• Idea&Inspiration

  • Knowledge

Transitional Style เทรนด์แต่งบ้าน มาแรง! สวย คลาสสิก ทันสมัย

  • โดย NocNoc Writer

  • 115

ปัจจุบันการแต่งบ้านนั้นมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ โดยการออกแบบภายในยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่แค่แบบใดแบบหนึ่ง สามารถผสมผสานกันให้ลงตัวได้ โดยการแต่งบ้านแบบ Transitional Style ก็เป็นอีกสไตล์หนึ่งที่ได้รับความนิยม และเป็นเทรนด์แต่งบ้านที่ผสมผสานความคลาสสิกและความโมเดิร์นได้อย่างลงตัว แต่จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น NocNoc.com มีความรู้เกี่ยวกับการตกแต่งสไตล์นี้ พร้อมด้วยองค์ประกอบที่ควรมีมาฝากกัน!

การแต่งบ้านแบบ Transitional Style คืออะไร?

ภาพ: การแต่งบ้านแบบ Transitional Style

การแต่งบ้านแบบ Transitional Style คือ เทรนด์แต่งบ้านที่ผสมผสานสไตล์คลาสสิกหรือแบบดั้งเดิม (Traditional) กับสไตล์โมเดิร์น (Modern) เข้าด้วยกัน ทั้งการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ วัสดุที่หลากหลาย การจัดวาง และแสงสว่าง โดยแบ่งสัดส่วนการออกแบบอย่างลงตัว ไม่ให้ดูย้อนยุคมากเกินไป หรือทันสมัยมากเกินไป ทำให้ภาพของห้องที่ตกแต่งด้วยสไตล์นี้ดูสบายตา และร่วมสมัยอยู่เสมอ

เนื่องจากการแต่งบ้านแบบ Transitional Style เป็นการประยุกต์สไตล์คลาสสิกเข้ากับโมเดิร์น อาจทำให้หลายคนนึถึงการตกแต่งแบบร่วมสมัย (Contemporary) และอาจจะงงว่าแล้วการออกแบบทั้งสองสไตล์นี้ต่างกันอย่างไร? ตามไปดูคำตอบที่ NocNoc.com นำมาฝากกันได้เลย!

การแต่งบ้านแบบ Transitional Style ต่างจากแบบร่วมสมัยอย่างไร?

ภาพ: การแต่งบ้านร่วมสมัย

ที่จริงแล้วในปัจจุบันการแต่งบ้านแบบ Transitional Style กับสไตล์ร่วมสมัย (Contemporary) สามารถเรียกเป็นสไตล์เดียวกันได้ เพราะเป็นการนำความคลาสสิกมาผสมผสานกับความโมเดิร์น แบบเท่า ๆ กัน ไม่มีสไตล์ใดเด่นกว่า แต่ในอดีตการตกแต่งแบบร่วมสมัย จะเน้นที่เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นมากกว่าสไตล์คลาสสิกที่เน้นที่ความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับภาพรวมในห้องได้มากกว่า

มาถึงตรงนี้หลายคนคงได้รู้จักกับการแต่งบ้านแบบ Transitional Style กันไปมากขึ้นแล้ว มาดูกันต่อว่าองค์ประกอบของการแต่งบ้านสไตล์นี้ควรจะมีอะไรบ้าง?

องค์ประกอบของการแต่งบ้านแบบ Transitional Style

1. แผนผังในห้อง

ภาพ: การแต่งบ้านสไตล์ Transitional Style

เริ่มต้นด้วยการออกแบบผังห้อง Transitional Style ควรจัดพื้นที่ในห้องให้เชื่อมต่อกันตามสไตล์โมเดิร์น เช่น ห้องนั่งเล่นเชื่อมกับพื้นที่รับประทานอาหาร ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนจากสไตล์คลาสสิกที่เน้นแบ่งห้องต่าง ๆ เป็นสัดส่วน โดยเน้นความเรียบง่ายตามสไตล์คลาสสิก ไม่เน้นเส้นโค้งมนมากเกินไป เน้นการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องตามมุมต่าง ๆ อย่างลงตัว

2. วัสดุปูพื้น

สำหรับวัสดุปูพื้นควรเลือกใช้พื้นลายไม้ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นไม้แท้ตามแบบฉบับของสไตล์คลาสสิก สามารถเลือกใช้วัสดุสมัยใหม่ เช่น พื้น SPC พื้นไม้ลามิเนต พื้นกระเบื้อง โดยควรเลือกใช้โทนสีน้ำตาลอ่อนหรือสีขาว และหากต้องการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็เลือกปูพื้นเป็นลายก้างปลาหรือลาย Chevron ได้เช่นกัน

3. คุมโทนสี

ภาพ: บ้านแบบ Transitional Style คุมโทนสีน้ำตาล

การเลือกใช้สีสันในห้องแบบ Transitional Style ควรเลือกใช้สีที่เป็นธรรมชาติ เช่น สีเบจ สีครีม สีเทา ไม่ควรเลือกใช้สีที่ฉูดฉาดมากเกินไป และเพื่อไม่ให้ภาพรวมดูน่าเบื่อมากเกินไป ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้มีสีตัดกับสีพื้นและผนัง เช่น ห้องสีอ่อน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีโทนสีเข้มกว่า

4. รูปแบบเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ในห้อง Transitional Style มักจะเน้นการใช้งานที่สะดวกสบายเป็นหลัก โดยเน้นดีไซน์เรียบง่ายให้ฟีลแบบร่วมสมัย เลือกใช้ทั้งแบบคลาสสิกและแบบโมเดิร์น และตัดทอนส่วนประกอบที่ไม่จำเป็นออกไป เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ยึดติดอยู่กับส่วนใดส่วนหนึ่งของห้อง สามารถเคลื่อนย้าย ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ

5. วัสดุที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์

วัสดุที่ใช้ตกแต่งห้อง Transitional Style ควรเป็นวัสดุที่มีผิวสัมผัสโดดเด่น เช่น ผ้าคอตตอน ผ้าลินิน ผ้าสักหลาด หนังหรือหนังกลับ ไปจนถึงกำมะหยี่ ตามแบบสไตล์คลาสสิก ตกแต่งเพิ่มด้วยเหล็กหรือกระจก ที่ให้ความรู้สึกโมเดิร์น ถือเป็นการผสมผสานให้เข้ากันได้ดี โดยไม่ทิ้งสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง

6. ของแต่งห้อง

โดยปกติการแต่งห้องสไตล์คลาสสิกจะเน้นของแต่งห้องเล็ก ๆ น้อย ๆ วางไว้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วทั้งห้อง แต่สำหรับ Transitional Style แล้ว จะให้ความสำคัญกับความโมเดิร์นมากกว่า โดยลดทอนของแต่งห้องที่ไม่จำเป็น และเน้นของแต่งห้องที่ช่วยสร้างบรรยากาศเป็นกันเอง เพื่อให้บรรยากาศภายในห้องน่านั่งมากยิ่งขึ้น

7. แสงสว่าง

แสงสว่างในห้อง Transitional Style นิยมใช้โคมไฟขนาดใหญ่และรูปร่างที่ซับซ้อนแบบสไตล์คลาสสิก แต่เลือกใช้วัสดุที่ทันสมัย เช่น เหล็กหรือโครเมียม ซึ่งให้ความรู้สึกสไตล์โมเดิร์น นอกจากนี้ยังนิยมใช้แสงสว่างโทนอบอุ่น เช่น สีส้ม สีเหลือง เพื่อช่วยให้บรรยากาศในห้องอบอุ่นมากยิ่งขึ้น

การแต่งบ้านแบบ Transitional Style ถือว่าไม่ยุ่งยากซับซ้อน ช่วยให้บ้านดูสวยทันสมัยอยู่เสมอ แต่ยังคงความคลาสสิกเอาไว้ได้เป็นอย่างดี เหมาะกับครอบครัวที่มีสมาชิกหลากหลายวัย ช่วยให้เพลิดเพลินกับความสวยงามร่วมกันได้อย่างลงตัว หากใครสนใจบ้านสไตล์นี้ และกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน ทั้งแบบคลาสสิกและโมเดิร์น คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพหลายสไตล์ไว้ด้วยกัน หรือหากต้องการปูพื้นลายไม้ให้เข้ากับเทรนด์แต่งบ้านสไตล์นี้ เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ ไว้ใจได้ พร้อมให้บริการทุกคน ไม่ว่าจะเป็นงานไหน ๆ เกี่ยวกับบ้าน เราก็พร้อมให้บริการ รับรองว่าครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง