• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เพื่อสมาชิกสุดที่รัก! เลือกที่นอนสุนัขแบบไหนดีให้เหมาะสมและถูกใจน้องหมา

  • โดย NocNoc Writer

  • 345

Key Takeaways 

  • จะเลี้ยงน้องหมาทั้งที นอกจากอาหาร ของเล่น ของใช้ ที่นอนสุนัขก็ต้องเลือกให้ดีที่สุด แต่เพราะเบาะนอนสุนัขนั้นมีให้เลือกหลายแบบ จึงต้องทำความรู้จักให้ดีเสียก่อน เพื่อให้เหมาะกับลักษณะของน้องหมาแต่ละสายพันธุ์ ขนาด และแต่ละช่วงวัยมากที่สุด
  • วิธีเลือกที่นอนสุนัขต้องคิดถึงทั้งขนาดและท่านอนของน้องหมา และยังต้องดูที่วัสดุที่ใช้ทำที่ควรจะทำความสะอาดง่าย และเข้ากับสภาพอากาศที่น้องใช้ชีวิต และที่สำคัญอย่าลืมนึกถึงปัจจัยอื่น ๆ ทั้งอายุและปัญหาทางร่างกายของน้องด้วย

เพราะโลกนี้ไม่ได้มีแค่ทาสแมวเท่านั้น แต่ยังมีทาสหมาจำนวนมากที่รักและดูแลน้องหมาเป็นสมาชิกคนสำคัญของครอบครัว ไม่ว่าจะเลือกอาหาร ของเล่น ของใช้ก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ไม่เว้นแม้แต่ที่นอนสุนัขก็ต้องเลือกให้น้องนอนหลับได้เต็มที่ ถ้าจะปล่อยให้น้องนอนพื้นอาจจะไม่สบายตัวมากนัก ลองหาเบาะนอนสุนัขสบาย ๆ มาให้น้องสักชิ้นคงจะดีไม่น้อย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และอายุที่ยืนยาว แต่เพราะเบาะรองนอนสุนัขมีให้เลือกหลายแบบ ควรจะเลือกอย่างไรให้เหมาะสม วันนี้ NocNoc มีคำตอบมาฝากกัน!

ที่นอนสุนัขมีกี่แบบ แต่ละแบบเหมาะกับน้องหมาแบบไหน?

1. ที่นอนสุนัขหาซื้อง่าย มีให้เลือกหลายแบบ ต้องเบาะนอนสุนัขแบบมาตรฐาน

อยากได้ที่นอนทั่วไป หาซื้อง่าย มีหลายแบบหลายวัสดุ เบาะนอนสุนัขแบบมาตรฐานถือเป็นแบบแรก ๆ ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กัน เพราะมีรูปทรงหลายแบบทั้งทรงกลม ทรงรี ทรงสี่เหลี่ยม หรือแม้กระทั่งสามเหลี่ยม วัสดุก็มีหลายชนิด เช่น ผ้าขนสัตว์ หนังเทียม ไมโครไฟเบอร์ หรือผ้ากำมะหยี่ เหมาะกับน้องหมาทุกสายพันธุ์ เพราะมีขนาดให้เลือกตามต้องการ  ราคาก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่เลือก แถมยังถอดซักทำความสะอาดได้  แต่ที่นอนสุนัขแบบนี้อาจจะไม่มีเหมาะกับน้องหมาที่มีอายุมากหรือมีปัญหาเรื่องข้อต่อ เพราะจะไม่ได้ถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงสรีระน้อง ๆ โดยเฉพาะ

2. น้องหมาชอบนอนขดตัว นอนเกยคางสบาย ๆ ต้องเบาะนอนสุนัขแบบ Nest

น้องหมาบ้านไหนชอบนอนขดตัว หรือชอบนอนเกยคางสบาย ๆ ต้องนี่เลยเบาะนอนสุนัขแบบ Nest ที่นอนสุนัขแบบมีขอบยกสูงล้อมรอบตัวที่นอน ให้ฟีลคล้ายกับโซฟาของคน มักมีเบาะนุ่ม ๆ โดยรอบทำให้น้องหมานอนหลับได้แบบสบายตัว โดยควรเลือกขนาดให้เหมาะกับตัวน้องหมา จะช่วยให้น้องนอนได้พอดีมากขึ้น จะนอนขดตัวแบบอบอุ่น หรือนอนแผ่ตามใจชอบก็ได้เหมือนกัน 

3. น้องหมาชอบนอนขด นอนซุก ต้องเบาะนอนสุนัขรูปทรงโดนัท

ภาพ: เบาะรองนอนสุนัขแบบโดนัท

บ้านไหนมีน้องหมาอายุเยอะ เลี้ยงไว้ในห้องแอร์ชอบซุกชอบขด ควรเลือกเบาะนอนสุนัขรูปทรงโดนัท เพราะเป็นที่นอนสุนัขที่มีขอบยกสูงแบบเดียวกับแบบ Nest แต่จะผลิตให้นุ่มมากเป็นพิเศษ เหมือนกับใช้หมอนข้างมาขดให้กลม ทำให้น้องหมานอนขดนอนซุกได้สบายมากขึ้น ส่วนใหญ่มักจะทำเป็นทรงกลม หรือรูปไข่ เพื่อให้น้องนอนซุกได้สะดวกกว่าเดิม

4. น้องหมานอนในกรงเป็นสัดส่วน อย่าลืมใช้ที่นอนสุนัขแบบใส่เข้าไปในกรง

ภาพ: เบาะรองนอนสุนัขแบบใส่ในกรง

ใครที่ให้น้องหมานอนในกรงอย่างเป็นระเบียบ อย่าปล่อยให้น้องนอนกับกรงแบบเย็น ๆ ควรใส่เบาะรองนอนสุนัขเข้าไปด้วย เพื่อสร้างความอบอุ่นสบายตัว โดยที่นอนสุนัขแบบใส่เข้าไปในกรงส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้พอดีกับกรงแบบต่าง ๆ สามารถเลือกให้เหมาะกับน้องหมาพันธุ์ต่าง ๆ ได้เลย และยังถอดออกมาทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

5. ปกป้องน้องหมาจากความเย็นและสิ่งสกปรกบนพื้น ต้องที่นอนสุนัขแบบยกพื้น

ไม่อยากให้น้องหมานอนบนพื้นเย็น ๆ หรือต้องสัมผัสกับสิ่งสกปรกที่พื้น ที่นอนสุนัขแบบยกพื้นถือเป็นทางเลือกที่ไม่ควรพลาด เพราะที่นอนแบบนี้จะมีลักษณะเหมือนกับเตียงนอนของคนที่ยกสูงขึ้นมา อาจเป็นได้ทั้งที่นอนผ้าใบ เบาะนอนสุนัขแบบ Nest มีดีไซน์หลากหลายใช้ตกแต่งบ้านได้เลย ถ้าเป็นแบบผ้าใบก็ระบายอากาศได้ดีช่วยให้น้องเย็นสบายตัว แต่ที่นอนแบบนี้จะไม่เหมาะกับน้องหมาที่มีปัญหาข้อต่อหรือน้องหมาพันธุ์เล็กที่มีขาสั้นเท่าไรนัก เพราะน้องจะต้องกระโดดขึ้นลงที่นอนนั่นเอง

6. น้องหมาขี้อาย ชอบซุกตัวในที่นอน ต้องที่นอนสุนัขแบบปิด

น้องหมาบ้านไหนมีโลกส่วนตัวสูง ค่อนข้างขี้อาย ชอบซุกตัวเบาะนอนสุนัข ควรเลือกที่นอนสุนัขแบบปิดที่มีลักษณะแบบโดม หรือเป็นบ้าน เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับน้องได้ดี เดี๋ยวนี้ที่นอนแบบนี้ก็มีให้เลือกหลายแบบ หากมีดีไซน์น่ารัก ๆ ก็ใช้เป็นของแต่งบ้านได้สบาย ๆ เลยทีเดียว

7. น้องหมาขี้ร้อน คลายความร้อนช้า ต้องที่นอนสุนัขแบบเจลให้ความเย็น

ภาพ: ที่นอนสุนัขแบบเจลให้ความเย็น

ที่นอนน้องหมาแบบที่ตอบโจทย์อากาศร้อน ๆ ของเมืองไทย ต้องนี่เลยที่นอนสุนัขแบบเจลให้ความเย็น เป็นเบาะนอนสุนัขที่มีเจลให้ความเย็นอยู่ภายใน ช่วยให้น้องหมานอนหลับผ่อนคลายในช่วงที่อากาศร้อน ๆ หรือไปวิ่งเล่นมาเหนื่อย ๆ ก็สบายตัวมากขึ้น เหมาะกับน้องหมาพันธุ์ขนย

ได้รู้จักกับที่นอนและเบาะนอนสุนัขแบบต่าง ๆ กันไปมากขึ้นแล้ว ต่อมาเรามาดูวิธีเลือกที่นอนสุนัขกันต่อว่าจะเลือกอย่างไรให้น้องหมาสุดที่รักของเราหลับสบาย พักผ่อนได้อย่างเต็มที่!

วิธีเลือกที่นอนสุนัขให้น้องหลับสบาย พักผ่อนได้เต็มที่!

1. ดูขนาดน้องหมา

ที่นอนสุนัขที่ดีควรจะมีขนาดพอดีกับขนาดตัวน้องหมา ไม่เล็กเกินไปจนน้องนอนแล้วอึดอัด ขยับตัวไปไหนไม่ได้เลย หรือใหญ่เกินไปจนน้องรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือเกะกะพื้นที่ในบ้าน ควรวัดขนาดตัวน้องหมาตอนนอนเสียก่อน จะช่วยให้เลือกขนาดที่นอนหรือเบาะนอนสุนัขได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมเลือกขนาดให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยสำหรับน้องหมาในวัยกำลังโต

2. ท่านอนของน้องหมา

ภาพ: ควรเลือกที่นอนให้เหมาะกับท่านอนของน้องหมา

ควรสังเกตดูว่าน้องหมาที่บ้านเราชอบนอนท่าไหน เพราะท่านอนจะช่วยให้เราเลือกที่นอนสุนัขได้เหมาะกับน้องมากขึ้น ช่วยให้น้องนอนได้สะดวก ป้องกันปัญหาซื้อที่นอนมาแล้วน้องไม่ยอมนอน ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายต้องไปหาซื้อกันมาใหม่ โดยท่านอนที่เห็นได้บ่อย ๆ ได้แก่

  • นอนตะแคง ท่านอนแบบนี้แสดงว่าเป็นน้องหมาที่รู้สึกปลอดภัย สงบ ผ่อนคลาย ถ้าที่นอนสุนัขมีขอบยกสูงจะช่วยให้น้องนอนสบายมากขึ้น
  • นอนขดตัว น้องหมาจะนิยมนอนท่านี้ในพื้นที่ที่มีขอบมิดชิด เป็นการสร้างความปลอดภัยในตัวเอง และยังสร้างความอบอุ่นด้วย จึงควรเลือกที่นอนแบบ Nest หรือแบบปิด เพื่อให้อบอุ่นยิ่งขึ้น
  • นอนคว่ำทับท้อง ถึงจะดูเป็นท่าที่ดูไม่สบายนัก แต่จริง ๆ แล้วเป็นท่าที่สบายมากของน้องหมา เพราะกล้ามเนื้อบางส่วนถูกกดทับไว้ และน้องหมาพร้อมลุกขึ้นยืนได้ทุกเมื่อ จึงควรเลือกที่นอนที่กระจายน้ำหนักได้ดี เพื่อซับพอร์ตร่างกายน้อง
  • นอนยืดตัว ท่านี้ส่วนใหญ่จะเห็นได้บ่อยในห้องหมาขนาดเล็กหรือลูกหมา เพราะเป็นท่าที่หลับสบาย ช่วยระบายความร้อน ถ้าใช้ที่นอนสุนัขแบบเจลเย็นก็ช่วยเพิ่มความสบายได้ไม่น้อย
  • นอนหงายขาชี้ฟ้าหรือนอนแผ่ เป็นท่าที่บอกว่าน้องหมาสบายใจแบบสุด ๆ ไม่ต้องกังวลอะไร ควรเลือกเบาะนอนสุนัขนุ่ม ๆ ให้น้องชาร์จพลังได้เต็มที่

 

3. วัสดุ

วัสดุที่ใช้ทำเบาะนอนสุนัขถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสบายของน้อง ๆ ควรเลือกที่นอนสุนัขที่ทำจากวัสดุที่รองรับและกระจายน้ำหนักได้ดี ช่วยลดแรงกดทับ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้ายีนส์ เมมโมรี่โฟม พียูโฟม หรือใยโพลีเอสเตอร์ และควรเลือกวัสดุที่ถอดซักทำความสะอาดง่าย เพื่อป้องกันความอับชื้น ลดการสะสมตัวของเชื้อโรค และป้องกันการอักเสบบนผิวหนังของน้องหมาได้อีกด้วย

4. สภาพอากาศ

ภาพ: ที่นอนผ้าใบช่วยระบายความร้อน

สภาพอากาศเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าบ้านไหนไม่ได้เลี้ยงน้องหมาในห้องแอร์แต่เลือกเบาะรองนอนสุนัขที่เป็นผ้าหนา จะทำให้น้องร้อนนอนไม่สบายได้ หรือถ้าเลี้ยงน้องหมาในแอร์แต่เลือกที่นอนสุนัขที่ไม่ช่วยสร้างความอบอุ่นก็จะทำให้น้องหนาวเกินไป จึงควรดูให้ดีด้วยว่าสไตล์การเลี้ยงสุนัขของบ้านเราเป็นแบบไหน

5. ความต้องการอื่น ๆ

ภาพ: ควรเลือกเบาะนอนสุนัขให้เข้ากับความต้องการ

ความต้องการอื่น ๆ ของน้องหมา เช่น น้องหมาอายุมากที่ใช้เวลานอนเยอะก็ต้องการเบาะนอนสุนัขที่กระจายน้ำหนักได้ดี นอนนานก็ไม่มีปัญหากดทับ น้องหมาที่มีปัญหาเรื่องข้อต่อไม่เหมาะกับที่นอนสุนัขยกสูงที่ต้องกระโดดขึ้นลง อย่าลืมนึกถึงปัจจัยเหล่านี้ให้ดี เพื่อให้น้องหมานอนหลับสบายตัวมากที่สุด

สำหรับบ้านไหนที่เลี้ยงน้องหมาหลายตัวอย่าลืมเลือกที่นอนให้เหมาะกับสายพันธุ์ และลักษณะนิสัยของสุนัขแต่ละตัว อย่าซื้อที่นอนแบบเดียวให้น้องใช้ด้วยกัน เพื่อให้น้องนอนหลับเต็มอิ่ม แฮปปี้มากที่สุด ใครที่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกที่นอนสุนัขแบบไหนดี คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงคุณภาพไว้รอทุกคนมาเลือกช้อปกลับไปให้สัตว์เลี้ยงแสนรักกันแล้ว หรือถ้าอยากรีโนเวทบ้านให้พร้อมสำหรับสัตว์เลี้ยง เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ที่จะช่วยเปลี่ยนบ้านให้สวย ตอบโจทย์ตามใจฝัน ด้วยราคาสบายกระเป๋า โดยไม่ต้องกังวลเรื่องช่างทิ้งงานกลางทาง

สำหรับใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะตกแต่งบ้านสไตล์ไหนดีให้เหมาะกับทั้งเราและสัตว์เลี้ยง ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย เราได้รวบรวมไอเดียเก๋ ๆ หลายสไตล์ไว้ใน Inspiration Feed แถมยังมีตัวช่วยสุดเจ๋งอย่าง Your Style Quiz ที่จะช่วยคัดสรรสไตล์การแต่งบ้านที่ตรงใจทุกคนมากที่สุด และถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปง่าย ๆ บนแอปได้เลยทุกที่ ทุกเวลาพร้อมจัดส่งถึงบ้าน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง