• House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เลือกเครื่องอบผ้ายี่ห้อไหนดี ซักผ้าได้เต็มที่ ไม่กลัวฝนตก

  • โดย NocNoc Writer

  • 115

ปัญหากวนใจจากการตากผ้านั้นมีสารพัดสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาฝนตกระหว่างตากผ้า ไปจนถึงปัญหาพื้นที่ตากผ้าน้อยเกินไป ทำให้ผ้าอยู่ชิดกันมากเกินจนผ้าแห้งไม่ทั่วถึง และเกิดกลิ่นเหม็นอับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมาได้ การเปลี่ยนมาใช้เครื่องอบผ้า จึงเป็นอีกหนึ่งทางออกที่จะช่วยแก้ปัญหาปวดหัวนี้ได้อย่างอยู่หมัด อีกทั้งยังประหยัดเวลาในการทำงานบ้านได้เป็นอย่างมากอีกด้วย 

เครื่องอบผ้าคืออะไร การทำงานเป็นอย่างไร

เครื่องอบผ้า คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยอบผ้าให้แห้งสนิท โดยไม่ต้องนำออกไปตากแดด มีลักษณะคล้ายกับเครื่องซักผ้า มักติดตั้งไว้คู่กันหรือซ้อนกันเพื่อประหยัดพื้นที่ โดยจุดเด่นของเครื่องอบผ้าแห้ง คือ ช่วยถนอมผ้า ไม่ทำให้ผ้ามีสีซีดจางจากรังสียูวี อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาในการทำงานบ้าน เพราะใช้เวลาเพียง 1-1.5 ชั่วโมง ผ้าที่ซักแล้วก็จะแห้งสนิท ปราศจากกลิ่นอับ โดยเครื่องอบผ้ามีให้เลือกหลายระบบ ได้แก่

  • เครื่องอบผ้าระบบลมร้อน (Venting) เป็นการปล่อยลมร้อนใส่เสื้อผ้าให้แห้ง และเครื่องจะระบายลมออก เหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่อย่างบ้านเดี่ยว เพราะต้องติดตั้งท่อต่อระบายลมร้อนและไอน้ำออกจากบ้าน 
  • เครื่องอบผ้าระบบควบแน่น (Condensing) เป็นการทำงานด้วยลมร้อนเช่นกัน แต่เปลี่ยนจากการปล่อยลมร้อนออกจากท่อต่อ เป็นการควบแน่นความชื้นเก็บไว้ในพื้นที่บรรจุน้ำในตัวเครื่อง และนำน้ำไปเททิ้งหลังอบเสร็จ เหมาะกับพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดมิเนียม
  • เครื่องอบผ้าระบบปั๊มความร้อน (Heat Pump) เป็นการอบผ้าด้วยการลดแรงดันความร้อนบนเนื้อผ้า ช่วยให้ผ้าแห้งโดยใช้อุณหภูมิต่ำกว่าอีก 2 ระบบ ช่วยให้ผ้าแห้งเร็ว ถนอมเนื้อผ้า และประหยัดไฟมากกว่า

เครื่องอบผ้าต่างจากเครื่องซักอบอย่างไร?

ภาพ: การปรับอุณหภูมิเครื่องอบผ้า

เครื่องซักอบผ้า คือ เครื่องซักผ้าที่มาพร้อมกับระบบซัก ปั่น อบ รวมไว้ในเครื่องเดียว ไม่ต้องย้ายผ้าจากถังซักไปยังเครื่องอบ ต่างจากเครื่องอบผ้าที่ทำหน้าที่อบผ้าให้แห้งเพียงอย่างเดียว จึงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามจุดอ่อนสำคัญของเครื่องซักอบ คือความจุที่น้อยกว่า หากมีผ้าในเครื่องมากเกินไปอาจทำให้อบผ้าได้ไม่แห้งสนิท แต่ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอบหรือเครื่องซักอบ ก็ควรเลือกใช้ตามการใช้งานเป็นหลัก

เลือกเครื่องอบผ้าอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน?

1. ขนาดเครื่องอบผ้าใกล้เคียงกับเครื่องซักผ้า

ภาพ: เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า

ควรเลือกขนาดเครื่องอบผ้าให้ใกล้เคียงกับขนาดความจุของเครื่องซักผ้า เพราะเมื่อซักผ้าเสร็จก็จะย้ายผ้ามาอบได้เลยทันที หากซื้อขนาดเล็กเกินไปก็อาจไม่เพียงพอต่อจำนวนผ้าที่ซักแล้ว หรือหากซื้อขนาดใหญ่เกินไปก็อาจทำให้ใช้ไฟฟ้ามากเกินไปและเสียค่าเครื่องมากเกินไปด้วย โดยขนาดที่ได้รับความนิยม คือ ความจุ 6-10 กิโลกรัม

2. ระบบการทำงานเข้ากับพื้นที่ในบ้าน

เนื่องจากระบบการทำงานของเครื่องอบผ้าแต่ละแบบนั้นเกี่ยวข้องกับพื้นที่ที่จะติดตั้ง ดังนั้นควรเลือกระบบให้เข้ากับที่อยู่อาศัย เช่น ระบบลมร้อนซึ่งใช้พื้นที่ติดตั้งมากเหมาะกับบ้านเดี่ยว ระบบควบแน่นเหมาะกับคอนโดมิเนียมหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด 

3. งบประมาณ

ภาพ: การจ่ายเงินออนไลน์

งบประมาณเป็นสิ่งสำคัญในการซื้อเครื่องอบผ้า ก่อนเลือกซื้อจึงควรศึกษาระบบการทำงาน ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของเครื่องอบแต่ละยี่ห้อให้ดี เปรียบเทียบราคาของแต่ละยี่ห้อ จะช่วยให้เลือกเครื่องอบผ้าแห้งที่ตรงใจ คุ้มค่าคุ้มราคา เหมาะกับงบประมาณที่ตั้งไว้

แล้วจะเลือกเครื่องอบผ้ายี่ห้อไหนดี? วันนี้ NocNoc.com จัดมาให้ทุกคนดูกันแล้ว กับ 7 เครื่องอบผ้าคุณภาพ ใช้งานสะดวก ลดเวลาในการทำงานบ้าน ไปดูกันเลย!

7 เครื่องอบผ้าคุณภาพ ผ้าแห้งสนิท ไม่มีกลิ่นอับ จาก NocNoc.com

1. เครื่องอบผ้า ELECTROLUX รุ่น EDV705HQWA

เครื่องอบผ้า ELECTROLUX รุ่น EDV705HQWA ความจุ 7 กิโลกรัม ทำงานด้วยระบบลมร้อน พร้อมด้วยฟังก์ชั่น Sensor Dry ช่วยตรวจวัดความชื้นในผ้า ตรวจจับว่าผ้าแห้งดีหรือไม่ และป้องกันผ้าแห้งเกินไป พร้อมถนอมเนื้อผ้าด้วยเทคโนโลยีอบผ้าหมุนสลับไปมา ฟังก์ชั่นลดรอยยับ หากตัวกรองเต็มก็มีสัญญาณเตือนทำความสะอาดตัวกรอง โดยเลือกตั้งเวลาอบได้ตั้งแต่ 30, 60 และ 90 นาที ติดตั้งได้ทั้งแบบวางคู่กับเครื่องซักผ้าและแบบแขวนผนัง

2. เครื่องอบผ้า ELECTROLUX รุ่น EDV754H3WB

ELECTROLUX รุ่น EDV754H3WB เป็นเครื่องอบผ้าฝาหน้าระบบลมร้อน ความจุ 7.5 กิโลกรัม โดดเด่นที่ระบบถนอมผ้า ไม่ทำให้เสื้อผ้าหดตัวหรือเสียทรง รวมถึงช่วยลดรอยยับด้วยระบบ Reverse Tumbling และยังมี Colour Care ช่วยรักษาสีสันของเสื้อผ้าให้สวยงามเสมอ นอกจากนี้ไม่ต้องกัวลเรื่องผ้าไม่แห้งด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความชื้น ตั้งเวลาอบผ้าได้ตามความต้องการตั้งแต่ 15, 20, 30, 60, 90 ไปจนถึง 120 นาที ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี

3.เครื่องอบผ้า BEKO รุ่น DA8112PX0W

เครื่องอบผ้า BEKO รุ่น DA8112PX0W ขนาดบรรจุ 8 กิโลกรัม พร้อมโปรแกรมพิเศษ Jeans Program สำหรับอบผ้ายีนส์โดยเฉพาะ และระบบ Auto-Anticreasing ช่วยลดรอยยับบนเนื้อผ้า จับเวลาอบผ้าง่าย ๆ ด้วยการแจ้งเวลาที่เหลือ Remain Time ไม่ต้องนั่งรอให้เสียเวลา หรือจะตั้งเวลาล่วงหน้าด้วยระบบ Time Delay Indicator อีกทั้งยังปลอดภัยด้วยระบบล็อคป้องกันเด็ก Child Lock เหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก

4. เครื่องอบผ้า Haier รุ่น HDV70E1

เครื่องอบผ้า Haier รุ่น HDV70E1 ขนาด 7 กิโลกรัม ตัวเครื่องสีขาวดีไซน์ทันสมัย ผลิตจากวัสดุคุณภาพ ตัวถังอบผลิตจากสแตนเลสคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน มาพร้อมกับเทคโนโลยีถนอมผ้า ช่วยอบผ้าให้แห้งสนิท ไม่ต้องนำมาตากอีกรอบ สะอาด ไร้กลิ่นอับ อีกทั้งยังแสดงสถานะการทำงานต่าง ๆ ผ่านหน้าจอ LED จึงใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

5. เครื่องอบผ้า ELECTROLUX รุ่น EDC804CEWA

เครื่องอบผ้า ELECTROLUX รุ่น EDC804CEWA ความจุ 8 กิโลกรัม มาพร้อมระบบควบแน่น ไม่จำเป็นต้องติดตั้งท่อระบายลมร้อน ตอบโจทย์การใช้งานในคอนโดมิเนียมหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เลือกระบบการอบได้ถึง 13 โปรแกรม รวมถึงระบบลดรอยยับ หรือจะตั้งระบบการทำงานที่ใช้งานประจำก็ได้เช่นกัน มีระบบ Woolmark สำหรับอบผ้าขนสัตว์โดยเฉพาะ หากที่บรรจุน้ำเต็มก็มีไฟเตือนสำหรับเทน้ำทิ้ง และไฟเตือนเมื่อต้องทำความสะอาดตัวกรองใผ้า จึงใช้งานได้สะดวกสบายตอบโจทย์ทุกบ้าน

6. เครื่องอบผ้า Beko รุ่น DU10133GAOW

เครื่องอบผ้า Beko รุ่น DU10133GAOW เป็นเครื่องอบผ้าแห้งระบบควบแน่น เลือกใช้งานได้ถึง 15 โปรแกรม ถังหมุนสลับทาง Reverse Drum Action ทำให้ความร้อนถึงผ้าได้อย่างทั่วถึง มั่นใจว่าผ้าจะแห้งสนิทด้วย OptiSense ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์วัดระดับอุณหภูมิ และระบบลดรอยยับอัตโนมัติ Auto-Anticreasing ช่วยให้ผ้าเรียบ รีดง่ายยิ่งขึ้น 

ตัวเครื่องอบผ้าบรรจุผ้าได้ถึง 10 กิโลกรัม เหมาะสำหรับบ้านที่มีผ้าจำนวนมาก นอกจากนี้ยังตั้งเวลาล่วงหน้า Time Delay Indicator พร้อมทั้งแจ้งเวลาที่เหลือในโปรแกรม Remain Time Display จึงช่วยให้กะเวลาทำงานได้ง่าย เพื่อไปทำงานอื่นระหว่างรอได้

7. เครื่องอบผ้า Samsung รุ่น DV90T7240BX/ST

สุดท้ายเป็นเครื่องอบผ้าแห้งอัจฉริยะ Samsung รุ่น DV90T7240BX/ST ขนาดบรรจุ 9 กิโลกรัม ทำงานด้วยระบบปั๊มร้อนความร้อนซึ่งช่วยให้ผ้าแห้งได้รวดเร็วมากขึ้นแต่ประหยัดไฟมากกว่า อีกทั้งยังมีโปรแกรม Hygiene Care ขจัดแบคทีเรียในเสื้อผ้าด้วยการพ่นความร้อนสูงใส่เสื้อผ้า 

หมดกังวลเรื่องอบผ้าแล้วไม่หอมด้วยเทคโนโลยี  Air Wash ช่วยให้ผ้าหอมสดชื่นเสมอ ดูแลรักษาง่ายด้วยไส้กรองแบบทูอินวัน ซึ่งมีลักษณะเป็นตข่ายสองชั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ไส้กรองสำหรับตัวแลกเปลี่ยนความร้อน ใช้งานได้สะดวกสบายด้วยแผงควบคุมอัจฉริยะ แถมยังใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

นอกจากการเลือกใช้เครื่องอบผ้าให้ตรงกับการใช้งานแล้ว ก็ควรอบผ้าอย่างถูกวิธีด้วยการใส่จำนวนผ้าให้พอเหมาะ แยกผ้าก่อนอบ และหลีกเลี่ยงการอบผ้านานเกินไป เพื่อให้ผ้าแห้งสนิท หมดปัญหาผ้าเหม็นอับ สำหรับใครที่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกเครื่องอบผ้ายี่ห้อไหนดี คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com พบเครื่องใช้ไฟฟ้าคุณภาพดีพร้อมด้วยดีลพิเศษมากมาย หรือจะหาเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านหลากสไตล์ เราก็ได้รวบรวมไว้รอทุกคนแล้ว นอกจากนี้หากใครมีแผนรีโนเวทบ้าน อยากหาช่างผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ที่ไว้ใจได้ หมดกังวลเรื่องปัญหาช่างทิ้งงานกลางทาง ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านงานช่าง คลิกเข้ามาได้เลย รับรองว่าครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com 

บทความที่เกี่ยวข้อง