• Knowledge

10 เช็คลิสต์ที่ควรรู้! ก่อนปรับปรุงห้องน้ำผู้สูงอายุเพื่อคนที่รัก

  • โดย NocNoc Writer

  • 79

เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ อุบัติเหตุในผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องที่ทุกครอบครัวให้ความสำคัญ และคอยเฝ้าระวังไม่ให้เกิดขึ้น ทุกครอบครัวจึงจำเป็นต้องปรับปรุงบ้านเพื่อให้เข้ากับการใช้งานของผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องครัว 

ห้องน้ำก็เป็น อีกห้องหนึ่งที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้บ่อยครั้ง NocNoc.com จึงมี 10 เช็คลิสต์ที่ควรรู้ ก่อนปรับปรุง รีโนเวทห้องน้ำผู้สูงอายุ มาเป็นหลักการสร้างห้องน้ำเพื่อผู้สูงอายุให้กับทุกครอบครัว เพื่อสร้างความปลอดภัย และลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุได้

10 เช็คลิสต์ที่ต้องรู้! ก่อนปรับปรุงรีโนเวทห้องน้ำผู้สูงอายุ

1. ขนาดพื้นที่ภายในห้องน้ำ

การออกแบบห้องน้ำผู้สูงอายุที่เหมาะสมควรมีพื้นที่อย่างน้อย 1.5×2 เมตร เพื่อให้ผู้สูงอายุมีพื้นที่ให้เคลื่อนไหวมากพอ ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องหลบหลีกอุปกรณ์ หรือสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ ที่เหมาะสมต่อผู้ที่ใช้วีลแชร์จะหมุนกลับตัวได้สะดวก

2. ระดับพื้นห้องน้ำ

เมื่อมีอายุมากขึ้น ผู้สูงอายุมักก้าวเท้าได้ไม่สูงมากนัก จึงควรปรับปรุงห้องน้ำผู้สูงอายุให้พื้นเท่ากันไม่มีพื้นต่างระดับโดยเฉพาะพื้นที่ระหว่างส่วนเปียก-แห้ง โดยรางน้ำทิ้งแบบยาวเพื่อป้องกันน้ำไหลไปยังส่วนแห้งแทนการใช้พื้นต่างระดับได้ช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

3. วัสดุที่ใช้ปูพื้น

วัสดุปูพื้นที่เหมาะกับการรีโนเวทห้องน้ำผู้สูงอายุ ควรเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นที่มีค่า R สูง (ค่า Ramp หรือค่าความหนืดของพื้นกระเบื้อง) ควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีค่า R10 ขึ้นไป เช่น กระเบื้องพอร์ซเลนเชอร์ริช เบจ ที่มีค่า R11 และไม่ควรทำพื้นขัดมัน รวมถึงควรใช้แผ่นรองกันลื่นในห้องน้ำร่วมด้วยเพื่อป้องกันการลื่นล้มในห้องน้ำ เนื่องจากแผ่นรองกันลื่น มักมีปุ่มดูดติดกับพื้น และมีหลุมขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อระบายน้ำทิ้ง

4. ประตูห้องน้ำ

เพื่อความสะดวกควรใช้ประตูแบบบานเลื่อนที่มีรางแขวนด้านบน และไม่มีธรณีประตูเพื่อให้เดินเข้าออกได้สะดวกลดโอกาสสะดุดหกล้ม และประตูควรมีความกว้างอย่างน้อย 90 ซม. เพื่อให้รถเข็นเข้าออกได้สะดวกมากยิ่งขึ้น หากจำเป็นต้องใช้ประตูบานเปิดควรเลือกใช้ลูกบิดแบบก้านโยกเพื่อลดแรงที่ต้องใช้เปิดประตู

5. ติดตั้งราวจับในห้องน้ำ

ราวจับในห้องน้ำเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับห้องน้ำผู้สูงอายุสามารถติดตั้งได้ตามจุดต่าง ๆ ในห้องน้ำ เพราะช่วยอำนวยความสะดวก ช่วยพยุงตัวขณะเดิน และขณะลุกนั่งจากโถสุขภัณฑ์มีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น ราวเดี่ยว ราวจับรูปตัว L ราวจับแบบพับได้ ซึ่งใช้งานต่างกันไปตามตำแหน่งต่าง ๆ ในห้องน้ำ ดังนั้นควรติดตั้งราวจับพยุงตัวให้เข้ากับความสูงและการใช้งานของผู้สูงอายุให้ได้มากที่สุดเพื่อเสริมความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

6. ติดตั้งอุปกรณ์ขอความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำเพื่อให้บุคคลภายนอกเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที ควรติดตั้งอุปกรณ์สำหรับขอความช่วยเหลือภายในห้องน้ำ เช่น ปุ่มกดขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน เซ็นเซอร์ตรวจจับความเสี่ยงต่อการหกล้ม โดยติดตั้งไว้ใกล้กับโถสุขภัณฑ์หรือในระยะที่เอื้อมถึงได้สะดวกหรือที่ความสูง 25 ซม. และ 95 ซม. จากพื้นห้องน้ำ 

7. เก้าอี้สำหรับนั่งอาบน้ำ

สำหรับพื้นที่อาบน้ำควรมีเก้าอี้สำหรับนั่งอาบน้ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ ควรเลือกเก้าอี้ที่รับน้ำหนักได้ดีโดยมีเก้าอี้ให้เลือก 2 ประเภท ได้แก่ เก้าอี้อาบน้ำแบบสี่ขาที่เคลื่อนย้ายไปยังจุดต่าง ๆ ได้ และเก้าอี้แบบพับเก็บได้ซึ่งจะติดตั้งไว้ในห้องน้ำไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ อีกทั้งควรใช้ควบคู่กับราวจับราวพยุงและแผ่นรองกันลื่น

8. โถสุขภัณฑ์

โถสุขภัณฑ์ที่เหมาะกับผู้สูงอายุควรมีความสูง 40-45 ซม. โดยวัดจากฝารองนั่งด้านล่างไปยังพื้นห้องน้ำ เพื่อให้พอดีกับความสูงของผู้สูงอายุรวมถึงเหมาะกับผู้ที่ใช้วีลแชร์ช่วยให้สไลด์ตัวจากวีลแชร์มายังโถสุขภัณฑ์ได้อย่างสะดวก และควรติดตั้งราวจับรูปตัว T รูปตัว L หรือราวจับแบบพับเก็บได้ไว้ด้านข้างโถสุขภัณฑ์เพื่อช่วยพยุงตัวขณะลุก-นั่ง

9. ก๊อกน้ำ

ตามหลักการสร้างห้องน้ำเพื่อผู้สูงอายุควรเลือกใช้ก๊อกน้ำแบบก้านโยกซึ่งใช้แรงเปิด-ปิดน้อยกว่าก๊อกน้ำรูปแบบอื่น รวมไปถึงก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์ก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุได้มากขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกอ่างล้างหน้าที่มีความสูงจากพื้นประมาณ 75 ซม. เพื่อให้พอดีกับความสูงและควรติดตั้งราวจับด้านข้างอ่างล้างหน้าอีกด้วย

10. ไฟส่องสว่าง

ภายในห้องน้ำผู้สูงอายุควรมีแสงสว่างมากเพียงพอเพื่อให้มองเห็นสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในห้องน้ำได้อย่างชัดเจนลดโอกาสสะดุดหกล้ม ควรใช้แสงสีขาวที่เป็นธรรมชาติหลีกเลี่ยงการใช้แสงสีส้ม หากหลอดไฟภายในห้องชำรุดเสียหายก็ควรรีบซ่อมแซมในทันที

 

 

การปรับปรุงห้องน้ำผู้สูงอายุตาม 10 เช็คลิสต์ที่ควรรู้ก่อนปรับปรุงรีโนเวทห้องน้ำผู้สูงอายุนั้นเป็นสิ่งที่ควรลงมือปฏิบัติเพื่อผู้สูงอายุอันเป็นที่รักภายในครอบครัว เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

สำหรับใครที่ไม่มีเวลาไปเลือกซื้ออุปกรณ์ภายในห้องน้ำ NocNoc.com ได้รวบรวมสุขภัณฑ์และของแต่งห้องน้ำไว้ให้แล้วในหมวดหมู่ห้องน้ำ รับรองว่าช่วยสร้างห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุได้ด้วยคลิกเดียวด้วยราคาสบายกระเป๋า

บทความที่เกี่ยวข้อง