• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

Sustainable Design เทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

  • โดย NocNoc Writer

  • 311

เทรนด์การแต่งบ้านของคนยุคใหม่นั้นมีให้เลือกหลากหลายแบบ แต่สิ่งหนึ่งที่คนให้ความสนใจกันมากขึ้น คือ เรื่องของสิ่งแวดล้อม นอกจากความสวยงามแล้วการแต่งบ้านให้ยั่งยืนมากยิ่งขึ้นตามสไตล์ Sustainable Design หรือ Eco Design ก็เป็นอีกไอเดียที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้ NocNoc.com จะพาทุกคนไปรู้จักกับการตกแต่งสไตล์นี้กันให้มากขึ้น พร้อมด้วย 10 ไอเดียแต่งบ้านแบบ Sustainable Design ที่ช่วยให้บ้านสวยอย่างยั่งยืน รับรองว่าไม่มีตกเทรนด์!

การแต่งบ้านแบบ Sustainable Design คืออะไร?

ภาพ: ห้องบรรยากาศแบบ Sustainable Design

Sustainable Design คือ การออกแบบและตกแต่งบ้านให้เข้ากับพื้นที่โดยรอบ โดยเลือกใช้วัสดุก่อสร้างหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด และเบียดเบียนธรรมชาติให้น้อยที่สุด หรือเรียกอีกชื่อว่า Eco Design ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้การตกแต่งประเภทนี้ยังเลือกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ช่วยลดการใช้พลังงานภายในบ้าน เข้ามาปรับใช้ เพื่อช่วยรักษาธรรมชาติให้ได้มากที่สุด

แล้วการแต่งบ้านแบบ Sustainable Design มีส่วนประกอบอะไรบ้าง? ถึงจะตกแต่งออกมาได้ตอบโจทย์มากที่สุด วันนี้ NocNoc.com มีคำตอบมาฝากกันแล้ว!

ส่วนประกอบของการแต่งบ้านแบบ Sustainable Design

1. แต่ละพื้นที่เชื่อมต่อกัน

ภาพ: การออกแบบห้องนั่งเล่นและครัวให้เชื่อมต่อกัน

เริ่มต้นด้วยการออกแบบแผนผังห้องตามแบบ Sustainable Design ด้วยการเชื่อมต่อพื้นที่ต่าง ๆ ให้เชื่อมถึงกันได้ โดยไม่ต้องมีกำแพงกั้น  การออกแบบที่พบเห็นได้บ่อยมักเป็นการเชื่อมต่อห้องนั่งเล่นและห้องครัว เนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนกลางของครอบครัวที่มักจะใช้งานร่วมกัน การออกแบบผังห้องสไตล์นี้นอกจากจะช่วยให้บรรยากาศโล่ง โปร่ง สบายตาแล้ว ยังช่วยลดการใช้วัสดุก่อสร้าง ซึ่งทำให้บ้านของเราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

2. หน้าต่างใหญ่รับแสงธรรมชาติ

ภาพ: หน้าต่างรับแสงแทนการใช้หลอดไฟ

เพื่อเชื่อมโยงคนในบ้านและธรรมชาติภายในให้อยู่ใกล้ชิดกันได้มากขึ้น การตกแต่งแบบ Sustainable Design จึงนิยมใช้หน้าต่างบานใหญ่ หรือติดตั้งหน้าต่างไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อให้คนในบ้านได้ผ่อนคลายไปกับบรรยากาศภายนอก ช่วยให้แสงสว่างเข้าสู่ตัวบ้านได้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงกลางวันได้อีกด้วย

3. เฟอร์นิเจอร์ที่ให้บรรยากาศเป็นธรรมชาติ

เพื่อให้ได้บรรยากาศแบบ Sustainable Design เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่ใช้ในการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ จึงเน้นแบบที่ให้บรรยากาศเป็นธรรมชาติ เช่น เฟอร์นิเจอร์ลายไม้ หวาย ไม้สังเคราะห์ ไปจนถึงวัสดุรีไซเคิล หรือเลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุด หลังเฟอร์นิเจอร์หมดอายุการใช้งานไปแล้ว

4. เลือกใช้โทนสีเย็น

ภาพ: แต่งห้องคุมโทนสีเทา

ควรเลือกคุมโทนแต่งห้องด้วยสีโทนเย็น เช่น สีฟ้าอ่อน สีเขียวอ่อน สีเทาหรือสีเทาอ่อน เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มบรรยากาศสบาย ๆ ในบ้านแล้ว ก็ยังช่วยลดความร้อนในห้องได้อีกด้วย หรือเลือกใช้สีที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน และช่วยให้บ้านเย็นลง เพื่อลดการใช้เครื่องปรับอากาศภายในบ้านนั่นเอง

5. ต้นไม้เพิ่มความสดชื่น

สุดท้าย คือ การเพิ่มความสดชื่นภายในห้อง ด้วยต้นไม้แต่งห้องหลากหลายชนิด อาจเลือกได้ทั้งไม้ใบและไม้ดอก นอกจากจะเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งทำให้ผู้อยู่อาศัยสบายตามากยิ่งขึ้นแล้ว ต้นไม้บางชนิดก็ช่วยฟอกอากาศ เพิ่มอากาศดี ๆ ภายในบ้านได้เช่นกัน และอย่าลืมเลือกใช้กระถางต้นไม้เก๋ ๆ เพื่อเพิ่มบรรยากาศในการแต่งห้องให้ไม่เหมือนใคร

สำหรับใครที่อยากแต่งบ้านให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามแบบ Sustainable Design แล้วยังคิดไม่ออกว่าจะออกแบบอย่างไรดี ไม่ต้องกังวล! NocNoc.com มี 10 ไอเดียแต่งบ้านสไตล์นี้มาฝากทุกคนกันแล้ว ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ไปดูกันเลย!

10 ไอเดียแต่งบ้านแบบ Sustainable Design บ้านสวยอย่างยั่งยืน

1. ใช้สีเทาเป็นหลัก เพื่อให้บรรยากาศเย็นสบายตา

ภาพ: การแต่งบ้านโดยใช้สีเทาเป็นหลัก

แม้จะขึ้นชื่อว่า Sustainable Design ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ไม่จำเป็นต้องตกแต่งห้องด้วยสีเขียวเสมอไป สามารถเลือกใช้สีเทา ซึ่งเป็นสีโทนเย็นช่วยลดความร้อนภายในบ้าน ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกทางหนึ่ง โดยควรเลือกของแต่งห้องเป็นสีเทาเข้ากับผนังสีเทา เมื่อนำมาประกอบกับเฟอร์นิเจอร์ไม้อย่างเก้าอี้ดีไซน์สวย โต๊ะไม้ โซฟาไม้ และโคมไฟดีไซน์เก๋ไก๋ ก็เข้ากันได้ดีอย่างลงตัว

2. หน้าต่างบานใหญ่รับแสงจากหลายฝั่ง ช่วยให้บ้านกว้างขึ้น

ภาพ: แต่งบ้านรับแสงธรรมชาติเต็มที่

หน้าต่างบานใหญ่เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยรับแสงสว่างจากภายนอกเข้ามาในบ้าน โดยเลือกติดหน้าต่างหลาย ๆ ฝั่ง เพื่อให้ความสว่างเข้าสู่ห้องได้เต็มที่ ช่วยให้ภาพรวมในห้องกว้างขึ้น และยังเสริมความโดดเด่นให้กับเฟอร์นิเจอร์ในห้องได้อีกด้วย

3. เก้าอี้จากวัสดุธรรมชาติ เสริมความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ

ภาพ: เก้าอี้สนาม สร้างบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ

ภาพ: Director Chair Pink

เพื่อให้การแต่งบ้านเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ Sustainable Design ยิ่งขึ้น ควรเลือกใช้เก้าอี้ที่มีส่วนประกอบของวัสดุจากธรรมชาติ อย่างไม้ และผ้าประเภทต่าง ๆ เช่น ผ้าลินิน โดยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุเหล่านี้ นอกจากจะช่วยสร้างความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติแล้ว ยังแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน ลดการสร้างขยะให้กับโลกได้อีกด้วย

4. จัดวางพื้นที่พักผ่อน เชื่อมกับบริเวณครัว

ภาพ: ตกแต่งพื้นที่ให้เชื่อมต่อกัน

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าการเชื่อมต่อพื้นที่ในบ้าน ช่วยลดการใช้วัสดุก่อสร้าง ตอบโจทย์ Sustainable Design  ดังนั้นไอเดียตกแต่งพื้นที่พักผ่อนไว้ใกล้กับครัว ก็เป็นการจัดการพื้นที่ที่ดีไม่น้อย โดยเลือกใช้โซฟาที่นอน ไม่มีพนักพิง ใช้เป็นมุมจิบชาชิว ๆ สบาย ๆ เหมาะแก่การพักผ่อนได้อย่างลงตัว

5. ใช้ของแต่งห้องสีเขียว ตัดกับห้องโทนสีเข้ม

ภาพ: ห้องนั่งเล่นแบบ Eco Design

เพิ่มสีสันในการตกแต่งห้องด้วยของแต่งห้องสีเขียว เพื่อให้ได้บรรยากาศแบบ Sustainable Design แม้จะเป็นของแต่งห้องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น หมอนอิง รูปภาพแต่งห้อง เมื่อนำมาแต่งคู่กับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างโซฟาสีเบจ ก็ตัดกับผนังห้องสีเทาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเข้ากับพื้นลายไม้อีกด้วย

6. ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นส่วนประกอบหลักในการตกแต่งห้อง

ภาพ: แต่งห้องโดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลายไม้เป็นส่วนประกอบหลักในการแต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้มักผลิตด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มากกว่าวัสดุสังเคราะห์ประเภทอื่น ๆ เช่น พลาสติก โดยควรเลือกดีไซน์ที่นำมาประกอบแล้วเข้ากันได้อย่างลงตัว เมื่อนำมาวางในห้องที่ปูพื้นลายไม้ จะช่วยให้บรรยากาศโดยรวมสบายตายิ่งขึ้น จากนั้นจึงเพิ่มความสดชื่นด้วยต้นไม้สีเขียวสบายตา

7. คุมโทนเรียบ ๆ ด้วยสีเบจ และเฟอร์นิเจอร์ลายไม้

ภาพ: การแต่งบ้านโดยคุมโทนสีเบจเข้ากัน

สีเบจเป็นอีกหนึ่งสีที่นิยมใช้ในการแต่งห้องแบบ Sustainable Design ไม่เว้นแม้แต่ในห้องครัว ก็สามารถเลือกใช้เคาน์เตอร์ครัวลายไม้ จะเลือกเป็นแบบท็อปสีขาว หรือท็อปกระจก ก็ช่วยให้ทำความสะอาดง่าย อีกทั้งยังช่วยคุมโทนให้เข้ากับผนังสีเบจ โดยไม่ลืมเพิ่มความสชื่นด้วยต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อไม่ให้บรรยากาศน่าเบื่อจนเกินไป

8. ใช้ต้นไม้เพิ่มสีเขียวในห้อง ตัดกับโทนสีส้มอิฐ

ภาพ: ใช้ต้นไม้แต่งบ้านเพิ่มความสดชื่น

นอกจากจัดต้นไม้ตามมุมต่าง ๆ เล็กน้อยแล้ว จะเลือกวางต้นไม้เล็ก ๆ ให้เต็มชั้นวาง โดยใช้ไอเดียนี้ในห้องที่คุมโทนด้วยสีส้มอิฐ ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ นอกจากจะสร้างบรรยากาศสุดสดชื่นตอบโจทย์ Sustainable Design แล้ว ยังใช้เป็นมุมปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรกในวันหยุดพักผ่อนสบาย ๆ ได้อีกด้วย

9. แต่งห้องรับแสงได้อย่างเต็มที่ ทั้งจากด้านบนและด้านข้าง

ภาพ: แต่งห้องรับแสงจากด้านบน

นอกจากการติดหน้าต่างบานใหญ่ไว้หลาย ๆ ด้านแล้ว ยังเลือกออกแบบบ้านให้มีช่องตรงกลาง เพื่อรับแสงจากด้านบน และด้านข้างในเวลาเดียวกัน โดยพื้นที่วางสามารถปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อความสดชื่นได้ แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้บรรยากาศในยามค่ำคืนดูไม่น่าเบื่อเกินไป ควรเลือกโคมไฟดีไซน์โมเดิร์น เรียบหรู ช่วยให้แสงสว่าง เหมาะกับการสังสรรค์มากยิ่งขึ้น

10. ประยุกต์ Sustainable Design เข้ากับการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์

ภาพ: แต่งบ้านแบบ Eco Design ผสมสไตล์ลอฟท์

ปิดท้ายไอเดียแต่งบ้านแบบ Sustainable Design วันนี้ ด้วยการผสมผสานการแต่งบ้านแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้เข้ากับสไตล์ลอฟท์ โดยตกแต่งบ้านด้วยเพดานปูนเปลือย โชว์โครงสร้างเหล็ก และปูพื้นด้วยวัสดุลายไม้ให้ความเป็นธรรมชาติ เสริมด้วยโซฟาและเก้าอี้สตูลดีไซน์โมเดิร์นไม่เหมือนใคร ช่วยให้บ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการแต่งบ้านแบบ Sustainable Design นอกจากจะทำให้บ้านสวยงาม สดชื่น น่าอยู่มากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เรียกได้ว่าดีต่อโลก ดีต่อใจ ตอบโจทย์ทั้งผู้อยู่อาศัย และธรรมชาติโดยรอบ และใครสนใจอยากแต่งบ้านสไตล์นี้ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่ตอบโจทย์การแต่งบ้านทุกรูปแบบ และหากต้องการเปลี่ยนพื้นบ้านให้เป็นพื้นลายไม้ตอบโจทย์ Eco Design เราก็มีบริการปูพื้นโดยช่างผู้เชี่ยวชาญที่ประสบการณ์ เพื่อให้คุณได้บ้านในฝันตรงตามความต้องการ รับรองได้ว่า ครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง