• Tips&Tricks

  • Knowledge

แนะนำ 9 ของใช้ในบ้าน ที่ช่วยกำจัดไรฝุ่นได้แบบอยู่หมัด

  • โดย NocNoc Writer

  • 214

Key Takeaways

  • โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นสาเหตุของอาการจาม คัดจมูก น้ำมูกไหล และคันบริเวณจมูก รวมทั้งโรคหืดจากภูมิแพ้ ซึ่งทำให้มีอาการหายใจลำบาก หอบเหนื่อย และมีเสียงวี้ดขณะหายใจ คือ ปัญหาสุขภาพหลัก ๆ ที่เกิดจากการมีฝุ่นในห้องเยอะ
  • ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ ทั้งปัดกวาดและเช็ดถู หมั่นล้างแอร์และพัดลมอยู่เสมอ หาซื้ออุปกรณ์ที่ช่วยลดจำนวนไรฝุ่นในบ้านมาใช้ ทั้งเครื่องดูดไรฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ และชุดเครื่องนอนกันไรฝุ่น เป็นวิธีกำจัดไรฝุ่นในบ้าน

ตื่นนอนตอนเช้าไม่ทันไรก็จามไม่หยุด แถมยังน้ำมูกไหลตลอดทั้งวัน บางวันก็คันบริเวณหัวตาจนเผลอเอามือไปขยี้ทำให้ตาแดงไปหมด ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดมาจากไรฝุ่นที่กระจุกตัวอยู่ภายในบ้านของเรานั่นเอง วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์วิธีการแก้ปัญหาฝุ่นในห้องเยอะ รวมถึงแนะนำ 9 ของใช้ที่สามารถช่วยกำจัดไรฝุ่นภายในบ้าน เพื่อช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีขึ้

ถ้าห้องมีฝุ่นเยอะจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

  • เกิดโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นอาการที่พบได้บ่อย ส่วนมากจะมีอาการจาม คัดจมูก น้ำมูกไหล และคันบริเวณจมูก แต่ในบางรายอาจจะมีอาการอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ตาแดง คันบริเวณหัวตา และใต้ตาคล้ำ 
  • เกิดโรคหืดจากภูมิแพ้ เป็นปัญหาสุขภาพที่ใหญ่และกระทบชีวิตประจำวันมากขึ้น เนื่องจากส่วนมากจะมีอาการหายใจลำบาก หอบเหนื่อย มีเสียงวี้ดขณะหายใจ ในบางรายอาจมีอาการไอเรื้อรังโดยเฉพาะในตอนกลางคืน

วิธีแก้ไขปัญหาฝุ่นในห้องเยอะ

1. ปัด กวาด เช็ด ถู บ้านอย่างสม่ำเสมอ

เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่ง่ายและจำเป็นที่สุด เพราะในทุก ๆ วันจะมีไรฝุ่นเกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลา ทั้งที่ลอยมากับอากาศข้างนอกและไรฝุ่นที่เกิดขึ้นภายในบ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ฝุ่นในห้องเยอะและเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นการทำความสะอาดบ้านเป็นประจำจึงช่วยกำจัดไรฝุ่นได้ดี

2. หมั่นล้างแอร์และพัดลมอยู่เสมอ

แอร์และพัดลม คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สะสมฝุ่นมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากมีกระบวนการทำงานที่ต้องดูดลมเข้ามายังตัวเครื่องเพื่อปล่อยลมออก ดังนั้นภายในจึงเป็นจุดสะสมฝุ่นชั้นดี มิหนำซ้ำยังสามารถกระจายฝุ่นไปทั่วห้องได้หากละเลยการทำความสะอาดไป

  • แอร์หรือเครื่องปรับอากาศ ควรทำความสะอาดทุก ๆ 3 เดือน และหมั่นเอาฟิลเตอร์แอร์ออกมาล้างทุก ๆ 1 เดือน
  • พัดลม ควรถอดเอาชิ้นส่วนต่าง ๆ มาทำความสะอาดทุก ๆ 1 เดือน แต่หากบ้านไหนฝุ่นเยอะ สามารถเอาผ้าชุบน้ำมาเช็ดบริเวณตะแกรงหรือใบพัดระหว่างสัปดาห์ได้

3. ใช้อุปกรณ์ที่ช่วยกำจัดไรฝุ่นในบ้าน

  • เครื่องดูดไรฝุ่น ตอบโจทย์คนที่อยากกำจัดไรฝุ่นเฉพาะที่ ไม่ว่าจะเป็นฟูกที่นอน โซฟา หรือพรม ที่เป็นแหล่งสะสมไรฝุ่น ตัวการที่ทำให้ห้องมีฝุ่นเยอะ ข้อดีของเครื่องดูดไรฝุ่นคือสามารถกำจัดสิ่งสกปรกขนาดเล็ก อย่างขนสัตว์และเส้นผม รวมไปถึงไรฝุ่นได้อย่างล้ำลึก
  • เครื่องฟอกอากาศ ตอบโจทย์คนที่อยากกำจัดไรฝุ่นในอากาศ นอกจากไรฝุ่นที่เกาะอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ ยังมีไรฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ง่าย และนอกจากจะช่วยกำจัดไรฝุ่นในอากาศได้แล้ว ยังสามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย
  • ชุดเครื่องนอนกันไรฝุ่น ตอบโจทย์คนที่อยากป้องกันการเกิดไรฝุ่น เนื่องจากชุดเครื่องนอนปกติไม่ได้ถูกทอให้หนาแน่น ทำให้สิ่งสกปรกที่เป็นอาหารไรฝุ่นสามารถทะลุลงไปได้ และเกิดการเพิ่มจำนวน ดังนั้นการใช้ชุดเครื่องนอนกันไรฝุ่น ถือเป็นตัวช่วยลดจำนวนไรฝุ่นได้ดี

แนะนำ 9 ของใช้ช่วยกำจัดไรฝุ่นภายในบ้าน

1. Xiaomi Deerma เครื่องดูดฝุ่นและกำจัดไรฝุ่น รุ่น CM800 สีขาว

“ กำจัดไรฝุ่นด้วยแสง UVC ได้สูงสุดถึง 99.9% ”

เหมาะกับคนชอบความมินิมอล Xiaomi Deerma เครื่องดูดฝุ่น รุ่น CM800 ด้วยดีไซน์ตัวเครื่องที่ดูเรียบง่าย แต่มาพร้อมระบบสั่นสะเทือน 8,000 ครั้งต่อนาที ซึ่งช่วยให้ไรฝุ่นที่อยู่ลึกสามารถหลุดออกมาได้ และด้วยพลังการดูดมากถึง 13,000 PA จึงตอบโจทย์คนที่ห้องฝุ่นเยอะได้ดี

ราคา 925 บาท*

2. Jimmy JV35 เครื่องดูดไรฝุ่น กำจัดไรฝุ่น พร้อมฆ่าเชื้อด้วยแสง UV

“ ทรงพลังด้วยกำลังการดูดกว่า 14,000 PA ”

ตอบโจทย์ชาวคอนโดหรือทาวน์โฮมที่มีฝุ่นในห้องเยอะ แต่ไม่ต้องการให้เสียงเครื่องดูดฝุ่นไปรบกวนเพื่อนบ้าน Jimmy เครื่องดูดไรฝุ่น รุ่น JV35 มาพร้อมระบบ Ultra Silence ที่ช่วยเพิ่มความเงียบ แต่มีอัตราการดูดไรฝุ่นสูงถึง 99.9% แถมยังใช้แสง UV และระบบลมร้อนในการฆ่าเชื้ออีกด้วย

ราคา 2,990 บาท*

3. FINEXT เครื่องดูดไรฝุ่น 300 วัตต์ รุ่น UVC-01

“ ขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย ”

เหมาะกับคนยุคใหม่ที่ประสบปัญหาห้องฝุ่นเยอะ FINEXT เครื่องดูดไรฝุ่น รุ่น UVC-01 ด้วยดีไซน์ที่ดูทันสมัยและกะทัดรัด จึงสามารถใช้งานได้ง่าย มาพร้อมประสิทธิภาพในการกำจัดไรฝุ่น ทั้งแผ่นกรองพิเศษที่สามารถกรองไรฝุ่นขนาดเล็กได้ และแผ่นทำความร้อนที่ช่วยฆ่าและลดจำนวนไรฝุ่นลง

ราคา 1,990 บาท*

4. AirDog เครื่องฟอกอากาศ รุ่น X3 สำหรับห้อง 20-30 ตร.ม. สีขาว

“ ช่วยกรองและกำจัดสิ่งสกปรกในอากาศได้สูงถึง 99.9% ”

ลดความยุ่งยากในการเปลี่ยนฟิลเตอร์ AirDog เครื่องฟอกอากาศ รุ่น X3 สำหรับห้องขนาด 20-30 ตร.ม. ไม่ว่าฝุ่นในห้องจะเยอะแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการเปลี่ยนฟิลเตอร์ เพราะฟิลเตอร์รุ่นนี้สามารถถอดล้างได้อย่างง่ายดาย แถมยังกำจัดได้ทั้งไวรัส แบคทีเรีย ขนสัตว์ และ PM2.5

ราคา 15,200 บาท*

5. Electrolux เครื่องฟอกอากาศ Flow A4 ขนาด 50 ตร.ม. รุ่น FA41-403BL

“ ดีไซน์สวยสไตล์โมเดิร์น สามารถกรองฝุ่น PM2.5 ได้ ”

สมาชิกบ้านเดี่ยวถูกใจสิ่งนี้ Electrolux เครื่องฟอกอากาศ สำหรับห้องขนาด 50 ตร.ม. รุ่น FA41-403BL ที่นอกจากจะดีไซน์สวยโดนใจแล้ว ยังสามารถใช้กับห้องขนาดใหญ่ได้อีกด้วย มีประสิทธิภาพการกรองมากถึง 5 ขั้นตอน แถมยังเลือกความแรงพัดลมได้ถึง 9 ระดับ

ราคา 7,650 บาท*

6. Sharp เครื่องฟอกอากาศ รุ่น FP-J40TA-W ขนาด 30 ตร.ม. สีขาว

“ กักเก็บฝุ่นในอากาศได้รวดเร็วกว่าด้วยทิศทางการดูดแบบพิเศษ ”

เหมาะกับบ้านที่ชอบทำอาหารกินเองและมีปัญหากลิ่นฟุ้งไปทั่วบ้าน Sharp เครื่องฟอกอากาศ รุ่น FP-J40TA-W สำหรับห้องขนาด 30 ตร.ม. ด้วยแผ่นกรองกลิ่นที่มีคุณภาพสูง จึงช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดี มาพร้อมระบบพลาสม่าคลัสเตอร์ที่ช่วยฆ่าเชื้อรา เชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรียได้

ราคา 10,850 บาท*

7. Komfy หมอน Hotel King - รุ่น โฮเทล คิง Firm สีขาว

“ รับรองจากศูนย์วิจัย รพ.ศิริราช ว่าไม่ทำให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ ”

อยากได้ความรู้สึกเหมือนนอนโรงแรมทุกคืนต้อง Komfy หมอนหนุน รุ่น โฮเทลคิง ด้วยเส้นใย Downy Komfy ที่มีความละเอียด จึงสามารถโอบรับศีรษะได้ดี มาพร้อมผ้าด้านนอกนำเข้าจากอิตาลี ที่อ่อนโยนต่อผู้นอนและสามารถป้องกันการเกิดไรฝุ่นได้ จากกระบวนการทอที่แน่นหนาเป็นพิเศษ

ราคา 3,599 บาท*

8. Solomon Mattress ที่นอนสปริง รุ่น Cornflaks สีขาว ขนาด 5 ฟุต

“ นุ่มสบายเหนือระดับ มาพร้อมอายุการใช้งานที่ยาวนาน ”

ตอบโจทย์คนขี้ร้อนที่ชอบเหงื่อออกตอนนอน Solomon Mattress ที่นอนสปริง รุ่น Cornflaks ขนาด 5 ฟุต มาพร้อมใยสังเคราะห์คุณภาพดีที่ช่วยระบายอากาศทำให้นอนหลับได้เต็มอิ่มมากขึ้น แถมยังช่วยป้องกันการเกิดฝุ่นในห้องด้วยผ้าหุ้มชนิดทอละเอียด

ราคา 2,890 บาท*

9. PASAYA ชุดผ้าปูที่นอน Ordinary Collection 6 ฟุต สี MILD TAUPE

“ พรีเมียมด้วยคุณภาพการผลิตและเฉดสีที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ”

ถูกใจคนชอบความหรูหรามากเป็นพิเศษ PASAYA ชุดผ้าปูที่นอน 6 ฟุต สี Mild Taupe ที่ดูสวยแพงแบบสุด ๆ นอกจากดีไซน์ที่ดูพรีเมียมแล้ว ยังอัดแน่นด้วยคุณภาพ ที่สามารถป้องกันไรฝุ่นและไม่ก่อให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ ปราศจากสารก่อมะเร็ง และสามารถยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ได้ถึง 96%

ราคา 6,240 บาท*

และนี่ก็คือวิธีแก้ปัญหาฝุ่นในห้องเยอะ เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัว หากใครกำลังอยากได้ของใช้ในบ้านที่ช่วยกำจัดไรฝุ่น สามารถเข้ามาช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่รวบรวม ทั้งเครื่องดูดไรฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ และชุดเครื่องนอนกันไรฝุ่น ไว้หลากหลายยี่ห้อ ช้อปได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว ไม่ต้องออกจากบ้านไปหาซื้อให้เสียเวลา ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งบ้านหลาย ๆ แนวสามารถเข้ามาดูได้ที่ แอปพลิเคชัน NocNoc เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่โดนใจ ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียต่าง ๆ เพื่อบ้านในฝันของคุณ

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง