• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

เจาะลึก! จัดสวนแบบ Exotic Garden เทรนด์แต่งสวนไม้ต่างถิ่นมาแรงปี 2022

  • โดย NocNoc Writer

  • 111

Exotic Garden หรือเทรนด์ปลูกต้นไม้ที่หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินชื่อ เพราะด้วยความแตกต่างของพันธุ์ไม้ และง่ายต่อการดูแลรักษา จึงทำให้ Exotic Garden ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่บ้านเรือนเท่านั้น แต่ร้านคาเฟ่หลาย ๆ แห่งยังนำ มาปลูกเพื่อตกแต่งร้านให้น่านั่งมากขึ้น ซึ่ง Exotic Garden จะมีจุดเด่น และข้อจำกัดอย่างไรบ้างนั้น NocNoc.com มีความรู้และไอเดียในการตกแต่งสวนประเภทนี้มาฝากทุกๆบ้านกัน

ทำความรู้จัก Exotic Garden สวนต้นไม้ต่างถิ่นที่ได้รับความนิยมในไทย

Exotic Garden คือ การจัดสวนที่มีพรรณไม้เขตร้อนชื้น เป็นองค์ประกอบในการตกแต่งเป็นหลัก ส่วนใหญ่แล้วมีความหลากหลายของพืชพรรณโดยเฉพาะไม้ใบ หรือ ไม้ที่มีความสวยงาม ดูแลรักษาง่าย เช่น สับปะรดสี จันทน์หอม ริปซาลิส เป็นต้น และมีวัสดุตกแต่งจำพวกท่อนไม้ เหล็ก น้ำตกจำลอง กระถาง ที่เมื่อนำมาวางตกแต่งแล้วดูใกล้เคียงกับความเป็นธรรมชาติ และเข้ากันในสไตล์โมเดิร์นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

5 จุดเด่นของสวน Exotic Garden สวนไม้ต่างถิ่นแต่งบ้านให้มีสเน่ห์

1.แตกต่างแต่ลงตัว

ภาพ: Exotic Garden

เพราะด้วยความหลากหลาย และความแตกต่างของพรรณไม้นานาชนิดที่มาจากต่างถิ่นฐานกันของ Exotic Garden ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นไม้แดดที่มาจากทวีปออสเตรเลีย อเมริกาใต้ จนบางครั้งหลาย ๆ คนเข้าใจผิดว่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกในเมืองไทย เพราะสามารถทนแดดได้ เช่น ชมพูพันธุ์ทิพย์ หางนกยูงฝรั่ง แต่เมื่อนำมาวางตกแต่งอยู่รวมกันแล้วก็ทำให้การจัดสวนแบบ Exotic นั้นโดดเด่น และลงตัว ด้วยสีสันที่แปลกใหม่ ดีไซน์ที่แปลกใหม่ ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้บ้านดูมีชีวิตชีวา

2. ดูแลรักษาง่าย

ภาพ: การดูแลรักษาต้นไม้

สวนสไตล์นี้เป็นสวนที่เน้นรูปทรงความสวยงามของพรรณไม้ที่นำมาปลูก ดังนั้นรูปทรงจึงไม่เปลี่ยนไปง่าย ๆ แถมยังเป็นพรรณไม้ที่สามารถทนกับความร้อน และแสงแดดได้ จึงไม่ต้องเป็นกังวลในการดูแลรักษา เหมาะสำหรับบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่อยากมีพื้นที่สวนไว้สำหรับตกแต่งบ้านเพื่อช่วยผ่อนคลายในเวลาที่รู้สึกอ่อนล้า

3. พื้นที่เล็กก็ปลูกได้สวยงามไม่แพ้กัน

ภาพ: การจัดสวนสไตล์ Exotic ด้วยต้นกระบองเพชร

ไม่ว่าภายในบ้านจะมีพื้นที่ขนาดเล็กหรือใหญ่ การจัดสวนสไตล์ Exotic เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้านก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะด้วยความหลากหลายของพรรณไม้ที่มีให้เลือกเป็นจำนวนมาก สามารถปลูกได้ทั้งลงดิน และแขวนตามผนัง 

 

สวนแนวตั้งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยม เช่น คอนโดมิเนียม จะปลูกต้นกระบองเพชรผสมผสานกับการปลูกต้นเฟิร์น หรือเคราฤาษีห้อยตามผนังเพื่อเพิ่มสีสัน และความสดชื่นให้การอยู่อาศัย

 

  • กระถางต้นไม้ ช่วยเพิ่มจุดเด่นให้สวน Exotic Garden

 

เพิ่มดีไซน์ให้กับ Exotic Garden ด้วยกระถางต้นไม้รูปทรงแคคตัส ทำมือ ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ ที่ไม่ซ้ำใครเมื่อนำไปวางตกแต่งจัดเป็นมุมสำหรับปลูกต้นแคคตัสจะทำให้สวนดูมีจุดเด่นมากขึ้น

4.โดดเด่น สะท้อนรสนิยมในสไตล์โมเดิร์น

น้อยแต่มากด้วยรสนิยมของโทนการออกแบบจัดสวนที่เน้นโทนสีหลักเป็นไม้ใบโทนสีเขียว และถูกแต่งแต้มด้วยไม้ดอกโทนสีสด กล้วยไม้ดิน สับปะรดสี จึงทำให้สะท้อนภาพลักษณ์ของบ้านออกมาในสไตล์โมเดิร์นได้อย่างชัดเจน และสามารถสร้างความเป็นหนึ่งเดียว และความกลมกลืนทุกครั้งที่ได้มอง

  • สวนแนวตั้ง ประหยัดพื้นที่ ดูแลรักษา และติดตั้งง่าย

 

สวนแนวตั้งสำเร็จรูป  เป็นการจัดสวนสไตล์ Exotic อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลาในการปลูกต้นไม้ด้วยตนเอง แต่ต้องการพื้นที่สีเขียวเพื่อตกแต่งบ้านให้โดดเด่น ในสไตล์ธรรมชาติ โดยตัวกรอบสวนแนวตั้งสำเร็จรูป ออกแบบมาสำหรับติดตั้งได้ง่าย สามารถตกแต่งได้ทั้งในห้อง สวน คอนโดมิเนียม หรือตามมุมที่ต้องการ โดยภายในตัวสวนมีระบบรดน้ำอัตโนมัติ จึงหมดกังวลเรื่องการดูแลรักษา แถมยังตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่ต้องการพื้นที่สีเขียวได้เป็นอย่างมา

5. Mix & Match กับเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งได้หลากหลาย

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง เก้าอี้หวาย

องค์ประกอบของสวนนอกจากความเขียว และความสดใสของไม้นานาพันธุ์แล้ว การเพิ่ม Texture เพื่อเติมเต็มให้สวนมีเสน่ห์และน่านั่งมากขึ้นด้วยเฟอร์นิเจอร์ Outdoor ตกแต่งภายนอก เช่น โต๊ะเก้าอี้หวาย โต๊ะโครงเหล็ก จะยิ่งช่วยให้สวนสมบูรณ์แบบมากขึ้น แถมยังได้จุดนั่งพักผ่อน ปาร์ตี้กับครอบครัว หรือเพื่อน ๆ ในช่วงที่ต้องอยู่บ้านได้อีกด้วย

 

  • เก้าอี้หวาย เติมเต็มให้Exotic Garden สมบูรณ์แบบ

ด้วยโทนสี และการออกแบบของสวนในสไตล์ Exotic Garden ที่โดดเด่นด้วยโทนสีเขียว การเลือกเฟอร์นิเจอร์ Outdoor อย่างเก้าอี้หวายที่มี Texture และวัสดุที่ตัดกับโทนการตกแต่งสวนจึงช่วยเพิ่มเสน่ห์ และเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้สวนในสไตล์นี้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเก้าอี้หวายผลิตจากวัสดุหวายสังเคราะห์ เคลือบด้วยสีฝุ่น มีความคงทนแข็งแรง จึงทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษา แต่ควรระมัดระวังไม่ให้โดแดดที่จ้าจนเกินไปเพื่อเพิ่มอายุการใช้งาน

นอกเหนือจากจุดเด่นในการตกแต่ง Exotic Gardenที่ต้องทำความเข้าใจกันแล้ว การรู้ข้อจำกัดของการจัดสวนก็เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจเช่นกัน

ข้อจำกัดของการจัดสวน Exotic Garden

1. แสงแดดต้องไม่จ้าจนเกินไป

ภาพ: แสงแดดจ้าในช่วงกลางวัน

แม้พรรณไม้ที่ปลูกจะเป็นพรรณไม้ที่ส่วนใหญ่มาจากเขตพื้นที่ร้อนชื้น ที่ดูแลรักษาง่าย และทนแดด แต่หากโดแดดที่จ้าจนเกินไปก็ส่งผลให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นก่อนการปลูก จึงต้องหาพื้นที่ และมุมตกแต่งสวนให้ดีเสียก่อน เช่น โดนแสงแดดรำไรในช่วงเช้า หรือหากเลี่ยงเรื่องแสงแดดที่จ้าไม่ได้ก็จำเป็นต้องติดตั้งตาข่ายกันร้อนไว้บางส่วนเพื่อลดปริมาณแสงแดดที่จะตกกระทบ และช่วยให้การแต่ง และดูแลสวนเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

2. พรรณไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ใบ

ภาพ: พรรณไม้ใบของ Exotic Garden

Exotic Garden อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบแต่งสวนให้มีสีสันสดใสมากนัก เพราะด้วยพันธุ์ไม้ที่นำมาตกแต่งเป็นไม้ใบ ที่เน้นโทนสีเขียวเป็นส่วนใหญ่ ความสวยงามจึงถูกถ่ายทอดออกมาในส่วนของใบไม้ที่มีรูปร่างที่แตกต่างกันไป หากใครที่ชอบให้สวนมีความสดใส การแต่งสวนสไตล์ นี้อาจจะไม่เหมาะมากนัก

Exotic Garden เป็นอีกหนึ่งเทรนด์การตกแต่งสวนที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับที่อยู่อาศัย โดยสามารถผสมผสานให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านที่แตกต่างกันได้ด้วยเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่ลงตัว เลือกช้อปเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง Exotic Garden ผ่าน NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย 

พร้อมเนรมิตทุกห้องให้ได้ใช้ชีวิตอย่างไร้ขีดจำกัด ครบ จบ ในที่เดียว พร้อมการบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง และแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน! 

บทความที่เกี่ยวข้อง