• Idea&Inspiration

จัดห้องนอน! ต้องนอนให้ถูกทิศ ปรับฮวงจุ้ยห้องนอน เสริมมงคลให้ชีวิต

  • โดย NocNoc Writer

  • 161

ในการจัดห้องนอนนอกเหนือจากความสวยงามและความสะดวกสบายแล้ว การเสริมสร้างสิริมงคลเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่การจัดห้องนอนสามารถทำได้ เพียงแค่จัดห้องนอนใหม่ตามฮวงจุ้ยห้องนอน โดยตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอนสามารถเป็นออกเป็น 3 องค์ประกอบหลักคือ การจัดเตียง, ของตกแต่งและสีของห้องนอน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1.การจัดเตียงให้ถูกฮวงจุ้ยห้องนอน

  • หัวหรือเท้าไม่ควรชี้ไปที่ประตูห้องนอน เพราะจะทำให้ขัดโชคลาภ เพราะประตูห้องนอนเปรียบเสมือนทางเข้าออกของโชคลาภ การนอนหันหัวเตียงหรือท้ายเตียงไปทางประตูห้องเปรียบเสมือนการขัดโชคลาภที่จะเข้ามา  หากย้ายไม่ได้ให้หาสิ่งของมากั้นระหว่างเตียงกับประตูห้องนอน หรือนำลูกแก้วแก้ฮวงจุ้ยมาแขวนไว้บริเวณหัวเตียงก็สามารถช่วยแก้ไขได้
ภาพ: เตียงนอนที่ไม่หันตรงกับประตูห้องนอน
ภาพ: เตียงนอนที่ไม่หันตรงกับประตูห้องนอน
ภาพ:ลูกแก้วแก้ฮวงจุ้ย
ภาพ:ลูกแก้วแก้ฮวงจุ้ย
  • ไม่ควรตั้งเตียงติดห้องน้ำ โดยห้องน้ำจะเกี่ยวข้องกับสุขภาพ หากตำแหน่งของเตียงนอนอยู่ใกล้ห้องน้ำอาจทำให้สุขภาพไม่ดีได้ นอกจากนี้ห้องน้ำยังเป็นพื้นที่ที่เก็บกักความชื้น ดังนั้นการนอนใกล้ห้องน้ำทำให้ร่างกายรับความชื้นมากจนเกินไป จนอาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ปรับทิศทางการนอนให้เท้าหันไปทางห้องน้ำแทน เพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างผู้นอนกับห้องน้ำ
ภาพ: ตำแหน่งเตียงนอนที่ใกล้ห้องน้ำ
ภาพ: ตำแหน่งเตียงนอนที่ใกล้ห้องน้ำ
  • ไม่ควรว่างเตียงนอนใต้แนวคาน เพราะเหลี่ยมของแนวค้านจะพุ่งมาหาผู้นอน เปรียบเสมือนการถูกพลังงานไม่ดีทำร้ายตลอดเวลานอน ในกรณีที่ไม่สามารถย้ายเตียงนอนได้ แก้ไขโดยการนำฝ้าเพดานมาตีปิดคาน เพื่อลบเหลี่ยมของค้านออก
ภาพ: ตำแหน่งเตียงนอนที่อยู่ใต้แนวคาน
ภาพ: ตำแหน่งเตียงนอนที่อยู่ใต้แนวคาน
  • ทิศนอนควรเลือกที่เหมาะสม  โดยการนอนหันหัวไปทางทิศเหนือจะช่วยเสริมการงาน เจริญก้าวหน้า, ทิศใต้ช่วยเสริมเรื่องชื่อเสียงและเกียรติยศ, ทิศตะวันออกช่วยเสริมเรื่องการประสบความสำเร็จ คิดสิ่งใดสมหวังตามปราถนา ส่วนทิศตะวันตกเป็นทิศต้องห้าม ไม่ควรนอนหันหัวไปทิศนี้ เพราะเป็นทิศที่ไม่มงคล
ภาพ: การสำรวจทิศทางของห้องนอนจากแผนผังบ้าน
ภาพ: การสำรวจทิศทางของห้องนอนจากแผนผังบ้าน
  • หัวเตียงควรชิดติดกำแพง เพราะกำแพงเปรียบเสมือนที่กักเก็บพลังงานดี ดังนั้นหัวเตียงที่ชิดกำแพงจะทำให้ผู้นอนได้รับพลังงานดีอยู่เสมอ นอกจากนี้การที่หัวเตียงชิดติดกำแพงยังช่วยลดช่องว่างระหว่างเตียงกับกำแพง ซึ่งเป็นพื้นที่สะสมฝุ่น ทำให้ฝุ่นสะสมน้อยลงและลดโอกาสการเกิดโรคจากฝุ่นด้วย
ภาพ: หัวเตียงที่ชิดติดกำแพง
ภาพ: หัวเตียงที่ชิดติดกำแพง
  • เตียงนอนควรมีหัวเตียง โดยหัวเตียงนอนที่ดีควรเป็นหัวเตียงที่มีลักษณะปิดทึบและมั่นคง แสดงให้ถึงความแข็งแรง มั่นคั่งของเจ้าของบ้าน

ภาพ: เตียง ASHLEY หัวเตียงที่มีลักษณะทึบแสดงให้เห็นถึงความมั่นคง

  • ที่นอนควรอยู่สูงจากพื้นห้อง เพราะจะทำให้พลังงานดีสามารถไหลเวียนรอบที่นอนได้ ทำให้สุขภาพแข็งแรงจากการรับพลังงานดี นอกจากนี้การเลือกที่นอนที่สูงจากพื้นห้อง ยังช่วยเรื่องการไหลเวียนของลม ช่วยทำให้อุณหภูมิภายในห้องไม่สูง
ภาพ: เตียงที่อยู่สูงจากพื้นห้องนอน
ภาพ: เตียงที่อยู่สูงจากพื้นห้องนอน
  • ไม่ควรเก็บของใดๆไว้ใต้เตียง โดยของเหล่านี้จะเข้าไปขัดขวางการไหลเวียนพลังงานดี นอกจากนี้การเก็บของไว้ใต้เตียงจะทำให้การทำความสะอาดลำบาก และเป็นที่สะสมฝุ่น ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่ถ้าหากพื้นที่น้อยหรือหลีกเลี่ยงการเก็บของใต้เตียงไม่ได้ ควรเลือกเตียงที่มีลิ้นชักด้านล่างเพื่อลดปัญหาการสะสมฝุ่น

ภาพ: เตียงนอน HOLM ที่ข้างล่างโปร่งโล่งเปิดรับพลังงานดี

2.ของตกแต่งห้องนอน

  • ห้ามวางกระจกไว้ปลายเตียง การติดตั้งกระจกบริเวณปลายที่เตียง เปรียบเสมือนการสะท้อนพลังงานร้ายๆเข้าสู่ชีวิต และสำหรับห้องนอนของใครที่มีมักจะมีแสงลอดจากหน้าต่าง การติดตั้งกระจกปลายเตียงจะทำให้แสงสะท้อนจากกระจกสู่ผู้นอน ทำให้รบกวนการนอนอีกด้วย
ภาพ: การปรับตำแหน่งกระจกไว้ข้างเตียง
ภาพ: การปรับตำแหน่งกระจกไว้ข้างเตียง
  • โต๊ะหัวเตียงควรมีสองข้าง เพื่อเป็นการสร้างสมดุลที่ดีของชีวิต ทั้งนี้การมีโต๊ะหัวเตียงทั้งสองข้าง ยังสามารถปรับได้ตามการใช้งาน เช่น โต๊ะหนึ่งไว้สำหรับติดตั้งโคมไฟหัวเตียง ส่วนอีกหนึ่งโต๊ะไว้สำหรับเก็บของหรือเปลี่ยนเป็นโต๊ะเครื่องแป้งก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

ภาพ: ห้องนอนที่ใช้โต๊ะหัวเตียงสองข้าง (เตียงนอน P STYLE FURNITURE)

  • หลีกเลี่ยงการใช้โต๊ะหัวเตียงที่มีมุมแหลม โดยมุมแหลมเปรียบเสมือนพลังงานไม่ดี ที่จะคอยทิ่มแทงเวลานอน นอกจากนี้มุมที่แหลมของโต๊ะหัวเตียงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเวลานอนได้ ในการเลือกใช้โต๊ะหัวเตียงสามารถเลือกใช้โต๊ะที่มีขอบมนหรือโต๊ะทรงกลมได้
  • ควรมีโคมไฟหัวเตียง เพราะความสว่างในห้องนอนจะช่วยเปิดรับพลังงานที่ดี แต่หากสว่างมากเกินไปจะทำให้สมดุลพลังงานเสีย ดังนั้นก่อนนอนควรปรับสมดุลด้วยการปิดไฟหลักแล้วใช้ไฟหัวเตียงแทน ซึ่งการใช้ไฟหัวเตียงยังเป็นช่วยถนอมสายตา สำหรับคนที่ชอบเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนอีกด้วย
ภาพ: ห้องนอนที่ใช้โคมไฟหัวเตียง
ภาพ: ห้องนอนที่ใช้โคมไฟหัวเตียง

3.โทนสีของห้องนอน

สำหรับการเลือกโทนสีห้องนอน นอกจากความสวยงามแล้ว ความเป็นสิริมงคลก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน โดยสีอย่างเช่น สีมงคลประจำวันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเสริมสร้างพลังงานที่ดีให้กับผู้นอนได้

วันอาทิตย์ 

สีห้องนอนที่เหมาะกับคนอาทิตย์ คือสีโทนสว่าง อย่างสีขาวและสีควันบุหรี่ โดยในการตกแต่งควรเลือกของที่โปร่งเพื่อเพิ่มแสงภายในห้อง เช่น ผ้าม่านแบบบาง หรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสีขาว เช่น โคมไฟและโต๊ะหัวเตียง หรือจะผสมผสานก็ได้ เช่น ใช้ผ้าปูที่นอนสีควันบุหรี่ส่วนผนังทาสีขาว เป็นต้น

ภาพ: ห้องนอนสีขาวสีมงคลสำหรับคนเกิดวันอาทิตย์
ภาพ: ห้องนอนสีขาวสีมงคลสำหรับคนเกิดวันอาทิตย์

วันจันทร์

สำหรับคนเกิดวันจันทร์มักถูกโฉลกกับสีโทนสว่าง เช่นเดียวกันกับคนเกิดวันอาทิตย์ ดังนั้นการแต่งห้องจึงคล้ายกัน แต่สามารถเพิ่มเติมสีประจำวันเกิดได้ เช่น สีเหลืองหรือสีครีมอ่อน สำหรับการใช้สีเหลืองควรหลีกเลี่ยงการใช้สีเหลืองสด เพราะจะนำมาซึ่งความรุ่มร้อนภายในจิตใจได้ โดยในการแต่งห้องสีโทนสว่างอย่างสีครีม สามารถใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ เข้ามาเสริมได้ เช่นชั้นวางของหรือตู้เสื้อผ้า เป็นต้น

ภาพ: ห้องนอนสีครีมสีมงคลสำหรับวันจันทร์
ภาพ: ห้องนอนสีครีมสีมงคลสำหรับวันจันทร์

วันอังคาร 

สีห้องนอนที่ถูกโฉลกกับคนเกิดวันอังคาร ควรเป็นสีโทนเย็น เช่น สีเขียวอ่อน สีฟ้าอ่อน โดยสีนี้จะช่วยให้เกิดความรู้สึกสงบ อ่อนโยนและปลอดภัย ช่วยลดความใจร้อนซึ่งเป็นพื้นฐานดวงของคนเกิดวันอังคาร โดยการในการแต่งห้องสีฟ้าหรือสีเขียวอ่อน สามารถตกแต่งเพิ่มได้จากการใช้ผ้าปูที่นอนสีฟ้า หรือหากใครรักธรรมชาติสามารถนำหญ้าเทียมมาปลูก นำต้นไม้ใส่กระถางขนาดเล็กมาปลูกภายในห้องเพื่อเพิ่มสีเขียวอ่อนก็ได้

ภาพ: ห้องนอนสีเขียวสีมงคลสำหรับคนเกิดวันอังคาร
ภาพ: ห้องนอนสีเขียวสีมงคลสำหรับคนเกิดวันอังคาร

วันพุธกลางวัน 

ใครที่เกิดวันพุธกลางวัน สีห้องที่เหมาะคือสีดำและสีส้ม โดยสีดำ มีความเชื่อว่าสามารถเสริมชะตาให้แข็งแกร่งได้ ส่วนสีส้มจะให้เสริมพลังงานให้เจ้าของห้องนอนรู้สึกสดใส มีแรงทำงานอยู่เสมอ สำหรับการแต่งห้องสีดำ สามารถเลือกใช้ของตกแต่งได้หลากหลายตั้งแต่ผ้าปูที่นอนสีดำจนไปถึงตู้เสื้อผ้า มีให้เลือกสรรมากมาย ส่วนสีส้มสามารถปรับได้จากการใช้โคมสีหรือการใช้พรมมาปูก็สามารถช่วยเสริมดวงได้เหมือนกัน

 

ภาพ: ห้องนอนสีดำสีมงคลสำหรับคนเกิดวันพุธกลางวัน
ภาพ: ห้องนอนสีดำสีมงคลสำหรับคนเกิดวันพุธกลางวัน

วันพุธกลางคืน

สีห้องนอนสำหรับคนที่เกิดวันพุธกลางคืน ควรเลือกใช้สีอ่อน เพื่อเสริมชะตา เช่น สีเทาอ่อนหรือสีชมพูอ่อน โดยในการรีโนเวทห้องนอน สีชมพูมีตัวเลือกให้หลากหลายทั้งหมอน ผ้าห่ม ตุ๊กตา ส่วนสีเทาสามารถตกแต่งได้โดยการเปลี่ยนวอลเปเปอร์ เป็นต้น

ภาพ: ห้องนอนสีเทาสีมงคลสำหรับคนเกิดวันพุธกลางคืน
ภาพ: ห้องนอนสีเทาสีมงคลสำหรับคนเกิดวันพุธกลางคืน

วันพฤหัสบดี

คนที่เกิดวันพฤหัสบดี สีห้องนอนที่เหมาะคือสีน้ำตาล หรือสีเอิร์ธโทน ซึ่งการใช้สีน้ำตาลจะช่วยทำให้เกิดความรู้สึกสงบมากยิ่งขึ้น และยังช่วยเสริมเรื่องสมาธิอีกด้วย สำหรับการแต่งห้องนอนสีเอิร์ธโทน สามารถแต่งได้หลากหลายตั้งแต่การใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ ผ้าม่านสีน้ำตาล จนไปถึงการปลูกต้นไม้ภายในห้องนอน

ภาพ: ห้องนอนสีเอิร์ธโทนสีมงคลสำหรับคนเกิดวันพฤหัสบดี
ภาพ: ห้องนอนสีเอิร์ธโทนสีมงคลสำหรับคนเกิดวันพฤหัสบดี

วันศุกร์

การเลือกสีห้องนอนสำหรับคนเกิดวันศุกร์ ควรเลือกใช้สีอ่อนอย่างเช่น สีฟ้า สีเขียวอ่อนหรือสีขาว โดยสีเหล่านี้จะช่วยให้เสริมเรื่องความเป็นอยู่ ให้อยู่เย็นไปสุขมากขึ้น สำหรับการแต่งห้องนอนสีอ่อนสามารถปรับแต่งได้หลายส่วน เริ่มจากผ้าม่านสีอ่อน ผ้าปูเตียง แจกัน เป็นต้น

ภาพ: ห้องนอนสีฟ้าสีมงคลสำหรับคนเกิดวันศุกร์
ภาพ: ห้องนอนสีฟ้าสีมงคลสำหรับคนเกิดวันศุกร์

วันเสาร์ 

สำหรับห้องนอนคนเกิดวันเสาร์ ควรเลือกห้องที่มีสีเทาควันบุหรี่ จะให้เพิ่มความสงบให้กับผู้นอน แต่ไม่ควรเลือกเทาเข้มเพราะจะทำให้ห้องมืด ควรปรับมาใช้เทาอ่อน เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับห้อง โดยการแต่งห้องสีเทาอ่อน สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การปูพื้นกระเบื้องสีเทา หรือการใช้วอลเปเปอร์สีเทา เป็นต้น

ภาพ: ห้องนอนสีเทาสีมงคลสำหรับคนเกิดวันเสาร์
ภาพ: ห้องนอนสีเทาสีมงคลสำหรับคนเกิดวันเสาร์

สรุป

การปรับฮวงจุ้ยในห้องนอน สิ่งที่สำคัญมีด้วยกันสามประการคือ 1.ตำแหน่งของเตียงนอน 2.ของตกแต่งภายในห้อง 3.โทนสีของห้อง โดยการจัดห้องตามหลักฮวงจุ้ยนอกจากได้รับความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังช่วยเรื่องสุขภาพในการนอนอีกด้วย และสำหรับใครที่สนใจเรื่องการนอน ทาง NocNoc.com เคยจัดทำบทความเกี่ยวกับการเลือกที่นอนให้เหมาะกับผู้นอน เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณนอนหลับสบายยิ่งขึ้น

และสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียในการแต่งห้องนอน ทาง NocNoc.com ได้รวบรวมไอเดียเจ๋งๆและของตกแต่งบ้านคุณภาพดีเอาไว้ ซึ่งใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูเพื่อหาแรงบันดาลใจ เปรียบเทียบราคา หาของที่เหมาะกับตัวคุณได้ที่นี่ เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

อ้างอิงข้อมูลจาก:
บทความที่เกี่ยวข้อง