• Tips&Tricks

รางน้ำฝนรั่ว อุดตัน ปัญหาหน้าฝนที่ต้องเร่งจัดการ!

  • โดย NocNoc Writer

  • 29

NocNoc สรุปให้

  • รางน้ำฝนรั่ว รางน้ำฝนตัน เกิดขึ้นได้กับทุก ๆ บ้าน โดยเฉพาะบ้านที่ปลูกต้นไม้ใหญ่หลายต้น เศษใบไม้ กิ่งไม้ ขยะ ปลิวมาอุดตันโดยเฉพาะหน้าฝนที่ลมแรง จึงไม่ควรละเลย ปล่อยสะสมไว้จนเกิดปัญหาบานปลาย เกิดความเสียหายต่อบ้าน
  • หมั่นตรวจเช็ครางน้ำฝน ล้างทำความสะอาด ตัดกิ่งไม้บริเวณรอบๆ อยู่บ่อยครั้ง และเลือกติดตั้งรางน้ำฝนที่เหมาะสมกับขนาดหลังคาเพื่อรองรับน้ำฝนในปริมาณที่เหมาะสม โดยใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านช่วยติดตั้ง จะช่วยลดปัญหารางน้ำฝนรั่ว รางน้ำฝนตันได้ในระยะยาว

ภาพ: ทำความสะอาดรางน้ำฝนอุดตัน

ในช่วงหน้าฝน ทำเอาหลาย ๆ บ้านเป็นกังวลเรื่องรางน้ำฝนรั่ว รางน้ำฝนตันยิ่งบ้านที่ชอบความร่มรื่น ปลูกต้นไม้ใหญ่หลายต้น ใบไม้ กิ่งไม้ เศษขยะ คราบต่าง ๆ อาจปลิวมาอุดตันในรางน้ำฝนได้ หากปล่อยไว้จะส่งผลให้เกิดน้ำขัง เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค การตรวจเช็ครางน้ำฝนรั่ว รางน้ำฝนอุดตัน จึงเป็นเรื่องที่ทุกบ้านต้องไม่ลืมตรวจเช็ค และหาวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยตัวเอง ซึ่งจะมีวิธีใดบ้างนั้น NocNoc จะเล่าให้ฟัง

รู้จัก 5 ประเภทของรางน้ำฝน

ภาพ : รางน้ำฝน

รางน้ำฝนมีให้เลือกติดตั้ง ใช้งานตามสไตล์การตกแต่งบ้าน อยู่ 5 ประเภทแต่ละประเภทมีฟังก์ชัน วัสดุในการผลิต ราคาที่แตกต่างกันไป จะมีรางน้ำฝนแบบไหนบ้างนั้นมาดูกันเลย

 

*ทริกการเลือกรางน้ำฝน

NocNoc ขอแนะนำให้เลือกรางน้ำฝนที่ใช้วัสดุ แข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปี ขึ้นไป เพื่อความคุ้มค่าในการติดตั้ง

1. รางน้ำฝนสังกะสี

ภาพ: รางน้ำฝนสังกะสี

รางน้ำฝนสังกะสีเป็นที่นิยมติดตั้งมากๆ ในอดีต เพราะติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา ราคาไม่สูง แต่ความคงทนในการใช้งานค่อนข้างน้อย เป็นสนิมและผุพังไว และเมื่อกระทบกับน้ำฝนจะมีเสียงค่อนข้างดัง 

2. รางน้ำฝนสแตนเลส

ภาพ: รางน้ำฝนสแตนเลส

เพิ่มความคุ้มค่า และความแข็งแรงทนทานในการใช้งานเพิ่มขึ้น ด้วยรางน้ำฝนสแตนเลส ที่มีความสวยงาม วัสดุเป็นสีธรรมชาติ มีอายุการใช้งานนานกว่าราว ๆ 10 ปี แต่ขึ้นอยู่กับเกรดสแตนเลสที่เลือกด้วย เช่น เกรด 304 เป็นที่นิยม เพราะป้องกันสนิมได้ดี หมดปัญหารางน้ำฝนรั่ว แต่ราคาก็สูงตามเช่นกัน  

3. รางน้ำฝนอลูมิเนียม

ภาพ: รางน้ำฝนอลูมิเนียม

ให้การออกแบบภายนอกบ้านสวยมากขึ้น สำหรับเจ้าของบ้านที่ชอบคุมโทน รางน้ำฝนอลูมิเนียม เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะมีให้เลือกติดตั้งหลายสี เป็นที่นิยมใช้ของหลายๆ บ้านในปัจจุบัน  เพราะทนต่อการกัดกร่อน ไม่เป็นสนิมง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องรั่วซึม น้ำหนักเบา แต่มีราคาค่อนข้างสูง

4. รางน้ำฝนไวนิล

ภาพ: รางน้ำฝนไวนิล

รางน้ำฝนไวนิลเป็นที่นิยมใช้กันมาก โดยเฉพาะโครงการบ้านจัดสรร บ้านรีโนเวท วัสดุผลิตจากพลาสติกที่ใช้สำหรับภายนอกโดยเฉพาะ จึงทนทานต่อแดด และฝน ไม่ว่าจะแต่งบ้านสไตล์มินิมอล สไตล์เจแปนดิ สไตล์ลอฟท์ รางน้ำฝนไวนิลก็ตอบโจทย์ เพิ่มรสนิยมให้กับบ้าน เพราะมีโทนสี และพื้นผิวมีให้เลือกหลากหลาย

5. รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส

ภาพ: รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส

รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส ไม่นิยมติดตั้งใช้งานในบ้าน ส่วนใหญ่จะติดตั้งตามโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้สารเคมี เพราะตัวไฟเบอร์กลาสจะไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมี ทำให้การใช้งานยาวนาน ไม่เป็นสนิม หรือผุพัง

ไม่ว่าจะติดตั้งรางน้ำฝนแบบไหน แทบทุกบ้านต้องเจอกับสารพัดปัญหาเรื่องรางน้ำฝนจนน่าปวดหัว ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น  อายุการใช้งาน วัสดุ การดูแลรักษา ปัญหารางน้ำฝนแบบใดบ้างที่ทุกบ้านต้องเจอ และมีวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นอย่างไร NocNoc จะมาแชร์ทุกปัญหาพร้อมวิธีแก้ไขให้ทุกๆบ้านนำไปใช้กัน 

2 ปัญหาหลักของรางน้ำฝนที่ทุกบ้านต้องเจอ!

1. รางน้ำฝนตัน

ภาพ: รางน้ำฝนตัน เพราะใบไม้ร่วงอุดตัน

ปัญหาสุดคลาสสิคที่เจ้าของบ้านพบบ่อยที่สุดในช่วงหน้าฝน ยิ่งบ้านที่มีต้นไม้ใหญ่ล้อมรอบบ้านด้วยแล้ว ปัญหารางน้ำฝนตัน จึงเกิดขึ้นได้กับทุกประเภทรางน้ำฝน โดยสาเหตุหลักของรางน้ำฝนตันเลย คือ

1.1 เศษใบไม้ กิ่งไม้ร่วง ปลิวมาติด อุดตันภายในรางน้ำฝน หรือแม้แต่เจ้านก ที่ชอบมาทำรังอยู่เรื่อย ๆ ในช่วงก่อนฤดูฝน ก็ทำให้น้ำฝนไม่สามารถไหลผ่านรางได้อย่างสะดวก และเอ่อล้นไหลเข้าฝ้าเพดานได้

วิธีแก้ปัญหา

  • หมั่นตรวจสอบรางน้ำฝน และทำความสะอาด เก็บเศษใบไม้ กิ่งไม้ รังนก เศษขยะที่ปลิวมาอุดตันรางน้ำฝนอย่างสม่ำเสมอ 
  • ลองหาตะแกรง ที่ครอบมาปิดรางน้ำฝนตลอดแนวเพื่อป้องใบไม้ร่วงมาติด

ตะแกรงอลูมิเนียมปิดรางน้ำฝน ตัวช่วยปัญหารางน้ำฝนอุดตัน

อุปกรณ์ปิดรางน้ำฝนมีหลายรูปแบบ แบบที่ NocNoc อยากแนะนำ คือ ตะแกรงอลูมิเนียม ด้วยวัสดุที่ป้องกันสนิม แข็งแรง สามารถป้องกันใบไม้ ป้องกันสัตว์ได้ จึงเป็นที่นิยมของเจ้าของบ้านที่นำมาติดตั้งได้ด้วยตนเอง แต่ก่อนการเลือกซื้อ และติดตั้งต้องดูเกรดของอลูมิเนียมที่แข็งแรง เพื่อยืดอายุการใช้งาน และไม่หลุดปลิว เกิดความเสียหาย

 

ราคา 100.-*

1.2 ท่อระบายน้ำ บนรางน้ำฝนเกิดการอุดตัน เพราะมีเศษฝุ่นผง กิ่งไม้ ใบไม้ ลงไปสะสมจำนวนมาก

ภาพ: ท่อระบายน้ำฝนอุดตัน

วิธีแก้ปัญหา

  • ใช้งูเหล็กทะลวงสิ่งอุดตันภายในท่อระบายน้ำ ทั้งด้านบนลงล่าง และด้านล่างขึ้นบน เพื่อขจัดเศษฝุ่น เศษใบไม้ ที่หลุดล่วงลงไปสะสมในท่อระบายน้ำ

ชุดระบายน้ำฝน เปลี่ยนบ้านให้มีดีไซน์ ระบายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

ตอบโจทย์ปัญหาเรื่องท่อระบายน้ำอุดตัน เชื้อรา ตะไคร่น้ำเกาะบริเวณผนังบ้าน จากการระบายน้ำฝนผ่านท่อระบายน้ำด้วย ชุดระบายน้ำระเบียงไวนิล เอสซีจี ที่ไม่ใช่แค่ช่วยให้ภายนอกบ้านดูสวยงามขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยควบคุมทิศทางการระบายน้ำได้เป็นอย่างดี พื้นด้านล่างไม่เลอะ ติดตั้งและทำความสะอาดง่าย 

 

ราคา 750.-*

2. รางน้ำฝนรั่ว

ภาพ: รางน้ำฝนรั่ว

หลังจากรางน้ำฝนตันแล้ว ปัญหาต่อมาที่เจ้าของบ้านต้องเจอตามมาเลย คือ รางน้ำฝนรั่ว แม้รางน้ำฝนจะถูกติดตั้งไว้นอกบ้าน แต่ก็สร้างปัญหา และความเสียหายให้กับบ้านได้หลายจุด เช่น น้ำซึมขึ้นฝ้าเพดานในบ้านเกิดการรั่ว หรือผุพัง พื้นรอบบ้านเฉอะแฉะ และเป็นน้ำขัง สาเหตุของรางน้ำฝนรั่ว เกิดจาก

2.1 รางน้ำฝนขนาดไม่เหมาะสม

ภาพ: รางน้ำฝนมีขนาดไม่เหมาะสม

 รางน้ำฝนรั่วบางครั้งไม่ได้เกิดจากการผุพัง แต่เพราะติดตั้งรางน้ำฝนขนาดไม่เหมาะสม หรือเล็กจนเกินไป ก่อนการติดตั้งจึงต้องคำนวนขนาดความยาวของหลังคาให้ถูกต้อง เพื่อลดปัญหาน้ำฝนล้น ไหลเข้าฝ้าเพดาน เกิดรอยซึม และรั่ว

วิธีแก้ปัญหา

  • ติดตั้งรางน้ำฝนขนาดที่เหมาะสมเพื่อรองรับน้ำฝนในหน้าฝนได้ ซึ่งแต่ละขนาดของรางน้ำฝนจะรับน้ำหนักน้ำฝนได้ไม่เท่ากัน เช่น

-หลังคาที่ยาวไม่เกิน 5 เมตร ควรติดตั้ง ราางน้ำฝนขนาด  4  นิ้ว

-หลังคายาว 5- 15 เมตร ควรเลือกรางน้ำฝนขนาดกลาง หรือ 5  นิ้ว

หลังคายาว 15 เมตรขึ้นไป ควรติดตั้งรางน้ำฝนขนาด  6  นิ้ว 

2.2 รางน้ำฝนชำรุด

ภาพ: รางน้ำฝนชำรุด ผุพัง

ไม่ว่าจะบ้านใหม่ หรือบ้านเก่า รางน้ำฝนเกิดการชำรุดได้เท่า ๆ กัน เพราะการติดตั้งรางน้ำฝนที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือบ้านที่ติดตั้งรางน้ำฝนมาเป็นระยะเวลานาน 10 ปีขึ้นไป การเกิดสนิม ผุผัง จนรางน้ำฝนชำรุด ทำให้รางน้ำฝนรั่วจึงเกิดขึ้นได้ 

วิธีแก้ปัญหา

  • เปลี่ยนรางน้ำฝนทันที เพื่อลดปัญหารางน้ำฝนรั่ว โดยเลือกประเภทรางน้ำฝนที่ได้มาตรฐาน ดีไซน์ตรงกับสไตล์บ้าน โดยเลือกใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งรางน้ำฝน เพื่อป้องกันปัญหารั่ว ซึม และใช้งานได้ในระยะยาว

เข้าหน้าฝนแบบนี้ต้องไม่ลืมตรวจเช็คสภาพบ้าน ไม่ใช่แค่รางน้ำฝนเพียงจุดเดียวเท่านั้นที่เป็นจุดสำคัญ หลังคา ฝ้า เพดาน ชั้นดาดฝ้า ท่อระบายน้ำ เป็นจุดไฮไลท์ที่ต้องตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอไม่แพ้กัน หากเกิดการชำรุด รั่ว อุดตัน จะได้เร่งแก้ไขด้วยตนเอง หรือใช้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญ ที่มีคุณภาพไว้ใจได้ พร้อมรับประกัน เป็นผู้ช่วยในการดูแลบ้านในช่วงหน้าฝน

NocNoc Home Solution เพื่อนผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลทุกบ้านในช่วงหน้าฝน

ไม่ว่าจะติดตั้ง ซ่อมแซม รางน้ำฝน หลังคา ท่อระบายน้ำ และบริการทุกเรื่องบ้าน NocNoc Home Solution เพื่อนผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการแบบ One Stop Service ช่วยให้ทุกเรื่องบ้านเป็นเรื่องง่าย และสะดวกสบาย โดยมีช่างมืออาชีพเป็นเพื่อนคู่คิดในทุกบริการ สะดวกสบาย ครบ จบ ที่ NocNoc ที่เดียว 

  • ให้คำปรึกษา ทุกเรื่องบ้านโดยทีมงาน NocNoc และยังมี NocNoc GPTช่วยค้นหาแรงบันดาลใจให้ทุกพื้นที่ ด้วยระบบ AI 
  • บริการออกแบบ Pre-Design และ 3D เห็นภาพเสมือนจริงได้แบบที่ตรงใจ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานของห้อง โดยมี NocNoc Designer เป็นผู้ดูแลทุกขั้นตอน
  • ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์คุณ ไม่ว่าจะเลือกง่ายๆจาก Pre-set ที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หรือช่วยเลือกจากกสินค้ากว่า 700,000 รายการที่มีให้เลือกจนกว่าจะชอบ 
  • บริการเรื่องช่างครบวงจร  ไม่ว่าจะเป็น งานประกอบ งานติดตั้ง ต่อเติม รีโนเวทและอื่นๆ อีกมากมายครอบคลุมทุกบริการเรื่องบ้าน
  • รับประกันงานบริการ มั่นใจในการใช้บริการด้วยการรับประกันงานนานสูงสุด 12 เดือน*

 

ติดต่อเพื่อใช้บริการงานทุกเรื่องบ้าน และบริการงานช่างได้ที่ Line @NocNocth

สำหรับใครที่กำลังมองหาทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

.

🏠 #เรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ #NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง