• Tips&Tricks

เสริมดวงด้วยตำแหน่งแอร์ตามหลักฮวงจุ้ย เย็นกายสบายใจรับหน้าร้อนนี้

  • โดย NocNoc Writer

  • 139

NocNoc สรุปให้

  • หนึ่งสิ่งที่เราควรรู้ก่อนการติดตั้งแอร์ในช่วงหน้าร้อนที่จะถึงนี้ก็คือศาสตร์ฮวงจุ้ย โดยจะมีข้อแนะนำและข้อควรระวังแตกต่างกันไปในแต่ละห้อง ตามการรูปแบบการใช้งานและความเหมาะสม เพื่อให้แอร์เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
  • อีกหนึ่งสิ่งที่ควรดูควบคูกับตำแหน่งฮวงจุ้ยของแอร์ก็คือตำแหน่งของคอยล์ร้อน เพราะถ้าอยากให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มที่ ก็ต้องมีการติดตั้งคอยล์ร้อนที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

ใกล้หน้าร้อนเข้ามาทุกที หลายบ้านเริ่มหาจุดติดแอร์เพิ่มเพื่อต้อนรับอุณหภูมิที่สูงขึ้นทุกวัน แต่ไหน ๆ จะติดแอร์แล้วก็เสริมดวงกันไปด้วยเลยดีกว่า เพราะวันนี้ NocNoc จะพาไปดูตำแหน่งฮวงจุ้ยของแอร์ จุดไหนติดแล้วปัง จุดไหนติดแล้วพัง ไปเช็คกันเลย

How to เสริมดวงชะตาด้วยการติดตั้งแอร์ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย สำหรับแต่ละห้อง

ฮวงจุ้ย คือศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดพื้นที่อยู่อาศัยของเราให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อว่าบ้านคือสถานที่พักผ่อนและเติมพลังกายพลังใจในแต่ละวัน การมีแวดล้อมบ้านที่ดี ก็จะนำพาแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตทั้งในด้านสุขภาพ โชคลาภ และความสำเร็จอื่น ๆ อีกมากมาย 

ซึ่งในปัจจุบันอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้แทบทุกบ้านจะต้องมีแอร์กันเป็นเรื่องปกติ ทำให้ศาสตร์ฮวงจุ้ยได้มีการศึกษาตำแหน่งของแอร์และทิศทางลมจากแอร์ว่าควรทำแบบไหนจึงจะเกิดผลดีต่อบ้านและผู้อยู่อาศัย โดยวันนี้เราจะนำเสนอวิธีการติดตั้งแอร์สำหรับห้องต่าง ๆ ในบ้าน แล้วแต่ละห้องจะต้องระวังอะไรกันบ้าง เราไปดูกันเลย

1. ฮวงจุ้ยสำหรับห้องนอน

ห้องนอนนั้นถือเป็นห้องที่สำคัญที่สุดของบ้าน เพราะเป็นพื้นที่ที่คนในบ้านใช้ในการพักผ่อน เป็นเหมือนห้องที่เราเข้าชาร์จพลังงานในแต่ละวันเพื่อพร้อมรับสิ่งใหม่ ๆ ในวันถัดไป ดังนั้นการแต่งและจัดวางของในห้องนอนจึงสำคัญและมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะการพักผ่อนที่ดีมีคุณภาพ ก็จะส่งผลต่อสุขภาพของเราด้วย 

1.1 ไม่ควรตั้งแอร์ให้ลมของแอร์ปะทะถูกร่างกายโดยตรง

“อย่าแอร์ปะทะกับศรีษะโดยตรง”

ตามหลักฮวงจุ้ยบอกว่าหากเราปล่อยให้ลมจากแอร์ปะทะกับตัวโดยตรง จะส่งผลเสียต่อโชคลาภที่จะเข้ามา และอาจทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว รวมไปถึงยังนำพาสิ่งไม่ดีเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย แต่ถ้าพูดถึงหลักวิทยาศาสตร์ทั่วไป เราก็ควรไม่ควรติดแอร์ในทิศที่ลมจะปะทะตัวเราเพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนแอจนเจ็บป่วยได้

จุดที่ควรระวังลมจากแอร์มากที่สุดคือศรีษะ เพราะการได้รับลมเย็นนานเกินไปทำให้ร่างกายเสียสมดุลได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ยังไม่สะดวกต่อการใช้ชีวิต เช่น หากแอร์มีปัญหาน้ำแอร์หยดก็ทำให้นอนหลับไม่เต็มที่ หรือถ้าเรียกช่างมาซ่อมก็ลำบากในการเคลื่อนย้าย หรือเสี่ยงต่อความสกปรกบริเวณหัวเตียงอีกด้วย 

1.2 ติดตั้งแอร์ด้านข้างของเตียงดีที่สุด

“ติดแอร์ด้านข้างเตียงช่วยให้พักผ่อนได้ดีขึ้น”

ตำแหน่งแอร์ที่ดีที่สุดตามตำราฮวงจุ้ยห้องนอน คือ การติดตั้งแอร์ให้ลมพัดมาที่ด้านข้างเตียง เพราะเป็นจุดที่เมื่อลมออกมาจะไม่โดนศีรษะหรือปลายเท้ามากโดยตรงมากเกินไป ทำให้เรานอนหลับสบายทั้งคืน ไม่มีลมหนาวมารบกวนระหว่างการพักผ่อน

1.3 ห้ามติดตั้งแอร์จากตำแหน่งของห้องน้ำ

“ลมจากห้องน้ำนำพาสิ่งไม่ดีและความชื้นมาด้วย”

หลักฮวงจุ้ยได้กล่าวไว้ว่า การติดตั้งแอร์ไว้เหนือประตูห้องน้ำจะพัดพาสิ่งไม่ดีเข้ามาในห้องนอน นอกจากนี้ การปล่อยให้ลมพัดเอาความชื้นจากห้องน้ำเข้ามาก็สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ส่วนค่าระดับความชื้นที่แนะนำสำหรับห้องนอนจะอยู่ในช่วง 40% – 60%RH นั่นเอง

2. ฮวงจุ้ยสำหรับห้องรับแขก

ห้องรับแขกเป็นเสมือนหน้าตาของบ้านที่ใครเข้ามาก็ต้องเจอจึงต้องระวังในเรื่องตำแหน่งของแอร์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่า ตำแหน่งแอร์ในห้องจะมีผลในการพาโชคลาภและทรัพย์สินมาให้กับเราอีกด้วย ไปดูกันดีกว่าว่าในห้องรับแขกจะมีวิธีติดตั้งแอร์ตามฮวงจุ้ย รวมไปถึงข้อควรระวังอะไรบ้าง 

2.1 ไม่ควรติดตั้งแอร์อยู่เหนือประตูทางเข้าออก

“ลมที่พัดออกบ้านเท่ากับเงินทองที่ไหลออกไป”

ข้อแรกสำหรับฮวงจุ้ยแอร์ในห้องรับแขกก็คือ ไม่ควรติดตั้งแอร์ตรงกับประตูทางเข้า-ออกของบ้านเพราะจะเป็นการพัดพาให้เงินทอง โชคลาภต่าง ๆ ออกจากบ้าน และการเปิด-ปิดประตูจะทำให้อากาศร้อนจากภายนอกเข้ามาภายในบ้านได้ ยิ่งเป็นการเพิ่มภาระการทำงานให้กับแอร์ของเรา ทำให้เปลืองค่าไฟอีกด้วย

2.2 ติดในทิศที่ลมแอร์พัดเข้าตัวบ้าน

“ให้ลมพัดเข้าบ้านพร้อมรับโชคลาภ”

ในตำราบอกไว้ว่า ฮวงจุ้ยแอร์ที่ดีสำหรับห้องนั่งเล่นคือให้ทิศทางลมของแอร์หันเข้ามาในตัวบ้าน เพราะการที่ลมพัดเข้าบ้านนั้นเปรียบเสมือนการเลี้ยงให้เงินทองไหลมาเทมาเข้าไปในบ้าน หรือถ้าเราอิงตามหลักถ้าพูดตามหลักวิทยาศาสตร์ละก็ ถ้าลมแอร์ที่พัดเข้ามาบ้านจะทำให้บ้านเย็นเร็ว ช่วยให้เราประหยัดไฟได้มากขึ้น เป็นการลดภาระค่าไฟไปโดยปริยายนั่นเอง

2.3 ไม่ติดในทิศที่ลมพัดไปทางหน้าบ้าน

“ลมพัดออกทำให้สิ่งดี ๆ พัดออกไปด้วย”

เหตุผลของหลักฮวงจุ้ยที่ห้ามติดแอร์ในทิศที่ลมเป่าออกไปนอกบ้านก็คือจะเป็นการปัดเป่าเอาสิ่งดี ๆ หรือโชคลาภเงินทองออกไปด้วย แต่ถ้าให้อธิบายอย่างเห็นภาพก็คือ ถ้าเราติดตั้งแอร์ในทิศลมที่จะออกไปข้างนอก ก็อาจจะจะทำให้ห้องเราเย็นช้าและทำงานหนักกว่าเดิมได้

3. ตำแหน่งของคอยล์ร้อนที่อยู่นอกบ้านก็สำคัญนะ

นอกจากติดตั้งแอร์ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ตำแหน่งของการติดตั้งคอยล์ร้อนก็เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน เพราะการจะให้แอร์ที่ทำงานได้ดีขึ้น ทั้งตำแหน่งแอร์และตำแหน่งคอยล์ร้อนที่เหมาะสมก็ช่วยให้แอร์ของเราทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งาน และประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ เมื่อทุกอย่างสัมพันธ์กันแล้วก็จะเกิดเป็นฮวงจุ้ยที่ดีได้เช่นกัน การติดตั้งคอยล์ร้อนจะมีข้อควรระวังอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลย

3.1 ไม่ติดตั้งในตำแหน่งที่สูงหรือต่ำจนเกินไป

หากตำแหน่งของคอยล์ร้องสูงอยู่เกินไป ก็จะทำให้การติดตั้งและซ่อมแซมภายหลังไม่สะดวกเท่าที่ควร แต่ถ้าเราติดตั้งต่ำจนใกล้ระดับพื้น ก็จะเสี่ยงต่อปัจจัยที่อาจทำให้เกิดความเสียหายได้หลาย เช่น น้ำท่วมหรือสัตว์ที่ไม่พึ่งประสงค์ เป็นต้น

3.2 เว้นระยะห่างให้พอเหมาะ

เราไม่ควรวางคอยล์ร้อนให้ห่างกับตัวแอร์มากเกินไป เพราะยิ่งระยะห่างมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งการทำงานของแอร์ก็จะยิ่งหนักขึ้น การเดินท่อก็จะมีระยะไกลมากกว่าเดิม ทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงตั้งแต่ตอนติดตั้งไปถึงตอนใช้งานจริงด้วย

3.3 วางแผนให้ดีก่อนเริ่มสร้าง

ทางที่ดีที่สุด เราควรจะวางแผนการติดตั้งแอร์ หรือแม้แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในบ้านมาตั้งแต่ต้น ตรวจสอบทั้งบริเวณภายในและภายนอกบ้านให้ดี เพื่อทำการวางแผนการติดตั้งให้เหมาะกับกับแปลนห้องที่จะเกิดขึ้น หรือบางบ้านอาจจะมีการออกแบบบริเวณที่รองรับคอยล์ร้อนโดยเฉพาะ เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียนในการดูแลก็ได้เช่นกัน

จะใช้บริการติดตั้งแอร์ หรือบริการเกี่ยวกับบ้านแบบไหนก็มีให้เลือกครบที่ NocNoc

หลังจากอ่านจบแล้วคงจะได้ไอเดียในการจัดวางตำแหน่งของแอร์มากขึ้นกันนะ ส่วนใครจะกำลังค้นหาบริการเกี่ยวกับการเช็คการใช้งาน รวมไปถึงงานติดตั้งและซ่อมบำรุงต่าง ๆ ขอแนะนำที่ NocNoc เรารวมมาให้ทุกคนได้ช้อปกลับไปเปลี่ยนบ้านให้ตรงใจ แถมถ้าจะซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้านกันแบบปัง ๆ เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านรอให้บริการ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าาน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง