• Others

  • Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

แต่งห้องอเนกประสงค์ด้วยหลัก Multi-function Space ให้ใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชัน

  • โดย NocNoc Writer

  • 80

Key takeways

  • ห้องอเนกประสงค์ในบ้านที่จัดพื้นที่แบบ Multi-function สามารถทำได้ทั้งการเปิดห้องให้โล่ง เพิ่มพื้นที่การใช้สอย และแบ่งการใช้งานแต่ละฟังก์ชันให้เป็นสัดส่วน พร้อมดึงเอาเฟอร์นิเจอร์หลายสไตล์ที่ใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชันเข้าเสริมให้เป็น Multi-function Space อย่างแท้จริง
  • เลือกสไตล์ที่ชอบเข้ามาผสมผสานให้การแต่งห้องอเนกประสงค์ในบ้าน พร้อมจัดให้ใช้งานได้หลายฟังก์ชัน ทั้งเป็นห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องกินข้าว ครัว หรือมุมออกกำลังกาย เพื่อให้ได้ห้องที่สวยถูกใจและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

จะดูหนัง กินข้าว นั่งชิลล์ หรือทำกิจกรรมอะไรสนุก ๆ ก็สามารถทำได้ครบจบในที่เดียว เพียงจัดพื้นที่ในบ้านให้ได้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ พร้อมออกแบบห้องอเนกประสงค์และจัดพื้นที่โซนต่าง ๆ ให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า โดยเอาหลักการ Multi-function Space เข้ามาช่วยเสริมให้บ้านมีหลากหลายฟังก์ชัน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของทุกคนในครอบครัว โดย NocNoc มีเทคนิคและไอเดียสุดเจ๋งในการแต่งห้องอเนกประสงค์มาฝากกันด้วย

หลักการจัดพื้นที่แบบ Multi-function คืออะไร?

ภาพ: การจัดพื้นที่แบบ Muti-function

Muti-function Space หรือ การจัดพื้นที่ให้ใช้งานฟังก์ชันได้หลากหลาย เป็นหลักที่ช่วยจัดการพื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด โดยเฉพาะการจัดพื้นที่ในบ้านให้กลายเป็นห้องอเนกประสงค์ที่เปิดกว้าง ซึ่งต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของทุกคนในครอบครัว แต่สามารถใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว นับเป็นหลักการที่ทั้งจัดสรรพื้นที่ แถมยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย

ต่อไป NocNoc ขอพาไปดู 5 เทคนิคง่าย ๆ สำหรับการจัดห้องอเนกประสงค์ในบ้าน โดยใช้หลัก Multi-function Space เข้ามาช่วยแต่งพื้นที่ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

5 เทคนิคจัดห้องอเนกประสงค์แบบ Multi-function

1. สร้างพื้นที่แบบ Open Space

เปิดห้องอเนกประสงค์ในบ้านให้โล่ง เพื่อสร้างพื้นที่ที่มีบรรยากาศโปร่งสบาย พร้อมจัดสรรมุมต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการ รวมถึงการจัดพื้นที่แบบ Open Space ยังช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ทำให้รู้สึกอุดอู้ แถมยังเล่นการเรื่องฟังก์ชันและดีไซน์ได้มากเลยทีเดียว

2. แบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน

ภาพ: การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ในห้องให้ชัดเจน

เมื่อพูดถึงการแบ่งพื้นที่ภายในห้องให้ชัดเจน ไม่จำเป็นจะต้องใช้กำแพงหรือฉากกั้นเสมอไป แต่สามารถแต่งห้องอเนกประสงค์ให้เป็นสัดส่วนได้ โดยการแยกพื้นที่การใช้งานแต่ละส่วนให้ชัดเจน เช่น ใช้พรมปูพื้นเพื่อกำหนดเป็นพื้นที่สำหรับวางชุดรับแขก หรือมีเคาน์เตอร์ครัวพร้อมชุดเก้าอี้สตูล เพื่อใช้สำหรับการทำอาหารเป็นหลัก

3. คำนึงการไลฟ์สไตล์เป็นหลัก

บางคนอยากนอนดูหนังบนโซฟา อยากนั่งพักแบบชิลล์ ๆ หรืออาจจะต้องการ Work from Home อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของคนในครอบครัว ทำให้เวลาแต่งห้องอเนกประสงค์ จะต้องคำนึงถึงการใช้งานของทุกคนด้วย เพื่อออกแบบได้ตอบโจทย์ทุกความต้องการ พร้อมจัดการพื้นที่ได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

4. หาของแต่งห้องเชื่อมบรรยากาศให้เข้ากัน

ถึงแม้จะเป็นห้องที่ใช้งานได้หลายอย่าง แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการแต่งห้องให้ภาพรวมดูกลมกลืน บรรยากาศของแต่ละส่วนนั้นเชื่อมโยงกัน โดยควรเลือกใช้ของแต่งห้องที่มีสไตล์ใกล้เคียงกัน และใช้สีเป็นตัวช่วยคุมโทนทั้งห้องให้เข้ากันได้อย่างลงตัว

5. เลือกเฟอร์นิเจอร์ใช้งานได้หลากหลาย

เฟอร์นิเจอร์ในห้องอเนกประสงค์ ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลายอย่าง เช่น โต๊ะอาหารพับได้ ที่ปรับขนาดโต๊ะได้หลายแบบ เมื่อไม่ใช้งานก็พับเก็บ หรือใช้โต๊ะวางของเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ และที่สำคัญควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่แข็งแรง ทนทาน เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน คุ้มค่าแบบสุด ๆ

สำหรับใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะแต่งห้องอเนกประสงค์ในบ้านอย่างไรดี วันนี้ NocNoc มี 5 ไอเดียออกแบบห้องอเนกประสงค์ให้ใช้งานได้ทุกฟังก์ชัน แถมยังตกแต่งได้ตามสไตล์ที่ชอบมาฝากกัน จะมีไอเดียดี ๆ แบบไหนบ้างนั้นไปดูกันเลย!

5 ไอเดียแต่งห้องอเนกประสงค์ ใช้งานได้ทุกฟังก์ชัน ตรงตามสไตล์ที่ชอบ!

1. เฟอร์นิเจอร์ไม้ในห้องโล่งโปร่ง เปลี่ยนห้องอเนกประสงค์ให้น่านั่งขึ้น

ภาพ: ห้องอเนกประสงค์สไตล์มินิมอล

จัดพื้นที่ของห้องอเนกประสงค์ในบ้านให้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทั้งนั่งทำงาน นั่งชิว ๆ พักผ่อน หรือจะทำกิจกรรมอื่น ๆ ก็เลือกได้ตามใจ พร้อมบรรยากาศสบาย ๆ  ด้วยการแต่งห้องให้โล่ง โปร่ง พร้อมใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์มินิมอลที่เน้นให้ดูเรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริง แถมยังทำให้ภาพรวมของห้องดูอบอุ่นนั่งนานแค่ไหนก็ไม่เบื่อ

2. อบอุ่นแบบสแกนดิเนเวียด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เสริมด้วยของแต่งห้องดีไซน์เก๋ไก๋

ภาพ: ห้องอเนกประสงค์สไตล์สแกนดิเนเวีย

นั่งอ่านหนังสือชิลล์ ๆ หรือเอนหลังดูหนังแบบสุดสบายในเวลาว่าง พร้อมจัดห้องตามหลัก Multi-function Space ให้ได้บรรยากาศที่สบายตา และเต็มเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพียงเลือกแต่งห้องอเนกประสงค์ให้ใช้งานได้ทั้งนั่งทำงานและนั่งพักผ่อนสบาย ๆ  โดยใช้สีขาวเป็นหลัก เพื่อให้ห้องดูกว้างขวาง และใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์สแกนดิเนเวีย ที่เน้นความเรียบง่าย แต่ไม่เหมือนใคร เสริมความสมบูรณ์แบบในทุก ๆ กิจกรรม ด้วยเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องที่มีดีไซน์เก๋ไก๋

3. ออกแบบห้องให้มีฟังก์ชันครบครัน พร้อมตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และสีสันสุดโมเดิร์น

ภาพ: ห้องอเนกประสงค์สไตล์โมเดิร์น

แต่งห้องอเนกประสงค์ในบ้านให้ใช้งานกันได้แบบเต็มที่สุด ๆ เลือกออกแบบให้พื้นที่พักผ่อนเชื่อมต่อกับเคาน์เตอร์ครัวหรือไซด์บอร์ด ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชัน ทั้งสำหรับเตรียมอาหาร ดริปกาแฟ หรือเก็บของใช้  โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีเข้มเพื่อความโมเดิร์น แปลกใหม่ คู่กับพื้นลายเชฟรอนสีดำน่าค้นหา แต่ควรตกแต่งในห้องที่มีเพดานสูงและมีหน้าต่างบานใหญ่รับแสง เพื่อไม่ให้ภาพรวมดูอึดอัดจนเกินไป

4. เปลี่ยนบรรยากาศห้องอเนกประสงค์ให้สดใส ด้วยของแต่งห้องสุดชิค

ภาพ: ห้องอเนกประสงค์คุมโทนสีขาว-น้ำตาล

เพิ่มชีวิตชีวาให้กับการแต่งห้องอเนกประสงค์ในบ้าน ด้วยของแต่งห้องสุดชิคหลาย ๆ อย่าง ทั้งกรอบรูป ชั้นวางของ หมอนอิง และพรมปูพื้น โดยยังคงความอบอุ่นด้วยการคุมโทนสีขาวและน้ำตาล โดยเลือกใช้พื้นลายไม้เพื่อสร้างความเป็นกันเอง เสริมเปลยวนเก๋ ๆ เพิ่มมุมพักผ่อนให้ไม่เหมือนใคร

5. แต่งห้องแบบทูโทน เปลี่ยนห้องอเนกประสงค์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ภาพ: ห้องอเนกประสงค์สไตล์โมเดิร์นลอฟท์

กินข้าว ดูหนัง ฟังเพลง ทำงาน และพักผ่อนแบบชิลล์ ๆ ด้วยการแต่งห้องอเนกประสงค์ในบ้านที่ผสมผสานความโมเดิร์นและความลอฟต์เข้าด้วยกัน โดยใช้ผนังสีขาวคู่กับผนังปูนเปลือยดิบ ๆ และเลือกโต๊ะไม้ตัวใหญ่กับเก้าอี้หลากหลายดีไซน์ ที่นอกจากจะใช้รับประทานอาหารแล้ว ยังสามารถใช้เป็นโต๊ะทำงานได้อีกด้วย เสริมโคมไฟเพดานที่แมตช์กับภาพรวมของห้อง เพื่อเพิ่มให้ได้ความกลมกลืนยิ่งขึ้น แถมจัดอีกมุมหนึ่งเป็นโซฟาสีขาวนั่งพักแบบชิลล์ ๆ ให้นอนเอกเขนกดูหนังเรื่องโปรดได้อย่างสบายอารมณ์

สำหรับใครที่จะจัดห้องอเนกประสงค์ในบ้านให้ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ก็อย่าลืมนำหลักการ Multi-function space ไปปรับใช้กันได้ โดยสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมสินค้าเกี่ยวกับห้องนอนไว้มากมาย และยังมีของแต่งบ้านอื่น ๆ หลายอย่าง พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านสวย ๆ เข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น NocNoc ได้เลย มีฟีเจอร์ Your Style Quiz เพื่อค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ตรงใจและ Inspiration Feed ให้เห็นการแต่งบ้านหลากหลายไอเดีย พร้อมช้อปแบบเพลิน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง