• Tips&Tricks

8 เทคนิคประหยัดไฟที่ทุกบ้านต้องรู้

  • โดย NocNoc Writer

  • 28

NocNoc สรุปให้

  • หน้าร้อนทำให้ใครหลายคนหวั่นใจเรื่องบิลค่าไฟ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะ NocNoc มี 8 เทคนิคที่ช่วยให้บ้านเราประหยัดค่าไฟที่ทุกบ้านควรรู้และทำได้เองง่าย ๆ
  • ลองเปลี่ยนมาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าบางอย่างเช่น หลอดไฟ LED สินค้า Smart Home หรือลองเปลี่ยนมาเปิดหน้าต่างรับลมและแสงธรรมชาติแทนการใช้ไฟฟ้าก็ช่วยประหยัดไฟได้ไม่น้อย

ใกล้เข้าหน้าร้อนขึ้นทุกที สิ่งที่ทุกคนกลัวที่สุดน่าจะเป็นบิลค่าไฟที่มันพุ่งสูงขึ้นในทุกฤดูร้อน แต่ไม่ต้องห่วงเพราะเรายังมีเวลาเตรียมตัวก่อนฤดูค่าไฟแพงจะมาถึง วันนี้ NocNoc จะพาดูไปเทคนิคประหยัดค่าไฟที่เตรียมตัวได้ไม่ยากและเห็นผลจริง มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

8 วิธีการประหยัดค่าไฟที่ทุกคนทำได้เองง่าย ๆ

1. เลือกใช้สินค้า Smart Home

“กำหนดเวลาใช้งานผ่านมือถือเพื่อควบคุมค่าไฟ”

สินค้า Smart Home สมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยตอบโจทย์ความสะดวกให้กับผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับนวัตกรรมที่สามารถควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ ช่วยให้เจ้าของบ้านสั่งการเปิด-ปิดได้แม้จะไม่อยู่ในบ้าน หรือบางชิ้นก็สามารถกำหนดเวลาการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าตามเวลาที่กำหนดได้ ช่วยเราลดค่าไฟในแต่ละเดือนได้เป็นอย่างดี

เปิด-ปิดไฟจากที่ไหนก็ได้ต้อง SMART SWITCH

หมดยุคแล้วสำหรับสวิตซ์ไฟแบบเดิม เพราะนี่คือยุคของสวิตช์ไฟระบบสัมผัสจาก Smart Switch ที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตในบ้านได้ง่ายกว่าเดิม เพราะสามารถสั่งการเปิด-ปิดผ่านแอพลิเคชัน หรือจะสั่งการผ่านเสียงก็ได้เช่นกัน ลืมปิดไฟเมื่อไหร่ก็เข้าไปสั่งในแอพฯได้เลย แถมยังมาพร้อมกับที่ดีไซน์ที่ดูเรียบหรู เพิ่มลุคโมเดิร์นให้กับบ้านได้ด้วย

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • สามารถตั้งเวลา เปิด-ปิด ได้
  • ติดตั้งง่าย สามารถใช้แทนแผงสวิตซ์ และฟังก์ชั่นเดิมได้ทันที
  • ควบคุมผ่าน App Homehuk Smart / Siri / Google home

ราคา 1,650 บาท*

2. เลือกแอร์ให้เหมาะกับห้อง

“แอร์ที่ขนาดใหญ่หรือเล็กเกินไปทำให้เราใช้ไฟหนักเกินความจำเป็น”

ขนาดและกำลังของแอร์มีผลต่อความเย็นและกำลังที่ต้องใช้โดยตรง เพราะถ้าเราเลือกแอร์ที่ขนาดเล็กเกินไปก็จะให้ความเย็นไปได้ไม่ทั่วถึงจนต้องปรับแอร์ให้อุณหภูมิ หรือถ้าเลือกแอร์ที่ใหญ่เกินไปก็จะเป็นการใช้กำลังไฟเกินความจำเป็น เพราะฉะนั้นก่อนซื้อแอร์ควรเช็คขนาดกับห้องที่จะใช้ให้ดีก่อน ไม่อย่างนั้นเราจะเปลืองเงินในระยะยาวโดยไม่จำเป็น

พื้นที่ห้องนอน ขนาด BTU แอร์
12-15 ตร.ม. 9,000 BTU
16-20 ตร.ม. 12,000 BTU
24-30 ตร.ม. 18,000 BTU
28-35 ตร.ม. 21,000 BTU

แอร์ที่ช่วยเราวางแผนค่าไฟได้ต้อง CARRIER

เลือกแอร์ให้เหมาะกับห้องแล้วก็ต้องเลือกรุ่นที่ช่วยเราประหยัดค่าไฟและควบคุมการใช้งานได้ง่าย อย่างแอร์จาก Carrier รุ่นนี้เป็นระบบอินเวอร์เตอร์ ใช้กระแสไฟต่ำแต่ให้ความเย็นสูง ช่วยประหยัดพลังงานได้ นอกจากนี้เราสามารถดูการใช้งานไฟได้ผ่านแอพลิเคชันได้ด้วย ทำให้เราสามารถกำหนดและวางแผนการใช้แอร์ได้ตลอดเวลา ถือว่าคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์เลยทีเดียว

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ระบบอินเวอร์ทเตอร์ ประหยัดไฟ
  • สั่งงานผ่านเสียงได้ ไม่ต้องใช้รีโมต
  • สามารถตรวจสอบการใช้งานได้ผ่านแอพลิเคชั่น ช่วยวางแผนค่าไฟได้

ราคา 990 บาท*

3. ลองเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED

“หลอด LED ให้แสงสว่างที่มากกว่าแต่ใช้กำลังไฟน้อยกว่า”

หากคุณใช้หลอดไฟธรรมดาอยู่ละก็ ลองเปลี่ยนมาให้หลอดไฟแบบ LED ดูสิ เพราะ ให้แสงสว่างมากกว่าแต่ใช้กำลังไฟน้อยกว่าเยอะ ทำให้มีอายุการใช้งานที่มากกว่าด้วยทำให้เราประหยัดค่าไฟได้ในระยะยาว และที่สำคัญคือหลอดไฟ LED ไม่ทำให้คนในบ้านเสี่ยงอันตรายจากรังสี UV หรือสารตะกั่วเหมือนหลอดไฟทั่วไป แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าด้วย

ประหยัดไฟได้มากถึง 85% ต้อง LAMPTAN

มาประหยัดไฟขั้นสุดกับหลอดไฟด้วยหลอดไฟ LED จาก Lamptan ที่ช่วยประหยัดไฟได้มากถึง 85% ไม่ส่งความร้อนออกมาทำให้ใช้งานได้ยาวนานและเหมาะกับการใช้งานในบ้านทั่วไป และพิเศษสุด ๆ สำหรับรุ่นนี้เพราะสามารถป้องกันหลอดเสียจากฟ้าผ่าหรือไฟกระชากได้ด้วย ใครสายประหยัดมีหลอดนี้หลอดเดียวคุ้มเลย

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 85%
  • ป้องกันหลอดเสียจากฟ้าผ่าหรือไฟกระชากได้
  • อายุการใช้งานมากถึง 10,000 ชั่วโมง

ราคา 45 บาท*

4. ตู้เย็นแบบประหยัดพลังงานคือทางออก

“ตู้เย็นต้องทำงานหนักตลอดเวลา ควรเลือกตู้เย็นประหยัดพลังงานเพื่อความคุ้มค่า”

หลายคนอาจจะคิดว่าแอร์ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟที่สุด แต่อย่าลืมว่ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นหนึ่งที่เราจะต้องเปิดใช้งานตลอดเวลา ซึ่งก็คือตู้เย็นนั่นเอง ปัจจุบันอากาศยิ่งร้อนขึ้นทุกวัน ตู้เย็นก็ต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อรักษาความเย็นให้อาหารสดใหม่อยู่เสมอ เพราะฉะนั้นควรดูแลรักษาตู้เย็นให้ดี วางในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรตั้งใกล้เตาหรือจุดที่ร้อน และที่สำคัญควรถ้าเลือกใช้ตู้เย็นประหยัดพลังงานก็จะช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายได้ เพราะเดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยทำความเย็นโดยไม่ต้องพึ่งกำลังไฟจำนวนมากแล้ว

ประหยัดพลังงานแต่รักษาความสดได้นานกว่าเดิม ต้อง SAMSUNG

ตู้เย็นประหยัดพลังงานจาก Samsung รุ่นนี้คือตัวจริงเรื่องการประหยัดไฟเลย เพราะเค้าใช่ระบบ Digital Inverter ในการช่วยทำความเย็น มีระบบช่วยกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงและรักษาอุณหภูมิได้อย่างคงที่ ทำให้ยืดอายุของสดให้อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้น คอยดูให้ช่องแช่แข็งให้ใหม่เสมอด้วยระบบละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ ช่วยประหยัดค่าไฟได้ขนาดนี้ไม่มีไม่ได้แล้ว

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ประหยัดไฟมากกว่าด้วย Digital Inverter Compressor
  • ทนทานกว่าเดิมและลดเสียงรบกวน
  • รักษาความสดใหม่ให้ยาวนานมากขึ้น ซีลที่แน่นหนาป้องกันความชื้นในระดับต่ำ

ราคา 8,290 บาท*

5. หมั่นล้างแอร์เป็นประจำ

“ล้างแอร์เป็นประจำทุก 6 เดือนประหยัดไฟได้ถึง 10%”

รู้ไหมว่ามาตราฐานที่แนะนำสำหรับการล้างแอร์คือทุก ๆ 6 เดือน สาเหตุที่ต้องล้างเป็นประจำเพราะอากาศที่เราหายใจทุกวันมีฝุ่นเยอะกว่าที่คิด เพราะฉะนั้นแอร์ก็คือแหล่งสะสมฝุ่นและเชื้อโรคชั้นดี เลยต้องหมั่นทำความสะอาดและตรวจเช็คเป็นประจำ เพราะจะช่วยให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งาน และยังช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 10% เลยทีเดียว

บริการล้างแอร์ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญจากคิวช่าง

ซึ่งที่ NocNoc.com ก็มีบริการล้างแอร์ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่มีคุณภาพ ไว้ใจได้ ในราคาคุ้มค่าสบายกระเป๋า คอยให้บริการ ล้างแอร์ กับทุกบ้าน นอกจากนี้ยังมีบริการเรื่องบ้านอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้านสำหรับกับทุกคนในครอบครัว

6. เปิดพัดลมเพื่อช่วยการทำงานของแอร์

“เปิดแอร์ 27 องศาเซลเซียสพร้อมเปิดพัดลมช่วยประหยัดไฟได้”

เปิดแอร์กับพัดลมพร้อมกันจะช่วยประหยัดไฟได้อย่างไร เปิดสองเครื่องไม่กินไฟกว่าหรอ? แต่มีการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ออกมาแล้วว่าเป็นเรื่องจริง โดยแนะนำว่าให้เปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศาเซลเซียลพร้อมกันกับพัดลมตั้งพื้น พัดลมจะช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่ของกาศในห้อง ทำให้ลมเย็นจากแอร์กระจายได้อย่างทั่วถึงและลดอุณหภูมิในห้องลง 2 องศา ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ต้องทำงานหนักนั่นเอง

พัดลมที่ควรมีทุกบ้านต้อง HATARI

พัดลมปรับระดับจาก Hatari รุ่นนี้มาในดีไซน์สีขาวดูมินิมอล ปรับความเย็นได้ 3 ระดับและปรับขนาดความสูงได้ตามต้องการถึง 5 ระดับ เครื่องใหญ่ลมแรงแต่ทำงานเสียงเงียบ จะใช้เปิดพร้อมแอร์หรือจะเปิดตัวเดียวก็เย็นสบายแบบประหยัดค่าไฟ เพราะรุ่นนี้ได้รับมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมาด้วยนะ

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ปรับระดับความสูงได้ 5 ระดับ ตั้งแต่ 87 -107 เซนติเมตร
  • มีระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อมอเตอร์มีอุณหภูมิสูง
  • มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงด้วยระบบรองลื่น 

ราคา 898 บาท*

7. เปิดหน้าต่างรับลมและแสงแดดธรรมชาติบ้าง

“เปิดหน้าต่างช่วยให้อากาศในบ้านหมุนเวียน”

แทนที่เราจะเปิดไฟหรือเปิดแอร์ตลอดเวลา เราลองการเปิดหน้าต่างเพื่อรับแสงแดดและลมจากธรรมชาติบ้าง ก็จะช่วยประหยัดไฟได้เป็นอย่างดี อย่างบางวันที่แดดที่เราแทบไม่ต้องพึ่งหลอดไฟเลยก็ได้ ส่วนบ้านใครอยู่ในจุดที่ลมดีแนะนำว่าควรเปิดหน้าต่างเพื่อถ่ายเทอากาศให้ห้องในหมุนเวียนบ้าง แต่ถ้าช่วงไหนฝุ่นเยอะก็ต้องระวังกันหน่อยนะ

8. หมั่นตรวจสอบว่าไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้

“เสียบปลั๊กทิ้งไว้ทำให้มีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ตลอด”

การเสียบปลั๊กทิ้งไว้เป็นจุดที่หลายคนมักจะละเลย เพราะไม่รู้ว่าการแม้จะไม่ได้เชื่อมต่อแต่กระแสไฟก็ยังไหลเวียนอยู่ ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจว่าประหยัดไฟแล้วและเพื่อความปลอดภัย ควรจะถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จนะ

อยากค้นหาตัวช่วยประหยัดไฟแบบไหนมีให้เลือกครบที่ NocNoc

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 8 เคล็ดลับเทคนิคประหยัดไฟในวันนี้ คิดว่าแต่ละไอเดียทำได้ไม่ยากและบางอย่างก็สามารถเริ่มทำได้เลย เตรียมตัวให้พร้อมก่อนฤดูร้อนที่จะมาถึง ส่วนใครที่มองหาไอเทมช่วยประหยัดไฟเพิ่มเติมขอแนะนำที่ NocNoc เรารวมมาให้ทุกคนได้ช้อปกลับไปเปลี่ยนบ้านให้ตรงใจ แถมถ้าจะซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้านกันแบบปัง ๆ เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านรอให้บริการ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าาน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง