• Others

  • Home repair

  • Knowledge

น้ำซึมขอบหน้าต่างทำยังไงดี? แก้หรือป้องกันยังไงได้บ้าง?

  • โดย NocNoc Writer

  • 393

NocNoc สรุปให้

  • น้ำรั่วขอบหน้าต่างเป็นปัญหาที่มีสาเหตุหลายแบบ อาจจะมาจากผนังแตกร้าว ช่างใช้ซีลแลนท์เก็บงานไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม หรืออาจจะเป็นวัสดุเสื่อมสภาพตามเวลาก็ได้
  • วิธีแก้และป้องกันขอบหน้าต่างรั่วซึม ทำได้ทั้งใช้ซิลิโคนซีลแลนท์ ใช้สีโป๊วผนัง ติดกันสาดหรือคิ้วเพิ่มเติม และอย่าลืมเช็กสภาพทำความสะอาดหน้าต่างเป็นประจำด้วย

อุ๊ย! ทำไมตอนฝนตกมีน้ำนองอยู่ใกล้ ๆ หน้าต่าง ดูแล้วไหลมาจากหน้าต่างนี่นา เจอแบบนี้ไม่ดีแน่ เพราะน้ำซึมขอบหน้าต่าง นอกจากจะเหนื่อยเช็ดแล้ว ถ้าปล่อยไว้ก็อาจทำให้พื้นผนังพังหมด ยิ่งเป็นผนังวอลเปเปอร์ พื้นไม้ เจอน้ำบ่อย ๆ ได้รื้อแก้กันใหม่แน่ NocNoc ก็เลยมีวิธีแก้ขอบหน้าต่างรั่วซึมมาฝากกัน พร้อมแล้วก็ไปดูกันได้เลย!

มาดูก่อนขอบหน้าต่างรั่วซึมเพราะอะไร?

1. รอยร้าวใกล้ ๆ ขอบหน้าต่าง สัญญาณเตือนเรื่องโครงสร้าง

ภาพ: รอยแตกตรงกรอบหน้าต่าง

“รอยร้าวแนวเฉียง รอยร้าวแนวตรง ถ้าเห็นต้องรีบอุด!”

บ้านไหนเห็นรอยร้าวอยู่ตรงผนัง ยาวไปจนถึงขอบหน้าต่างเลย NocNoc ขอบอกเลยว่านี่แหละสาเหตุของรั่วขอบหน้าต่างที่เห็นกันได้แบบชัด ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นรอยร้าวแนวเฉียงลงไปที่พื้น อย่าชะล่าใจไป ไม่ว่าจะเป็นรอยแตกลายงา หรือรอยร้าวเลย ก็ทำให้น้ำซึมเข้ามาได้ทั้งนั้น ควรจะรีบแก้ไขก่อนความชื้นจะซึมเข้าไปจนถึงโครงสร้างบ้าน จะกลายเป็นเรื่องใหญ่เกินแก้ได้

2. ติดตั้งหน้าต่างไม่เข้ามุม เก็บงานไม่ดี ใช้ซีลแลนท์ผิดแบบ

ภาพ: ซีลแลนท์เก็บงานกรอบหน้าต่าง

“ซีลแลนท์ที่ใช้ไม่ทนความชื้น น้ำก็ซึมเข้ามาง่าย”

เวลาติดหน้าต่างบานใหม่อย่าลืมถามหรือสังเกตเวลาช่างทำงานให้ดี ว่าช่างใช้ซีลแลนท์หรือยาแนวอุดรอยต่อแบบไหน สำหรับคนที่ไม่ถนัดงานช่างอาจจะคิดว่าใช้อะไรเก็บงานก็ได้ แต่จริง ๆ ของพวกนี้ก็มีรูปแบบการใช้ต่างกันไป ถ้าช่างเลือกซีลแลนท์ไม่เหมาะ ก็จะทำให้ความชื้นซึมเข้ามาได้ จนยาแนวเสื่อมสภาพ และมีน้ำซึมขอบหน้าต่างในที่สุดนั่นเอง

3. โดนทั้งแดดทั้งฝน กรอบหน้าต่างอาจจะเสื่อมก็ได้

ภาพ: น้ำซึมจากกรอบหน้าต่างเก่า

“วัสดุเริ่มเสื่อม มีรูเล็ก ๆ ให้น้ำแทรกซึมเข้ามา”

หน้าต่างต้องเจอแดด ฝน พายุ หรือสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ที่หนักหน่วงไม่ใช่น้อย จะเป็นหน้าต่างไม้ อลูมิเนียม ยูพีวีซี พอใช้ไปนาน ๆ ก็เริ่มเสื่อมได้ทั้งนั้น จนเริ่มพังทั้งนั้น ตอนที่เราเผลอไม่ทันดูนี่แหละ รู้ตัวอีกทีก็เจอขอบหน้าต่างรั่วซึมแล้ว ควรเช็กเป็นประจำ ยิ่งก่อนหน้าฝนควรจะเตรียมพร้อมไว้ให้ดีเลย

ได้รู้สาเหตุของน้ำซึมขอบหน้าต่างแล้ว มีสาเหตุก็แปลว่าต้องมีทางแก้ไข ตาม NocNoc ไปดูกันต่อว่าถ้าเจอขอบหน้าต่างรั่วซึมแล้ว เราจะซ่อมแซมหรือป้องกันยังไงได้บ้าง พร้อมแล้วก็ไปดูกัน!

รวมมาให้แล้ว! วิธีแก้น้ำซึมขอบหน้าต่างได้ทั้งแก้ ได้ทั้งป้องกัน!

1. ใช้ซิลิโคนซีลแลนท์ ทนต่อความชื้นดีกว่า

ภาพ: จระเข้ ซิลิโคน ซีล สีขาว 280 ml.

ถ้าถามว่าจะใช้ซีลแลนท์แบบไหนอุดขอบหน้าต่างรั่วซึม วิธีเลือกง่าย ๆ คือ ควรใช้แบบซิลิโคน เพราะจะทนความชื้นได้ดีกว่าวัสดุอื่น อยากให้ทนขึ้นไปอีกก็ควรเลือกซิลิโคนยาแนว ที่ออกแบบมาให้อุดรอยต่อบนหน้าต่างโดยเฉพาะ ยิ่งถ้าใช้กับวัสดุได้หลาย ๆ แบบ ยิ่งดีขึ้นไปอีก ซื้อแล้วเก็บไว้ซ่อมแซมส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้อีก ส่วนข้อดีที่ไม่ควรพลาดของซิลิโคนยาแนว ได้แก่

  • แข็งแรง แห้งเร็ว แถมยังยืดหยุ่นดีมากเมื่อแห้งแล้ว
  • ทนต่ออากาศแบบต่าง ๆ อากาศเปลี่ยนก็ไม่เป็นไร ทนต่อรังสี UV ความชื้น
  • ทนต่อสภาพแวดล้อมหลาย ๆ แบบ ทั้งแรงสั่นสะเทือน และน้ำยาทำความสะอาด
  • ใช้ง่ายงานแนวดิ่งแนวนอนทำได้หมด แถมยังใช้กับพื้นผิวได้หลายแบบ จะกระจกแก้ว อลูมิเนียม คอนกรีต หรือวัสดุอื่นก็เลือกได้เลย

2. ใช้สีโป๊วผนัง รอยแตกลายงา หรือรอยร้าวก็เอาอยู่

ภาพ: TOA สีโป๊วอะคริลิกฟิลเลอร์ 1/8GL (ไปป์)

รอยร้าว รอยแตกลายงาที่ทำให้บ้านดูเก่าโทรม ไม่น่าอยู่สุด ๆ เห็นทีไรก็รำคาญตา แถมยังเป็นสาเหตุของน้ำซึมขอบหน้าต่างอีก หาสีโป๊วผนังมาซ่อมกันหน่อย ควรจะเลือกสีโป๊วอะคริลิก เพราะใช้ง่าย ใช้ได้ทั้งรอยแตกลายงา รอยแตกร้าวเล็ก ๆ ทาสีทับก็สบาย ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ปรับปรุงบ้านใหม่ด้วย สำหรับสีโป๊วก็มีข้อดีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ยึดเกาะกับพื้นผิวได้หลายแบบ ทั้งคอนกรีต ปูนฉาบ ยิปซั่ม หรือวัสดุอื่น ๆ
  • ซ่อมรอยร้าวได้ทั้งบนผนัง รอยต่อ รอยหัวตะปู หรือผนังสำเร็จรูปก็ได้
  • ไม่ทำให้สีเพี้ยน เวลาทาสีทับไม่ทำให้สีทับหน้าเหลือง ตกแต่งได้แบบไม่ต้องกังวล
  • แห้งเร็ว เนื้อแน่นไม่ยุบตัว ขัดตกแต่งง่าย

3. ติดกันสาดบังฝนสาด ได้ร่มเงาในบริเวณบ้านเพิ่มไปด้วย

ภาพ: WELLINGTAN ชุดกันสาดโพลีคาร์บอเนต NHBK02-1 ขนาด 800x1200มม. สีชา

แค่ซ่อมน้ำซึมขอบหน้าต่างอย่างเดียวรู้สึกว่าไม่พอแล้ว อยากจะปรับปรุงบ้านใหม่ไปเลย จะใช้วิธีไหนดีเปลี่ยนบ้านให้เก๋แบบไม่กลัวน้ำซึมได้บ้าง ลองติดกันสาดบนหน้าต่างกันดู จะช่วยลดฝนที่สาดเข้าหน้าต่างได้ แถมยังเพิ่มร่มเงาในบริเวณบ้าน มีพื้นที่ให้ทำกิจกรรมเพิ่ม และถ้าดีไซน์ให้ดี ๆ แมทช์กับของตกแต่งอื่น ๆ จะทำให้บ้านดูชิคขึ้นอีกเป็นกอง

4. ติดคิ้วเหนือหน้าต่าง บ้านดูเรียบหรู แถมได้กันน้ำซึมอีก

ภาพ: HAFELE 489.97.102 ซีลประตูกันแมลงสีน้ำตาล ALU สีน้ำตาล

คิดว่าติดกันสาดจะใหญ่ไปหน่อยสำหรับบ้านเรา ลองมาดูอีกเคล็ดลับง่าย ๆ แค่ติดคิ้วเพิ่มเหนือบานหน้าต่าง จะใช้เป็นคิ้วปูนหรือคิ้วสำเร็จรูปก็ได้ เพื่อให้น้ำไหลลงตามผนัง แทนที่จะเข้าไปยังหน้าต่างตรง ๆ อาจติดให้กว้างออกไปสัก 10 ซม. จะช่วยเพิ่มทางน้ำไหลได้

5. คอยเช็กและทำความสะอาดหน้าต่างตลอด มีปัญหาอะไรก็แก้ได้ทัน

ภาพ: O45011 น้ำยาเช็ดกระจก สูตร ไร้สารทำละลาย กลิ่น ยูคาลิปตัส ตรา วันพลัส ขนาด 500 ml

ซ่อมแล้ว ปรับปรุงแล้ว ถ้าไม่คอยเช็กปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างก็อาจกลับมาอีก เราจึงควรจะคอยตรวจดูหน้าต่างว่ามีตรงไหนเสียหายไหม ยิ่งถ้าใกล้หน้าฝนยิ่งต้องเช็กให้ละเอียดเลย จะได้พร้อมรับน้ำฝนพายุ และที่สำคัญควรเช็ดกระจกอยู่ตลอดด้วย บ้านจะได้สะอาดเหมือนใหม่ สบายตาทุกครั้งที่ได้มอง

มาถึงตรงนี้คงได้เห็นกันแล้วว่าน้ำซึมขอบหน้าต่างเนี่ยแก้ไขได้ไม่ยากเลย จะซ่อมแซมหรือจะปรับปรุงบ้านใหม่ก็เลือกได้ตามใจชอบ ใครอยากได้สินค้าคุณภาพมาซ่อมแซมบ้านพร้อมรับฝนตก คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพปัง ๆ ไว้เพียบ

หรือถ้ายากจะรีโนเวทบ้านติดกันสาด ติดคิ้วหน้าต่าง เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์รออยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงาน หรือโดนโก่งราคา เพราะทีมงาน NocNoc พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดการทำงาน เปลี่ยนบ้านให้เข้ากับทุกสเต็ปของการใช้ชีวิต

อยากแต่งบ้านใหม่ทำไงดี ไม่มีไอเดียถูกใจสักแบบ โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านเก๋ ๆ จะห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องไหน ๆ ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง