• Tips&Tricks

10 วิธีไล่มดในบ้าน แขกที่ไม่ได้รับเชิญ ที่สร้างความรำคาญใจ

  • โดย NocNoc Writer

  • 42

NocNoc สรุปให้

  • ต้นตอที่ทำให้มดขึ้นบ้านคือ เศษอาหารตามถังขยะ อ่างล้างจาน หรือบางครั้งตกหล่นอยู่บริเวณพื้น โดยมดจะอาศัยร่อง ขอบประตู หรือรอยร้าวบริเวณผนังเป็นเส้นทางในการขนอาหารไปที่รัง
  • กำจัดมดในบ้านด้วยของใช้ใกล้ตัวที่มีอยู่ในบ้าน ปลอดภัยแถมไร้สารเคมี เช่น น้ำส้มสายชู เกลือ น้ำยาล้างจาน เปลือกส้ม แป้งเด็ก กากกาแฟ และที่สำคัญที่สุดคือการหมั่นทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอทุกๆวัน

สร้างความรำคาญใจให้ทุกบ้านอยู่เสมอสำหรับสัตว์ตัวจิ๋วอย่างมด แขกที่ไม่ได้รับเชิญ แม้จะมีขนาดตัวที่เล็ก แต่มักพบในปริมาณที่มาก โดยเฉพาะบริเวณห้องครัว  โต๊ะอาหาร หรือตามซอก ร่องต่างๆ ดังนั้นจึงควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้มดบุกบ้าน จนทำข้าวของเสียหาย การไล่หมดจะมีวิธีไหนที่ปลอดภัย และทำได้ด้วยตนเองบ้างนั้น NocNoc มีวิธีมาแนะนำให้ทุกๆบ้านกัน

มดขึ้นบ้าน เกิดจากสาเหตุอะไร

หนึ่งในกิจกรรมที่เป็นชีวิตประจำวันของสมาชิกทุกคนในครอบครัว คือทานอาหารร่วมกัน หลังทานเสร็จก็มักจะมีเศษอาหารตามถังขยะ อ่างล้างจาน หรือบางครั้งตกหล่นอยู่บริเวณพื้น เศษอาหารเหล่านั่น คือสาเหตุหลักที่ทำให้เหล่าบรรดามดมาอาศัยสร้างครอบครัวอยู่ในบ้าน โดยมดจะอาศัยร่อง ขอบประตู หรือรอยร้าวบริเวณผนังเป็นเส้นทางในการขนอาหารไปที่รัง 

กำจัดมดในบ้าน หลายๆบ้านอาจจะไม่ได้สังเกตตามร่อง หรือรอยร้าวต่างๆ แต่มักจะกำจัดมดที่เราเห็นเดินบนเคาน์เตอร์ครัวบ้าง บนถังขยะบ้าง บนโต๊ะอาหารบ้างให้หมดไป แต่สักพักเดียวมดก็กลับมาขึ้นอีก ซึ่งจริงๆแล้วมีวิธีไล่มดที่ปลอดภัยด้วยตนเองตามร่อง รอยร้าว ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยหรือทางเดินของหมด แซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างมาดูกัน

10 วิธีไล่มดในบ้านด้วยตัวเอง ปลอดภัย ด้วยของใช้ใกล้ตัว

1. หมั่นทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ

วิธีกำจัดมดที่ง่ายที่สุดคือการทำความสะอาดบ้านอย่างเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะบริเวณห้องครัว ห้องทานอาหาร เพราะเป็นแหล่งอาหารของมด โดยต้องหมั่นปัด กวาด เช็ด ถูไม่ให้เหลือคราบอาหารตกค้าง และที่สำคัญที่สุดเลยคือต้องทิ้งขยะทุกวัน เพราะนอกจากจะเป็นจุดที่ล่อมดแล้ว ยังนำพาเชื้อโรค กลิ่นเหม็นภายในบ้านอีกด้วย

2. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชู ถือเป็นไอเทมสารพัดประโยชน์ของทุกๆบ้าน และช่วยไล่มดได้อยู่หมัด เพียงแค่ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่า แล้วฉีดบริเวณทางเดินของมด ร่อง ขอบหน้าต่าง กระเบื้อง ก็จะช่วยไล่มดไม่ให้ขึ้นได้แล้ว 

3. เกลือ

ไล่มดด้วยเกลือ สามารทำได้ 2 แบบคือ นำเกลือไปโรยตามเส้นทางเดินของมด หรือนำเกลือไปต้มในน้ำเดือด จากนั้นนำน้ำเกลือไปฉีดพ่นไล่มดตามร่องประตู หน้าตา ร้อยราว เพียงเท่านี้ก็สามารถไล่มดให้ย้ายรังไปที่อื่นได้แล้ว

4. แป้งเด็ก

แป้งเด็กจะทำให้มดย้ายรังไปอยู่ที่อื่น เพราะมดจะใช้กลิ่น และการสัมผัสในการสื่อสารกันเป็นหลัก หากนำแป้งเด็กไปโรยบนเส้นทางที่มดเดิน จะช่วยขัดขวางการสื่อสาร แถมกลิ่นแป้งที่เตะจมูกจะทำให้มดหายใจไม่สะดวก และหนีไปในที่สุด

5. กากกาแฟ

รังของมดอาจจะไม่ได้อยู่ในบ้านจุดเดียวเท่านั้น บางครั้งมดก็มักจะสร้างรังตามต้นไม้ กระถางต้นไม้ได้ด้วย วิธีการกำจัดมด รวมถึงแมลงศัตรูพืชอย่างปลอดภัยคือการใช้กากกาแฟโรยบริเวณโคนต้นไม้ หรือบนกระถางมดและแมลงก็จะไม่มากวนใจ แถมกากกาแฟยังช่วยบำรุงต้นไม้ให้แข็งแรงได้อีกด้วย 

6. ปิดฝาภาชนะ ขวดให้สนิท

เครื่องปรุง วัตถุดิบสำหรับทำอาหาร ขนมที่มีรถสชาติหวานต่างๆ ที่จำเป็นต้องเก็บวางไว้ในห้องครัว ต้องใส่ภาชนะ หรือขวดโดยปิดฝาให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้มดได้กลิ่นและทำลายเสียหาย

7. น้ำยาล้างจาน

นอกเหนือจากน้ำส้มสายชูแล้ว ของใกล้ตัวอย่างน้ำยาล้างจานก็มีฤทธิ์ช่วยกำจัดมดในบ้านไม่ให้เดินผ่านบริเวณนั้นได้อีกเลย เพียงผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำเปล่าแล้วฉีดตามทางเดินของมด หรือบางบ้านอาจจะผสมน้ำมันเปเปอร์มินต์ลงไปด้วย ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไล่มดได้มากขึ้น

8.น้ำมันหอมระเหย

นอกจากจะช่วยให้กลิ่นในบ้านหอมสดชื่นแล้ว กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยอย่างยูคาลิปตัส อบเชย เปเปอร์มินต์ก็ช่วยกำจัดมดในบ้านได้ เพียงแค่ผสมน้ำมันหอมระเหย กับน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่า แล้วฉีดพ่นบริเวณทางเดินของมดทุกจุดก็จะช่วยไล่มดได้ทันที

9. เจล หรือขี้ผึ้ง

เจล หรือขี้ผึ้งจะสามารถกำจัดมดในบ้านได้ชั่วคราวเท่านั้น หรือเหมาะกับบ้านที่มดขึ้นเพียงเล็กน้อย เช่น ถ้าเห็นรูเล็กๆ เป็นทางเดินของมดให้นำเจลไปทาปิดรู เพื่อไล่มดไม่ให้เดินเข้าไปในรัง หรือสร้างรังในรู

10.เปลือกส้ม และมะนาว

กลิ่นของส้มและมะนาว จะเป็นตัวช่วยไล่มดให้ย้ายถิ่นไปอยู่ที่อื่นได้ สำหรับมะนาวจะใช้ส่วนของน้ำมะนาวผสมกับน้ำเปล่าแล้วฉีดพ่นตามร่องพื้นที่เป็นทางเดินผ่านของมด ส่วนเปลือกส้มให้นำไปตากให้แห้งแล้วนำไปวางตามจุดที่มดอาศัยอยู่

ทั้งหมดนี้เป็น10 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยกำจัดมดในบ้านที่ทุกๆบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยใช้ของใช้ภายในบ้านที่หาง่าย ใกล้ตัว แถมปลอดภัย ไร้สารเคมีเป็นตัวช่วยไล่มดในระยะยาวได้เป็นอย่างดีทีเดียว

สำครับใครที่กำลังมองหาทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง