• Idea&Inspiration

หลากสไตล์การแต่งห้องนั่งเล่นสีเอิร์ธโทน มองเมื่อไหร่ก็ไม่มีเบื่อ

  • โดย NocNoc Writer

  • 46

เอิร์ธโทน (Earth Tone) คือโทนสีเรียบง่ายเหมาะกับการใช้งานหลายประเภท ตั้งแต่วงการศิลปะจนถึงวงการแฟชั่น แน่นอนว่าการแต่งบ้านก็เช่นกัน ทว่าสำหรับการแต่งบ้านในไทยแล้วการใช้สีเอิร์ธโทนยังคงเป็นเรื่องใหม่อยู่ ในวันนี้เราจึงนำไอเดียเกี่ยวกับการนำสีเอิร์ธโทนมาใช้แต่งบ้าน โดยจะเริ่มต้นที่การแต่งห้องนั่งเล่นที่เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับคนในบ้านก่อน จะมีไอเดียอะไรบ้างไปดูกันเลย

ทำความเข้าใจหลักการของสีเอิร์ธโทน

สีเอิร์ธโทนนั้นเป็นสีที่เน้นความเป็นธรรมชาติ โดยยึดหลักกลุ่มสีที่อยู่ในธรรมชาติ อาทิ สีเทา, สีน้ำตาล, สีเขียว เป็นต้น โดยสีเอิร์ธโทนช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น, ความสุภาพเรียบร้อย, ความเรียบง่ายและเป็นมิตร ทำให้สามารถใช้ร่วมกับห้องนั่งเล่นได้หลากหลายสไตล์

สไตล์แต่งห้องนั่งเล่นแบบไหนที่เหมาะกับสีเอิร์ธโทน

ลอฟท์ สไตล์ (Loft Style)

ลอฟท์ สไตล์มีจุดเด่นอยู่ที่การเปิดผิวของวัสดุ เช่น การใช้เหล็กหรือปูนเปลือย แสดงให้เห็นถึงความดิบและเนื้อแท้ของวัตถุภายในบ้าน สำหรับการนำสีเอิร์ธโทนมาใช้ภายในห้องนั่งเล่นสไตล์ลอฟท์ สามารถทำได้โดยการใช้เฟอร์นิเจอร์สีน้ำตาลไม้ เช่น โซฟาหรือชั้นวางของ เพื่อตัดความรู้สึกแข็งของเหล็กและปูนเปลือย การใช้สีน้ำตาลไม้ยังช่วยเสริมสร้างความเป็นมิตรมากยิ่งขึ้น รวมถึงแสดงให้เห็นความเรียบง่ายของธรรมชาติผสมผสานกับเนื้อแท้ของวัสดุอย่างเหล็กและปูนเปลือย ออกมาเป็นความเท่แต่แฝงไปด้วยความเรียบง่ายจากสีเอิร์ธโทน

ภาพ: ห้องนั่งเล่นลอฟท์ สไตล์
ภาพ: ห้องนั่งเล่นลอฟท์ สไตล์

เจแปนดิ (Japandi)

เจแปนดิ คือการผสมผสานระหว่างการแต่งบ้านแบบญี่ปุ่นกับการแสกนดิเนเวีย โดยความเป็นแสกนดิเนเวียมีจุดเด่นอยู่ที่ความเรียบง่าย มีความคล้ายคลึงกับสไตล์มินิมอล (Minimal) แต่จะเน้นไปที่การจัดสีและแสงให้เข้ากัน สีภายในจะเน้นไปที่สีขาว ผสมความเป็นญี่ปุ่นที่เน้นใช้ไม้เป็นองค์ประกอบหลัก ในส่วนของการนำสีเอิร์ธโทนมาปรับใช้กับสไตล์เจเปนดิ สามารถทำได้โดยการตกแต่งด้วยโทนเขียวอ่อนและเฟอร์นิเจอร์ซึ่งมีสีเขียวจะช่วยเพิ่มความสบายตาให้กับสไตล์เจแปนดิมากขึ้น

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์เจแปนดิ
ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์เจแปนดิ

ทรอปิคอล (Tropical Style)

การแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ทรอปิคอล จะเน้นการเข้าถึงธรรมชาติ การกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างสถาปัตยกรรมกับแสง วัสดุที่ตกแต่งส่วนใหญ่เป็นวัสดุธรรมชาติ เน้นการใช้สีเขียวหรือน้ำตาลเพื่อเลียนแบบธรรมชาติ ซึ่งนำสีเอิร์ธโทนมาปรับใช้ในการแต่งห้องนั่งเล่น สามารถทำได้จากการสร้างองค์ประกอบห้องให้กลายเป็นสีน้ำตาล เช่น โซฟา, โต๊ะ หรือแม้กระทั่งโคมไฟ โดยการเลือกใช้สีน้ำตาลจะช่วยเสริมให้สไตล์ทรอปิคอลมีความเป็นธรรมชาติจากไม้และสร้างความอบอุ่นภายในยิ่งมากขึ้น

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์ทรอปิคอล
ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์ทรอปิคอล

เคล็ดลับ ‘แต่งห้องนั่งเล่น’ ให้เข้ากับเอิร์ธโทนสไตล์ต่างๆ

หลังจากที่รู้แล้วว่าห้องนั่งเล่นสไตล์ไหนที่เหมาะกับสีเอิร์ธโทน ก็ถึงเวลาเริ่มลงมือเปลี่ยนโฉมห้องนั่งเล่น! โดยในวันนี้เราได้นำเคล็ดลับการแต่งห้องนั่งเล่นมาฝากจะมีอะไรบ้างมาดูกัน

การจัดการเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง 

โซฟา

การเลือกโซฟาสำหรับสีเอิร์ธโทนนั้น มีหลายสีให้เลือกเช่น สีเทา สีน้ำตาล สีเขียว เป็นต้น โดยการเลือกโซฟาควรพิจารณาจากสไตล์และสีของห้อง เช่น ห้องนั่งเล่นเป็นสไตล์ลอฟท์ สีโซฟาที่เหมาะสมควรจะเป็นสีน้ำตาล เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับห้องมากขึ้น

นอกเหนือจากเรื่องสีแล้ว ตำแหน่งการจัดวางของโซฟาเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ โดยการจัดวางโซฟาไม่จำเป็นต้องติดผนังเสมอไป คุณสามารถปรับตำแหน่งของโซฟาให้มาอยู่ตรงกลางห้องได้ เพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่างและความเป็นกันเองให้กับแขกของคุณ

โต๊ะกาแฟ

โต๊ะกาแฟคือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณ โดยในปัจจุบันรูปแบบของโต๊ะกาแฟมีให้เลือกตามสไตล์ของบ้าน เช่น โต๊ะกาแฟที่ทำมาจากเหล็กเพื่อบ้านสไตล์ลอฟ์ท หรือจากตัวอย่างในรูป คือโต๊ะกาแฟไม้โอ๊ค ซึ่งเหมาะกับบ้านสไตล์เจแปนดิ ซึ่งหากใครอยากแต่งห้องนั่งเล่นด้วยสีเอิร์ธโทน เราแนะนำให้ใช้โต๊ะวางกาแฟจากที่ทำจากไม้ เพราะจะช่วยเติมเต็มความเป็นธรรมชาติให้กับห้องนั่งเล่นของคุณมากยิ่งขึ้น

ข้อควรระวังสำหรับโต๊ะกาแฟคือ ระดับความสูงของโต๊ะกับโซฟา โดยสองสิ่งนี้ควรสมดุลกัน ความสูงไม่ควรต่างกันจนเกินไป เพื่อรักษาสมดุลภายในห้อง และนอกจากการรักษาสมดุลห้องแล้ว โต๊ะกับโซฟาที่พอดีกันนั้น ยังช่วยรักษาสุขภาพหลังขณะใช้งานอีกด้วย

ตู้โชว์และตู้ใส่ของ

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่สามารถบ่งบอกถึงตัวตนของเจ้าบ้านได้ดีที่สุดคือ ตู้โชว์ โดยตู้โชว์ตามหลักสีเอิร์ธโทน คือ ตู้โชว์ที่ทำมาจากไม้ ซึ่งมีข้อดีของการใช้ตู้โชว์จากไม้คือ เข้าได้แทบทุกสไตล์ ตั้งแต่สไตล์ลอฟ์ทจนไปถึงทรอปิคอล เนื่องจากสีน้ำตาลจากไม้สามารถช่วยขับอารมณ์ความเป็นธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การจัดตู้โชว์ควรใส่ของส่วนตัวแต่พอดี ไม่ควรใส่เยอะจนเกินไป แต่ควรใส่ของสะสมเพื่อบ่งบอกความเป็นตัวตน จะเหมาะสมกว่าการวางรูปถ่ายหรือใบประกาศนียบัตร  เป็นการแสดงตัวตนที่ชัดเจนด้วยว่ารสนิยมของคุณเป็นอย่างไร และข้อดีอีกอย่างคือ ช่วยป้องกันข้อมูลบางอย่างที่คุณไม่อยากให้แขกรู้ รักษาความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น

ของตกแต่ง

หนึ่งในคุณสมบัติที่ดีของการตกแต่งห้องด้วยสีเอิร์ธโทนคือการแสดงถึงความเรียบง่าย ดังนั้น หลักการน้อยแต่มาก (Less is more) คือสิ่งจำเป็นไม่ควรจัดวางตำแหน่งของตกแต่งที่ติดกันหรือวางจำนวนมากจนเกินไป ควรเลือกแค่บางชิ้นที่บ่งบอกถึงตัวตนของเรามากที่สุด

ภาพ: ของตกแต่งภายในห้องนั่งเล่น
ภาพ: ของตกแต่งภายในห้องนั่งเล่น

การเลือกใช้สีสำหรับเอิร์ธโทน 

เอิร์ธโทนคือสีที่ยึดโยงกับธรรมชาติ เช่น สีเทา, สีน้ำตาลและสีเขียว เป็นต้น ในการเลือกใช้สีเอิร์ธโทนสำหรับห้องนั่งเล่น ควรมีการผสมผสานระหว่างองค์ประกอบภายในห้องตั้งแต่ สีผนัง, สีเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงสีของพื้น ซึ่งสีเหล่านี้ไม่ควรไปในทางเดียวกันทั้งหมด แต่ก็ไม่ควรตัดกันจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น เลือกเฟอร์นิเจอร์สีเทา ควรทาสีผนังเป็นสีขาว ส่วนสีของพื้นใช้พื้นไม้ลามิเนต ให้ไปในทางเดียวกัน คือสีขาว สีเทา สีน้ำตาล  เพื่อสร้างความลงตัวภายในห้อง

ภาพ: การเลือกใช้สีเอิร์ธโทนสำหรับห้องนั่งเล่น
ภาพ: การเลือกใช้สีเอิร์ธโทนสำหรับห้องนั่งเล่น

การใช้ทิศทางของแสงในห้อง 

 

สำหรับเอิร์ธโทน แสงถือเป็นอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากแสงช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นภายในห้อง ซึ่งห้องแต่ละสไตล์ก็ต้องการแสงที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ห้องนั่งเล่นสไตล์อาจจะต้องการแสงน้อยๆ เพื่อรักษาอารมณ์ดิบ ส่วนแนวทรอปิคอล แสงจะเข้ามาช่วยเสริมความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น จากการส่องผ่านต้นไม้ที่อยู่ในตัวห้อง ดังนั้นการจัดวางทิศทางของแสงจึงเป็นสิ่งสำคัญ ควรพิจารณาจากสไตล์ก่อนจากนั้นจึงตัดสินใจว่าควรอนุญาตให้แสงเข้ามาในห้องมากน้อยแค่ไหน

ภาพ: การใช้แสงเสริมบรรยากาศในห้องนั่งเล่น
ภาพ: การใช้แสงเสริมบรรยากาศในห้องนั่งเล่น

เพิ่มความเป็นธรรมชาติด้วยต้นไม้

 

สำหรับสไตล์การแต่งบ้านแบบเจแปนดิกับทรอปิคอล การใช้สีเอิร์ธโทนจากต้นไม้ช่วยเพิ่มบรรยากาศที่สงบสบายตามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ต้นไม้ยังช่วยเรื่องการการฟอกอากาศอีกด้วย หรือถ้าหากใครรู้ตัวเองว่าไม่ค่อยมีเวลา ต้นไม้เทียมสามารถช่วยคุณได้ ถึงแม้จะไม่ช่วยเรื่องฟอกอากาศ แต่อย่างน้อยแค่เห็นสีเขียวจากใบไม้ก็ทำให้ผ่อนคลายแล้ว

สรุป

Less is more คือหลักการสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการตกแต่งด้วย Earth Tone การแต่งห้องนั่งเล่นไม่ควรใช้หลายสไตล์จนเกินไป เพราะมีโอกาสที่ทำให้เกิดความไม่เข้ากันได้ จากสวยก็อาจจะกลายเป็นไม่สวยเลย ดังนั้นจึงควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจะดีกว่า

การที่วางของส่วนตัวในบ้านอย่างเช่น รูปหรือของสะสมเล็กๆ น้อยๆ จะทำให้ห้องนั่งเล่นกลายเป็นห้องส่วนตัวในทันที จริงอยู่ที่การต้อนรับแขก คุณอยากให้แขกรู้จักตัวตนของคุณผ่านสิ่งของ แต่อย่าลืมว่าอะไรที่เยอะไปมักไม่ดี ดังนั้นปรับลดให้พอดีเพื่อให้แขกรู้จักตัวตนคุณ โดยที่ห้องนั่งเล่นยังคงมีสไตล์เหมือนเดิมการแต่งห้องนั่งเล่นโดยนำสีเอิร์ธโทนมาใช้นั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องรู้จักปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์บ้าน นอกเหนือจากการปรับสีให้เข้ากับสไตล์บ้านแล้ว การแต่งห้องนั่งเล่นยังมีอีกหลายปัจจัยตั้งแต่การจัดวางเฟอร์นิเจอร์จนไปถึงการจัดแสง ซึ่งถ้าใครกำลังมองหาไอเดียเกี่ยวกับการแต่งห้องนั่งเล่นหรือแต่งบ้าน ทาง NocNoc.com  ได้รวบรวมไอเดียไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝันที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง