน์สวยได้ที่ NocNoc.com ซึ่งได้รวบรวม Smart TV และ TV LED ที่มีประสิทธิภาพไว้หลากหลายสไตล์ หลายช่วงราคาให้คุณได้เลือกสรร นอกจากนี้ NocNoc.com ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง พร้อมแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ช่วยเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง