• Tips&Tricks

เปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home อัปเกรดชีวิตให้ล้ำรับชีวิตดิจิตอล

  • โดย NocNoc Writer

  • 102

NocNoc สรุปให้

  • การหาอุปกรณ์อัจฉริยะมาใช่ในบ้านถือว่าเป็นไอเดียที่มาก เพราะจะช่วยให้บ้านดูสมัยขึ้น แถมยังได้ไอเทมเจ๋ง ๆ ที่มีเทคโนโลยีล้ำมาใช้งาน และอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้ดียิ่งขึ้นได้เลย
  • การเปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home ก็ไม่ใช่เรื่องยากมาก สามารถเริ่มได้เลยตั้งแต่การตกลงกับสมาชิกในบ้านก่อนว่าต้องการ จากนั้นค่อย ๆ ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เช็คเรื่องไฟกับเน็ตให้ดี ถ้าไอเทมชิ้นไหนใช้อัตโนมัติได้ก็แนะนำให้ใช้นะ

ปีนี้เวลามันเดินไปเร็วเหลือเกิน เผลอแปป ๆ ก็ผ่านครึ่งปี 2024 แล้ว แต่เอ๊ะ! 2024 แล้วทั้งทีใครยังไม่มีอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านต้องรีบตามเทรนด์ให้ทันแล้ว เพราะตอนนี้เขาล้ำกันไปหมด เดี๋ยวเปิดไฟอัตโนมัติ ตั้งเวลาเครื่องใช้ไฟฟ้า สั่งให้ทำงานด้วยเสียง ล้ำแบบสุด ๆ NocNoc เลยอยากจะพาทุกคนมาเริ่มเปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home ให้ชีวิตล้ำแบบสบาย ๆ แถมได้ประหยัดพลังงาน ประหยัดในประหยัดอีกด้วย

7 ขั้นตอนพร้อมเปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home สุดเจ๋ง

1. ดูไลฟ์สไตล์ของคนในบ้าน

ภาพ: การพูดคุยกันของสมาชิกในบ้าน

“จะใช้อะไรอิงจากคนในบ้าน”

ก่อนจะทำอะไรอยากให้เริ่มจากการหาความต้องการของคนในบ้าน เพื่อจะได้วางแผนฟังก์ชันและดีไซน์ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นที่ที่ใช้งานเป็นประจำ เวลาเข้า – ออกจากบ้าน ความชอบส่วนตัว กิจวัตรประจำวัน หรือแม้กระทั่งงานอดิเรก สิ่งเหล่านี้ก็จำเป็นต้องรู้เพื่อพร้อมเปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home ด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านแบบเจ๋ง ๆ

2. เรียนรู้แพลตฟอร์มก่อน

ภาพ: การศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม

“ศึกษาให้ดีอย่าด่วนตัดสินใจ”

ก่อนจะเริ่มใช้ Smart Home นวัตกรรมใหม่ ระบบบ้านอัจฉริยะก็ต้องมาเรียนรู้เกี่ยวกับแพลตฟอร์มมันก่อน เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญและมีประโยชน์ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ต้องทำความเข้าใจว่ามันเป็นอุปกรณ์ประเภทไหน ทำงานอย่างไรตัวแพลตฟอร์มใช้จากอะไร เช่นทั้ง Google Home, Amazon Alexa, Apple HomeKit, Samsung SmartThings หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ นี่แหละทำให้เราต้องเรียนรู้ให้ดี

3. เช็คไฟเช็คอินเทอร์เน็ตให้ดี

ภาพ: การตรวจเช็คระบบไฟ

“ไฟกับเน็ตนี่เรื่องใหญ่เลยนะ”

ถ้าอยากจะเปลี่ยนบ้านให้ Smart ก็ต้องเช็คเรื่องไฟให้พร้อม เตรียมไฟสำรองไว้ให้ดี เพราะว่าอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านส่วนใหญ่ต้องใช้ไฟในการทำงาน หรือบางอย่างก็ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อเพื่อควบคุมหรือสั่งการทำงานผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน

4. ติดตั้งอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน

ภาพ: ติดตั้ง Digital Door Lock

“อะไรยากไปก็หาคนเก่งมาทำ”

หลังจากเช็คความเรียบร้อยแล้วก็ลงมือติดตั้งได้เลย เริ่มเปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home ไปทีละจุดทีละชิ้น ถ้าเป็นไอเทมที่ติดตั้งง่ายใช้งานสะดวกก็สามารถติดตั้งเองได้เลย แต่ถ้าอุปกรณ์หรือเครื่องไฟฟ้า Smart Home ชิ้นไหนติดตั้งยาก เรียกใช้บริการช่างมากประสบการณ์ก็จะมั่นใจได้ยิ่งขึ้นว่าจะใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพจริง

5. เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น

ภาพ: ใช้โทรศัพท์เชื่อมต่อ

“Smart Home ผ่าน Smart Phone”

หลังจากติดตั้งเรียบร้อยให้โหลดแอปพลิเคชั่นของอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านชิ้นนั้น ๆ มา ส่วนใหญ่มันจะสามารถสั่งการและควบคุมการทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือได้ บางไอเทมก็ตั้งเวลาการทำงาน มอนิเตอร์และควบคุมประสิทธิภาพ หรือบางทีก็สั่งการให้ทำงานได้แบบอัตโนมัติ ไม่ต้องเปลืองเวลา เรียกว่า Smart Home ของจริง

6. เปลี่ยนให้เป็นระบบอัตโนมัติ

ภาพ: การใช้ก๊อกอัตโนมัติ

“ระบบออโต้มันเริ่ดนะ”

อย่างที่บอกว่าการทำให้บ้านเป็น Smart Home จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้ทุกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้นถ้าได้เปลี่ยนมาเป็นระบบอัตโนมัติล่ะก็มันจะยิ่งสบายขึ้นไปอีก แถมสิ่งสำคัญคือช่วยประหยัดลงได้อีกเยอะ เพราะมันจะลดระยะเวลาทำงานลงไป ทั้งประหยัดเงิน ประหยัดพลังงานได้ด้วย

7. อย่าลืมอัปเดตอยู่เสมอ

ภาพ: การอัปเดตแอปพลิเคชั่น

“ถ้าไม่อัปเดตระวังตกรุ่น”

หลายอุปกรณ์ก็จะมีระบบการทำงาน หรือระบบปฏิบัติการคล้าย ๆ กับโทรศัพท์มือถือนี่แหละ ทำให้ต้องคอยอัปเดตกันอยู่เรื่อย ๆ หรือบางไอเทมที่สามารถเชื่อมต่อเพื่อสั่งการผ่านแอปพลิเคชั่นได้ ก็จำเป็นต้องอัปเดตให้เป็นเวอร์ชั้นล่าสุดอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ไอเทมสุดสมาร์ตที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

หลังจากเตรียมตัวทั้ง 7 ขั้นตอนแล้วเพื่อให้บ้านมี Smart home นวัตกรรมใหม่ ระบบบ้านอัจฉริยะ ที่พร้อมอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ต่อไป NocNoc ขอพาไปดู 7 อุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านที่จะตอบโจทย์ชีวิตให้สมาร์ตและไฮเทคยิ่งขึ้น

7 ไอเทมทำบ้านให้เป็น Smart Home แบบล้ำ ๆ ไม่ซ้ำใคร

1. ReturnLED โคมไฟโซลาร์เซลล์ 25w

ใคร ๆ ก็รู้ว่าโซล่าเซลล์เป็นพลังงานสะอาดที่ทำให้บ้าน Smart ยิ่งขึ้น แต่ถ้าจะลงทุนติดตั้งเยอะ ๆ คงต้องใช้เงินจำนวนมากแน่ ๆ อาจจะลองเริ่มจากโคมไฟโซลาร์เซลล์จาก ReturnLED ที่เหมาะกับใช้นอกอาคาร หน้าบ้าน หรือลานจอดรถ แค่ติดตั้งแล้วรอให้เครื่องรับแสงอาทิตย์ในตอนกลางวัน พอตกกลางคืนก็ใช้งานส่องสว่างได้เลย

เปลี่ยนบ้านให้สมาร์ตด้วยไอเทมฟังก์ชันเจ๋ง

  • ประกอบด้วย แผงโซลาร์ สปอร์ตไลท์และแผงติดตั้งไฟ
  • ปรับมุมองศาของไฟได้อย่างอิสระ
  • กันแดด กันฝน ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ
  • อายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 50,000 ชั่งโมงต่อเดือน

ราคา 1,125 บาท*

2. HAFELE ถังขยะเซ็นเซอร์อัตโนมัติ ขนาด 50 ลิตร

สมาร์ตให้สุดทุกจุดในบ้านต้องมีไอเทม Smart Home แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ อย่างถังขยะก็อย่ามองข้าม ให้ HAFELE เข้ามาตอบโจทย์ ใส่ขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสัมผัสเพราะมีเซ็นเซอร์อินฟราเรดป้องกันสิ่งสกปรกให้ถูกสุขลักษณะมากยิ่งขึ้น แค่เสียบปลั๊กหรือใช้ถ่านก็ใช้งานได้เลย

เปลี่ยนบ้านให้สมาร์ตด้วยไอเทมฟังก์ชันเจ๋ง

  • ผลิตจากสแตนเลสสตีล 410 ให้ความแข็งแรงทนทาน
  • ตัวถังขยะจุได้ 50 ลิตร
  • มีล้อลากเคลื่อนที่ได้สะดวก
  • สวมถุงขยะไว้ด้านในได้ง่ายดาย

ราคา 1,890 บาท*

3. YOUHE คีย์การ์ด รุ่น YH-238 Waterproof

ติดตั้งประตูบ้านพร้อมระบบ Digital Door Lock สัมผัสปุ่ม LED เพื่อปลดล็อกประตูเพิ่มความปลอดภัยขึ้นได้อีกระดับ มั่นใจได้ว่าจะป้องกันอันตรายได้ แถมยังทำงานได้ 3 รูปแบบ ทั้งกดรหัส แตะการ์ด หรือกดรหัสและแตะการ์ด นอกจากนี้ยังมีระบบกันน้ำใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคารเลย

เปลี่ยนบ้านให้สมาร์ตด้วยไอเทมฟังก์ชันเจ๋ง

  • ใช้ระบบสัมผัส Touch Screenไม่ต้องมีปุ่มให้ยุ่งยาก
  • มาพร้อมคีย์แพดไฟเรืองแสง LED สว่างและใช้ง่าย
  • ต่อกับสวิตช์แบบไร้สัมผัสได้
  • ติดตั้งภายนอกได้ เพราะกันน้ำมาตรฐาน IP65

ราคา 3,390 บาท*

4. Xiaomi Robot Vacuum X10 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ

มาทำความสะอาดพร้อมเปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home ให้เนี๊ยบกริบกับ Xiaomi Robot Vacuum X10 ที่พิเศษด้วยการออกแบบให้มีระบบอ่านแผนที่แบบ LDS ด้วยเลเซอร์ มาพร้อมแท่นเก็บฝุ่นขนาด 2.5 ลิตร และถังเก็บฝุ่นขนาด 400 มิลลิลิตร แถมยังสั่งการผ่านแอปพลิเคชั่นได้ มั่นใจได้ว่าบ้านจะสะอาดขึ้นหลายสิบเท่า

เปลี่ยนบ้านให้สมาร์ตด้วยไอเทมฟังก์ชันเจ๋ง

  • ดูดฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • พลังแรงดูด 4,000 Pa
  • มีอุปกรณ์มาให้พร้อมแบบครบครัน
  • ทำความสะอาดได้ยาวนาน 180 นาที

ราคา 8,721 บาท*

5. COTTO ฝารองนั่งอัตโนมัติชนิดใช้ไฟฟ้า รุ่น Convenic

เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้เจ๋งได้แบบ Smart Home ในทุกพื้นที่ แม้อยู่ในห้องน้ำก็ไฮเทคไปด้วยกันได้ แค่ใช้ COTTO ฝารองนั่งไฟฟ้าอัตโนมัติดีไซน์ให้ดูสวยทันสมัยในสไตล์โมเดิร์น สร้างบรรยากาศที่ดูดี พร้อมมีฝารองนั่งที่ให้ใช้งานได้แบบสมาร์ต ๆ ด้วยเทคโนโลยีเจ๋ง ๆ ที่อำนวยความสะดวกสบายในทุกวัน

เปลี่ยนบ้านให้สมาร์ตด้วยไอเทมฟังก์ชันเจ๋ง

  • มีก้านฉีดพิเศษที่ออกแบบมาให้ตอบโจทย์สุขอนามัย
  • ระบบฝารองนั่งอุ่น ช่วยเรื่องการไหลเวียนเลือดได้
  • มาพร้อมระบบเป่าลมอุ่นให้แห้งและสดชื่นหลังใช้
  • ปราศจากกลิ่นเพราะมีระบบฟอกอากาศให้บริสุทธิ์

ราคา 11,174.40 บาท*

6. CT4902AC ก๊อกเดี่ยวอ่างล้างหน้าอัตโนมัติ

ในห้องน้ำมันยังไม่จบแค่นี้นะ เพราะยังมีก๊อกน้ำรุ่นใหม่ที่ช่วยทำบ้านให้เป็น Smart Home ได้ อย่างก๊อกจาก COTTO ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการปล่อยคลื่นสัญญาณที่เข้มข้นกว่าเดิม ทำให้สามารถตรวจจับวัตถุได้แม่นยำ และเปิดน้ำเพื่อใช้งานได้รวดเร็ว ด้วยความไฮเทคทำให้การใช้งานสะดวกสบาย และช่วยรักษาความสะอาดได้อย่างดีเยี่ยม

เปลี่ยนบ้านให้สมาร์ตด้วยไอเทมฟังก์ชันเจ๋ง

  • Detection Zone ตรวจจับมือเมื่อเข้าใกล้ระยะ 170 มิลลิเมตร
  • หากใช้เกิน 40 วินาทีจะตัดทันทีช่วยให้ประหยัดขึ้น
  • ระบบ Self Cleaning ทำความสะอาดปากก๊อกอัตโนมัติ
  • ปรับองศาของทิศทางน้ำด้วย Flexi Aerator

ราคา 15,820 บาท*

7. Samsung ทีวี 75Q65D สมาร์ททีวี ขนาด 75" QLED 4K

ยกระดับการดูทีวีให้สนุกยิ่งขึ้น ด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านอย่าง Samsung Smart TV ที่สามารถเชื่อมต่อดูเน็ตฟลิกซ์หรือสตรีมมิ่งอื่น ๆ ได้แบบเต็มอิ่ม พร้อมมอบประสบการณ์ความบันเทิงแบบสมาร์ต ๆ ได้สัมผัสกับทุกรายการโปรดให้สนุกจัดเต็ม เพิ่มอรรถรสด้วยความไฮเทคหน้าจอใหญ่ถึง 75 นิ้ว ดูแบบจุใจไม่มีพัก

เปลี่ยนบ้านให้สมาร์ตด้วยไอเทมฟังก์ชันเจ๋ง

  • Samsung Daily+ ช่วยรายงานกิจกรรมในแต่ละวัน
  • Adaptive Sound ปรับเสียงให้เหมาะสมกับคอนเทนต์
  • ใช้ฟังก์ชัน Tap View เชื่อมต่อทีวีกับสมาร์ตโฟนได้
  • Multi View แสดงผล 2 หน้าจอให้สนุกได้แบบจัดเต็ม

ราคา 28,151.20 บาท*

มาทำบ้านให้เป็น Smart Home ด้วยไอเทมสุดไฮเทคจาก NocNoc

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home แค่เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องความต้องการ เรื่องไฟ อินเทอร์เน็ต หลังจากนั้นก็เข้ามาดูไอเทมอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านได้ที่ NocNoc เพราะมีสินค้าคุณภาพพร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ ไว้รอทุกคนมาช้อปกันด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการช่างมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นงานติดตั้งต่าง ๆ รวมถึงงานทาสี งานปูกระเบื้อง และงานอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้าน และไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทางหรืองบประมาณบานปลาย ให้มั่นใจได้ว่าจะได้งานที่เนี๊ยบเป๊ะ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

นอกจากนี้ยังมีทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง