• Tips&Tricks

10 ต้นไม้คลายร้อน ลดอุณหภูมิให้ห้องนั่งเล่น

  • โดย NocNoc Writer

  • 317

เทรนด์การปลูกต้นไม้ยังคงมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ โดยเฉพาะคนที่ชอบตกแต่งบ้าน การเลือกหา ต้นไม้ในห้องสักต้น ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ทุกห้องภายในบ้านร่มรื่นแล้ว ยังช่วยให้บ้านคลายร้อน ลดอุณหภูมิ แถมเซฟค่าไฟในแต่ละเดือนให้ลดลงได้ไม่น้อย

ภาพ: ต้นไม้คลายร้อนในห้องนั่งเล่น

ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ต้นไม้คลายร้อน จะนิยมปลูกใน ห้องนั่งเล่น เพราะเป็นห้องที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวใช้งานกันอยู่เป็นประจำ แต่จะมี ต้นไม้ที่ทำให้ห้องเย็น ชนิดไหนบ้างนั้น ที่เหมาะสำหรับปลูกในห้องนั่งเล่น NocNoc.com มี 10 ต้นไม้คลายร้อน ตัวช่วยลดอุณหภูมิ และ ฟอกอากาศบริสุทธิ์ มาแนะนำทุกบ้านกัน

10 ต้นไม้ในห้อง ช่วยคลายร้อน ปลูกได้ในบ้านช่วยลดอุณหภูมิให้ห้องนั่งเล่น

1. ลิ้นมังกร ต้นไม้ลดอุณหภูมิ ปล่อยก๊าซออกซิเจน

ภาพ: ต้นลิ้นมังกร

ต้นไม้ในห้องนั่งเล่น ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้น ๆ ของคนแต่งบ้านสายกรีนคงหนีไม่พ้น ต้นลิ้นมังกร เพราะเป็นพืชที่เลี้ยงดูแลง่าย แข็งแรง และเติบโตได้กับทุกสภาพอากาศ ซึ่งมีหลากหลายสายพันธ์ุ เช่น ลิ้นมังกรขอบเหลืองใบสั้น ลิ้นมังกรใบกลม ลิ้นมังกรลายด่าง เป็นต้น 

จุดเด่นของต้นลิ้นมังกร นอกจากลักษณะเด่นของใบที่มีความยาวเรียว แหลม สีเขียว ช่วยเพิ่มสีสัน และดีไซน์ให้กับห้องนั่งเล่นแล้ว ยังเป็น ต้นไม้ที่ทําให้บ้านเย็น ช่วยฟอกอากาศ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน จะปล่อยออกซิเจน ช่วยให้อากาศภายในห้องสดชื่น และเย็นตลอดทั้งคืน 

 

2. หมากเหลือง ต้นไม้คลายร้อน ปรับสภาพอากาศให้บริสุทธิ์

ภาพ: ต้นหมากเหลือง

ต้นหมากเหลือง เป็นพืชตระกูลปาล์ม ปลูกได้ทั้ง พื้นที่นอกบ้าน บริเวณสวนเพื่อช่วยพรางตา หรือปลูกประดับไว้ภายในบ้าน โดยเฉพาะห้องนั่งเล่น เพื่อเพิ่มสีสัน และบรรยากาศให้ห้องนั่งเล่นน่ามองยิ่งขึ้น 

ภาพ: ต้นหมากเหลือง

จุดเด่นของต้นหมากเหลือง นอกจากจะดูแลรักษาง่ายแล้ว ยังเป็น ต้นไม้คลายร้อน ที่ช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องนั่งเล่นให้เย็นลง ช่วยกรองฝุ่นละออง และปรับสภาพอากาศให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น

3. ว่านหางจระเข้ ต้นไม้ในบ้านช่วยลดอุณหภูมิ

ภาพ: ต้นว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ ถึงได้ว่าเป็นพืชที่มีสรรพคุณ และคุณประโยชน์ที่หลากหลาย เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยมที่ใช้ในการดูแลรักษาผิวพรรณให้กับทุกคนในครอบครัวได้แล้ว ยังเป็น ต้นไม้ในบ้านที่ช่วยคลายความร้อน ปรับลดอุณหภูมิให้บ้านเย็นลง แถมยังช่วยปรับอากาศที่ไม่สะอาด กำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ ให้อากาศภายในห้องนั่งเล่น และทุกห้องภายในบ้านกลับมาสดชื่นได้ 

ภาพ: ว่านหางจระเข้บนโต๊ะ 

ซึ่งการดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยาก เพราะเหมาะกับทุกสภาพอากาศ เพียงแค่หมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ และไม่ปล่อยให้น้ำขังจนแฉะ เพราะอาจจะเกิดเชื้อรา และเสียหายได้

4. พืชตระกูลเฟิร์น เพิ่มเสน่ห์ให้บ้าน ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์

ภาพ: พืชตระกูลเฟิร์น

พืชตระกูลเฟิร์น ได้รับความนิยมในการนำมาตกแต่ง และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน และร้านอาหารเป็นอย่างมาก เพราะด้วยดีไซน์ที่มีความสวยงาม จึงช่วยเพิ่มเสน่ห์ และรสนิยมให้กับบ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น ประกอบกับมีคุณสมบัติโดดเด่นเป็น ต้นไม้ที่ทำให้บ้านเย็น ช่วยเพิ่มความชื้น ฟอกอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้อากาศภายในห้องนั่งเล่น และทุกห้องภายในบ้านบริสุทธิ์ เหมือนนั่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ 

5. เปปเปอโรเมีย ต้นไม้คลายร้อน ง่ายต่อการดูแล

ภาพ: ต้นเปปเปอโรเมีย

หากเป็นคนที่ชอบตกแต่งบ้าน แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล การเลือกต้นเปปเปอโรเมีย มาประดับตกแต่งเป็น ต้นไม้ในห้อง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และปลูกต้นไม้ให้บ้านเย็นอย่างเป็นธรรมชาติ คือ หนึ่งในทางเลือกที่ดีเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นพืช ที่ไม่ต้องดูแลมากนัก เพียงหมั่นใส่ปุ๋ย และรดน้ำนาน ๆ ครั้ง ก็ช่วยให้ต้นเปปเปอโรเมีย เป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยให้ห้องนั่งเล่นดูสวยงาม และน่านั่งมากยิ่งขึ้นแล้ว

6. ต้นยางอินเดีย ต้นไม้คลายร้อน ชอบแสงแดดรำไร

ภาพ: ต้นยางอินเดีย

ต้นยางอินเดีย หรือรู้จักกันในชื่อ ต้นยางลบ ปัจจุบันนิยมนำมาวางปลูกในกระถางแล้วตั้งวางตกแต่งไว้ตามมุมห้องภายในบ้านเพื่อเพิ่มความโมเดิร์น โดยเฉพาะภายใน ห้องนั่งเล่น เพราะมีจุดเด่น เป็น ต้นไม้คลายร้อนที่ช่วยฟอกอากาศ ดูดสารพิษ และเพิ่มระดับออกซิเจนภายในบ้านให้สดชื่นยิ่งขึ้น 

ควรนำมาวางตั้งในบริเวณที่มีแสงน้อย หรือแสงแดดรำไร ดูแลรักษาง่าย ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยครั้ง แต่ควรทำความสะอาดใบโดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

7. ต้นไทรย้อยใบแหลม ต้นไม้ลดอุณหภูมิ ช่วยดักจับฝุ่นละออง

ภาพ: ต้นไทรย้อยใบแหลม

เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์ และลดอุณหภูมิให้กับห้องนั่งเล่น การเลือกต้นไทรย้อยใบแหลม ที่นอกจากจะเป็น ต้นไม้ลดอุณหภูมิ ให้บ้านเย็นลงแล้ว ตัวใบยังมีคุณสมบัติโดดเด่นที่ช่วยดักจับไรฝุ่น และฝุ่นละอองเล็ก ๆ ที่มองไม่เห็น ดูดสารพิษในอากาศให้สดชื่น และลดกลิ่นรบกวนขณะอยู่อาศัย ซึ่งถือได้ว่าเป็นพืชตัวช่วยที่สามารถลดปัญหาสุขภาพอย่าง โรคภูมิแพ้ ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

8. พลูด่าง ต้นไม้คลายร้อน ดูดซับสารพิษภายในอากาศ

ภาพ: พลูด่าง

หนึ่งใน ต้นไม้ในห้อง ที่ดูแลรักษาง่ายคงหนีไม้พ้น พลูด่าง ไม้เลื้อยขนาดเล็กที่มีจุดเด่ดที่ใบโต เป็นรูปหัวใจ สามารถนำไปวางตกแต่ง หรือแขวนห้อยกับผนังเป็นสวนแนวตั้งได้กับทุกห้องภายในบ้าน ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย และที่สำคัญเป็น ต้นไม้คลายร้อน ที่ช่วยปรับลดอุณหภูมิ ดูดซับสารพิษภายในอากาศ และเติมความชื้นให้กับห้องมีอากาศที่สดชื่นมากยิ่งขึ้น  

9. ปาล์มไผ่ ต้นไม้ในห้อง ช่วยเพิ่มความชื้นได้มาก

ภาพ: ต้นปาล์มไผ่

ต้นไม้ที่ทําให้ห้องเย็น อีกหนึ่งชนิดคือ ปาล์มไผ่ ปัจจุบันเป็น ต้นไม้ในห้อง ที่เป็นที่นิยม เพราะด้วยลักษณะใบที่มีความเรียวยาว สีเขียวมัน ซึ่งช่วยขับให้ห้องนั่งเล่นดูมีสไตล์ โดยเฉพาะห้องที่ตกแต่งสไตล์ธรรมชาติเน้นสีโทนน้ำตาล เขียว ขาวด้วยแล้ว เมื่อนำต้นปาล์มไผ่มาวางตั้งจะยิ่งช่วยให้ห้องดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

และไม่เพียงเท่านี้ ปาล์มไผ่ ยังเป็น ต้นไม้คลายร้อน ที่ช่วยเพิ่มความชื้นให้กับห้องได้เป็นอย่างมาก แถมยังช่วยฟอกอากาศ และดูดสารพิษให้ห้องมีอากาศที่บริสุทธิ์ โดยไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการดูแลรักษา เพราะ สามารถวางตั้งได้ทุกมุมห้องที่ไม่มีแสงแดดจัด

10. จั๋ง ต้นไม้คลายร้อน ที่มีความทนทานสูง

ภาพ: ต้นจั๋ง

จั๋ง เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลของปาล์ม เป็น ต้นไม้คลายร้อน ที่ช่วยให้บ้านเย็น และช่วยฟอกอากาศภายในห้องนั่งเล่นได้เป็นอย่างดี จั๋งเป็นต้นไม้ที่มีความทนทานสูงมาก จึงเหมาะสำหรับเป็น ต้นไม้ในห้อง ที่ไม่ต้องพิถีพิถันในการดูแล เพียงวางตั้งไว้ในพื้นที่ที่แดดส่องรำไร และหมั่นรดน้ำนาน ๆ ครั้ง แต่อย่านานเกินไป เพราะจะทำให้ใบเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีน้ำตาลบริเวณปลาย

ต้นไม้ นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับห้องนั่งเล่นแล้ว ยังกลายเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญ ที่ช่วยให้บ้านคลายร้อน และฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัวได้อีกด้วย

ครที่มองหากระถางต้นไม้ดีไซน์สวยงาม หลากหลายแบบ ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้หลาย ๆ ประเภท คลิกเข้าไปเลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมของดีไว้สำหรับทุกคนแล้ว

สำหรับคนรักบ้านที่กำลังมองหากระถางสำหรับต้นไม้ในห้อง และ สินค้าตกแต่งบ้านอื่น ๆ พร้อมโปรโมชั่น และบริการติดตั้งโดย ช่างผู้เชี่ยวชาญ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่  NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง