• Tips&Tricks

ติดตั้งเราเตอร์ไวไฟบ้านตรงไหนดี สัญญาณเร็วแรงสะใจ

  • โดย NocNoc Writer

  • 216

NocNoc สรุปให้

  • การติดไวไฟบ้าน มีข้อดีและประโยชน์มากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตคงที่, ช่วยประหยัดแบตเตอรี่สมาร์ตโฟน, ได้สัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทั้งบ้าน และสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านได้หลากหลาย
  • เทคนิคการเลือกจุดติดตั้งเราเตอร์ไวไฟบ้านเพื่อให้ได้สัญญาณเร็วแรงสะใจ ต้องติดในบริเวณที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตบ่อย, ติดในที่ที่เปิดโล่ง, ติดไว้บนเฟอร์นิเจอร์สูง ๆ , วางเราเตอร์ไว้ชั้นบน ๆ ของบ้าน, ไม่วางใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคลื่นแม่เหล็ก หรือเพิ่มเราเตอร์ไวไฟทุกชั้น

ใครที่อยากเอฟของได้ก่อนคนอื่นหรืออยากจองตั๋วคอนเสิร์ตให้ทัน ต้องลองติดไวไฟบ้านดู เพราะการติดตั้งไวไฟที่บ้านมีข้อดีเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ทั้งเร็วและเสถียรมากกว่าเน็ตมือถืออยู่พอสมควร วันนี้ NocNoc เลยอยากมาแชร์ข้อมูลดี ๆ ว่าการติด Wi-Fi ที่บ้านนั้นมีข้อดียังไงบ้าง และจะต้องติดไวไฟบ้านตรงไหน ถึงจะได้สัญญาณเร็วแรงแบบทันใจ

ติดไวไฟบ้าน มีข้อดียังไงบ้าง?

1. ได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตคงที่

ภาพ: การเล่นอินเทอร์เน็ต

กำลังดูหนังผ่าน Netflix อย่างเมามันส์ อยู่ดี ๆ หนังก็ค้างไม่ยอมโหลด หรือบางทีกำลังดู MV ศิลปินที่ชอบแบบคมชัดระดับ 4K ได้แป๊บเดียว ความชัดก็ลดลงซะงั้น นั่นอาจเป็นเพราะความเร็วของเน็ตมือถือที่อาจจะเสถียรไม่มากพอ ดังนั้น ถ้าใครอยากเล่นโซเชียล ช้อปปิ้ง หรือดูหนังแบบไหลลื่น ต้องไม่ลืมติดไวไฟที่บ้าน

2. ช่วยประหยัดแบตเตอรี่สมาร์ตโฟน

ภาพ: การชาร์จแบตสมาร์ตโฟน

ใครที่รู้สึกประสบปัญหากับแบตมือถือที่หมดไวมาก ๆ ใช้ไปได้ไม่เท่าไรก็จะหมดอีกแล้ว นั่นอาจเป็นเพราะการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะ 3G, 4G หรือ 5G ที่ทำให้สมาร์ตโฟนทำงานหนักขึ้น ซึ่งส่งผลให้แบตหมดเร็วขึ้นกว่าปกติ ดังนั้น ถ้าใครอยากถนอมแบตมือถือตัวเองไม่ให้เสื่อมเร็ว ต้องลองติดตั้งไวไฟที่บ้าน แล้วเลือกใช้ Wi-Fi บ้านแทนการใช้เน็ตมือถือ จะช่วยได้เยอะเลยทีเดียว

3. สัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทั้งบ้าน

ภาพ: อินเทอร์เน็ตในบ้าน

จะนั่งดูหนังอยู่ในห้องนั่งเล่น จะนั่งประชุมงานอยู่ในห้องทำงาน หรือจะนั่งไถโซเชียลอยู่ในห้องนอน ก็ไม่ต้องกลัวสัญญาณจะขาดหาย เพราะไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของบ้าน สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ครอบคลุมทั้งหมด เนื่องจากจะมีเราเตอร์ไวไฟเป็นตัวช่วยในการกระจายสัญญาณที่ดี จึงช่วยให้ทุกคนในบ้านสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง

4. เชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านได้หลากหลาย

ภาพ: การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า

ครอบครัวไหนอยากเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะแบบในหนัง ต้องเริ่มที่การติดไวไฟบ้านก่อนเลย เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มาพร้อมฟังก์ชันอัจฉริยะ อย่างการเปิด-ปิดหรือการควบคุมผ่านสมาร์ตโฟน ทั้งในทีวี แอร์ หรือเครื่องฟอกอากาศ ต้องใช้ไวไฟบ้านในการเชื่อมต่อทั้งสิ้น ดังนั้น บ้านไหนอยากใช้งานฟังก์ชันล้ำ ๆ ของเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ต้องไม่ลืมติดตั้งไวไฟบ้านเด็ดขาด

หลังจากที่ทุกคนรู้ข้อดีและประโยชน์ในการติดไวไฟบ้านกันไปแล้ว ก็ตามมาดูเทคนิคการเลือกจุดสำหรับติดตั้งเราเตอร์ไวไฟบ้านตรงไหนดีที่สัญญาณจะเร็วแรงและสะใจแบบสุด ๆ

ติดตั้งเราเตอร์ไวไฟบ้านตรงไหนดี สัญญาณเร็วแรงสะใจ

1. ติดในบริเวณที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตบ่อย ๆ

ภาพ: การเล่นอินเทอร์เน็ต

แนะนำให้ทุกคนลองประเมินดูว่าห้องไหนหรือจุดไหนในบ้านที่มีคนใช้อินเทอร์เน็ตบ่อยที่สุด จะได้ทำการติดเราเตอร์ไวไฟตรงจุดนั้น เพื่อให้บริเวณนั้นได้รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เร็วและแรงที่สุด หรือไม่ก็อาจจะเลือกติดตั้งเราเตอร์ไวไฟตรงจุดกึ่งกลางของบ้าน เพื่อให้สามารถกระจายสัญญาณไปได้ทั่วทั้งบ้านนั่นเอง

2. ติดไวไฟบ้านในที่เปิดโล่ง

ภาพ: เราเตอร์ไวไฟ

ถ้าอยากให้ทุกที่ในบ้านสามารถเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง ควรติดตั้งเราเตอร์ไวไฟบ้านในที่โล่ง ๆ ไม่มีเสา ผนัง หรือเฟอร์นิเจอร์มาบดบัง เพื่อให้ตัวสัญญาณสามารถกระจายได้อย่างครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในบ้าน

3. ติดเราเตอร์ wifi บ้านบนเฟอร์นิเจอร์สูง ๆ

ภาพ: การแขวนเราเตอร์ไวไฟ

สำหรับบ้านที่มี 2 ชั้น อยากแนะนำให้วางเราเตอร์ไวไฟบนเฟอร์นิเจอร์สูง ๆ อย่างตู้หนังสือ ชั้นวางของ หรือตู้โชว์ เพื่อให้เวลาอยู่บนชั้น 2 ก็สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างลื่นไหล หรืออาจจะเลือกแขวนเราเตอร์ไว้กับผนังให้ชิดเพดานบ้านเลยก็ได้เหมือนกัน

4. วางเราเตอร์ไว้ชั้นบน ๆ ของบ้าน

ภาพ: การติดเราเตอร์ไวไฟ

บ้านใครมีมากกว่า 2 ชั้น แล้วชอบเจอปัญหาสัญญาณไม่เสถียรเวลาเล่นเน็ตอยู่ชั้นบน ๆ ให้เปลี่ยนตำแหน่งเราเตอร์ใหม่ โดยให้เลือกวางเราเตอร์ไว้ชั้นบน ๆ หน่อย เนื่องจากสัญญาณอินเทอร์เน็ตจะกระจายตัวออกเป็นวงกลม หากติดไวไฟบ้านไว้ชั้นล่างสุด อาจทำให้สัญญาณไปไม่ถึงชั้นบน ๆ อย่างบ้านใครมี 3 ชั้น ก็แนะนำให้ติดบริเวณชั้น 2 สัญญาณจะกระจายตัวได้ดีที่สุด

5. ไม่วางใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคลื่นแม่เหล็ก

ภาพ: ไมโครเวฟ

หลายคนอาจไม่รู้ว่าพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างไมโครเวฟหรือเตาไฟฟ้า มีคลื่นแม่เหล็กที่มีความถี่ตรงกับสัญญาณ Wi-Fi ทำให้เวลาเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่อยู่ในบริเวณนั้นจะถูกรบกวนได้ง่าย ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้ติดเราเตอร์ไวไฟไว้ใกล้ ๆ กับห้องครัว

6. เพิ่มเราเตอร์ไวไฟทุกชั้น

ภาพ: การติดตั้งเราเตอร์ไวไฟ

ครอบครัวไหนมีบ้านหลายชั้น บวกกับมีสมาชิกในบ้านเยอะ ทั้งพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย รวมถึงญาติคนอื่น ๆ แนะนำว่าให้ติดเราเตอร์ไวไฟไว้ทุกชั้นเลย เพราะนอกจากจะช่วยให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตกระจายตัวดีแล้ว ยังสามารถรองรับการใช้งานของสมาชิกในบ้านได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ คือ เทคนิคการติดตั้งเราเตอร์ไวไฟบ้านตรงไหนดีที่ช่วยให้ได้สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เร็วแรงแบบสะใจ ช่วยให้สมาชิกในบ้านไม่ต้องนั่งหงุดหงิดกับการท่องโลกโซเชียลอีกต่อไป และสำหรับใครที่กำลังมองหาเราเตอร์ไวไฟคุณภาพดี ราคาโดนใจ สามารถเข้ามาเลือกช้อปได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ช้อปง่ายได้ทุกเวลา พิเศษด้วยราคาสุดคุ้มจากโค้ดส่วนลดที่จัดเต็มตลอดทั้งเดือน ช่วยให้ทุกคนเพลิดเพลินกับการช้อปในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน ต้องรีบโหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียแต่งบ้านไว้ทุกสไตล์ ช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน เพราะเรื่องการแต่งบ้านและสไตล์การแต่งบ้าน ไม่สามารถเลือกแทนกันได้จริง ๆ ต้องมาเลือกเองที่ NocNoc แอปพลิเคชันแต่งบ้านสำหรับคนทุกวัย

  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ
  • มีสินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนํา
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • มีบริการงานช่างครบวงจร จัดเต็มทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง