• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

ไอส์แลนด์ครัวคืออะไร? เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานที่บ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 90

Key Takeaways

  • ไอส์แลนด์ครัว เคาน์เตอร์อีกประเภทหนึ่ง ที่ทำให้ห้องครัวมีเอกลักษณ์ โดดเด่นมากกว่าเดิม และยังเต็มไปด้วยประโยชน์ใช้สอย ทั้งช่วยทำให้ครัวเป็นระเบียบ มีที่เตรียมอาหารมากขึ้น ไปจนถึงเปิดโอกาสให้คนในบ้านได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
  • ก่อนจะทำครัวไอส์แลนด์ควรคำนึงถึงพื้นที่ในห้องครัว ระยะห่างที่จะจัดวาง วัสดุที่เหมาะกับการตกแต่งตามสไตล์ที่ชื่นชอบ และฟังก์ชั่นการใช้งานอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกคนในบ้านมากที่สุด

ห้องครัวนอกจากจะเป็นห้องที่ใช้ทำอาหารแล้ว ยังเป็นพื้นที่รวมตัวของทุกคนในครอบครัว การตกแต่งห้องครัวให้สวย พร้อมใช้งานได้เต็มที่จึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด โดยไอส์แลนด์ครัวคืออีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ในบ้าน เป็นอีกหนึ่งจุดที่ไว้ทำกิจกรรมร่วมกันของทุกคนในบ้าน แถมยังแต่งครัวให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น วันนี้ NocNoc จะพาทุกคนไปรู้จักกับเคาน์เตอร์ครัวชนิดนี้ให้มากขึ้น ว่าจะแตกต่างจากแบบอื่นอย่างไร และเลือกอย่างไรดีให้เหมาะกับการใช้งาน

ไอส์แลนด์ครัวคืออะไร?

ภาพ: ไอส์แลนด์ครัวแบบร่วมสมัย

ไอส์แลนด์ครัว คือ เคาน์เตอร์ครัวประเภทหนึ่งที่จะวางไว้บริเวณกลางห้องครัว ส่วนใหญ่มักจะใช้ในครัวที่มีพื้นที่เยอะ อย่างน้อย 10 ตารางเมตรขึ้นไป และใช้คู่กับเคาน์เตอร์รูปตัว L หรือตัว I โดยเลือกแมทช์สีให้เข้าชุดกัน เมื่อนำมาวางคู่กันแล้วก็จะดูสวยลงตัวมากขึ้น ใช้ได้กับทั้งห้องครัวสไตล์คลาสสิก โมเดิร์น ร่วมสมัย ไปจนถึงลอฟท์ ขึ้นอยู่กับดีไซน์และวัสดุที่เลือกใช้

เคาน์เตอร์ประเภทนี้นอกจากจะช่วยทำให้ห้องครัวดูโดดเด่นมากขึ้น แต่ยังมีประโยชน์อีกหลายด้าน ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ ข้อดีของไอส์แลนด์ห้องครัวจะมีอะไรบ้างนั้น ตาม NocNoc ไปดูกันต่อได้เลย!

ข้อดีของไอส์แลนด์ครัวที่มากกว่าความสวย

1. มีพื้นที่ทำอาหารมากขึ้น

ภาพ: ไอส์แลนด์ห้องครัวช่วยเพิ่มพื้นที่ทำอาหาร

แน่นอนว่าเมื่อมีเคาน์เตอร์เพิ่มขึ้นมาแล้ว พื้นที่ทำอาหารในห้องครัวก็จะเยอะขึ้นตามไปด้วย แถมเรายังเลือกติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เตาแก๊ส เตาอบ หรือซิงก์ล้างจาน ทำให้การประกอบอาหารแต่ละมื้อสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าจะมีที่วางวัตถุดิบต่าง ๆ ไม่พอ แต่ที่สำคัญหากอยากติดตั้งเตาแก๊สก็อย่าลืมติดตั้งเครื่องดูดควันคู่กันด้วย เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นจากการทำอาหารกระจายไปทั่วห้องครัว

2. มีพื้นที่เก็บของมากขึ้น

ภาพ: ครัวไอส์แลนด์ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของ

นอกจากพื้นที่ทำอาหารที่เยอะขึ้นแล้ว ครัวไอส์แลนด์ก็ยังทำให้เรามีที่เก็บวัตถุดิบและอุปกรณ์ต่าง ๆ มากขึ้นด้วย ช่วยให้ห้องครัวดูมีระเบียบเรียบร้อย ช่วยจัดการพื้นที่ใช้สอยให้เป็นระบบ เพราะไอส์แลนด์บางรุ่นก็มีทั้งลิ้นชักและหน้าบานในตัว และถ้าใครที่อยากทำไอส์แลนด์ครัวเล็ก ๆ และไม่อยากติดตั้งซิงก์ล้างจาน ก็ปรับเปลี่ยนส่วนนี้เป็นที่วางเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น ไมโครเวฟ เครื่องทำกาแฟ แทนได้

3. ใช้เป็นที่นั่งรับประทานอาหารได้

ภาพ: ไอส์แลนด์ครัวและเก้าอี้สตูล

โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านที่ทำครัวไอส์แลนด์ มักจะมีเก้าอี้สตูลตัวสวยตามสไตล์ที่ชอบวางคู่กับเคาน์เตอร์ด้วย ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ก็ใช้เป็นที่นั่งรับประทานอาหารได้สบาย ๆ หากเบื่อโต๊ะกินข้าวแบบเดิม ๆ อยากเปลี่ยนมากินข้าวที่ไอส์แลนด์ห้องครัวก็สะดวกสบายอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

4. ช่วยตกแต่งครัวให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น

ภาพ: ไอส์แลนด์ช่วยให้ครัวโดดเด่นมากขึ้น

ครัวไอส์แลนด์ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าตาของบ้าน เพราะเลือกออกแบบหรือตกแต่งตามความชอบของเจ้าของบ้านได้ และยังทำให้ห้องครัวเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ว่าใครมาเยี่ยมเยียนที่บ้าน หากได้เห็นครัวสวย ๆ สบายตา แถมยังมีพื้นที่สังสรรค์ในห้องครัวด้วย รับรองว่าต้องได้รับความประทับใจกลับไปแน่นอน

สำหรับคนที่เริ่มสนใจจะทำครัวไอส์แลนด์ไว้ที่บ้าน อาจจะสงสัยว่าควรจะรู้อะไรก่อนบ้าง? วันนี้ NocNoc มี 5 ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งไอส์แลนด์ครัวที่บ้าน ที่จะช่วยให้ทุกคนได้ไอส์แลนด์ห้องครัวที่เหมาะกับพื้นที่ แถมยังใช้งานได้เต็มที่มาฝากกัน!

5 ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งไอส์แลนด์ครัวที่บ้าน

1. คำนึงถึงการใช้งาน

ภาพ: การติดตั้งซิงก์และเครื่องล้างจานที่ไอส์แลนด์ครัว

ก่อนอื่นเลยเราควรคิดก่อนว่าต้องการใช้งานอะไรที่ไอส์แลนด์ครัวบ้าง เช่น ถ้าต้องการที่เก็บของมากขึ้นก็ควรเลือกไอส์แลนด์ที่มีลิ้นชักหรือหน้าบานที่ตอบโจทย์ แต่ถ้าต้องการพื้นที่เตรียมหรือประกอบอาหาร ควรเลือกไอส์แลนด์ที่ติดตั้งเตาแก๊ส ซิงก์ล้างจาน หรือเครื่องล้างจานเพิ่มเติมได้ โดยไม่ลืมนึกถึงการติดตั้งระบบแก๊ส ระบบประปา ไปจนถึงระบบดูดอากาศด้วย

2. ขนาดเหมาะสมกับห้องครัว

ภาพ: ไอส์แลนด์ห้องครัวควรมีขนาดเหมาะกับพื้นที่

เพื่อให้ใช้งานได้อย่างครบถ้วน ควรเลือกไอส์แลนด์ครัวที่มีความยาวอย่างน้อย 120 เซนติเมตร และกว้างไม่ต่ำกว่า 60 เซนติเมตร แต่ก็ควรดูจากพื้นที่ภายในห้องครัวด้วย เมื่อจัดวางไอส์แลนด์ห้องครัวแล้วควรเหลือพื้นที่ไว้เดินรอบ ๆ ได้สะดวก หากห้องครัวที่บ้านมีความยาวน้อยกว่า 3.4 เมตร และกว้างน้อยกว่า 2.4 เมตร ยังไม่ควรจะทำครัวไอส์แลนด์ เพราะจะเหลือพื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอ

3. ระยะห่างที่เหมาะสม

ภาพ: การออกแบบครัวแบบสามเหลี่ยมห้องครัว

สามเหลี่ยมห้องครัว หรือ The Working Triangle ถือเป็นการออกแบบห้องครัวที่สำคัญที่ต้องใส่ใจก่อนจะเริ่มติดตั้งไอส์แลนด์ครัว โดยสามเหลี่ยมห้องครัวประกอบด้วยเตาแก๊ส ซิงก์ล้างจาน และตู้เย็น ซึ่งควรวางเป็นมุมสามเหลี่ยม เพราะจะช่วยให้ใช้งานได้สะดวกสบายมากที่สุด โดยระยะห่างที่เหมาะสมของทั้งสามมุมจะอยู่ที่ 3-7 เมตร ไม่ควรใกล้กันมากเกินไป หรือห่างมากเกินไป เพราะจะทำให้ใช้งานได้ยากกว่าที่ควรจะเป็น

4. อย่าลืมติดตั้งเต้าเสียบ

ภาพ: เต้าเสียบที่ไอส์แลนด์ครัว

นอกจากระบบแก๊สสำหรับเตาแก๊ส และระบบประปาสำหรับซิงก์ล้างจานแล้ว อย่าลืมติดตั้งเต้าเสียบปลั๊กที่ไอส์แลนด์ครัวด้วย โดยควรเลือกติดไว้ที่ด้านบน เพื่อให้เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังใช้เสียบสายชาร์จสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือโน๊ตบุ๊กได้อีกด้วย ถ้าอยากจะเปลี่ยนมุมทำงานก็ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่ชาร์จแบต

5. เลือกแบบให้เหมาะกับการตกแต่ง

ภาพ: ครัวไอส์แลนด์แบบร่วมสมัย

สุดท้าย คือ การออกแบบไอส์แลนด์ครัวให้เข้ากับการตกแต่ง โดยเลือกตั้งแต่ดีไซน์ วัสดุท็อปเคาน์เตอร์ ไปจนถึงรูปแบบพื้นที่เก็บของที่ตอบโจทย์การใช้งาน หากชอบครัวสไตล์คลาสสิกควรเลือกใช้ไอส์แลนด์ไม้ แต่ถ้าเป็นห้องครัวที่โมเดิร์นอาจใช้ท็อปหินอ่อนเพื่อเพิ่มความหรูหรา แต่เพราะไอส์แลนด์ห้องครัวเป็นส่วนประกอบที่ใหญ่และโดดเด่น การเลือกออกแบบจึงควรดูที่ภาพรวมของห้องครัวด้วยว่าต้องการตกแต่งด้วยสไตล์ใด

สำหรับใครที่สนใจไอส์แลนด์ครัว และอยากจะนำไปตกแต่งที่บ้านกันบ้าง คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมเคาน์เตอร์ครัวหลายรูปแบบ พร้อมด้วยของแต่งห้องครัวหลากหลายสไตล์ ที่จะช่วยเปลี่ยนครัวที่บ้านของทุกคนให้สวยเป๊ะตามสไตล์ที่ชอบ แถมยังจัดเก็บเครื่องครัวต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ถ้าใครอยากรีโนเวทห้องครัว ปูกระเบื้องใหม่ให้สวยปิ๊ง เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ที่ทั้งมีประสบการณ์และไว้ใจได้ หมดกังวลเรื่องช่างทิ้งงานกลางทาง เพราะชำระเงินผ่านทาง NocNoc ซึ่งสะดวกรวดเร็ว เลือกได้ทั้งคิวอาร์โค้ด Internet Banking และบัตรเครดิต พร้อมทีมงานที่จะคอยช่วยเหลือตลอดการทำงาน เพื่อให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง เคาะ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc

บทความที่เกี่ยวข้อง