• Others

  • Idea&Inspiration

15 ไอเดียตกแต่งห้องอ่านหนังสือ เพิ่มสมาธิ อ่านเพลินได้ทั้งวัน!

  • โดย NocNoc Writer

  • 383

Key Takeaways

  • บรรยากาศถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสมาธิเมื่ออ่านหนังสือ ยิ่งถ้ามีห้องอ่านหนังสือเงียบ ๆ ตกแต่งตามสไตล์ที่ชอบ นักอ่านทั้งหลายคงสิงอยู่ในห้องนี้กันได้ทั้งวัน อ่านเพลินจนลืมเวลาเลยทีเดียว
  • ไอเดียตกแต่งห้องอ่านสือในบ้านนั้นทำได้หลายแบบ ทั้งเลือกชั้นวางหนังสือดีไซน์สวย โซฟาหรืออาร์มแชร์ที่นั่งสบาย หรือจะเลือกของตกแต่งอื่น ๆ ที่ช่วยเสริมบรรยากาศให้แปลกใหม่ ตรงใจเจ้าของบ้านมากยิ่งขึ้น

สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือ ห้องอ่านหนังสือเงียบ ๆ รายล้อมไปด้วยหนังสือเล่มโปรด ถือเป็นพื้นที่สุดโปรดที่เข้าไปอยู่ได้ทั้งวัน แต่นอกจากความเงียบแล้ว การตกแต่งที่สวยงามตามสไตล์ที่ชอบ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ เพิ่มความเพลิดเพลินได้ไม่น้อย วันนี้ NocNoc จึงมี 15 ไอเดียตกแต่งห้องอ่านหนังสือในบ้านหลากหลายสไตล์มาฝากกัน รับรองว่าตอบโจทย์หนอนหนังสือทั้งหลายแน่นอน!

15 ไอเดียตกแต่งห้องอ่านหนังสือในบ้าน อ่านเพลินทั้งวันไม่มีสะดุด

1. ชั้นวางหนังสือล้อมรอบ วางอาร์มแชร์เก๋ ๆ ตัวเดียวก็เพียงพอ

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือพื้นที่เก็บของจัดเต็ม

หนอนหนังสือตัวจริง ก็ต้องอยากได้ห้องอ่านหนังสือในบ้านใหญ่ ๆ วางหนังสือได้แบบเต็มที่ ลองใช้ชั้นวางหนังสือแบบเปิดโล่ง วางที่ผนังทุกด้าน อยากจะวางหนังสือเยอะแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหา และเลือกใช้อาร์มแชร์สไตล์ Mid-Century Modern ดีไซน์เรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์วางไว้ตรงกลางห้อง รับรองว่าจะได้ห้องเงียบ รายล้อมด้วยหนังสือเล่มโปรด นั่งอ่านเพลิน ๆ ได้ทั้งวัน

2. แสงสว่างจากภายนอก สร้างบรรยากาศชิล ๆ สุดสดชื่น

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือสไตล์ Transitional

แสงสว่างธรรมชาติจากภายนอกถือเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ในการอ่านได้มากกว่าเดิม ถ้าห้องไหนที่มีหน้าต่างอยู่กลางห้อง ลองวางตู้หนังสือให้ขนาบข้างหน้าต่าง วางโซฟาติดกับผนังด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งเป็นโต๊ะทำงาน โดยเลือกใช้สีขาวและเทาเพื่อความเรียบง่าย และติดม่านสีน้ำเงินตัดกับผนังสีฟ้า ช่วยให้ภาพรวมในห้องดูสดใสยิ่งขึ้น

3. โซฟานั่งสบาย อ่านไปคุยไปแบบเพลิน ๆ

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือคุมโทนสีขาว-เทา

ครอบครัวไหนชอบอ่านหนังสือพร้อมกัน หรือชอบอ่านหนังสือแล้วพูดคุยถึงเนื้อหาที่อ่านกันไปด้วย ลองใช้ตกแต่งห้องอ่านหนังสือในบ้านด้วยโซฟา 2 ตัว วางหันหน้าเข้าหากัน จะได้พูดคุยกันง่ายขึ้น และอย่าลืมตกแต่งด้วยโทนสีขาว-เทา สุดเรียบง่ายที่ช่วยสร้างสมาธิในการอ่านให้มากยิ่งขึ้น

4. ใช้สีน้ำตาลและเขียว เปลี่ยนห้องอ่านหนังสือสีขาวให้ไม่น่าเบื่อ

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือสีขาวสบายตา

อยากได้บรรยากาศสบาย ๆ แน่นอนว่าใครหลายคนคงเลือกตกแต่งห้องอ่านหนังสือด้วยสีขาว แต่ถ้าเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นเป็นสีขาวอย่างเดียว ก็คงทำให้บรรยากาศน่าเบื่อเกินไป ลองใช้อาร์มแชร์สีน้ำตาลน่านั่ง วางคู่กับต้นไม้สีเขียวไว้ตามจุดต่าง ๆ เมื่อจัดวางหนังสือเข้าไปในชั้นวางแล้ว ก็จะทำให้ภาพรวมออกมาสวยลงตัว น่าเข้าไปนั่งอ่านทั้งวัน

5. แสงไฟเล็ก ๆ เปลี่ยนบรรยากาศห้องอ่านหนังสือให้มีเสน่ห์

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือบรรยากาศเรียบหรู

ใครว่าห้องอ่านหนังสือในบ้านจะต้องสว่างจ้าเสมอไป ลองปรับเปลี่ยนการจัดแสงจากแสงสีขาว เป็นแสงสีเหลืองหรือส้ม แต่อย่าลืมเลือกหลอดไฟสำหรับอ่านโดยเฉพาะ เพื่อปกป้องสายตา โดยเลือกใช้แค่โคมไฟตั้งพื้นวางข้างกับอาร์มแชร์น่านั่ง เพื่อสร้างมุมอ่านหนังสือส่วนตัว และเลือกชั้นวางหนังสือสไตล์ร่วมสมัย เพื่อบรรยากาศที่เรียบหรู

6. ตกแต่งห้องอ่านหนังสือให้ชิคขึ้น ด้วยเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องดีไซน์เก๋

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือตกแต่งด้วยของแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น

ถึงจะเป็นห้องแห่งการอ่าน แต่ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้แค่เฟอร์นิเจอร์และของแบบเรียบ ๆ อย่างเดียวเท่านั้น ลองเลือกชั้นวางเหล็กเปิดโล่ง วางหนังสือสลับกับของแต่งห้องเก๋ ๆ เสริมด้วยอาร์มแชร์สีส้มดีไซน์ไม่เหมือนใคร และพรมปูพื้นลวดลายสุดโมเดิร์น ทำให้ภาพรวมของห้องดูมีสีสันน่านั่งมากกว่าเดิม

7. ของแต่งห้องจัดเต็ม สร้างบรรยากาศคลาสสิกที่ไม่เหมือนใคร

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือตกแต่งแบบคลาสสิก

สายย้อนยุค ชอบความคลาสสิก ผ้าม่าน โคมไฟตั้งโต๊ะ อาร์มแชร์ และสตูลตัวเก๋ ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้มู้ดของห้องมีเอกลักษณ์แบบสุด ๆ ถึงจะใช้ตู้และชั้นวางหนังสือแบบทั่วไป ภาพรวมที่ได้ก็จะดูหรูหรา ไม่เหมือนใคร แต่ยังสร้างสมาธิได้แบบเต็มที่เหมือนเดิม

8. ใกล้ชิดธรรมชาติได้มากขึ้น ด้วยห้องอ่านหนังสือโทนสีน้ำตาล

นักอ่านสายรักษ์โลก สาย ECO จะตกแต่งห้องอ่านหนังสือในบ้านก็ต้องใกล้ชิดธรรมชาติด้วย ยิ่งถ้าเป็นห้องอ่านหนังสือที่อยู่ติดกับสวนหลังบ้าน ลองคุมโทนด้วยสีน้ำตาล เลือกผนังสีน้ำตาลอ่อนปูพื้นลายไม้สีอ่อนเข้ากัน เสริมด้วยม่านสีเข้ากับผนัง และใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก รับรองว่าได้เข้าไปนั่งอ่านแล้ว จะสดชื่นแบบสุด ๆ

9. ชั้นวางหนังสือติดผนัง เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ตั้งโต๊ะทำงานได้สบาย ๆ

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้

อยากจะตกแต่งห้องอ่านหนังสือ ให้นั่งอ่าน และ Work From Home กันได้ทั้งวัน ลองเพิ่มพื้นที่วางหนังสือด้วยชั้นวางหนังสือติดผนัง พอวางหนังสือเข้าไปแน่น ๆ ก็ได้แต่งผนังไปเลยในตัว วางโต๊ะทำงานดีไซน์มินิมอลไม่เหมือนใครไว้กลางห้อง แล้วเปลี่ยนมุมอ่านหนังสือให้ติดกับผนัง ช่วยให้พื้นที่ดูโล่ง โปร่ง จะนั่งตรงไหนก็เพลินไม่มีเบื่อ

10. หนังสือแน่น แต่ไม่อึดอัด เพียงออกแบบให้เป็นสัดส่วน

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือจัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นสัดส่วน

นักอ่านที่ชอบสะสมหนังสือไว้เยอะ ๆ กลัวว่าบรรยากาศจะอึดอัด ลองวางชั้นวางหนังสือไว้ติดผนังด้านหนึ่งของห้อง โดยเลือกให้อยู่ใกล้กับหน้าต่าง จะได้รับแสงสว่างจากภายนอก ทำให้บรรยากาศไม่อึดอัดไป และวางโต๊ะทำงานติดกับหน้าต่าง เวลานั่งทำงานหรืออ่านหนังสือก็สดชื่น เพิ่มมุมพักผ่อนด้วยโซฟาสีเขียวเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้อย่างลงตัว

11. คลาสสิก เรียบหรู แต่ไม่ตกยุค ด้วยโทนสีน้ำตาล

ใครชอบความคลาสสิกอยากได้บรรยากาศเรียบหรู แต่ไม่ชอบสไตล์ย้อนยุคเท่าไรนัก ลองใช้สีน้ำตาลเป็นตัวช่วย โดยเลือกแมทช์ม่านสีน้ำตาลเข้ากับอาร์มแชร์สีน้ำตาลดีไซน์เรียบง่าย ซึ่งให้ฟีลสุดคลาสสิก พร้อมเลือกใช้ตู้หนังสือ โคมไฟ พรม และของแต่งห้องอื่น ๆ ที่มีดีไซน์สไตล์โมเดิร์น จะช่วยให้บรรยากาศออกมาเรียบง่าย สร้างสมาธิในการอ่านได้เป็นอย่างดี

12. รับแสงสว่างธรรมชาติแบบพอดี ด้วยม่านกรองแสงสีขาว

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือรับแสงสว่างอย่างเต็มที่

อ่านหนังสือกันได้แบบสดชื่น ด้วยแสงสว่างจากภายนอกผ่านหน้าต่างบานใหญ่ แต่ถ้าสว่างมากไปอาจจะไม่สบายตานัก ควรติดม่านกรองแสงสีขาว เพื่อให้แสงสว่างที่เข้ามาเหมาะกับการอ่านมากขึ้น แต่บรรยากาศก็ยังคงสบาย ๆ นอกจากเฟอร์นิเจอร์สีขาวเรียบง่ายแล้ว ลองเสริมด้วยโต๊ะกลางดีไซน์เก๋ ๆ ไว้สำหรับวางชาหรือกาแฟระหว่างอ่าน

13. ตกแต่งห้องอ่านหนังสือแบบลอฟท์ ๆ ด้วยชั้นวางเหล็กเข้ากับอาร์มแชร์หนัง

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือสไตล์ลอฟท์

สายดิบ ชอบความลอฟท์ ใครว่าจะใช้สไตล์นี้ตกแต่งห้องอ่านหนังสือไม่ได้ ถึงจะเป็นห้องที่มีผนังก่ออิฐ ก็ตกแต่งให้น่านั่งอ่านหนังสือได้ ด้วยการจัดมุมให้เป็นระเบียบ เลือกชั้นวางหนังสือเหล็ก คู่กับอาร์มแชร์หนังสีดำสุดเท่ เสริมลวดลายชิค ๆ ด้วยพรมลายโบฮีเมียนโทนสีแดง ช่วยให้มู้ดทั้งห้องเข้ากันได้เป็นอย่างดี

14. ตู้เก็บของทูโทน เก็บได้เต็มที่ ตกแต่งได้ตามใจ

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือสไตล์โมเดิร์น

ถ้าอยากจะเก็บหนังสือเยอะ ๆ แต่ถ้าใช้ตู้หนังสือแบบเปิดกลัวจะดูรกไป ลองเปลี่ยนเป็นตู้บานปิดสีขาว คู่กับตู้บานเปิดสีดำ เป็นตู้ทูโทนที่เปิดโอกาสให้นักอ่านเลือกวางของแต่งห้องได้ตามใจ ถ้ากลัวว่าภาพรวมจะน่าเบื่อเกินไป ก็เลือกใช้อาร์มแชร์สีฟ้าสุดสดใส คู่กับสตูลดีไซน์แปลกใหม่ รับรองว่านั่งอ่านกันได้เพลิน ๆ แน่นอน

15. ที่น้อยไม่มีปัญหา เลือกชั้นวางหนังสือแบบเรียบ ๆ ก็เพียงพอ

ภาพ: มุมอ่านหนังสือบรรยากาศสบายตา

บ้านไหนมีที่น้อย ถ้าจะทำห้องอ่านหนังสือทั้งห้องอาจจะมีที่ไม่พอ ลองตกแต่งมุมเล็ก ๆ ในห้องเป็นมุมอ่านหนังสือ แต่ควรเลือกให้ติดกับหน้าต่าง เพื่อให้รับแสงได้เพียงพอต่อการอ่าน ชั้นวางหนังสือก็เลือกเป็นชั้นแบบเปิดโล่ง วางข้างกับอาร์มแชร์น่านั่ง ผสมผสานกล่องเก็บหนังสือ กับการจัดวางที่เป็นระเบียบ ก็ช่วยให้มุมนี้มีสีสันอ่านเพลินได้ทั้งวันแล้ว

นักอ่านที่อยากสร้างบรรยากาศดี ๆ ให้อ่านหนังสือได้มากยิ่งขึ้น อย่าลืมนำ 15 ไอเดียตกแต่งห้องอ่านหนังสือในบ้าน ที่ NocNoc นำมาฝากในวันนี้ กลับไปตกแต่ที่บ้านกัน จะรีโนเวทห้องเดิมใหม่ทั้งหมด หรือตกแต่งพื้นที่บางส่วนให้เป็นมุมอ่านหนังสือสบาย ๆ ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพ ทั้งเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้อง รอให้ทุกคนได้สร้างห้องสำหรับอ่านหนังสือ พร้อมด้วยบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน อยากจะปูพื้นใหม่ ทาสีผนัง หรืองานช่างอื่น ๆ ก็พร้อมให้บริการ ด้วยงบประมาณสบายกระเป๋า และยังปลอดภัยจากปัญหาช่างทิ้งงาน เพราะทีมงาน NocNoc คอยดูแลให้ความช่วยเหลือทุกขั้นตอน

ถ้ายังไม่มีไอเดียตกแต่งห้องหนังสือ ไม่แน่ใจว่าสไตล์ไหนเป็นสไตล์ที่ใช่ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย ฟีเจอร์ Your Style Quiz รอช่วยค้นหาสไตล์ที่ตรงใจให้กับทุกคน ถ้าใครมีสไตล์ที่ชอบอยู่แล้ว ไอเดียดี ๆ ใน Inspiration Feed ก็พร้อมมอบแรงบันดาลใจกลับไปแต่งบ้านกัน ที่สำคัญถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทันที ทุกที่ ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง