• House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยงน้องหมาในบ้าน ที่เจ้าของมือใหม่ไม่ควรพลาด

  • โดย NocNoc Writer

  • 287

สำหรับใครที่อยากจะรับน้องหมามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน การเตรียมตัวเลี้ยงหมาในบ้านถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะน้องหมาถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพื่อให้น้องหมาอยู่อาศัยในบ้านของเราได้อย่างมีความสุข พร้อมสุขภาพที่แข็งแรง อีกทั้งยังถูกสุขอนามัย แฮปปี้ทั้งเจ้าของและน้องหมา วันนี้ NocNoc.com จึงมี 10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยงหมา มาไขข้อข้องใจให้กับผู้ที่กำลังหาว่าเลี้ยงหมาต้องเตรียมอะไรกันบ้าง

หลักการเลือกของใช้ก่อนเลี้ยงหมาในบ้าน

1. แข็งแรง ทนทาน

ภาพ: ชามอาหารสุนัขที่แข็งแรงทนทาน

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงก่อนซื้อของใช้เพื่อเตรียมตัวเลี้ยงหมาในบ้าน คือ ความแข็งแรง ทนทาน เนื่องจากน้องหมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีพละกำลังมาก ของใช้ที่จะนำมาใช้กับน้องหมาที่บ้านจึงควรจะผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง ใช้งานได้อย่างยาวนาน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นก่อนเวลาอันควร

2. ขนาดเหมาะกับน้องหมา

ภาพ: ของใช้มีขนาดเหมาะกับน้องหมา

เนื่องจากสุนัขแต่ละสายพันธุ์มีขนาดแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ การซื้อของใช้เพื่อเตรียมตัวเลี้ยงหมาในบ้าน จึงควรเลือกขนาดให้เข้ากับตัวน้องหมา ไม่เล็กจนสุนัขอาจกลืนเข้าไป หรือใหญ่เกินตัวจนใช้งานได้ไม่สะดวก เพื่อให้น้องหมาเล่นของเล่นหรือใช้ของใช้ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

3. ทำความสะอาดได้

ภาพ: การทำความสะอาดของเล่นน้องหมา

ความสะอาดก็เป็นอีกปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและสุขอนามัยที่ดีของน้องหมา ควรเลือกของใช้ที่ล้างทำความสะอาดได้สะดวก เพื่อป้องกันเชื้อโรคสะสมที่ของเล่นหรือชามอาหารของน้องหมา และอาจส่งผลต่อสุขภาพของน้องได้

รู้กันไปเบื้องต้นแล้วว่าควรจะเลือกของใช้น้องหมาอย่างไรให้เหมาะสม ต่อมามาดูกันว่าการเลี้ยงหมาต้องเตรียมอะไรบ้าง โดยเฉพาะผู้ที่เลี้ยงหมาในบ้านซึ่งมีปัจจัยหลายด้านที่ต้องให้ความสำคัญ จะมีอะไรบ้างนั้นตาม NocNoc.com ไปดูกันเลย!

10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยงหมาในบ้าน ให้แฮปปี้ทั้งคนเลี้ยงและเจ้าตูบ

1. กั้นพื้นที่สำหรับน้องหมา

เริ่มต้นการเตรียมตัวเลี้ยงหมาในบ้านด้วยการแบ่งพื้นที่อยู่อาศัยให้เป็นสัดส่วน เหมาะสำหรับบ้านที่ไม่ต้องการให้น้องหมาอยู่ในบ้านได้ทุกพื้นที่ ควรเลือกใช้คอกกั้นพื้นที่ในบ้าน โดยควรวัดร่างกายของน้องหมาก่อนเลือกซื้อคอกกั้น สำหรับคอกกั้นที่เหมาะสม ควรมีความยาวมากกว่าลำตัวน้องประมาณ 2-4 นิ้ว และมีความสูงกว่าตัวน้องเมื่อนั่งหลังตรงประมาณ 2-4 นิ้ว เพื่อให้น้องมีพื้นที่ส่วนตัว แต่ไม่อึดอัดจนเกินไป โดยอย่าลืมปล่อยน้องออกมาวิ่งเล่นข้างนอกเสมอ เพื่อป้องกันความเครียด

2. ปูพื้นที่เหมาะกับน้องหมา

พื้นบ้านที่เหมาะกับการเลี้ยงหมาในบ้าน ควรเป็นพื้นที่เรียบ เสมอกัน ทำความสะอาดง่าย พื้นผิวหยาบและไม่ลื่น เช่น พื้นกระเบื้องยาง SPC เพราะมีพื้นผิวคล้ายไม้จริง ไม่ลื่น ช่วยให้น้องหมาวิ่งซุกซนได้เต็มที่ แถมยังทำความสะอาดง่าย ทนทานต่อรอยขีดข่วน และไม่มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อตัวน้องหมาอีกด้วย

 หลีกเลี่ยงพื้นที่มีพื้นผิวมันวาว เรียบลื่น เช่น กระเบื้องแกรนิตโต้ หรือหินอ่อน เพราะพื้นลื่นอาจส่งผลกระทบต่อสะโพกและข้อเข่าของน้องหมา โดยเฉพาะน้องหมาพันธุ์ใหญ่ที่ต้องรับน้ำหนักตัวเป็นจำนวนมาก ก็จะมีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกสะโพกเสื่อมได้มากยิ่งขึ้น หากต้องเดินบนพื้นลื่นเป็นประจำ

3. ทาสีผนังด้วยสีที่ทำความสะอาดง่าย

ภาพ: คราบสกปรกบนผนัง

ความสกปรกบนผนังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อเลี้ยงหมาในบ้าน ไม่ว่าจะทั้งคราบน้ำลาย อาหาร หรือความสกปรกอื่น ๆ ที่อาจเลอะที่ผนังบ้านได้ ดังนั้นควรทาสีผนังบ้านด้วยสีที่ทำความสะอาดได้ง่าย เพียงใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดก็กำจัดคราบสกปรกออกได้หมด ไม่ต้องเสียเวลาทาสีกันใหม่

4. ใช้โซฟาหนังดีกว่าโซฟาผ้า

ภาพ: ขนน้องหมาติดโซฟาผ้าได้ง่าย

ควรเลือกใช้โซฟาหนังสีสว่างแทนการใช้โซฟาผ้าที่เก็บฝุ่น เหมาะสำหรับบ้านที่เตรียมตัวเลี้ยงหมาในบ้านทั้งพันธุ์ขนยาวและขนสั้น เพราะขนของน้องหมาอาจร่วงติดตามโซฟาผ้าหรือกำมะหยี่ได้ง่ายกว่าโซฟาหนัง นอกจากนี้ยังทำความสะอาดได้สะดวก และมองเห็นคราบสกปรกได้ง่ายกว่าอีกด้วย ไม่ว่าเจ้าตัวเล็กจะเล่นซนแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวล

5. เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากโลหะเป็นหลัก

ภาพ: น้องหมาแทะโซฟาผ้า

ปัญหาน้องหมาแทะ ขุดหรือคุ้ยเฟอร์นิเจอร์ ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความกังวลให้กับเจ้าของมือใหม่เป็นอย่างมาก ดังนั้นหากต้องการเลี้ยงหาในบ้าน ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากโลหะหรือสแตนเลส จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่า อย่างไรก็ตามควรฝึกน้องหมาให้แทะของเล่นของตัวเองเท่านั้น เพื่อให้น้องหมาได้ระบายความเครียดและป้องกันการแทะเฟอร์นิเจอร์หรือของใช้ในบ้าน

6. ที่นอน

ที่นอนสุนัขเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนมองข้ามไปเมื่อต้องเตรียมตัวเลี้ยงหมาในบ้าน แต่การเลือกที่นอนให้เหมาะสม จะช่วยให้น้องหมานอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น โดยที่นอนสุนัขนั้นมีให้เลือกทั้งแบบบ้านหมาเป็นหลังหลากหลายดีไซน์ ใช้ตกแต่งบ้านเก๋ ๆ ได้ ซึ่งจะเหมาะกับน้องหมาขนาดเล็กมากกว่า

แต่สำหรับน้องหมาพันธุ์ใหญ่ที่อาจจะไม่สะดวกนอนในบ้านหมา สามารถเลือกใช้ที่นอนสุนัขขนาดใหญ่ โดยเลือกที่นอนที่มีเบาะนุ่มหนาแน่น ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี และไม่เก็บความชื้น เมื่อถึงเวลาเลี้ยงหมาในบ้านก็นำที่นอนมาวางข้าง ๆ ที่นอนของเรา จะช่วยให้น้องหมารู้สึกอบอุ่น ปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้นเลยทีเดียว

7. ชามข้าวและน้ำ

ชามข้าวและชามอาหารสำหรับเลี้ยงหมาในบ้าน ควรเป็นชามที่อยู่แยกกัน เพื่อความสะอาดถูกสุขอนามัย โดยควรเลือกใช้ชามสแตนเลสที่แข็งแรง ทนทาน ทำความสะอาดง่าย นอกจากนี้ควรเลือกชามที่มีลักษณะโค้งมนและความลึกเข้ากับใบหน้าของน้องหมา และควรมีฐานรองปรับความสูงตามน้องหมาได้ เพื่อให้น้องกินข้าวได้อย่างสะดวก แถมยังเสริมบุคลิกที่ดีให้กับน้องหมาในบ้านเราได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากเลี้ยงหมาในบ้านแต่ไม่ค่อยมีเวลา สามารถเลือกใช้เครื่องให้อาหารสัตว์อัตโนมัติ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในบ้านได้ดี นอกจากจะบรรจุอาหารได้เป็นจำนวนมากแล้ว ก็ยังตั้งเวลาให้อาหารหรือให้อาหารผ่านแอปพลิเคชันได้เลยตามความต้องการ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะลืมให้อาหารน้องหมาแม้แต่มื้อเดียว

8. พื้นที่ขับถ่าย

ภาพ: พื้นที่ขับถ่ายของน้องหมา

การขับถ่ายถือเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อทั้งสุขภาพของน้องหมา และสุขอนามัยภายในบ้าน เพราะการเลี้ยงหมาในบ้าน หากไม่จัดพื้นที่ขับถ่ายไว้ให้เหมาะสม หรือเลือกพื้นที่ที่ระบายอากาศไม่สะดวก ก็อาจส่งผลให้กลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายเต็มบ้านได้ ดังนั้นควรเลือกพื้นที่ที่ระบายอากาศได้ดี ฝึกน้องหมาให้รู้จักอึ-ฉี่เป็นที่ และหมั่นเปลี่ยนแผ่นรองฉี่อยู่เสมอ เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นและเชื้อโรค

9. ของเล่นและอุปกรณ์เสริม

นอกจากของใช้ที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงหมาในบ้านอย่างกรรไกรตัดเล็บ แปรงสีฟัน แชมพูสบู่ รวมไปถึงของเล่นทั้งตุ๊กตา ลูกบอล หรือเชือกแบบต่าง ๆ แล้ว ปัจจุบันก็ยังมีเครื่องออกกำลังกายอย่างลู่วิ่งสำหรับน้องหมาอีกด้วย ช่วยให้น้องหมาได้ออกกำลังกายแม้จะเลี้ยงไว้ภายในบ้านก็ตาม แถมยังสะดวกสบาย เหมาะสำหรับเจ้าของที่ไม่ค่อยมีเวลาพาน้องหมาออกเดินเล่น

10. อุปกรณ์ทำความสะอาด

สุดท้ายเป็นเรื่องความสะอาด เนื่องจากน้องหมาเป็นสัตว์ที่มีขนปกคลุมทั้งตัว ไม่ว่าจะเป็นหมาขนสั้นหรือขนยาวต่างก็มีขนร่วงในบ้านกันทั้งสิ้น ดังนั้นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยให้บ้านของคุณสะอาดอยู่เสมอ แม้จะเลี้ยงหมาในบ้านก็ไม่ต้องกังวลเรื่องขนหรือสารก่อภูมิแพ้

ใครที่พร้อมจะรับหรือซื้อน้องหมามาเลี้ยงแล้ว ก็อย่าลืมนำ 10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยงหมาในบ้านที่ NocNoc.com นำมาฝากกันในวันนี้ ไปใช้ซื้อของใช้ให้กับน้องหมา เพื่อให้ทั้งคุณและสัตว์เลี้ยงแสนรักอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และยังช่วยให้เจ้าตูบมีสุขภาพที่แข็งแรง อายุยืนอีกด้วย สำหรับใครที่อยากหาสินค้าคุณภาพดีให้กับน้อง ๆ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงไว้มากมาย หรือหากต้องการเปลี่ยนพื้นบ้านใหม่ให้เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์ เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านคอยให้บริการ ไม่ว่าจะบ้านสไตล์ไหนก็เนรมิตให้ตรงความต้องการได้ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง