• Tips&Tricks

7 เคล็ดลับทําความสะอาดคราบเลอะบนโซฟาผ้าให้เหมือนใหม่

  • โดย NocNoc Writer

  • 378

NocNoc สรุปให้

  • วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าอย่างเหมาะสม ทำได้หลายทาง ทั้งใช้เครื่องดูดฝุ่น เครื่องทำความสะอาดเบาะผ้า หรือจะเลือกใช้วัตถุดิบที่หาได้ในบ้านก็ได้เหมือนกัน
  • การทำความสะอาดโซฟาผ้าด้วยวิธีที่ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อถนอมเนื้อผ้าของโซฟา ลดการสะสมของคราบสกปรก และฝุ่นละออง ทำให้น่าใช้งานอยู่ตลอด

โซฟาผ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์อันอบอุ่นให้กับห้องนั่งเล่นของทุกบ้าน ถ้ามีฝุ่นเกาะ หรือคราบเลอะ ก็คงจะทำกำจัดออกยาก ทำให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดดูเก่าหมอง ไม่น่าใช้ ไม่ต้องกังวลไป วันนี้ NocNoc มี 7 วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้ามาฝากกัน แค่ใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม หรือจะเลือกใช้วัตถุดิบที่หาได้ในบ้านก็ได้เหมือนกัน

แต่ก่อนที่จะเข้าถึงวิธีการทำความสะอาดโซฟาผ้าเลอะ ให้สะอาดวิ๊งเหมือนใหม่ตลอดการใช้งาน  NocNoc ขอพาทุกคนไปรู้กกับประเภทของโซฟาผ้ากันก่อน เพื่อให้สะดวกและง่ายในการเลือกและทำความสะอาด

ประเภทของโซฟาผ้าที่ควรจะรู้จักไว้ก่อน

1. โซฟาผ้าแบบถอดปลอกซักทำความสะอาดได้

โซฟาที่ถอดปลอกออกมาซักได้ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบซิป แค่รูดซิปก็นำปลอกโซฟาไปซักได้เลย โดยก่อนจะถอดปลอกของโซฟามาซักทำความสะอาดนั้น ควรศึกษาวิธีทำความสะอาดโซฟาผ้า และวัสดุผ้าให้ดีเสียก่อน เพราะปลอกโซฟาบางชนิดไม่เหมาะสำหรับซักเครื่องและปั่น อาจจะทำให้ผ้าเสียหายได้โดยไม่ตั้งใจ

 

ทริกแนะนำ: ควรสังเกตที่ป้าย Tag บริเวณเบาะนั่งโซฟาด้านหลัง ซึ่งจะบอกถึงวิธีการทำความสะอาดผ้าคลุมโซฟาไว้ จะได้นำไปซักต่อได้ง่ายกว่าเดิม เช่น ไม่เหมาะสำหรับซักปั่นเครื่อง แต่หากไม่มีป้าย Tag บอกคำแนะนำ ให้สอบถามทางร้านค้าผู้ขายว่าควรทำความสะอาดด้วยวิธีการใด

2. โซฟาผ้าแบบถอดปลอกซักทำความสะอาดไม่ได้

โซฟาแบบถอดปลอกไม่ได้ เวลาใช้งานจะต้องระวังมาก ๆ ไม่ให้เลอะคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น น้ำ กาแฟ เพราะจะทำความสะอาดได้ยากกว่า บ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา น้องแมว ยิ่งต้องคอยระมัดระวังเรื่องการขับถ่าย เพราะการทำความสะอาดค่อนข้างยุ่งยาก และต้องทำทันที

 

ทริกแนะนำ: หากทำน้ำหกใส่โซฟาผ้า โดยเฉพาะเครื่องดื่มประเภทน้ำหวาน กาแฟ ควรรีบหาผ้ามาซับบริเวณที่เลอะทันที ไม่ควรเช็ดแบบปาด เพราะจะยิ่งทำให้บริเวณที่เลอะขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น  และใช้น้ำยาทำความสะอาดโซฟาผ้าฉีดพ่นทำความสะอาดอีกครั้ง เพื่อช่วยลดกลิ่นและคราบที่ฝังแน่น

บ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยง ถ้าเจอปัญหาโซฟาผ้าสกปรกจากเหตุการ์ณที่ไม่ได้ตั้งใจ การหาตัวช่วยดี ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวมาช่วยทำความสะอาดคงดีไม่น้อย ตามไปดู 7 วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าแบบง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ พร้อมแล้วไปดูกันได้เลย

7 วิธีทําความสะอาดโซฟาผ้าเลอะ ด้วยตนเอง ให้สะอาดเหมือนใหม่

1. เครื่องดูดฝุ่น

“เลือกเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สาย จะได้ใช้งานได้สะดวก”

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยทำความสะอาดโซฟาผ้าแบบสะดวกสุด ๆ คงหนีไม่พ้น เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย ควรเลือกแบบที่ด้ามจับถือง่ายสะดวกสบาย น้ำหนักเบาซึ่งเหมาะกับการทำความสะอาดโซฟาผ้า ได้ทุกซอกทุกมุมโดยเฉพาะดูดฝุ่นละออง และไรฝุ่นบนโซฟาผ้า เพื่อช่วยลดความกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพของคนในครอบครัวอย่างโรคภูมิแพ้ได้

 

ทริกแนะนำ: โดยควรทำความสะอาดดูดฝุ่นบนโซฟาผ้าอย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะโซฟาผ้าที่ทำจากผ้ากำมะหยี่ ดูดให้ทั่วบริเวณ ตั้งแต่พนักพิง ที่พักแขน หมอนอิง และตามซอกมุมของโซฟา

2. ใช้เครื่องทำความสะอาดเบาะผ้าโดยเฉพาะ

“ดูดคราบออกหมดจด ไม่กลัวเรื่องความอับชื้น”

เครื่องทำความสะอาดเบาะผ้า เป็นอีกทางเลือกนอกจากเครื่องดูดฝุ่น เพราะออกแบบมาให้ขจัดคราบได้ถึงภายใน แค่ฉีดน้ำลงบนคราบแล้วเปิดเครื่องดูดสิ่งสกปรกออกมาให้หมด จะใช้ทำความสะอาดโซฟาผ้า เฟอร์นิเจอร์ผ้า เบาะรองนั่ง เบาะรถยนต์ หรือพรม ก็ใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ตอบโจทย์คนชอบทำความสะอาดแบบสุด ๆ

 

ทริกแนะนำ: ควรเลือกเครื่องทำความสะอาดที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับผ้า พรม หมอน หรือเบาะผ้าโดยเฉพาะ และเลือกแบบที่มีแรงดูดทรงพลัง พร้อมถังเก็บน้ำที่ถอดล้างทำความสะอาดได้ 

3. เบกกิ้งโซดา

ภาพ: เบกกิ้งโซดา

“โรยเบกกิ้งโซดาแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูด”

เบกกิ้งโซดาเป็นไอเทมที่ช่วยให้การทำความสะอาดโซฟาผ้าที่เลอะคราบสกปรก จากเครื่องดื่มต่าง ๆ แต่ต้องเช็ดและทำความสะอาดในทันที และยังช่วยลดกลิ่นอับโดยโรยไว้ให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ให้เบกกิ้งโซดาดูดกลิ่นออก จากนั้นก็ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดอีกทีได้เลย

 

ทริกแนะนำ: หากเกิดคราบเลอะหรือน้ำหกบนโซฟาผ้า เบื้องต้นให้นำผ้ามาซับ แล้วนำเบกกิ้งโซดาโรยบริเวณคราบเลอะ แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วจึงใช้แปรงขัดเช็ดทำความสะอาด ก็จะช่วยลดคราบเลอะฝังแน่นได้อย่างหมดจด

4. น้ำส้มสายชู

ภาพ: ทำความสะอาดโซฟาผ้าด้วยน้ำส้มสายชู

“น้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจาน ใส่ขวสเปรย์พร้อมใช้เลย”

น้ำส้มสายชูเป็นอีกวัตถุดิบสารพัดประโยชน์ นอกจากจะใช้สำหรับปรุงอาหารบางเมนูให้อร่อยกลมกล่อมได้แล้ว ยังใช้เป็นวิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าได้ด้วย โดยจะต้องนำมาผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ ทำเป็นน้ำยาอเนกประสงค์กันเสียก่อน

 

ทริกแนะนำ: เพียงนำน้ำส้มสายชูไปผสมกับน้ำอุ่น และน้ำยาล้างจาน นำใส่ขวดสเปรย์พ่น ฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณโซฟา พร้อมใช้ผ้าสะอาดเช็ดเพื่อช่วยให้คราบเลอะหายไป หลังจากนั้นจึงนำผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง

5. โซดา

ภาพ: โซดา

“ราดโซดาแล้วค่อยซับ”

ถ้าจะถามถึงวิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง ก็คงจะเป็นโซดาที่ช่วยทำความสะอาดคราบชา กาแฟ หรือของเหลวอื่น ๆ โดยควรจะกะปริมาณให้ดี ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะกลายเป็นความชื้นสะสมในเบาะโซฟาได้

 

ทริกแนะนำ: ไม่ควรราดโซดาลงบนคราบเยอะเกินไป เพราะอาจจะทำให้ความชื้นรวมอยู่ภายในได้ และควรใช้ผ้าแห้งซับโซดาและคราบสกปรก อย่าถูไปมา เดี๋ยวจะทำให้คราบฝังแน่นยิ่งกว่าเดิมได้

6. น้ำยาทำความสะอาดโซฟาผ้า

ภาพ: ทำความสะอาดโซฟาผ้าด้วย น้ำยาทำความสะอาดโซฟาผ้า

“น้ำยาเฉพาะทาง หาซื้อง่าย ใช้สะดวก”

บ้านไหนมีโซฟาผ้า น้ำยาทำความสะอาดโซฟาผ้าถือเป็นสิ่งที่ต้องมีติดบ้านไว้เลย นอกจากจะเป็นวิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าที่ง่าย สะดวก ช่วยให้คราบที่ฝังแน่นมาก ๆ ลดลงแล้ว ยังช่วยถนอมเนื้อผ้าบนโซฟาให้สวยเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยต้องเลือกน้ำยาที่มีคุณภาพ เพื่อประสิทธิภาพในการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค และลดกลิ่นอับที่ไม่พึงประสงค์ให้หมดไปได้

 

ทริกแนะนำ: ก่อนการใช้น้ำยาทำความสะอาดโซฟาผ้า ควรทดสอบประสิทธิภาพในการทำงานของน้ำยาเสียก่อนด้วยการลองฉีดพ่นบริเวณด้านหลังโซฟา เพราะบางครั้งน้ำยาทำความสะอาดโซฟาผ้า

7. ซักทำความสะอาดโซฟาผ้า

ภาพ: ซักทำความสะอาดปลอกโซฟาผ้า

“ถอดปลอกเข้าเครื่องซักไปเลย”

การซักทำความสะอาดโซฟาผ้า ทำได้กับโซฟาที่ถอดปลอกได้ ซึ่งจะช่วยให้โซฟาสะอาด และลดคราบสิ่งสกปรกที่ฝั่งแน่น และฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี แถมยังมีกลิ่นหอม เหมาจะนั่ง ๆ นอน ๆ ในวันชิว ๆ ที่สุด จะดูหนัง ดูซีรีส์ก็เพลินได้ทั้งวัน

 

ทริกแนะนำ: ก่อนการนำปลอกโซฟาผ้าไปซักอาจใช้วิธีลดคราบเลอะสกปรกด้วยน้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา น้ำยาทำความสะอาดโซฟาผ้า หรือแม้แต่ดูดฝุ่น เพื่อช่วยให้การซักปลอกโซฟาผ้าง่ายยิ่งขึ้น

บริการซักโซฟา หรืองานช่างอื่น ๆ คลิกได้เลยที่ NocNoc

บริการทำความสะอาดเป็นอีกหนึ่งวิธีทําความสะอาดโซฟาผ้า ที่คนไม่มีเวลาทำเองไม่ควรพลาด ถ้าหาผู้เชี่ยวชาญที่ไว้ใจได้อยู่ คลิกเข้ามาเลยที่ NocNoc เรามีบริการทำความสะอาดรออยู่เพียบ จะเป็นโซฟา หรือทำความสะอาดบ้านก็มีให้เลือกครบ จบ หรือมองหาช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ก็เลือกได้เลยตามใจ ไม่ต้องกลัวปัญหาช่างทิ้งงาน หรืองบประมาณบานปลาย เพราะทีมงานพร้อมให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ

นอกจากจะรวมช่างซ่อมบ้านไว้ครบแล้ว NocNoc ยังมีสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าและวัสดุก่อสร้าง รวมไว้แล้วในที่เดียว แถมยังเลือกได้ตามห้องในบ้าน สไตล์ไหน ๆ ก็เลือกได้ตามใจชอบ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

อยากรีโนเวทบ้านใหม่ แต่ยังไม่มีไอเดียที่ถูกใจ ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

บทความที่เกี่ยวข้อง