• Knowledge

ฮวงจุ้ยโต๊ะกินข้าว จัดโต๊ะกินข้าวเสริมชีวิตให้ดีขึ้น

  • โดย NocNoc Writer

  • 738

โต๊ะกินข้าวเป็นจุดศูนย์รวมของทุกคนในครอบครัว และยังเป็นหน้า เป็นตาของบ้านเมื่อมีแขกมาเยี่ยมเยียน นอกจากดีไซน์ที่สวยงามสร้างความประทับใจแล้ว สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย “ฮวงจุ้ยโต๊ะกินข้าว” ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เพราะการจัดโต๊ะกินข้าวตามหลักฮวงจุ้ยเป็นตัวช่วยส่งเสริมให้คนในบ้านมีแต่ความโชคดี ส่งผลดีต่อการงาน การเงินได้อย่างคาดไม่ถึง

มั่นใจว่าสายมูทั้งหลายต้องอยากรู้แน่ว่า โต๊ะกินข้าวฮวงจุ้ย แบบไหนถึงจะปั๊วะปัง! วันนี้ NocNoc.com จัดเต็มมาให้แล้ว

7 ฮวงจุ้ยโต๊ะกินข้าว

1. ตำแหน่งการวางโต๊ะกินข้าว

ตำแหน่งที่เหมาะสมของโต๊ะกินข้าวควรอยู่ในบริเวณเดียวกับห้องครัว แต่ไม่ควรอยู่ใกล้กับอุปกรณ์ที่สร้างความร้อน กลิ่น รวมไปถึงเสียงรบกวน เช่น เตาแก๊สและห้องน้ำ เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพของคนในครอบครัวเพราะพลังชี่ไม่สะอาด ควรวางโต๊ะกินข้าวไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งที่ใกล้ห้องครัวเพราะจะช่วยให้สมาชิกในครอบครัวมีควมสัมพันธ์ที่ดีใกล้ชิดกันมากขึ้น แถมยังช่วยลดปัญหาเรื่องการเงินได้อีกด้วย

นอกจากนี้ควรวางโต๊ะอาหารไว้ในตำแหน่งที่มีกระแสลมพัดผ่านได้ดี แต่ไม่ควรวางใกล้กับประตูหรือทางเข้าออก เพราะจะทำให้การค้าขายมีอุปสรรค แต่ตำแหน่งนี้หลีกเลี่ยงได้ด้วยการนำฉากหรือตู้มาวางกั้นไว้ได้

2. รูปทรงของโต๊ะกินข้าว

ทรงกลมหรือโต๊ะแบบโค้งมน เป็นโต๊ะอาหารที่ถูกหลักฮวงจุ้ยมากที่สุดเพราะไม่มีเหลี่ยมมุมเหมือนหอกทิ่มแทงผู้ที่นั่งกินข้าวอยู่ อีกทั้งเหลี่ยมมุมยังรบกวนพลังชี่ นอกจากนี้ทรงกลมยังสื่อถึงความสมดุลและความมั่งคั่งร่ำรวย 

ถึงแม้ว่าโต๊ะกลมจะมีลักษณะตรงตามหลักฮวงจุ้ยโต๊ะอาหารมากที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามใช้โต๊ะเหลี่ยมเพราะเรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการปูด้วยผ้าปูโต๊ะหรือนำของตกแต่ง เช่น แจกันดอกไม้ มาวางไว้ตรงข้าม หรือวางโต๊ะให้อยู่ในฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือก็จะช่วยเสริมดวงด้านหน้าที่การงานและสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น

3. วัสดุที่ใช้ทำโต๊ะกินข้าว

วัสดุที่เหมาะสำหรับโต๊ะอาหารมากที่สุดคือไม้ หลีกเลี่ยงการใช้กระจกเพราะกระจกเป็นวัสดุที่โปร่งใส เปราะบาง แตกหักได้ง่าย จึงดูเหมือนกับว่าวางอาหารไว้บนอากาศ ทำให้ไม่มั่นคง โต๊ะกระจกจึงไม่สามารถรองรับหรือเก็บพลังงานได้ดีไว้บนโต๊ะได้ซึ่งจะส่งผลต่อทั้งชีวิตและการงานแต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็สามารถปูผ้าปูโต๊ะทับได้

4. ขนาดโต๊ะกินข้าว

ขนาดของโต๊ะกินข้าวเป็นส่วนที่ยืดหยุ่นได้ตามจำนวนสมาชิกภายในบ้าน หากมีสมาชิกเป็นจำนวนมากควรใช้โต๊ะขนาดใหญ่หากมีสมาชิกน้อยคนก็ลดขนาดโต๊ะลงมาได้ เพราะหากมีสมาชิกเป็นจำนวนมากแต่มีโต๊ะขนาดเล็กก็ทำให้รู้สึกอึดอัดเบียดเสียดรวมถึงทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารน้อยลงด้วย 

แต่ถ้าขนาดโต๊ะใหญ่จนเกินไปแต่มีสมาชิกจำนวนน้อยก็จะทำให้ความสัมพันธ์ห่างเหินกันมากขึ้นได้ ควรนำของใช้หรือของตกแต่งมาประดับที่มุมใดมุมหนึ่งของโต๊ะเพื่อให้พื้นที่ดูพอดีกับจำนวนคนในครอบครัวมากยิ่งขึ้น

5. การตกแต่งโต๊ะกินข้าว

ของตกแต่งที่สำคัญตามหลักฮวงจุ้ยโต๊ะกินข้าวคือแจกันดอกไม้ เนื่องจากความอ่อนโยนและสีสันอันสดใสจากดอกไม้จะช่วยให้พลังบวกไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น จะเป็นดอกไม้สดหรือดอกไม้ปลอมก็ได้แต่ไม่ควรใช้ดอกไม้แห้งเพราะแสดงถึงความอ่อนล้า โดยดอกไม้สีเหลืองจะช่วยเรื่องการสื่อสารเจรจา ควรเลือกใช้คู่กับผ้าปูโต๊ะโทนสีอ่อน เช่น ขาวหรือครีม จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น 

นอกจากนี้ควรนำส้มหรือแอปเปิ้ลใส่ชามหรือตะกร้าแล้วนำไปตกแต่งบนโต๊ะจะช่วยส่งเสริมด้านโชคลาภ ความมั่งคั่งร่ำรวย และควรมีของกินวางอยู่บนโต๊ะบ้างเพื่อแสดงถึงความมีกินมีใช้

6. การจัดที่นั่ง

ตำแหน่งที่นั่งเป็นอีกส่วนที่ช่วยเสริมสร้างสิริมงคลในบ้านได้ สำหรับสมาชิกทั่วไปไม่ควรมีหน้าต่างหรือประตูบานใหญ่วางอยู่ด้านหลังเพราะถือว่าเป็นตำแหน่งอ่อนแอทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นคงได้ ส่วนตำแหน่งที่นั่งของคนที่สำคัญที่สุดในบ้านควรอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากประตูด้านหลังควรเป็นผนังทึบ

7. พื้นที่รอบโต๊ะกินข้าว

พื้นที่โดยรอบควรปลูกต้นไม้หรือประดับภาพต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่นและเพิ่มพลังความโชคดี แสงสว่างภายในห้องควรเป็นแสงสีอ่อนช่วยให้รู้สึกสงบ ห้องที่มีหน้าต่างควรติดผ้าม่านเพื่อลดพลังงานที่ไม่ดีรวมถึงเสียงรบกวนจากภายนอก นอกจากนี้รอบ ๆ โต๊ะอาหารไม่ควรเครื่องใช้ไฟฟ้าตั้งอยู่เลยเพราะจะทำให้มีพลังหยางหรือความร้อนแรงมากจนเกินไป

ถึงแม้ว่าฮวงจุ้ยโต๊ะกินข้าวจะดูเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ภายในบ้าน แต่ก็เป็นจุดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความโชคดี มั่งคั่ง รวมไปถึงเรื่องสุขภาพให้กับสมาชิกในบ้านได้อีกด้วย เห็นฮวงจุ้ยโต๊ะกินข้าวที่ NocNoc.com จัดมาให้แบบนี้แล้วรีบนำไปจัดโต๊ะอาหารที่บ้านให้เฮง ๆ ปัง ๆ กันมากยิ่งขึ้นเลยดีกว่า

สำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะกินข้าวหรือห้องกินข้าวใหม่ NocNoc.com ก็มีสินค้าแต่งบ้านคุณภาพพร้อมราคาสบายกระเป๋ารอให้ทุกคนเข้าไปเลือกช้อปเพื่อเสริมสร้างสิริมงคลตามหลักฮวงจุ้ยกันแล้ว