• Idea&Inspiration

รวมไอเดียรีโนเวทห้องนอนตามโทนสีปี 2020

  • โดย NocNoc Writer

  • 46

ช่วงกักตัวหนีโรคแบบนี้ทำอะไรกันดี? หลายคนก็ใช้เวลาไปกับการอ่านที่ซื้อที่กองไว้ ฝึกทำอาหารหรือเรียนรู้สกิลต่างๆ การจัดบ้านหรือรีโนเวทบ้านเองก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะห้องที่ใกล้ตัวคุณอย่างการรีโนเวทห้องนอน เพราะนอกจากจะช่วยด้านความสวยงามแล้ว การรีโนเวทหรือการทาสีห้องนอนใหม่ยังส่งผลต่อสุขภาพจิตภายใต้สภาวะกดดันอย่างช่วงนี้อีกด้วย

และในวันนี้ NocNoc.com เอาไอเดียรีโนเวทห้องนอนมาฝาก ตามโทนสีมาแรงในปี 2020 จะมีไอเดียอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

Pantones กับการประกาศสีมาแรงประจำปี

Pantone คือบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์ เป็นผู้กำหนดมาตรฐานการเทียบสีที่เรียกว่า Pantone Matching System (PMS) โดยถูกนำไปใช้โรงพิมพ์ทั่วโลก ในส่วนของสีมาแรงประจำปีทาง Pantone ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมาได้ประกาศสีมาแรงประจำปีหรือ Color of the year ทุกปี ซึ่งเป็นการคาดการณ์แนวโน้มการใช้สีทั่วโลก โดยสีที่ถูกประกาศจะมีอิทธิพลในงานออกแบบหลายประเภทตั้งแต่ สื่อสิ่งพิมพ์จนไปถึงงานสถาปัตยกรรม

สำหรับในปี 2020 ทาง Pantone ได้ออกมาประกาศให้สีประจำปีนี้คือ สีคลาสสิคบลู โดยได้ให้ความหมายเกี่ยวกับสีนี้ไว้ว่า เป็นสีแห่งความสงบ ความน่าเชื่อถือและความมั่นคง คือสีที่แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง เสมือนการก้าวเข้าสู่อนาคตนั้นเอง

ภาพ: สีคลาสิคบลู สีมาแรงประจำปี 2020
ภาพ: สีคลาสิคบลู สีมาแรงประจำปี 2020

การแต่งห้องด้วยสีมาแรงประจำปี 2020

โดยปกติแล้วการตกแต่งหรือรีโนเวทห้องนอนนั้นจะอิงจากการใช้งานและความชอบของเจ้าของห้องเป็นหลัก แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าจะใช้สีห้องอะไรดี การดัดแปลงใช้สีมาแรงของปีนี้อย่างคลาสสิคบลูเข้าร่วมก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

สำหรับการปรับใช้สีคลาสสิคบลูกับการแต่งห้องนอนนั้น เริ่มจากการสำรวจองค์ประกอบภายในห้องก่อนว่ามีอะไรที่สามารถปรับใช้ตามสีคลาสสิคบลูได้บ้าง เช่น คู่สีที่เลือกใช้, เฟอร์นิเจอร์จนไปถึงการปรับโครงสร้างอย่างสีผนังหรือการปูพื้น ซึ่งแต่ละองค์ประกอบก็จะมีรายละเอียดยิบย่อยที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

ภาพ: การตกแต่งภายในด้วยสีคลาสสิคบลู
ภาพ: การตกแต่งภายในด้วยสีคลาสสิคบลู

คู่สีที่เหมาะกับสีคลาสสิคบลู

สีเหลือง

สีเหลืองกับสีคลาสสิคบลู เป็นคู่สีที่สร้างบรรยากาศที่แตกต่างกัน เพราะสีคลาสสิคบลูให้ความรู้สึกสงบ มั่นคงส่วนสีเหลืองสร้างความรู้สึกสดใส มีพลัง ทำให้บรรยากาศภายในห้องเป็นห้องที่สงบแต่เปี่ยมไปด้วยพลัง นอกจากนี้สีเหลืองยังช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้อง ทำให้ห้องไม่มืดจนเกินไป ผู้อยู่อาศัยจะไม่ง่วง เหมาะกับคนที่ต้องการใช้พื้นที่ห้องนอนทำกิจกรรมอย่างอื่นมากกว่าแค่พักผ่อน เช่น ทำงาน, อ่านหนังสือหรือเล่นเกม เป็นต้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีคลาสสิคบลูกับสีเหลือง
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีคลาสสิคบลูกับสีเหลือง

สีขาว

การเลือกใช้สีขาวมาผสมผสานกับสีคลาสสิคบลู เป็นการเลือกใช้คู่สีที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งจะเห็นได้จากสีของท้องฟ้าที่มีสีฟ้ากับขาวอยู่คู่กัน ทำให้สีภายในห้องกลมกล่อมและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ให้ความรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายเหมือนได้มองท้องฟ้าอยู่ตลอด โดยการเลือกใช้สีนี้ภายในห้องนอนเหมาะสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อน ใช้ห้องนอนเผื่อผ่อนคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าที่ต้องเผชิญมาทั้งวัน

ภาพ: การแต่งตกแต่งห้องนอนด้วยสีขาวกับสีคลาสสิคบลู
ภาพ: การแต่งตกแต่งห้องนอนด้วยสีขาวกับสีคลาสสิคบลู

สีส้ม

สีส้มเป็นสีโทนร้อนซึ่งตัดกับสีโทนเย็นอย่างสีคลาสสิคบลู โดยสีส้มเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสดใสเหมือนพลังเด็ก ซึ่งการนำสีส้มมาตัดกับสีคลาสสิคบลูที่ให้ความรู้สึกมั่นคง ทันสมัย จะช่วยสร้างสีสันให้ภายในบ้านมากยิ่งขึ้น สร้างความแปลกตา ทำให้ห้องนอนมีชีวิตชีวามากขึ้นเหมือนได้ย้อนกลับไปในวัยเด็กอีกครั้ง ซึ่งการเลือกใช้สีนี้ในห้องนอนจะทำให้ผู้ใช้งานสดชื่นมากขึ้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีส้มกับสีคลาสสิคบลู
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีส้มกับสีคลาสสิคบลู

ภาพ: เก้าอี้ตกแต่งห้องนอนสีส้ม Alexander and james sofas

สีเทา

สำหรับสีเทาเป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงความทันสมัย ความถ่อมตน สุขุมนุ่มลึก หากนำมาปรับใช้กับคู่กับสีคลาสสิคบลูจะเพิ่มความสงบให้กับห้องนอนมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความเรียบง่าย สบาย หรือคนที่อารมณ์ร้อน การอยู่กับสีโทนเย็นจะช่วยทำให้อารมณ์เย็นมากขึ้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีเทากับสีคลาสสิคบลู
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีเทากับสีคลาสสิคบลู

การตกแต่งห้องนอนด้วยสีคลาสสิคบลู

ของตกแต่ง

ในการเลือกของตกแต่งสีคลาสสิคบลู ควรเลือกจากสไตล์และโทนสีของห้องเป็นหลัก เช่น ห้องนอนสไตล์มินิมอล โทนสีจะเป็นสีขาวน้ำตาล ทำให้การนำของตกแต่งอย่างโซฟา, ชั้นวางของหรือผ้าปูที่นอน สีคลาสสิคบลูสามารถทำได้และเข้ากันได้ดีด้วย แต่หากห้องนอนที่มีสีทึบอย่างสีดำหรือสีเขียว การเลือกใช้สีคลาสสิคบลูไปตกแต่งอาจจะไม่เหมาะ เพราะจะทำให้บรรยากาศภายในห้องนอนนั้นมืดจนเกินไป

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยของตกแต่งสีคลาสสิคบลู
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยของตกแต่งสีคลาสสิคบลู

การปูพื้นและทาสีผนัง

สำหรับข้อนี้มีหลักการเดียวกันคือ การจับคู่สี โดยการเลือกทาสีผนังหรือปูพื้นด้วยสีคลาสสิคบลูจะทำให้บรรยากาศส่วนใหญ่ภายในห้องมืด ดังนั้นควรเลือกของตกแต่งที่ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้อง เช่น โต๊ะสีขาว หรือการวางเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้บริเวณริมผนัง เพื่อลดความมืดลง แต่ทั้งนี้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ควรเลือกสีน้ำตาลอ่อนที่ให้ความสว่าง แต่ถ้าใครอยากเพิ่มความรู้สึกสดชื่นให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีเหลืองกับส้มจะช่วยให้ห้องสว่างและสดใสมากขึ้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนสีคลาสสิคบลูด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เพื่อเพิ่มความสว่าง
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนสีคลาสสิคบลูด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เพื่อเพิ่มความสว่าง

ภาพ: การใช้กระถางต้นไม้ Sundayvibes ตกแต่งห้องนอนสีคลาสสิคบลู

แต่ถ้าหากใครคิดว่าสีคลาสสิคบลูอาจไม่เหมาะกับห้องนอนตัวเองหรือไม่ตรงกับใจมากนัก ในวันนี้เรานำสีห้องนอนยอดฮิตมากฝาก เป็นตัวเลือกให้คุณอีกทาง จะมีสีอะไรบ้างไปดูกันเลย

สีเอิร์ธโทน 

สีเอิร์ธโทนเป็นสีที่เลียนแบบธรรมชาติ อย่างเช่นสีน้ำตาลหรือสีเขียวอ่อน ให้ความรู้สึกเรียบง่าย อบอุ่นและเป็นธรรมชาติ โดยการเลือกใช้สีเอิร์ธโทนในห้องนอน จะช่วยทำให้เจ้าของห้องรู้สึกผ่อนคลายสงบ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้ห้องนอนเพื่อพักผ่อนเป็นหลัก

โดยการแต่งห้องนอนของแบบสีเอิร์ธโทน สามารถนำสไตล์การแต่งห้องนอนมาใช้ได้หลายรูปแบบทั้งมินิมอลและทรอปิคอล ซึ่งในการตกแต่งจะแตกต่างกันไปตามสไตล์ เช่น สไตล์มินิมอลจะเน้นเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ข้าวของส่วนใหญ่ก็จะเก็บใส่ในที่เก็บของใต้เตียง สีที่ใช้จะเป็นสีน้ำตาลเพื่อเข้ากับโทนสีของเอิร์ธโทน ส่วนสไตล์ทรอปิคอลจะเน้นการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ผ่านการนำต้นไม้มาปลูกภายในห้อง เพื่อเพิ่มสีเขียวสร้างความเป็นธรรมชาติให้มากยิ่งขึ้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีเอิร์ธโทน
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีเอิร์ธโทน

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนสีเอิร์ธโทนด้วยตู้หัวเตียงไม้ EAZYCOZY

สีเทา 

การเลือกใช้สีเทาในตกแต่งห้องนอนนั้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการให้แสงสว่างในห้องมากเกินไป สีเทาเป็นสีที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นสีโทนเย็นแต่มีความสว่างในตัวเอง ไม่มืดเหมือนสีโทนเย็นสีอื่นเช่น สีน้ำเงินหรือสีเขียว นอกจากนี้สีเทายังให้ความรู้สึกที่สงบนิ่ง เหมาะแก่การพักผ่อน

สำหรับการแต่งห้องนอนตามจากสไตล์ของสีเทา สามารถปรับแต่งโดยการใช้สไตล์ลอฟท์ ซึ่งมีสีเทาและน้ำตาลเป็นองค์ประกอบหลัก ของตกแต่งที่ใช้ส่วนใหญ่จะทำมาจากเหล็ก เช่น ชั้นวางของ อาจจะหาโคมไฟทองเหลืองมาประดับเพื่อเพิ่มความดิบ ใช้วอลเปเปอร์สีเทาหรือลายอิฐเพื่อทำให้ห้องเป็นแนวลอฟท์มากขึ้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีเทา
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีเทา

ภาพ:เก้าอี้สไตล์ลอฟท์จาก Loft Fuller

สีเหลือง

สำหรับสีเหลืองเป็นอีกหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นสีโทนร้อนให้ความรู้สึกมีพลังตลอดเวลา อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ใช้ห้องนอนเพื่อพักผ่อนเป็นหลัก แต่ทั้งนี้การสามารถใช้สีอื่นมาลดทอนความร้อนแรงได้ เช่นสีเขียว, สีขาวหรือสีคลาสสิคบลู จะทำให้บรรยากาศภายในห้องไม่ร้อนจนเกินไป

สไตล์ที่เหมาะกับการนำสีเหลืองมาใช้คือ สไตล์วินเทจและสไตล์ทรอปิคอล สำหรับสไตล์วินเทจนั้นการใช้สีเหลืองถือเป็นผนัง ทำให้การจัดวางของตกแต่งวินเทจกลมกลื่นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น เช่น ตู้ไม้หรือการปูกระเบื้องลายโบราณ และสำหรับสไตล์ทรอปิคอล สีเหลืองเป็นองค์ประกอบที่ช่วยตัดกับสีของต้นไม้ ทำให้คนที่อยากได้ห้องนอนสีเหลือง แต่ไม่อยากถูกกระตุ้นให้ตื่นตัวมากจนเกินไป สามารถใช้สีเขียวและสไตล์ทรอปิคอลมาช่วยเพิ่มความผ่อนคลายภายในห้องได้

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีเหลือง
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีเหลือง

ภาพ: ตู้ไม้หัวเตียง Apina Furniture ตกแต่งห้องนอนสีเหลือง

สีน้ำตาล

สำหรับห้องนอนที่ใช้สีน้ำตาลเป็นหลัก จะให้อารมณ์ผ่อนคลาย สบายตา เนื่องจากเป็นสีธรรมชาติ นอกจากนี้สีน้ำตาลยังให้ความรู้สีกอบอุ่นอีกด้วย แต่ทั้งนี้การเลือกใช้สีน้ำตาลเป็นโทนสีหลักของห้องนอน ควรคำนึงถึงโทนของสีน้ำตาลด้วย เพราะโทนสีก็ส่งผลต่อความสว่างภายในห้อง เช่น สีน้ำตาลอ่อนทำให้ห้องสว่าง ส่วนสีน้ำตาลแก่จะทำให้ห้องมืด เป็นต้น

ในการตกแต่งห้องนอนสีน้ำตาลมีหลากหลายสไตล์ให้เลือก ตั้งแต่สไตล์โอเรียนทอลจนไปถึงสไตล์มินิมอล แต่ทั้งนี้จุดเริ่มของแต่ละสไตล์มีเหมือนกัน คือ การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้และการปูพื้นด้วยไม้ (การปูพื้นไม่จำเป็นต้องใช้ไม้จริงเสมอไป ยังมีวัสดุปูนพื้นอย่างอื่นอีกเช่น พื้นยางลายไม้และพื้นลามิเนต) ทั้งนี้สีของเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้กับสีน้ำตาล ควรเลือกใช้สีโทนสว่างอย่างสีขาว จะช่วยลดความมืดจากสีน้ำตาลได้ ทำให้ห้องสว่างมากขึ้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีน้ำตาล
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนด้วยสีน้ำตาล

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนสีน้ำตาลด้วยพื้นลามิเนต LEOWOOD

สีขาว

การเลือกใช้ห้องนอนสีขาว ทำให้บรรยากาศในห้องสว่างและดูสะอาดตา สำหรับห้องนอนที่มีขนาดเล็ก การเลือกใช้สีขาวยังช่วยเพิ่มขนาดห้องอีกด้วย แต่ข้อจำกัดของห้องนอนสีนี้คือ การดูแลรักษา เนื่องจากสีขาวทำให้เห็นสิ่งสกปรกได้ง่าย อาจจะต้องทำความสะอาดห้องนอนอยู่บ่อยครั้ง

สำหรับการแต่งห้องนอนสีขาวสามารถใช้สไตล์มินิมอลในการตกแต่งได้ โดยเน้นการเปิดพื้นที่ให้โล่ง ใช้เฟอร์นิเจอร์ให้น้อยชิ้น และมีสีที่เรียบอย่างเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือถ้าหากใครที่ไม่ต้องการแต่งตามสไตล์ ก็สามารถปรับใช้สีอื่นได้ เพราะสีขาวสามารถจับคู่ได้หลายสี เช่น สีน้ำเงิน, สีดำจนไปถึงสีชมพู ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้าน

ภาพ: การตกแต่งนอนด้วยสีขาว
ภาพ: การตกแต่งนอนด้วยสีขาว

ภาพ: การใช้เตียงไม้ ณ เฌอ ตกแต่งห้องนอนสีขาว

สรุป

การเลือกใช้สีสำหรับรีโนเวทห้องนอน สิ่งที่ต้องคำนึงคือความชอบของเจ้าของห้องและพฤติกรรมการใช้งานห้องนอน ซึ่งสีแต่ละสีก็ให้ความรู้สึกและอารมณ์ที่แตกต่างกัน เช่นสีโทนร้อนอย่างสีเหลือง จะให้ความรู้สึกสดชื่น แต่ไม่เหมาะกับการพักผ่อนเมื่อเทียบกับการใช้สีคลาสสิคบลูที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากกว่า ซึ่งการตกแต่งห้องนอนนอกจากการทาสีแล้ว องค์ประกอบภายในห้องอย่างตกแต่งก็สามารถช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีภายให้ห้องนอนได้เช่นเดียวกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียในการรีโนเวทห้องนอน ทาง NocNoc.com  ได้รวบรวมไอเดียและของตกแต่งไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้ว เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง