• Tips&Tricks

เคล็ดลับจัดโต๊ะทำงาน work from home ให้นั่งทำงานได้ทั้งวัน

  • โดย NocNoc Writer

  • 69

การทำงานแบบ work from home มีศัตรูตัวฉกาจคือความสบาย การนั่งทำงานที่บ้าน อาจทำให้ใครหลายคนไม่มีสมาธิในการทำงาน โดยการปรับโต๊ะทำงานเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้นั่งทำงานได้นานขึ้น

การวางตำแหน่งโต๊ะให้เหมาะกับการทำงาน

ห้องนอน “ตำแหน่งโต๊ะทำงานช่วยเพิ่มสมาธิ”

การจัดวางพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญในการจัดโต๊ะทำงาน ยิ่งช่วง Work From Home แบบนี้พื้นที่การทำงานถือเป็นหัวใจหลักในการทำงาน โดยการจัดวางพื้นที่โต๊ะทำงานควรเลือกพื้นที่ที่ห่างไกลจากสมาชิกในบ้าน หรือหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่ต้องพบเจอผู้คน อย่างบริเวณโถงทางเดินหรือห้องนั่งเล่น เพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงาน โดยห้องนอนเป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสำหรับการวางโต๊ะทำงาน เพราะเป็นพื้นที่ส่วนตัว ไม่ถูกรบกวนสมาธิเวลาทำงาน นอกจากนี้โต๊ะทำงานยังสามารถตกแต่งให้เข้ากับสไตล์ห้องได้ด้วย เช่น โต๊ะทำงานไม้ตกแต่งห้องนอนสไตล์มินิมอล เป็นต้น

ข้อดีสำหรับการตั้งโต๊ะทำงานในห้องนอน

  • เงียบสงบ ไม่ถูกรบกวนจากคนรอบข้าง ช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงาน
  • สะดวกสบาย ตื่นนอนแล้วทำงานได้ทันที ไม่ต้องลุกเดินไกล
  • เป็นพื้นที่ส่วนตัวสามารถทำงานได้ในอริยาบถที่ถนัด

ข้อเสียสำหรับการตั้งโต๊ะทำงานในห้องนอน

  • ปรับพฤติกรรมการทำงานไม่ทัน ความคุ้นชินในห้องนอนคือการพักผ่อน ดังนั้นการอยู่ใกล้ที่นอนมากไป อาจทำให้อยากพักผ่อนมากกว่าทำงาน
ภาพ: โต๊ะทำงานในห้องนอน
ภาพ: โต๊ะทำงานในห้องนอน

ห้องนั่งเล่น “ตำแหน่งโต๊ะทำงานสำหรับคนขี้เหงา”

Work from home อยู่บ้านนาน ๆ หลายคนเริ่มคิดถึงบรรยกาศการทำงานที่บริษัท ได้เจอเพื่อนร่วมงาน ได้พูดคุยปรึกษาระหว่างทำงาน หมกอยู่บ้านนั่งทำงานไม่เจอใครก็เหงาเป็นธรรมดา แต่ปัญหานี้สามารถแก้ได้โดยการเปลี่ยนตำแหน่ง การปรับมานั่งทำงานห้องนั่งเล่น ได้พบเจอคนในครอบครัว ได้พูดคุยขณะทำงาน ช่วยคลายเหงาทำให้การทำงานที่บ้านไม่เฉาอีกต่อไป นอกจากนี้ห้องนั่งเล่นยังมีพื้นที่ให้ปรับอริยาบถในการทำงาน  เช่น ยืดตัว บิดหลัง เป็นต้น ช่วยลดปัญหาการปวดเมื่อยเพราะนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน

ข้อดีสำหรับการตั้งโต๊ะทำงานในห้องนั่งเล่น

  • ช่วยปรับอารมณ์ไม่ให้เหงา และลดความเบื่อในการทำงานคนเดียว
  • มีพื้นที่ให้ปรับอริยาบถในการทำงาน ลดปัญหาสุขภาพหลัง

ข้อเสียสำหรับการตั้งโต๊ะทำงานในห้องนั่งเล่น

  • สำหรับงานที่ต้องใช้สมาธิ การตั้งโต๊ะทำงานในห้องเล่นอาจไม่เหมาะ เพราะสมาชิกในบ้านทำกิจกรรมอย่างอื่น อาจทำให้เสียสมาธิในการทำงานได้
ภาพ: โต๊ะทำงานในห้องนั่งเล่น
ภาพ: โต๊ะทำงานในห้องนั่งเล่น

ห้องทำงาน “ตำแหน่งโต๊ะทำงานสำหรับมืออาชีพ”

ใครที่จริงจังกับการทำงานและต้องการพื้นที่สำหรับในการทำงานเพียงอย่างเดียว ห้องทำงานคือสิ่งที่ตอบโจทย์ของคุณ โดยในการจัดห้องทำงาน เริ่มจากการนำสิ่งเร้าภายในห้องออก เช่น ทีวีและโซฟา ให้เหลือเพียงแค่โต๊ะทำงานกับชั้นวางของเล็กน้อย จากนั้นจัดสันปันส่วนพื้นที่ภายในห้อง ให้ขนาดพอดีกับการทำงาน เช่น งานออกแบบที่ต้องเขียนแบบอย่างสถาปนิก ขนาดของห้องควรรองรับขนาดโต๊ะเขียนแบบ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ห้องทำงานไม่จำเป็นต้องสร้างห้องใหม่  สำหรับบ้านที่ไม่มีพื้นที่จำนวนมาก เพียงแค่ปรับพื้นที่บางส่วนภายในบ้านให้กลายเป็นมุมทำงานก็เพียงพอแล้ว

ข้อดีสำหรับการตั้งโต๊ะทำงานในห้องทำงาน

  • เพิ่มสมาธิในการทำงาน ไม่ถูกรบกวนจากภายนอก
  • ทำงานได้อย่างสะดวก ด้วยการปรับพื้นที่ให้เข้ากับลักษณะการทำงาน

ข้อเสียสำหรับการตั้งโต๊ะทำงานในห้องทำงาน

  • การทำงานในห้องทำงานเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดความเครียด จากสภาพแวดล้อมการทำงาน

ริมหน้าต่าง “ตำแหน่งโต๊ะทำงานสร้างแรงบันดาลใจ”

สำหรับงานที่ต้องใช้ความคิด อาศัยแรงบันดาลใจในการทำงาน การจัดโต๊ะทำงานเป็นสิ่งสำคัญ เริ่มจากตำแหน่งการจัดวาง ควรปรับโต๊ะให้หันหน้าเข้าหาหน้าต่างเพื่อให้สายตาได้มองสิ่งรอบตัวภายนอก มองท้องฟ้า มองตึก มองผู้คน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน แต่สำหรับใครที่สภาพแวดล้อมภายนอกไม่เอื้ออำนวยในการสร้างแรงบันดาลใจ  คุณสามารถสร้างสภาพแวดล้อมเองได้ เช่น การตกแต่งของบนโต๊ะที่มีรูปร่างแปลกตา เช่น นาฬิกาหรือที่ทับกระดาษรูปทรงแปลกๆ เป็นต้น

ข้อดีสำหรับการตั้งโต๊ะทำงานติดริมหน้าต่าง

  • เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ รับแรงบันดาลใจจากภายนอกหน้าต่าง
  • ผ่อนคลายความเครียดขณะทำงาน การนั่งดูท้องฟ้า ผู้คน ช่วยพักความคิดที่ตึงเครียดขณะทำงาน

ข้อเสียสำหรับการตั้งโต๊ะทำงานติดริมหน้าต่าง

  •  หากบ้านไหนที่ติดกับพื้นที่ชุมชน การนั่งทำงานริมหน้าต่างจะทำให้ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลง โดยทางแก้คือการติดระแนงไม้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ปรับโต๊ะทำงานเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

พักผ่อนสายตาด้วยพื้นที่สีเขียว

การนั่งทำงานหน้าจอคอมเป็นระยะเวลานาน ทำให้เสียสุขภาพตา ดังนั้นควรหาต้นไม้ขนาดเล็กมาตั้งไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว นอกจากช่วยลดอาการปวดตา ต้นไม้ยังช่วยเพิ่มความสดชื่นขณะทำงานอีกด้วย

Tips: วิธีเลือกต้นไม้สำหรับตกแต่งโต๊ะทำงาน ควรเลือกต้นไม้ที่ขนาดเล็กเพื่อไม่บังสายและดึงความสนใจขณะทำงาน ส่วนใครที่ทำงานใช้ความคิดสร้างสรรค์ การเลือกกระถางต้นไม้รูปทรงแปลกตาเป็นอีกตัวกระตุ้นไอเดียในการทำงานได้

ภาพ: โต๊ะทำงานตกแต่งด้วยต้นไม้ขนาดเล็ก
ภาพ: โต๊ะทำงานตกแต่งด้วยต้นไม้ขนาดเล็ก

เพิ่มไฟในการทำงานด้วยการจัดแสง

แสงไฟเป็นตัวช่วยในการทำงาน โดยโต๊ะทำงานที่ดีควรมีแสงส่องทั่วถึงเพื่อถนอมสายตา และเพิ่มสมาธิ สำหรับในช่วง Work from home ที่ต้องทำงานที่บ้าน แสงไฟจะช่วยลดอาการง่วงขณะทำงานอีกด้วย

Tips: ใครที่ชอบทำงานตอนกลางคืนควรหาโคมไฟตั้งโต๊ะมาวางช่วยเพิ่มแสงสว่างในการทำงาน หรือหากเป็นช่วงกลางวันการปรับตำแหน่งโต๊ะทำให้อยู่ชิดหน้าต่างก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มแสงได้

ภาพ: การเพิ่มแสงสว่างบนโต๊ะทำงานด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะ
ภาพ: การเพิ่มแสงสว่างบนโต๊ะทำงานด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะ
ภาพ:โคมไฟตั้งโต๊ะ Chic Republic
ภาพ:โคมไฟตั้งโต๊ะ Chic Republic

แก้ปัญหากันลืมด้วยการติดบอร์ด

สำหรับคนที่งานเยอะจนล้นมือ หรือต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกัน อาจทำให้ตกหล่นรายละเอียดได้ ควรหาพื้นที่ติดตั้งบอร์ดสำหรับจดงานเพื่อป้องกันการลืมขณะทำงาน

Tips: สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีพื้นที่ในการติดตั้งบอร์ด สามารถปรับใช้กระดาษ Post-it แทน โดยปรับมาติดบริเวณผนังหรือบนโต๊ะทำงานแทนการเขียนบอร์ด

ภาพ: ใช้ Post-it ติดบอร์ดแก้ปัญหาการลืม
ภาพ: ใช้ Post-it ติดบอร์ดแก้ปัญหาการลืม

เปลี่ยนมุมทำงานแก้ปัญหาความเบื่อ

หากนั่งทำงานโต๊ะเดิมจนเบื่อ ช่วง Work from home แบบนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้เปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน ลองมานั่งทำงานที่โซฟาห้องนั่งเล่น หรือนั่งทำงานกินลมชมวิวที่ระเบียง แค่ปรับมุมทำงานก็ช่วยลดความเบื่อ เพิ่มสีสันในการทำงานให้มากขึ้น

Tips: การเปลี่ยนมุมทำงานควรหาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อช่วยในการทำงาน เช่น ที่วางแทปเล็ตหรือโต๊ะพับได้ขนาดเล็ก เพื่อให้การทำงานในแต่ละมุมของบ้านสะดวกมากยิ่งขึ้น

ภาพ: การเปลี่ยนมุมทำงานให้สบายมากขึ้น
ภาพ: การเปลี่ยนมุมทำงานให้สบายมากขึ้น

เลือกรูปแบบโต๊ะทำงานให้เหมาะกับคุณ

ลักษณะของโต๊ะทำงานก็ส่งผลต่อการทำงานเช่นเดียวกัน โต๊ะทำงานที่ดีควรเสริมพฤติกรรมการทำงานให้สะดวกสบายมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ท่านั่งจนไปถึงรูปแบบการใช้งาน โดยโต๊ะทำงานที่ดีควรออกแบบที่ตอบโจทย์ลักษณะการทำงาน เช่น มีช่องสำหรับลอดสายไฟต่อคอม, มีลิ้นชักสำหรับเก็บเอกสาร หรือ มีช่องสำหรับเสียบดินสอ เป็นต้น

Tips: การเลือกโต๊ะทำงานนอกจากความสะดวกสบายในการทำงานแล้ว ควรให้ความสำคัญกับสุขภาพด้วย โดยการเลือกเพื่อลดอาการปวดหลัง ความสูงของโต๊ะควรพอดีกับการนั่ง ให้สังเกตจากระดับการวางแขนขณะทำงานว่าไหล่ยกไหม ถ้าหากนั่งทำงานแล้วไหล่ยกขึ้นอาจต้องเปลี่ยนโต๊ะหรือเก้าอี้ที่มีระยะพอดีเพื่อลดอาการปวดหลัง

ดูแลรักษาสุขภาพด้วยการเปลี่ยนเก้าอี้ทำงาน

การนั่งทำงานเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพหลัง เกิดอาการปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดคอ และอาจเกิดโรคร้ายแรงตามมา วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ การปรับพฤติกรรมการนั่งและเปลี่ยนเก้าอี้จากเก้าอี้ทำงานทั่วไปเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพ

Tips: การเลือกซื้อเก้าอี้เพื่อสุขภาพอย่าลืมตรวจสอบคุณสมบัติที่ช่วยลดอาการปวดหลัง เช่น แผ่นรองคอ, ระบบ Lumbar Protection หรือหากใครสนใจสามารถอ่านบทความที่ทาง NocNoc.com ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีแก้อาการปวดหลัง โรคออฟฟิศซินโดรมและการเลือกซื้อเก้าอี้เพื่อสุขภาพ เอาไว้สำหรับศึกษาเพื่อลดปัญหาอาการปวดหลังที่พนักงานออฟฟิศหลายคนกำลังเผชิญอยู่

ภาพ: นั่งทำงานด้วยเก้าอี้เพื่อสุขภาพลดอาการปวดหลัง
ภาพ: นั่งทำงานด้วยเก้าอี้เพื่อสุขภาพลดอาการปวดหลัง

สรุป

การทำงานแบบ Work from home ถึงแม้จะมีความสบายแต่ก็แฝงมาด้วยการทำลายสมาธิในการทำงาน โดยการปรับโต๊ะทำงานเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยยืดระยะสมาธิในการทำงานได้นานขึ้น ซึ่งการปรับโต๊ะเริ่มต้นตั้งแต่ การเปลี่ยนตำแหน่งที่ช่วยเรื่องสมาธิการทำงาน จนไปถึงการจัดสิ่งของบนโต๊ะที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการทำงาน แต่นอกจากโต๊ะทำงานแล้วก็ยังมีอีกหลายไอเทมแต่งบ้านที่ช่วยให้การ Work from home  สะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่สนใจการตกแต่งบ้าน ทาง NocNoc.com ได้จัดทำบทความให้ความรู้เกี่ยวกับการแต่งบ้านไว้มากมายตั้งแต่ เคล็ดลับการจัดบ้านจนไปถึงการเทคนิคการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ นอกจากนี้ภายในเว็บ NocNoc.com ยังมีสินค้าและบริการให้เลือกจำนวนมาก หลากหลายสไตล์ ในราคาที่จับต้องได้ เพื่อให้ทุกคนสามารถแต่งบ้านได้สุดตามสไตล์ที่ต้องการ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง