• Tips&Tricks

นาทีชีวิต รอดหวุดหวิด หลังพื้นบวมน้ำกว่าหลายเดือน

  • โดย NocNoc Writer

  • 451

จากเหตุที่พื้นบ้านประสบปัญหาบวมน้ำ โก่งตัว หลุดล่อน  ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาเรื่องบ้านที่ต้องการปลดทุกข์จาก NocNoc.com ทั้งทำให้เกิดภาพไม่น่ามอง ใช้งานก็ไม่สะดวก ต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียวเท่านั้น แต่จะหาพื้นที่ใช่ หาช่างที่ไว้ใจได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่าทนกับปัญหาแบบนี้! เรื่องพื้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ปัญหาพื้นบวมเป็นความเสียหายใหญ่ที่เกิดขึ้นจากความชื้นหรือน้ำท่วมขัง ถึงแม้ว่าจะเลือกใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทาน แต่ก็พบปัญหานี้ได้บ่อยในช่วงหน้าฝนหรือในบ้านที่มีปัญหารั่วซึม แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะสามารถแก้ไขให้หายได้ ตาม NocNoc.com มาดูกันว่าปัญหาพื้นบวมนั้นแก้ไขอย่างไรให้อยู่หมัด!

สาเหตุของปัญหาพื้นบวม

1. ความชื้นสะสม

ภาพ: พื้นไม้มีน้ำขัง

ความชื้นสะสมจากน้ำท่วมขัง การทำความสะอาด รวมไปถึงฝนที่สาดเข้าตัวบ้าน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาพื้นบวม โดยเฉพาะพื้นไม้บวม เนื่องจากไม้เป็นวัสดุที่ไม่ทนต่อความชื้น เมื่อมีความชื้นสะสมอยู่ภายในเนื้อไม้มาก ๆ ก็ทำให้เกิดปัญหาพื้นโก่งตัว บวม หลุดล่อนตามมาได้นั่นเอง

2. ตำแหน่งของพื้นห้อง

ภาพ: พื้นที่ติดกับห้องน้ำ

พื้นห้องบริเวณที่ติดกับห้องน้ำเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่พบปัญหาพื้นบวมได้ เพราะความชื้นจากห้องน้ำนั้นกระจายออกมาข้างนอก ดังนั้นนอกจากการติดตั้งประตูและธรณีประตูที่ช่วยป้องกันความชื้นแล้ว ควรเลือกใช้พื้นที่ทนทานต่อความชื้น เพื่อป้องกันปัญหาพื้นบวมอีกทางหนึ่งด้วย

3. ปัญหารั่วซึม

ภาพ: ปัญหารั่วซึม

ปัญหารั่วซึมจากการทำกันซึมไม่ได้มาตรฐานนั้นพบได้บ่อยในปัญหาพื้นคอนโดบวม ซึ่งการรั่วซึมนี้เกิดขึ้นได้จากทั้งพื้นห้องน้ำชั้นบนซึมลงมาห้องด้านล่าง หรือปัญหาน้ำฝนซึมจากกรอบหน้าต่างหรือวงกบประตู เนื่องจากใช้วัสดุอุดรอยต่อที่ไม่มีคุณภาพหรือเสื่อมสภาพ ซึ่งส่งผลเสียทั้งต่อพื้นและผนังห้องเลยทีเดียว

ได้รู้ถึงสาเหตุของปัญหาพื้นบวมกันไปแล้ว ก็ต้องรู้ถึงวิธีแก้ที่จะช่วยปลดทุกข์ปัญหานี้ให้หายเป็นปลิดทิ้งกัน NocNoc.com จึงมีวิธีแก้ไขพื้นบวมมาเป็นทางออกให้กับทุกคนกัน!

วิธีแก้ไขพื้นบวม มาปลดทุกข์เรื่องพื้น ๆ

1. รื้อพื้นบริเวณที่บวมออก

ภาพ: รื้อพื้นเดิมออก

เริ่มต้นด้วยการรื้อพื้นเดิมออก ไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้บวมหรือพื้นชนิดอื่น ๆ เช็คพื้นผิวเดิมว่ามีรอยแตกร้าวหรือมีหลุมบ่อหรือไม่ ควรปรับพื้นให้เรียบเนียนด้วยซีเมนต์ซ่อมแซมเสียก่อน หรือหากพบปัญหาพื้นไม่ได้ระดับควรใช้ปูนปรับระดับเทปรับพื้นให้เรียบเสมอกัน จากนั้นจึงทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบร้อย ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน ให้อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อเตรียมติดตั้งพื้นใหม่ 

2. ทำกันซึมใหม่หรือทาน้ำยากันเชื้อรา

ภาพ: ทำกันซึม

สำรวจพื้นผิวว่ามีส่วนใดแตกร้าวหรือเป็นหลุมหรือไม่ หากมีให้ซ่อมแซมให้เรียบร้อยและทำความสะอาดพื้นผิวอีกครั้งให้สะอาดปราศจากเศษฝุ่น สิ่งสกปรก หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ จากนั้นทาพื้นด้วยซีเมนต์กันซึมหรือทาน้ำยากันเชื้อรา ก่อนจะติดตั้งพื้นใหม่ โดยควรเลือกใช้ซีเมนต์กันซึมที่ยึดเกาะได้ดีและควรเน้นบริเวณรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง เพราะเป็นพื้นที่ที่เกิดการรั่วซึมได้ง่าย

3. ติดตั้งพื้นใหม่

ภาพ: ติดตั้งพื้นใหม่

หลังจากซีเมนต์กันซึมหรือน้ำยากันเชื้อราแห้งสนิทดีแล้ว ก็เริ่มติดตั้งพื้นใหม่ได้เลย โดยควรคำนวณจำนวนพื้นที่ต้องการใช้ให้มากกว่าขนาดห้องเล็กน้อย เผื่อสำหรับกรณีมีข้อผิดพลาด ควรเลือกใช้พื้นที่แข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้น ปลวกและแมลง เพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ นอกจากพื้นบวม เพื่อการใช้งานที่ยาวนานปราศจากปัญหาชวนปวดหัว

4. เปลี่ยนไปใช้พื้นประเภทอื่น ๆ

หากบ้านไหนที่ต้องเผชิญกับปัญหาพื้นไม้บวมอยู่บ่อยครั้ง ควรเปลี่ยนมาเลือกใช้วัสดุปูพื้นประเภทอื่นที่สวยงามเหมือนกับพื้นไม้จริง แต่แข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้น กันปลวกและแมลง รวมถึงกันการลามไฟ อย่างกระเบื้องยาง SPC วัสดุยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพอีกทั้งยังติดตั้งง่าย ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

ใครที่กำลังมองหากระเบื้องยาง SPC มาช่วยแก้ปัญหาพื้นบวม วันนี้ NocNoc.com มีมาแนะนำทุกคนแล้ว ไม่ว่าจะพื้นบ้านบวมหรือพื้นคอนโดบวมก็ช่วยป้องกันได้

3 กระเบื้องยาง SPC คุณภาพดีจาก NocNoc.com

1. กระเบื้องยาง SPC Schon รุ่น Marble สี White Carara

กระเบื้องยาง SPC Schon รุ่น Marble สี White Carara เป็นกระเบื้องยางลายหินอ่อนมาตรฐานระดับสากล แข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่ว ไม่บวมน้ำ ป้องกันเชื้อรา แบคทีเรียและแมลงชนิดต่าง ๆ พื้นผิวเหมือนพื้นหินอ่อนจริง พร้อมด้วยนวัตกรรม Seamless Connection Technology จากประเทศเยอรมัน ช่วยให้พื้นเรียบเนียนไร้รอยต่อ ช่วยป้องกันสิ่งสกปรกตามร่องพื้น 

2. กระเบื้องยาง SPC LAMETT รุ่นก้างปลา (Herringbone) สี Harmony Wood

กระเบื้องยาง SPC LAMETT รุ่นก้างปลา (Herringbone) สี Harmony Wood เป็นกระเบื้องยางลายไม้นำเข้าจากประเทศเบลเยียม ชั้นกันสึกหรอหนา 0.55 มม. ป้องกันรอยขีดข่วได้ดี สีไม่ซีดจาง พร้อมด้วยชั้น EVA Foam ช่วยลดแรงกระแทกจากการเดิน อีกทั้งยังกันน้ำ 100% กันปลวกและแมลงได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังผลิตจากหินปูนมากกว่า 96% จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และติดตั้งได้สะดวกด้วยระบบ Click Lock ติดตั้งสะดวกพื้นแน่นสนิทไม่เก็บสิ่งสกปรก 

3. กระเบื้องยาง SPC Double Living สีเอสเพรซโซ่

กระเบื้องยาง SPC Double Living สีเอสเพรซโซ่ เป็นกระเบื้องยางลายไม้ผลิตจากไวนิลผสมซีเมนต์ จึงช่วยให้ทนทานต่อน้ำและความชื้น และไม่หดตัวแม้อุณหภูมิเปลี่ยนแปลง รวมถึงป้องกันปลวกได้เป็นอย่างดี มาพร้อมกับระบบ Click Lock ที่ช่วยให้ติดตั้งได้สะดวก สามารถติดตั้งทับพื้นเดิมที่เรียบเนียนได้เลยทันที

สำหรับบ้านไหนที่กำลังเผชิญปัญหาพื้นบวมหรือพื้นคอนโดบวม อย่าให้ปัญหาเรื่องพื้นเป็นเรื่องยาก! คลิกเข้ามาเลยที่ Nocnoc.com ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องยาง SPC กระเบื้องเซรามิก หรือกระเบื้องคุณภาพสูงประเภทอื่น รวมถึงบริการช่างปูพื้นที่ไว้ใจได้ทำงานตรงต่อเวลา เราพร้อมปลดทุกข์เรื่องพื้นบ้านบวมให้กับทุกคน พร้อมสร้างบ้านในฝันด้วยดีลสุดพิเศษที่ช่วยสร้างงบประมาณสบายกระเป๋า เคาะจบทุกเรื่องบ้านให้ง่าย ครบ จบ ในที่เดียวที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง