• Others

“พื้นไม้” ความทนทานที่มาพร้อมผิวสัมผัสเป็นมิตร

  • โดย NocNoc

  • 101

หากต้องการเลือกวัสดุสำหรับใช้งานในบ้าน รีโนเวทที่พัก การเลือกวัสดุปูพื้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ซึ่งพื้นไม้ก็จัดเป็นพื้นอีกประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ มีหลายชนิดให้เลือก อาทิ พื้นไม้ปาเก้, ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์, พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ซึ่งแค่ 3 ชนิดนี้ ก็มีคุณสมบัติ ลวดลาย และความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกันแล้ว

ภาพ: พื้นไม้ในห้องนอน

รู้จัก “พื้นไม้” ก่อน “เลือกใช้”

  1. พื้นไม้ปาเก้

พื้นไม้ปาเก้ เป็นวัสดุปูพื้นประเภทไม้ที่สร้างจากไม้จริงหลากหลายชนิด นำมาอัดเรียงประกอบกัน ตัวอย่างชนิดไม้ที่นำมาทำพื้นไม้ปาเก้ ได้แก่ ไม้มะค่า, ไม้สัก, ไม้ตะแบก, ไม้ประดู่ ฯลฯ ด้วยความหลากหลายนี้ ทำให้ลวดลายของพื้นไม้ปาเก้สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

ในด้านการใช้งานพื้นไม้ปาเก้ เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่ร่ม เนื่องจากไม่สามารถทนความชื้นได้มากนัก และยังต้องคอยระวังตอนทำความสะอาดอีกด้วย เพราะถ้าหากถูพื้นด้วยไม้ม็อบที่ยังไม่แห้งหมาด ๆ ดี จะทำให้พื้นไม้ปาเก้ช้ำ บวมน้ำได้

 

ทางด้านราคาพื้นไม้ปาเก้ จะขึ้นอยู่กับวัสดุภายใน ถ้าหากเป็นพื้นไม้ปาเก้ชนิดที่มีไม้ราคาแพงผสมอยู่มากที่สุดก็จะส่งผลให้ราคาแพงขึ้น เช่น ปาเก้ไม้สัก ราคาเฉลี่ยตารางเมตรละ 900 บาท ฯลฯ

ภาพ: พื้นไม้ปาเก้ปูลายก้างปลาในห้องทำงาน

  1. ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์

ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นวัสดุรองพื้นประเภทไม้ที่ได้รับความนิยมสูงไม่แพ้พื้นไม้ชนิดอื่น เพราะนอกจากจะมีความสวยงาม ให้ความรู้สึกหรูหรา ดูแพง มีคลาสแล้ว ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ยังมีความคล้ายคลึงกับไม้จริงมากจนแทบแยกไม่ออก จัดเป็นพื้นวัสดุที่สามารถใช้งานได้ทั้งพื้นที่โซนในร่มและกลางแจ้ง ซึ่งส่วนใหญ่รีสอร์ท โรงแรม ที่พักหลายแห่งนิยมใช้ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ในการปูพื้นบริเวณสระว่ายน้ำหรือโซนสวนหย่อม

 

โดยไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ มีการแบ่งประเภทและราคาที่แตกต่างกันไป อาทิ มีทั้งประเภทกันลื่นในตัว, ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ประเภทเซาะร่อง, ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ ทูอินวัน และไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ ทรีอินวัน ซึ่งราคาไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ส่วนใหญ่จะมีราคาสูงกว่าพื้นไม้ปาเก้ แต่ราคาจะต่ำกว่าพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

ภาพ: ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์

  1. พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ เป็นพื้นไม้ที่มีราคาสูงที่สุดเมื่อเทียบกับพื้นไม้ปาเก้ ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ เพราะพื้นไม้เอ็นจิเนียร์มีความซับซ้อนในการผลิตมากกว่า โดยเป็นการนำพื้นไม้มาประกอบรวมกันทั้งหมด 3 ชั้น เริ่มจากชั้นบนสุด เป็นการนำไม้จริงมาทำ ทำให้คุณจะได้รับผิวสัมผัสของความเป็นไม้จริงอยู่ ไม่แตกต่างจากพื้นไม้อื่น ๆ สำหรับชั้นไม้ที่สองและชั้นล่างสุดของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ อาจจะใช้วัสดุเฉพาะที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าทางผู้ผลิตได้ออกแบบมาเพื่อต้องการเน้นความโดดเด่น เน้นการใช้งานเรื่องใดเป็นหลัก

 

คุณสมบัติโดยรวมของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ที่ควรรู้ก่อนเลือกใช้คือ เป็นวัสดุปูพื้นที่มีความสวยงาม มีความคงทน ให้ผิวสัมผัสแล้วแต่ประเภทไม้ชั้นบนที่นำมาใช้ แต่ข้อควรระวังคือ ไม่ควรนำไปปูพื้นกลางแจ้ง เพราะพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ไม่สามารถรับมือกับความชื้นได้มากเท่ากับไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์หรือพื้นไม้ประเภทอื่น ๆ แต่พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ก็ยังจัดเป็นวัสดุรองพื้นประเภทไม้ ที่มีราคาสูงที่สุดอยู่ดี เนื่องจากยังมีส่วนประกอบที่มีส่วนผสมของไม้จริงรวมอยู่ด้วย โดยราคาพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่หลักพันบาทขึ้นไป / ตารางเมตร

เลือกใช้ “พื้นไม้” ให้แมทซ์กับบ้าน

พื้นไม้แต่ละแบบมีคุณสมบัติโดดเด่นแตกต่างกันไปก็จริง แต่หลัก ๆ ก่อนเลือกใช้พื้นไม้มาแมทซ์กับบ้าน คอนโดหรือพื้นบริเวณต่าง ๆ ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ คือ

  • งบประมาณ คุณมีงบประมาณจำกัดหรือไม่? หรือวางงบสำหรับการเลือกพื้นไม้ไว้เท่าไหร่ เพราะงบประมาณจะช่วยตัดตัวเลือกพื้นไม้บางชนิดออกไปได้ เพื่อป้องกันงบประมาณการใช้จ่ายบานปลาย

 

  • สถานที่ที่ใช้พื้นไม้ปู หากกระเป๋าหนัก คุณสามารถใช้พื้นไม้จริงทั้งแผ่นไปปูพื้น เพื่อเสริมลวดลาย ความแข็งแกร่งให้กับพื้นได้ แต่อย่าลืมดูปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น หากปูพื้นห้องน้ำควรหลีกเลี่ยงการใช้ไม้จริงทั้งแผ่น เพราะอาจมีปัญหาเรื่องความชื้นตามมา แต่ให้หันไปเลือกใช้พื้นไม้แบบอื่นแทน เช่น พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ที่รองรับความชื้นได้ดีมากกว่า มีความทนทานมากกว่า เพราะด้านบนของพื้นเป็นไม้จริงแต่ชั้นรองต่อ ๆ ไปเป็นวัสดุอื่นเข้ามาเสริม

 

  • ผิวสัมผัส พอพูดถึงพื้นไม้หลายคนอาจกังวลเรื่องผิวสัมผัสที่หยาบด้าน มีเสี้ยนไม้กวนใจ แต่หากเลือกพื้นไม้คุณภาพสูง เช่น ไม้ปาเก้ ไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ พื้นไม้ซุง พื้นไม้ลามิเนต คุณอาจใช้วิธีการเลือกโทนสีให้ดูสว่างตาเข้าไว้ เพื่อจะได้สังเกตผิวสัมผัสของไม้ได้เห็นชัดมากยิ่งขึ้น หรือทดสอบด้วยการเอามือลูบสัมผัสหน้าพื้นไม้ดูก่อนตัดสินใจซื้อ ก็จะช่วยให้คุณรีเช็คความต้องการของตัวเองได้อีกครั้งว่า ชอบผิวสัมผัสของพื้นไม้แบบใดมากที่สุด

ภาพ: ผิวสัมผัสของพื้นไม้

อยากซื้อแล้วคุ้มค่าเลือกใช้ “พื้นไม้” แบบไหนดี ?

  • งบประมาณจำกัด หากคุณมีงบประมาณการตกแต่งบ้าน สร้างบ้านอยู่ในใจ อาจเลือกใช้พื้นไม้ปาเก้เป็นหลัก เพราะสามารถควบคุมงบประมาณได้ง่ายกว่าพื้นไม้ชนิดอื่น เพราะพื้นไม้ปาเก้เป็นไม้ที่ประกอบจากไม้จริงหลายชนิด ทำให้คุณเลือกได้ว่า จะเลือกไม้ปาเก้ที่มีไม้ชนิดใดผสมอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเลือกพื้นไม้ปาเก้ที่เป็นไม้ทั่วไป ราคาซื้อขาย / ตารางเมตร ก็จะต่ำลงไปด้วย แต่คุณภาพและลายไม้ยังคงอยู่เช่นเดิม ทั้งยังให้อารมณ์ความเป็นไม้ไม่ต่างจากพื้นไม้ชนิดอื่นๆ

 

  • เน้นความสวยงาม สำหรับคนที่มีสไตล์ ชอบดีไซน์ห้องนอน ตกแต่งห้องรับแขกด้วยตัวเอง สามารถเลือกใช้พื้นไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์หรือพื้นไม้ปาเก้ก็ได้ เพราะพื้นไม้ทั้ง 2 ชนิดนี้ให้ลวดลายไม้ที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า ทำให้เวลาเอาไปปูในบริเวณที่ต้องการแล้วช่วยสร้างสีสันได้ไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่ชอบตกแต่งบ้าน บริเวณบ้านให้ดูมีเอกลักษณ์ มีรสนิยมส่วนตัว รับรองว่าพื้นไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์และพื้นไม้ปาเก้ ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

 

  • ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน พื้นไม้มีอายุการใช้งานยาวนานก็จริง หากเลือกใช้ได้เหมาะสมกับพื้นที่ แต่ถ้าคุณต้องการความทนทานด้วย ดูดีมีสไตล์ด้วย คุณไม่ควรพลาดการใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ด้วยประการทั้งปวง แม้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์จะมีราคาสูงที่สุด เมื่อเทียบกับพื้นไม้ชนิดอื่นๆ แต่หากมองในเรื่องความคุ้มค่า ทนทาน อายุการใช้งานยาวนานไม่สึกกร่อนง่ายแล้ว พื้นไม้เอ็นจิเนียร์เหมาะกับการนำมาใช้ประดับตกแต่งภายในที่สุด ด้วยเนื้อไม้ที่มีการออกแบบมาอย่างดี ขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน ทำให้คุณสามารถเลือกได้ก่อนซื้อทันทีว่าต้องการพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ที่เน้นการใช้งานในเรื่องใด / ใช้กับห้องใด แล้วคุณจะได้พื้นไม้ที่จ่ายครั้งเดียวจบ ไร้ปัญหาจุกจิกกวนใจในอนาคต

สรุป

พื้นไม้เป็นพื้นที่ตอบโจทย์เรื่องการดีไซน์ ความชอบของหลาย ๆ คนได้ดี เพราะทำให้รู้สึกว่าได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติตลอดเวลา มีความทนทานไม่แพ้พื้นสังเคราะห์ชนิดอื่น ๆ แต่อย่าลืมว่าพื้นไม้แต่ละประเภท แต่ละชนิดนั้นอาจมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่ คุณสามารถเข้าไปศึกษา เลือกซื้อ ดูคุณสมบัติของพื้นไม้ชนิดต่าง ๆ ได้ทาง NocNoc.com