• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

แต่งบ้านรับตรุษจีน เฮงๆปังๆตลอดปี

  • โดย NocNoc Writer

  • 40

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย เทศกาลตรุษจีน ยังคงเป็นเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื้อสายจีนหลายๆคนรอคอย เพราะนอกจากจะได้ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษและเฉลิมฉลองพร้อมหน้าพร้อมตากันแล้ว วันก่อนวันตรุษจีนหลายๆครอบครัวยังได้มีโอกาสร่วมกัน “ล้างบ้าน” หรือทำความสะอาดบ้าน รวมถึง แต่งบ้านรับตรุษจีน ครั้งใหญ่ เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีในปีเก่าให้ออกไปและเตรียมต้อนรับสิ่งดีๆใหม่ๆที่จะเข้ามา วันนี้ NocNoc.com นำ 7 วิธีแต่งบ้านใหม่ เพื่อช่วยเสริมดวงให้โชคดี เสริมทรัพย์ให้พอกพูน สร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย เฮงๆ ปังๆ รับตรุษจีน

1.) สีห้องดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การเลือกสีผนังของห้องนอกจากจะทำให้เกิดความสวยงามและช่วยสื่อถึง mood & tone ของห้องแล้ว ยังช่วยเสริมดวงและฮวงจุ้ยให้กับเจ้าของห้องได้อีกด้วย ซึ่งเราได้รวบรวมสียอดฮิตติดเทรนด์ที่ทาแล้วปังทั้งคนทั้งห้องแน่นอน แต่หากรู้สึกว่าการเปลี่ยนสีผนังห้องเป็นเรื่องยิ่งใหญ่เกินไป ก็อาจหาของตกแต่งที่มีสีดังกล่าวแทนการเปลี่ยนสีผนังก็ได้เหมือนกัน

  • สีม่วงเป็นสีแห่งความสำเร็จ จะช่วยส่งเสริมให้มีหน้าที่การงานดี มีความเจริญรุ่งเรือง รวมถึงโชคลาภและความมั่งคั่งทางการเงิน

 

ทาผนังสีม่วงเข้ม ให้เฟอร์นิเจอร์สีม่วงอ่อนโดดเด่นขึ้นมา เพิ่มความเก๋ให้กับห้องด้วยพรมลายโมเดิร์นสีม่วงอ่อนในเฉดที่เข้ากัน
ทาผนังสีม่วงเข้ม ให้เฟอร์นิเจอร์สีม่วงอ่อนโดดเด่นขึ้นมา เพิ่มความเก๋ให้กับห้องด้วยพรมลายโมเดิร์นสีม่วงอ่อนในเฉดที่เข้ากัน
  • สีครีมเป็นสีแห่งความมั่นคง จะช่วยในการฟื้นฟูสุขภาพและความมั่นคงทางอารมณ์ เหมาะสำหรับห้องของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ
ห้องผนังสีขาว ตัดกับพื้นไม้ลามิเนตสีอ่อน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีเอิร์ธโทนหรือพรมถักสีน้ำตาลก็ลงตัวไม่น้อย
ห้องผนังสีขาว ตัดกับพื้นไม้ลามิเนตสีอ่อน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีเอิร์ธโทนหรือพรมถักสีน้ำตาลก็ลงตัวไม่น้อย
  • สีชมพูและสีชมพูอมส้มเป็นสีแห่งความรักและความโรแมนติค จะช่วยส่งเสริมเรื่องความรัก ความสัมพันธ์ และความมีเสน่ห์ดึงดูด เหมาะสำหรับสาวโสดที่กำลังตามหาคนรู้ใจเป็นที่สุด
เพิ่มความสดใสด้วยการไล่เฉดสีบนผนังจากชมพูอ่อนไปเข้ม เสริมความโดดเด่นให้ห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์สีขาวล้วน
เพิ่มความสดใสด้วยการไล่เฉดสีบนผนังจากชมพูอ่อนไปเข้ม เสริมความโดดเด่นให้ห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์สีขาวล้วน
  • สีเขียวเป็นสีแห่งการเจริญเติบโต ความสดชื่น และความหวัง จะช่วยให้มีสุขภาพดีและมีความเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ และความมั่งคั่งในหน้าที่การงาน เงินทองไหลมาเทมาอย่างต่อเนื่อง
ทาสีผนังบางส่วนให้เป็นสีเขียวเข้ม ตัดกับของแต่งบ้านโทนสีเทาอ่อนก็เข้ากันดี ตอบโจทย์สายรักธรรมชาติ
ทาสีผนังบางส่วนให้เป็นสีเขียวเข้ม ตัดกับของแต่งบ้านโทนสีเทาอ่อนก็เข้ากันดี ตอบโจทย์สายรักธรรมชาติ

Tip: การใช้สีเดียวทั้งห้องโดยเฉพาะสีโทนเข้มอาจทำให้ห้องดูหนักจนเกินไป อาจเลือกผสมด้วยสีโทนอ่อน เช่น สีขาว สีครีม หรือเลือกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำจากไม้ที่มีสีโทนอ่อน เพื่อตัดอารมณ์และทำให้ห้องดูกว้างและสว่างมากขึ้น

2.) ปลา…สัตว์เลี้ยงมงคลเพิ่มพลังใจเสริมพลังทรัพย์

ปลาเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมสำหรับคนไม่มีเวลามาก นอกจากจะกินง่ายอยู่ง่ายและไม่ต้องการการดูแลมากเท่าสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆแล้ว ปลาบางชนิดยังถือเป็นสัตว์มงคลที่สามารถช่วยเสริมโชคลาภให้กับเจ้าของอีกด้วย สามารถเลือกปลาที่ชื่นชอบและเหมาะสมกับตัวเองได้เลย เช่น

  • ปลามังกร (Arowana หรือ Dragonfish) เป็นตัวแทนของความร่ำรวย ความมีพลังและความมีอำนาจ เป็นปลาที่ค่อนข้างโตเร็ว ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยงมาก ดังนั้นปลามังกรอาจไม่ใช่คำตอบของชาวมูสายประหยัดเท่าไรนัก
  • ปลาคาร์พ (Koi) เป็นปลามงคลยอดนิยมอีกชนิดหนึ่ง เป็นตัวแทนแห่งความมั่งคั่ง เพราะในภาษาจีนจะออกเสียงว่า “หยูหลี่” ซึ่งพ้องกับคำว่า “มั่งคั่ง” นั่นเอง มีสีสันและลวดลายให้เลือกมากมาย แต่เมื่อโตเต็มวัยอาจต้องการพื้นที่ในการเลี้ยงมาก ดังนั้นอาจไม่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด
  • ปลาทอง (Goldfish) เป็นตัวแทนของความร่ำรวยเงินทอง ช่วยเสริมดวงเรื่องเงินๆทองๆตามชื่อและสี ปลาทองเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย หาซื้อได้ง่าย ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงไม่มาก และมีราคาสบายกระเป๋า ปลาชนิดนี้จึงเหมาะกับสายมูราคาประหยัดที่มีพื้นที่จำกัดนั่นเอง

Tip: การตกแต่งตู้ปลา ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ตกแต่งห้องของคุณให้มีชีวิตชีวามากขึ้นได้ โดยอาจหาพืชน้ำและหินสีธรรมชาติขนาดเล็กมาตกแต่งเพราะนอกจากเป็นการเพิ่มความสดชื่นและความสวยงามแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และสร้างความผ่อนคลายให้คุณอีกด้วย

3.) สร้างความรวยด้วยกระจกเงา

การแต่งห้องด้วยกระจกเงานอกจากจะมีประโยชน์ในด้านความสวยงามและทำให้ห้องดูกว้างขึ้นแล้ว ในด้านฮวงจุ้ยยังเชื่อว่ากระจกเงาจะช่วยสะท้อนพลังงานให้ไหลเวียนในบ้านได้ดีขึ้นทั้งพลังงานด้านบวกและด้านลบ คือสะท้อนสิ่งไม่ดีออกไปและสะท้อนสิ่งดีๆเข้ามานั่นเอง

ดังนั้นตำแหน่งการวางกระจกเงาจึงมีความสำคัญ เช่น บริเวณห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหาร จะช่วยสะท้อนความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง และความเป็นสิริมงคลให้กับคนในบ้าน หรือบริเวณที่เก็บทรัพย์สินของมีค่า จะช่วยสะท้อนทรัพย์สินให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้น เป็นต้น โดยเฉพาะกระจกทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงกลม ที่สำคัญคือต้องพยายามเช็ดกระจกให้สะอาดใสอยู่เสมอเพื่อให้บ้านดูสะอาดและสะท้อนพลังงานได้ดีขึ้น

ตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยกระจกเงา นอกจากช่วยเสริมความเป็นมงคลแล้ว ยังช่วยเสริมความโมเดิร์นให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี
ตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยกระจกเงา นอกจากช่วยเสริมความเป็นมงคลแล้ว ยังช่วยเสริมความโมเดิร์นให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี

Tip: การแต่งห้องด้วยกระจกเงาไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบของกระจกเงาติดผนังเท่านั้น แต่ยังมีรูปแบบอื่นๆ เช่น กระจกบานยาวตั้งพื้น กระจกประเภทนี้นอกจากจะช่วยเสริมฮวงจุ้ยและให้ห้องดูกว้างขึ้นแล้ว ยังมีประโยชน์ในเรื่องของการใช้สอยอย่างการเป็นกระจกแต่งตัว ซึ่งคุณสามารถใช้เป็นมุมแต่งตัวเล็กๆของคุณได้

4.) ปลูกต้นไม้ ฟอกอากาศดี บารมีเพิ่มพูน

ต้นไม้และดอกไม้ถือเป็นของตกแต่งบ้านยอดนิยมสำหรับคนส่วนใหญ่ อาจเพราะความเข้าถึงง่าย มีให้เลือกหลากหลายตามความชื่นชอบ มีความสวยงาม ช่วยสร้างบรรยากาศ และมีราคาไม่สูงนัก แต่นอกจากประโยชน์ที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ต้นไม้และดอกไม้บางชนิดยังมีความหมายพิเศษตามความเชื่อทางด้านฮวงจุ้ยอีกด้วย วันนี้เราได้รวบรวมต้นไม้ดอกไม้มงคลที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป และไม่ต้องการการดูแลมากนักสำหรับคนที่ตารางชีวิตแน่นเวอร์มาฝากกัน

  • พลูด่าง เป็นต้นไม้ที่เชื่อกันว่าช่วยเสริมฮวงจุ้ยเรื่องโชคลาภ โดยเฉพาะการปลูกไว้บริเวณที่เป็นทิศเหนือของบ้าน ซึ่งจะปลูกในรูปแบบกระถางหรือปักแจกันก็ได้ มีหลากสี ปลูกง่าย โตง่าย ดูแลง่าย และทนต่อสภาพแวดล้อม
  • โป๊ยเซียน เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและเป็นตัวแทนของเทพเจ้า หากปลูกไว้หน้าบ้านเชื่อกันว่าจะนำสิริมงคลมาสู่คนในบ้าน โป๊ยเซียนเป็นต้นไม้ที่ออกดอกตลอดปี มีดอกหลากสี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่ชอบดอกไม้แต่ไม่มีพื้นที่ปลูกและเวลาดูแลมากนัก

Tip: การปลูกต้นไม้ในกระถางเล็กๆสามารถแต่งห้องได้หลายรูปแบบ เช่น วางไว้ริมหน้าต่างเพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงจากธรรมชาติ วางไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อช่วยผ่อนคลายสายตาจากความเมื่อยล้า หรือแม้แต่เลือกกระถางต้นไม้แบบแขวนเพื่อเพิ่มลูกเล่นและความสวยงามให้ห้องไปอีกแบบ นอกจากนี้ยังมีรูปแบบของสวนขวดที่จัดตกแต่งมาอย่างสวยงามซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อได้ตามความชื่นชอบของแต่ละคน

5.) โต๊ะกลมสมปรารถนา

ตามหลักฮวงจุ้ยควรเลือกโต๊ะที่มีลักษณะทรงกลมหรือโค้งมน เพราะโต๊ะทรงกลมสื่อถึงความสมดุล และเป็นตัวแทนของความมั่งคั่งร่ำรวยทางการเงิน หรือหากโต๊ะเป็นทรงเหลี่ยมอาจแก้ไขได้ด้วยการนำผ้าปูโต๊ะมาคลุม วางของตกแต่งที่มีลักษณะทรงกลม หรือปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งให้อยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะช่วยเสริมดวงชะตา ขจัดพลังชั่วร้าย และดึงพลังความเจริญรุ่งเรืองเข้ามาในบ้านได้ นอกจากนี้โต๊ะกลมยังช่วยให้ผู้ใช้งานไม่รู้สึกโดดเดี่ยวตามหลักจิตวิทยา ซึ่งจะช่วยยกระดับความรักความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

คลิกเพื่อช้อป: nocnoc.com/p/Tables/โต๊ะ-รุ่น-Round-round
คลิกเพื่อช้อป: nocnoc.com/p/Tables/โต๊ะ-รุ่น-Round-round

Tip: ของตกแต่งที่นำมาวางบนโต๊ะสามารถเลือกได้หลากหลายตามความชอบของแต่ละคน เช่น แจกันดอกไม้ ช่วยเสริมเรื่องความรักความสัมพันธ์ของคนในบ้าน หรือตะกร้าผลไม้ สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ โดยส่วนใหญ่นิยมวางส้ม กล้วย และองุ่น เพราะเป็นผลไม้มงคลที่มีความหมายดี เป็นต้น

6.) เสริมโชคลาภกับรูปภาพมงคล

ของตกแต่งอีกอย่างที่หลายคนเชื่อว่าสามารถเพิ่มคุณค่าให้บ้านคือ ภาพวาดหรือภาพถ่ายรูปสัตว์มงคล ไม่ว่าจะเป็นรูปม้า ที่สื่อถึงความคล่องตัว กระตือรือร้นไม่หยุดอยู่กับที่ ช่วยเสริมเรื่องการเติบโตด้านการงาน ให้ชีวิตประสบแต่ความก้าวหน้า หรือรูปนกยูง เพราะนกยูงเป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม และความสุข ทำให้เจ้าของบ้านมีจิตใจที่เบิกบานสะพรั่งเหมือนกับหางของนกยูงที่กำลังรำแพน โดยตำแหน่งที่แนะนำให้ติดรูปหรือภาพวาดสัตว์มงคลคือบริเวณโถงทางเข้าบ้าน หรือในห้องทำงานเพื่อให้บ้านสวยงามและให้ชีวิตเต็มไปด้วยความเฮง และความมั่งคั่งนั่นเอง

ตกแต่งห้องรับแขกด้วยภาพวาดม้า ช่วยเสริมด้านความเจริญก้าวหน้าเหมือนม้าที่ไม่เคยหยุดอยู่กับที่
ตกแต่งห้องรับแขกด้วยภาพวาดม้า ช่วยเสริมด้านความเจริญก้าวหน้าเหมือนม้าที่ไม่เคยหยุดอยู่กับที่

Tip: นอกจากรูปสัตว์มงคลที่สามารถนำมาเป็นของตกแต่งบ้านแล้วนั้น หากคุณเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพ ภาพถ่ายฝีมือคุณก็สามารถเป็นของตกแต่งบ้านได้เช่นกัน หรือจะเป็นรูปถ่ายสมาชิกในครอบครัวก็สามารถติดไว้ในห้องรับแขก เพิ่มความรู้สึกอบอุ่น เพิ่มพูนความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้แน่นแฟ้นมากขึ้นได้อีกด้วย

7.) หินสีนำโชคขจัดโรคภัย

ของแต่งบ้านชิ้นสุดท้ายที่เราคัดมาแล้วว่าดีว่าเด็ดที่อยากจะมาแนะนำก็คือ หินสี โดยหินสีมีคุณสมบัติปรับสมดุลภายในบ้าน ทำให้บ้านรู้สึกเย็น และสงบ เชื่อกันว่าเป็นสิ่งที่รวมพลังงานบวกไว้ในบ้าน ซึ่งหินแต่ละก้อนจะมีสีและลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ และมีความหมายที่ต่างกัน เช่น หินอเมทิสต์ที่มีสีม่วง ยิ่งเฉดสีเข้มมากยิ่งให้พลังงานมาก จะช่วยดูดพลังงานด้านลบและเปลี่ยนให้เป็นความสงบสุข ดังนั้นหินอเมทิสต์ที่ดีที่สุดจึงเป็นหินที่มีสีม่วงเข้ม เป็นต้น โดยสามารถวางไว้ตำแหน่งใดของบ้านก็ได้แต่ต้องไม่ให้ถูกแสงแดด ส่วนหินสีที่เป็นที่นิยมอีกชนิดหนึ่งอย่างหยกแต่ละสีจะช่วยเสริมในเรื่องที่ต่างกัน เช่น หยกสีเขียวจะช่วยเสริมเรื่องสุขภาพ เรื่องครอบครัว และเรื่องการเงิน ส่วนหยกสีฟ้าจะช่วยเสริมเรื่องอาชีพการงาน เป็นต้น

Tip: หินสีบางชนิด เช่น หินชุนไกท์ (Shungite) หรือหินแห่งชีวิต เป็นหินสีดำที่มีแหล่งกำเนิดที่ประเทศรัสเซียเชื่อกันว่าเป็นหินที่มีคุณสมบัติด้านการรักษาและป้องกันมากมาย เช่น การยับยั้งคลื่นรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าจากอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือสื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่มีภายในบ้าน ในประเทศรัสเซียนำมาเป็นเครื่องรางกันภัย ปกป้องคุ้มครองขับไล่พลังงานด้านลบ ดังนั้นนอกจากจะสามารถนำมาเป้นของประดับตกแต่งแล้ว คุณยังสามารถนำไปวางไว้บนโต๊ะทำงานที่มีการใช้คอมพิวเตอร์บ่อยๆ หรือชั้นวางทีวีเพื่อให้หินช่วยดูดซับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่า 7 วิธีแต่งบ้านรับตรุษจีนที่ NocNoc.com นำมาแชร์กันในวันนี้จะเป็นประโยชน์ ช่วยเสริมโชคลาภให้เฮงๆ ปังๆ ตลอดปีกันเลยนะคะ แต่นอกจากความรู้ดีๆที่นำมาแชร์กันแล้ว เรายังมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับคนที่หาลังมองหาของแต่งบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้มาให้อีกด้วย! สุดท้ายนี้  “ซินเจิ้งหยูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ” ค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง