• Tips&Tricks

7 เคล็ดไม่ลับเปลี่ยนสวนแห้งแล้งหน้าร้อน ให้กลับมาเขียวสดใส

  • โดย NocNoc Writer

  • 619

Key Takeaways

  • การดูแลสวนหน้าร้อนที่บ้านเพียงแค่รดน้ำต้นไม้อย่างสม่ำเสมอ พรวนดินอย่างเป็นประจำ ตัดแต่งกิ่งที่อ่อนแอ ตกแต่งสวนด้วยเฟอร์นิเจอร์เพื่อเพิ่มสีสัน เพียงเท่านี้สวนหน้าร้อนก็เขียวสดใสและน่ามอง
  • เปลี่ยนความแห้งแล้งของสวนหน้าร้อนที่ต้องเผชิญแสงแดดตลอดทั้งวันให้เขียวสดใส ชุ่มชื่นอยู่เสมอด้วยเคล็ดลับสุดง่ายที่หลาย ๆ บ้านทำกันเป็นประจำอย่าง รดน้ำต้นไม้ พรวนดิน ตัดแต่งกิ่ง กำจัดศัตรูพืช รวมถึงตกแต่งสวนให้มีสีสันด้วยเฟอร์นิเจอร์ Outdoor

อากาศร้อนไม่เพียงแต่จะส่งผลให้ความร้อนภายในบ้านสูงขึ้นเท่านั้น แต่พื้นที่รอบนอกบ้านก็ยังได้รับผลกระทบไม่แพ้กันโดยเฉพาะสวนกลางแจ้งที่เหล่าบรรดาคนรักสวนต่างก็เป็นกังวลใจ เพราะต้องเผชิญกับแสงแดดตลอดทั้งวัน การหมั่นดูแลรักษาสวนหน้าร้อน อาทิ ต้นไม้ สนามหญ้า ให้เขียวสดใสไม่ให้ความแห้งแล้งมาแทนที่จึงเป็นเรื่องจำเป็น แต่จะมีวิธี และเคล็ดลับในการดูแลสวนหน้าร้อนอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ NocNoc.com มีเคล็ดลับมาแชร์ให้กับทุก ๆ บ้านกัน

7 เคล็ดไม่ลับเปลี่ยนสวนแห้งแล้งหน้าร้อน ให้กลับมาเขียวสดใส

1. รดน้ำสวนหน้าร้อนอย่างสม่ำเสมอ

ภาพ: รดน้ำสวนหน้าร้อนอย่างสม่ำเสมอ

วิธีดูแลสวนที่ทุกบ้านต้องทำเป็นประจำทุกวันอยู่แล้วอย่าง การรดน้ำไม่เพียงแต่จะช่วยให้ความชุ่มชื่นให้กับต้นไม้ พื้นดิน ใบหญ้าเพียงเท่านั้น แต่สำหรับในช่วงฤดูร้อนยังช่วยลดอุณหภูมิ ลดปัญหาความแห้งแล้งให้กับสวนหน้าร้อนได้มากทีเดียว โดยควรดน้ำต้นไม้ 2 ช่วงเวลาคือ ช่วงเช้าเวลา 06.00-08.00 และช่วงเย็นเวลา 17.00 น.

การรดน้ำต้นไม้มีหลากหลายวิธีที่ช่วยผ่อนแรงสำหรับบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่อยากให้ต้นไม้มีความชุ่มชื่นอยู่ตลอดนั้น การติดตั้งเครื่องรดน้ำอัตโนมัติจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถตั้งเวลาในการรดน้ำได้ ควบคุมการทำงานของน้ำให้เป็นละอองฝอยได้ และที่สำคัญช่วยให้ประหยัดเวลา และประหยัดค่าน้ำได้มากขึ้น

 

วิธีการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากหากต้องการให้สวนหน้าร้อนที่ปลูกใส่กระถางมีความชุ่มชื่นตลอดทั้งวัน เพียงแค่เติมน้ำลงไปในขวด ซึ่งสามารถเลือกใช้ขวดน้ำได้ทุกประเภท แล้วนำหัวหยดน้ำมาหมุนเข้ากับเกลียวปากขวด ปักลงดินให้ลึกแล้วปรับอัตราการไหลของน้ำที่ด้านข้าง เพียงเท่านี้ต้นไม้ที่ปลูกไว้ก็จะมีความชุ่มชื่นตลอดทั้งวันแล้ว

2. พรวนดินป้องกันดินแห้ง

ภาพ: พรวนดินป้องกันดินแห้ง

ดินแห้งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในหน้าร้อน เพราะน้ำที่อยู่ในดินจะระเหยออกไวกว่าปกติ การพรวนดินเป็นอีกหนึ่งวิธีดูแลสวนเพื่อป้องกันไม่ให้ดินแห้ง จึงต้องหมั่นทำเป็นประจำเพื่อให้ดินร่วนซุย และช่วยให้น้ำไหลลงสู่พื้นดินได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้รากของต้นไม้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

อุปกรณ์พรวนดินปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานตามสไตล์ และตามความชอบทั้งแบบสไตล์มินิมอล หรือเป็นโทนสีสัน ส่วนใหญ่แล้วจะถูกจัดมาเป็นเซตอุปกรณ์ดูแลสวน ทั้งพลั่ว เสียม คราด วิธีการเลือกใช้งานแนะนำให้เลือกขนาดที่มีความเหมาะสมกับขนาดของสวน หากสวนหน้าร้อนไม่ได้กว้างขวางมากนัก ก็อาจจะเลือกอุปกรณ์พรวนดินขนาดเล็ก และมีน้ำหนักที่พอดี เพื่อให้สะดวกในการใช้งาน

3. หมั่นกำจัดศัตรูพืชให้สวนหน้าร้อนน่ามองอยู่เสมอ

ภาพ: หมั่นกำจัดศัตรูพืชให้สวนหน้าร้อนน่ามองอยู่เสมอ

วายร้ายที่จะทำให้ต้นไม้ ใบหญ้าของสวนหน้าร้อนหมดความสวยงามลง นอกเหนือจากแสงแดดแล้ว คงหนีไม่พ้นศัตรูพืช โดยเฉพาะเพลี้ย แมลงหวี่ ที่มักพบเจออยู่บ่อยครั้ง และมักทำความเสียหายให้กับสวนป็นอย่างมาก วิธีการกำจัดโดยทั่วไปแล้วอาจเป็นวิธีธรรมชาติ เช่น ใช้พืชสมุนไพร อย่างขมิ้นชัน ตะไคร้หอม เปลือกว่านหางจระเข้ เป็นต้น หรือบางบ้านใช้ยาหยอดในการกำจัดศัตรูพืช แต่ทั้งนี้ต้องระมัดระวังและใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะอาจส่งผลเสีย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบ ๆ ได้

อย่างสารกำจัดแมลงชนิดดูดซึม ที่เหมาะกับการดูแลสวนไม้ดอกไม้ประดับ พืชผัก ซึ่งก็เป็นที่นิยมใช้เพราะใช้งานง่าย และมีความเป็นพิษต่ำต่อผู้ใช้งาน สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งแวดล้อม โดยมีลักษณะเป็นเหมือนเม็ดทรายสีทับทิม ออกฤทธิ์ดูดซับเข้าทางระบบราก ช่วยป้องกันได้ทั้งแมลงที่หลบซ่อนอยู่บนพืช ใต้ดิน เช่น มด ปลวก ด้วง และที่สำคัญเลย คือ ออกฤทธิ์และกำจัดแมลงได้นาน

4. ติดตั้งกันสาดช่วยบังแดด แถมช่วยเพิ่มความสวยงามให้สวน

หนึ่งในอุปกรณ์ตกแต่งสวนที่จะช่วยให้สวนหน้าร้อนมีอุณหภูมิลดลง ต้นไม้ ใบหญ้า ดอกไม้ยังคงเขียวสดใส แถมยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้สวนดูน่ามองมากขึ้น คือ การติดตั้งกันสาดที่ปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายดีไซน์ขึ้นอยู่กับความต้องการ และสไตล์การตกแต่งสวน เช่น กันสาดแบบผ้าใบบังแดดสามเหลี่ยม ที่กำลังเป็นที่นิยม หรือเป็นกันสาดแบบสำเร็จรูป ที่นำมาวางติดตั้งใช้งานได้เลย

 

และเพื่อความสะดวกสบายการเลือกกันสาดสำเร็จรูปแบบพับเก็บได้ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่เพียงแต่จะช่วยตกแต่งให้สวนสวยงามได้แล้ว แต่ยังช่วยเติมร่มเงาให้บ้าน และดีไซน์เป็นมุมนั่งเล่นในช่วงเย็น ๆ ของสมาชิกในครอบครัวได้อีกด้วย โดยการเลือกใช้งานกันสาดควรเลือกที่มีวัสดุแข็งแรง ทนทาน ผลิตจากโครงเหล็ก และผ้าใบควรเป็นผ้าใบกันน้ำ กันแดด UV 

5. ตัดแต่งกิ่งสวนหน้าร้อนอย่างสม่ำเสมอ

ภาพ: ตัดแต่งกิ่งสวนหน้าร้อนอย่างสม่ำเสมอ

เพื่อให้ต้นไม้มีความแข็งแรง การจัดสวนหน้าร้อนด้วยการตัดแต่งกิ่งจะช่วยให้ต้นไม้ลดการคายน้ำทางใบในช่วงหน้าร้อนได้มากขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วควรตัดแต่งกิ่งที่อ่อนแอ เพื่อช่วยให้ต้นไม้ที่ปลูกสวยงาม และยังช่วยให้ต้นไม้ผลิดอกออกผลใหม่ขึ้นมา และเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับสวนหน้าร้อนมากขึ้น

การตัดแต่งกิ่ง นิยมใช้กรรไกรตัดกิ่ง ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายประเภท และจำเป็นต้องเลือกใช้งานให้ถูกประเภทเพื่อความสะดวก ง่าย และรวดเร็วในการจัดสวนหน้าร้อน เช่น เลือกขนาดของกรรไกรที่เหมาะสมกับงาน หากตัดแต่งกิ่งขนาดเล็ก สามารถเลือกกรรไกรตัดแต่งกิ่งขนาดเล็กมาตัดใช้งานได้ แต่ไม่ควรนำไปตัดกิ่งไม้ที่มีขนาดใหญ่ เพราะจะทำให้กรรไกรเกิดความเสียหาย และควรเลือกกรรไกรตัดแต่งกิ่งที่ทำจากวัสดุคุณภาพดีเพื่อยืดอายุการใช้งาน

6. สายยางฉีดน้ำก็สำคัญเลือกใช้งานให้ถูกต้อง

ภาพ: รดน้ำต้นไม้ด้วยสายยางฉีดน้ำ

หลาย ๆ บ้านอาจจะคิดว่าสายยางใช้แบบไหนก็ได้ แต่รู้หรือไม่ว่าสายยางมีให้เลือกใช้งานหลากหลายประเภท เช่น สายยางใส สายยางทึบแสง สายยางฟ้าเด้ง และสายยางเสริมใยถัก ซึ่งแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันดังนี้

  • สายยางใส เป็นสายยางที่ควรใช้ในที่ร่ม มีความใสและผิวของยางมีความเรียบ แต่ต้องระมัดระวังในการใช้งานเพราะบิดงอได้ง่าย และเกิดตะไคร่ได้ง่ายเช่นกัน
  • สายยางทึบแสง ใช้งานได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง มีความหนาและทึบแสง ป้องกันตะไคร่ได้เป็นอย่างดี แต่หากใช้กลางแจ้งต้องระมัดระวังเพราะเกิดคราบสกปรกได้ง่าย
  • สายยางฟ้าเด้ง ใช้งานได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง มีความยืดหยุ่นสูง ทนแดด ป้องกันตะไคร่น้ำ แต่ระหว่างการใช้งานหากปล่อยน้ำที่มีแรงดันไว้นาน ๆ สายยางอาจเกิดการบวมระหว่างใช้งานได้
  • สายยางเสริมใยถัก เป็นที่นิยมใช้ของหลาย ๆ บ้านในปัจจุบันเพราะผลิตจาก PVC ที่มีคุณภาพดี มีความเหนียว ยืดหยุ่น ไม่แตกหรือรั่วง่าย ใช้งานได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง แต่จะมีราคาสูงกว่าสายยางประเภทอื่น ๆ 

หรือบ้านไหนที่ต้องการความสะดวกในการใช้งานสายยาง อาจจะเลือกชุดโรลสายยางพร้อมหัวฉีด ที่ง่ายต่อการม้วนจัดเก็บ เพราะบางครั้งสิ่งที่ยากในการใช้งานสายยางมากที่สุด คือ การม้วนเก็บให้เป็นระเบียบ โดยข้อดีของตัวชุดโรลสายยางจะมาพร้อมหัวฉีดซึ่งจะมีฟังก์ชันที่สามารถปรับระดับได้ ล็อกน้ำโดยไม่จำเป็นต้องกดค้างระหว่างการใช้งาน สายยางคืนรูปง่าย ไม่เป็นตะไคร่ น้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด และที่สำคัญไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ

7. แต่งสวนด้วยเฟอร์นิเจอร์ outdoor ช่วยเพิ่มสีสันและเปลี่ยนบรรยากาศให้สวน

ภาพ: แต่งสวนด้วยเฟอร์นิเจอร์ outdoor ช่วยเพิ่มสีสันและเปลี่ยนบรรยากาศให้สวน

แม้อากาศจะร้อนแค่ไหน แต่การตกแต่งสวนหน้าร้อนให้น่านั่งก็ยังเป็นเรื่องจำเป็น เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยให้สวนหน้าร้อนน่ามองแล้ว การแต่งสวนด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมยังทำให้พื้นที่สวนกลายเป็นมุมโปรดของทุกคนในครอบครัวได้อีกด้วย อย่างปัจจุบันเทรนด์การไปแคมป์ปิ้งยังคงมาแรง การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับเทรนด์ก็จะช่วยสร้างกิจกรรมเล็ก ๆ ให้กับทุกคนในช่วงซัมเมอร์ได้เช่นกัน

การออกไปนั่งแคมป์ปิ้งนอกบ้านอาจจะเป็นเรื่องที่ใครหลาย ๆ คนต่างเป็นกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส การหาเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งสายแคมป์ปิ้งมาแต่งสวนหน้าร้อนให้น่านั่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลย เพราะนอกจากจะได้เปลี่ยนบรรยากาศในสวนแล้ว ยังช่วยให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย

 

และไอเทมที่ง่ายที่สุดในการเลือกมาตกแต่งสวนเป็นอันดับแรก คือ ร่มสนาม โดยเลือกดีไซน์ และโทนสีให้เข้ากับการไปแคมป์ปิ้งเช่นโทนสีเอิร์ทโทน และวัสดุผ้าจำเป็นต้องเลือกแบบที่มีความทนทานทั้งแดด ยูวี และฝน อย่างผ้าโพลีเอสเตอร์ก็เหมาะสำหรับการนำมากางป้องกันความร้อน

การดูแลสวนหน้าร้อนจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยุ่งยากแต่อย่างใด เพียงแค่ต้องหมั่นใส่ใจในรายละเอียดในการดูแลจากเดิมมากขึ้น เช่น รดน้ำต้นไม้อย่างสม่ำเสมอ พรวนดินอย่างเป็นประจำ ตัดแต่งกิ่งเพื่อให้สวนสีเขียวสดใสตลอดหน้าร้อน เลือกเฟอร์นิเจอร์มาวางตกแต่งบ้างเพื่อให้เข้ากับเทรนด์ซัมเมอร์บ้างเพื่อเพิ่มสีสันให้สวนน่ามอง 

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียดูแลสวน และเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสวนหน้าร้อน ก็สามารถเลือกช้อปสินค้าตกแต่งบ้านเพิ่มเติม ได้ที่ NocNoc.com  หรือหากต้องการปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ ตกแต่งบ้าน เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านพร้อมประสบการณ์ยาวนาน และรีวิวจากผู้ใช้จริง ที่จะช่วยให้ทุกคนมั่นใจได้ว่างานเสร็จ 100% หมดปัญหาช่างทิ้งงาน ช่วยให้ทุกคนได้บ้านสวยตามต้องการอีกด้วย NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว